[Funland] Lại là vấn đề học thêm dạy thêm

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,183
Động cơ
127,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không cấm dậy thêm, nhưng quản lý bằng các trung tâm rõ ràng và giáo viên trung tâm thì không công tác trong các trường như thế nó mới công tâm.
Nhiều khi không muốn học cũng phải học.
gv dạy ở trung tâm còn đc, vì trung tâm họ cũng chọn gv giỏi rồi. sợ nhất gv dạy ko giỏi tự mở lớp ở nhà xong dạy thêm cho chính hs của mình trong trường ý cụ.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,193
Động cơ
1,065,191 Mã lực
Em học từ ngày xưa rồi và giờ con e cũng thế!
Cấm đoán mà làm gì.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,201
Động cơ
364,648 Mã lực
Nơi ở
Nếu biện hộ học thêm là nhu cầu chính đáng của 90% học sinh phụ huynh chứng tỏ chương trình giáo dục không chuẩn cần xem xét lại. Còn nói muốn việc nhẹ lương cao để bao che cho hành vi dạy thêm thu tiền khác nào bào chữa cho tham nhũng có lý do. Nếu thấy lương ko làm giàu được như đòi hòi kỳ vọng (có thể đi làm việc khác như học ngành của LLVT. Tôi thấy hàng năm các trương đều tổ chức đi nghỉ mát xuyên Việt với ra nước ngoài mỗi năm mấy lần. có ông anh vk dạy thêm toán còn khoe nhà anh toàn nghì ks 5*, resort xịn nhất, đầu tư nhà đất chỗ này chỗ kia..thế mà còn muốn gì nữa.
 

Quannguyenca

Xe đạp
Biển số
OF-732331
Ngày cấp bằng
11/6/20
Số km
20
Động cơ
69,466 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy học thêm là thêm kiến thức cho các con nên em ủng hộ ạ. Nhờ các thầy cô bảo các con nên mới lên người như bây giờ.
 

ttvnol.com

Xe tăng
Biển số
OF-323241
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
1,476
Động cơ
294,928 Mã lực
Các cụ tranh cãi nhiều làm gì cho mệt . Chừng nào có cầu thì sẽ ắt có cung . Nhu cầu phụ huynh trong nội cái thớt này muốn cho con đi học thêm còn đếm ko xuể thì có cấm cũng sẽ chỉ chuyển từ "học thêm" sang "học chui" ...hoặc "kèm thêm" ....tiếng Việt ta phong phú lắm .
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,216
Động cơ
55,209 Mã lực
Nếu biện hộ học thêm là nhu cầu chính đáng của 90% học sinh phụ huynh chứng tỏ chương trình giáo dục không chuẩn cần xem xét lại. Còn nói muốn việc nhẹ lương cao để bao che cho hành vi dạy thêm thu tiền khác nào bào chữa cho tham nhũng có lý do. Nếu thấy lương ko làm giàu được như đòi hòi kỳ vọng (có thể đi làm việc khác như học ngành của LLVT. Tôi thấy hàng năm các trương đều tổ chức đi nghỉ mát xuyên Việt với ra nước ngoài mỗi năm mấy lần. có ông anh vk dạy thêm toán còn khoe nhà anh toàn nghì ks 5*, resort xịn nhất, đầu tư nhà đất chỗ này chỗ kia..thế mà còn muốn gì nữa.
Số ít thôi cụ, lấy đâu ra giáo viên nào cũng đi Tây Tàu, ăn ngủ sang chảnh vậy. Thời năm 2002, con em học thêm gần nhà cô giáo dạy Toán trường chuyên Hoàng Văn Thụ (Hòa Bình), dạy thêm 100k/ cháu/ buổi, có chồng làm sở thuế tỉnh là có đời sống cao hơn các giáo viên khác. Đi Tây Tàu như đi chợ, còn đa số cũng khó khăn lắm, đấy là ở TP của tỉnh Hòa Bình rồi đó.
 

tuan_bui179

Xe đạp
Biển số
OF-870041
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
33
Động cơ
107 Mã lực
Quan điểm của em là việc học thêm đều là tự nguyện cụ ạ. Học sinh có nhu cầu ôn tập thêm thì giáo viên cũng vui vẻ mà dạy thôi, nhiều cháu còn thích đi học ấy chứ. Chỉ có cái biến tướng là các thầy cô trên lớp lại phân biệt đối xử, "đì" các cháu không học thêm lớp của mình, cái ấy là cái đáng lên án.
 

smallstar_2404

Xe tải
Biển số
OF-861780
Ngày cấp bằng
20/6/24
Số km
220
Động cơ
7,721 Mã lực
Tuổi
33
Tại sao cũng kiến thức đấy cháu học trên lớp không được mà đi học thêm lại được? Thậm chí vẫn giáo viên đó dạy.
tại cháu tiếp thu kém đó cụ, học đi học lại thì biết thôi ạ.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,148
Động cơ
69,533 Mã lực
Học chuyên (và 1 phần nào trong học thêm) thì như nhiều người đã viết, quyền lựa chọn là ở phụ huynh!
Em cũng hay tham gia mấy cái chủ đề tương tự thế này và vẫn viết, kiến thức phổ thông (trang bị cho lũ trẻ trong giai đọan học phổ thông) là mớ kiến thức cơ bản mà 1 người phải biết để hòa nhập vào xã hội và sử dụng cho cuộc sống thường ngày khi lớn lên.
Ở xã hội mũi lõ, những người có năng khiếu kiệt xuất được chú ý đào tạo riêng để trở thành chuyên gia, nhà khoa học, nhà chính khách,... luôn nhận được ưu đãi riêng để họ chỉ chuyên tâm phát huy tài năng của họ mà không phải bận tâm trong việc kiếm tiền đủ sống hàng ngày.
Ngày xửa ngày xưa VN mình ảnh hưởng nhiều của hệ thống XHCN, nhưng việc xây dựng các lớp chuyên cũng vẫn theo xu hướng này. Các nhà khoa học, cán bộ cao cấp cũng được chăm sóc theo tiêu chuẩn riêng.
Nhưng trường chuyên ngày nay mở đại trà, nhà trường chỉ tập trung để học sinh của họ đạt thành tích cao trong các cuộc thi để kéo phụ huynh đến trả tiền và cũng cố giảm các môn học khác để chỉ tập trung luyện môn thi. Đại đa số học sinh được luyện để thi này lớn lên sẽ không làm việc gì liên quan đến môn được luyện.
Nếu may mắn được thừa hưởng từ gia đình hay tìm được công việc phù hợp thì không nói, nhưng không may mắn thì việc hổng kiến thức sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống!
Giáo dục em nghĩ có thể nhìn nhận từ ba phía. Xã hội, gia đình và chính học sinh.
1. Từ phía xã hội mà BGD là người đại diện thì chi phí, chương trình, giáo viên, tỉ lệ phân cấp, chuyên chọn ntn sẽ phụ thuộc vào nguồn lực, cơ cấu nghề nghiệp, triết lí giáo dục, mặt bằng dân trí... của quốc gia đó. Xét cho cùng sau khi rời ghế nhà trường họ sẽ tham gia vào thị trường lao động cũng như trở thành một phần của xã hội. Quốc gia cần những người lao động như thế nào và xã hội muốn công dân cư xử như thế nào thì sẽ hướng giáo dục theo hướng đó (dựa trên nguồn lực). Đứng trên góc độ này em thấy GDVN đang chuyển mình tốt, kết quả thời gian sẽ trả lời.
2. Đứng trên khía cạnh gia đình thì dựa trên nguồn lực, truyền thống, quan điểm của gia đính muốn hướng con mình trở thành một người như thế nào vào năm 18 (hoặc 22) tuổi. Việc học ở nhà trường là quan trọng nhưng chỉ là một phần của toàn bộ quá trình giáo dục. Giáo dục từ gia đình là gốc rễ, giáo dục từ nhà trường và xã hội là tiếp nối của giáo dục từ gia đình. Có cụ muốn con học Ivy ngay từ bé nên dồn vào định hướng Ivy đấy là một cách, có cụ muốn con có một tuổi thơ dễ chịu học vừa thôi chơi là chủ yếu đấy là một cách, có cụ muốn giáo dục chi phí thấp thì tranh đấu sao cho giáo dục càng rẻ tiền càng tốt, có cụ muốn con có thành tích khoa bảng thì cày thôi, có cụ lại hướng tới giáo dục toàn diện từ toán lí đến văn thể đều được đầu tư hết thì tốn tiền, tốn thời gian vào và phải cân bằng tốt. Giáo dục công lập nói gì nói nó là một thứ dịch vụ công (giống như y tế công, giao thông công cộng) nó chỉ đáp ứng các cụ ở mức cơ bản phổ quát cho toàn dân, các cụ muốn chuyên biệt thì phải điều chỉnh cho con cháu mình thôi. Cụ muốn chơi thì không học thêm, cụ muốn trường chuyên thì học lắm lắm, cụ muốn ít tiền thì chả học gì, cụ muốn văn thể mĩ cân đối thì học văn ở trường còn thêm nếm là thể mĩ. Giáo dục trường lớp là gói cơ bản, học thêm là gói bổ sung.
3. Từ đứa trẻ. 99% trẻ con không muốn học, người lớn không muốn đi làm.
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,770
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Em thì ủng hộ dạy thêm nhưng:
1. Là phải đăng ký như mở phòng khám ấy, và nộp thuế thu nhập cá nhân
2 . Là phải dạy ở trường, phải thuê lớp của các cơ sở giáo dục đủ đk
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,710
Động cơ
5,177,826 Mã lực
Nhiều cụ dị ứng với việc học thêm/dạy thêm nhỉ, học hay không là do mình, không muốn thì chả ai bắt phải học thêm được. Nhóc nhà em mấy năm nữa vào cấp 3, hôm rồi em ngồi nói chuyện với Cô giáo chủ nhiệm hỏi trường, lớp hay Cô có kế hoạch dạy thêm cho các con không thì nhận được câu trả lời 3 không: Nhà trường, lớp học và các cô giáo không dạy thêm anh ah #:-s
 

tunglam2806

Xe tăng
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
1,861
Động cơ
34,801 Mã lực
Khảo sát trên tàu nhanh đến thời điểm này đây các cụ ạ.
IMG_1290.png
 

Khongdanhvong

Xe điện
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
3,652
Động cơ
332,200 Mã lực
Ngày xưa học thêm ít hơn bây giờ nhiều, chủ yếu thêm môn chuyên. Em cấp 1,2,3 chỉ thi thoảng học thêm môn Toán vì em chuyên toán, giờ em thấy công việc ổn, thiếu là thiếu cái không dạy trong trường lớp thôi.
 

midataka

Xe buýt
Biển số
OF-189411
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
588
Động cơ
246,111 Mã lực
Chuẩn, cháu sẽ trả lời theo góc nhìn của một người con, người học sinh về vấn đề này:

1. Tính tự học. Lớp cháu ngày xưa có 50 bạn, thuộc lớp chọn của trường. Trong số đó, chỉ duy nhất một bạn có tính tự học cao nên không cần đi học thêm, còn lại gần như tất cả đều phải đi. Lý do là vì học thêm cô sẽ củng cố kiến thức cho lớp thông qua bài tập , hoặc có bài tập về nhà để kiểm tra. Ở nhà rảnh cháu khẳng định phần lớn các bạn sẽ về nhà, bỏ cặp sang một bên rồi chơi game, lướt TikTok, chạy theo các trend rất hiếm bạn ngồi học. Giống như người lớn đi làm về mệt có mấy ai ngồi học thêm ngôn ngữ mới hay đọc sách đâu. Thời gian rảnh đó đưa cháu nó cho cô kèm vẫn tốt hơn. Không học thêm mà thiếu sự giám sát từ gia đình, học lực chắc chắn sẽ tụt dốc không phanh.

2. Kiến thức: học trên trường chỉ cung cấp kiến thức cơ bản, nên từ cấp 2 trở đi, học thêm trở thành lựa chọn cần thiết. Ở cấp 1, không học thêm vẫn có thể đạt học sinh giỏi, nhưng cấp 2 với khối lượng kiến thức lớn, đặc biệt là các môn tự nhiên, học sách giáo khoa kỹ cũng chỉ đủ đạt 7 điểm. 3 điểm còn lại thuộc về kiến thức nâng cao, thường chỉ có ở các lớp học thêm ạ. Đời không cho ai cái gì miễn phí.
Học thêm không chỉ cung cấp kiến thức nâng cao mà còn định hướng cách làm bài và luyện các dạng đề. Tự học tuy tốt, nhưng thiếu lộ trình rõ ràng nên dễ vất vả và kém hiệu quả hơn so với việc học thêm có sự hướng dẫn bài bản.

Nếu các cụ mợ không muốn con đi học thêm thì hãy cùng lên kế hoạch với con, ngồi kèm con học và mua các sách về luyện đề.
Cấp 1 lớp 4, lớp 5 nếu kiến thức không chắc thì lên cấp 2 vất vả lắm. E chia sẻ là đứa bé nhà e năm nay lớp 4 đang học thêm của cô giáo làng bên, còn thằng lớn cấp 3 học thêm Hóa mà thầy dạy đang đứng lớp cấp II. Bản e tối nào cũng sáng đèn các lớp trong trường cấp III, số lượng các cháu đang học ca tối tại trường rất nhiều, nhưng số lượng học trung tâm bồi dưỡng kiến thức ngoài cũng đông không kém.
 

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,100
Động cơ
193,852 Mã lực
Bản chất của vấn đề là gì?

Nó nằm ở việc vào đại học thì sẽ dễ có thu nhập cao hơn không vào đại học; vào ĐH loại tốt, nổi tiếng sẽ dễ có thu nhập cao hơn vào ĐH loại làng nhàng. Không phải tất cả, nhưng xét về trung bình, xét về số đông, thì nó là như vậy.

ĐH loại tốt bao giờ cũng ít, còn nhu cầu thể hiện bằng số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 thì nhiều. Tất yếu là dẫn đến cạnh tranh. Ở VN, sự cạnh tranh này thể hiện thành thi ĐH.

Đã là cạnh tranh, ai đầu tư nhiều, bỏ công sức lớn, sẽ dễ thắng lợi. Không phải đúng tất, nhưng quy luật phổ biến là như vậy.

Do vậy, học thêm là một nhu cầu tất yếu, sinh ra từ nhu cầu cạnh tranh cũng tất yếu. Đã là nhu cầu tất yếu, tất yếu sẽ hình thành người cung ứng dịch vụ dạy thêm, tạo thành thị trường học thêm, dạy thêm.

Việc dùng mệnh lệnh hành chính để cấm đoán một thị trường tất yếu, xét từ bằng chứng lịch sử như giai đoạn kế hoạch hóa tập trung, rất hiếm khi thành công. Đến bây giờ, phần lớn các hoạt động cấm không thể thực hiện được, chỉ có thể đưa ra một số quy định, VD như phải có chứng chỉ, giấy phép, điều kiện, phải nộp thuế... Một số ngành quá nguy hại cho xã hội VD như kinh doanh ma túy thì cấm, nhưng phải trả giá bằng việc đầu tư và trả lương cho một lực lượng lớn tham gia phòng chống ma túy, do vậy không thể cấm đại trà, cấm lung tung nhiều ngành được.

Do vậy, không nên cấm dạy thêm, học thêm, chỉ nên quản lý, thu thuế.

Theo em về quản lý, cần yêu cầu phải có chứng chỉ sư phạm. Ngoài ra, nếu có thể thì nên cấm các thầy cô dạy học sinh chính trường của mình, nhằm chống xung đột lợi ích. Chỉ 2 nội dung cấm này đã rất phiền phức khó làm rồi.
Em đồng ý với cụ là cho dạy thêm nhưng cấm dạy thêm chính học sinh của mình để tránh xung đột lợi ích. Các con vẫn học thêm, thầy cô vẫn dạy thêm nhưng phụ huynh và các con đều vui vẻ vì không bị ép.
Thầy giáo dạy Hoá cũng là giáo viên chủ nhiệm lớp F1 nhà em nói ngay trong buổi họp PH đầu tiên: tôi cấm tất cả các học sinh đến những chỗ tôi dạy thêm, thấy là tôi đuổi về vì tat cả những kiến thức cần thiết tôi đã dạy trên lớp. Thầy CN lớp con em 3 năm và khi thi ĐH, F1 nhà em được 9,5 môn hoá.
 

AcMilan90

Xe tăng
Biển số
OF-145863
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
1,057
Động cơ
383,266 Mã lực
Em hỏi các cụ ở lớp có đứa 1 buổi chưa làm xong được 1 bài còn có đứa 1 buổi đã làm xong 10 bài thì dạy kiểu gì?

GV dạy cho đứa cả buổi làm 1 bài thì đứa làm được 10 bài xong nó sẽ chơi, lâu dần nó phải nghĩ ra việc để nó làm không thì nó sẽ quậy.

Còn nếu dạy cho đứa 1 buổi làm 10 bài thì đứa làm 1 bài sẽ không hiểu và chán học, sau cũng sẽ không học mà thôi.

Học thêm để đứa làm được 1 bài có thể làm được lên 2-3 bài chứ vẫn không thể làm được 10 bài.
Đứa làm 10 bài có thêm các vấn đề mới, phấn đấu thi chuyên, chọn, đại học top đầu IELTS, SAT.
Gió tầng nào mây tầng đó mà thôi.

Các cụ mợ cứ bảo Tây lông không có lớp chuyên chọn nhưng nó có ở hình thức khác mà thôi.
 

rongnho

Xe tăng
Biển số
OF-15784
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
1,332
Động cơ
532,187 Mã lực
Chính xác cụ ạ
Phải chấp nhận luật chơi thôi
Con em không học thêm , lớp 6 bố dậy và tự học, chỉ được 8.5 kiểm tra giữa kỳ đề của phòng ra+ chấm khách quan, có 2 bạn được 9 (đi học thêm khốc liệt). Độ này Em đành cho con đi học thêm - vợ áp lực quá 😂😂😂. Còn t.a con lúc nào cũng top lớp, chưa top khối được, cũng không dám gây áp lực cho con nữa. T.a bố dậy 😂😂😂😂
Em thấy trình độ t.a các bạn trẻ ở tỉnh lẻ hiện tại hơn thế hệ trước rất nhiều, nhiều gia đình có điều kiện cho con học với giáo viên nước ngoài. Em cố gắng động viên con xem film hoạt hình để luyện nghe cho chuẩn. Cũng biết tự download film về laptop và nối vào tivi để xem cho... Sướng
Vui các cụ ạ
Con cụ 8,5 là thực lực, còn bạn được9 thì chưa chắc. Vấn đề xây dựng được sự yêu thích, ham học, tự học, tự tìm tòi quan trọng hơn rất nhiều. Khi mà đã tự học mà cảm thấy tự cần đi học thêm thì học sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.bản thân tôi thấy nhưng môn mình học giỏi đều là môn có sự thích thú tự học chứ không phải nhưng môn bị ép đib
Điều kiện dạy:
- Trình độ giáo viên đạt chuẩn không?
- Phòng ốc đạt chuẩn không? Bàn ghế, ánh sáng, âm thanh dạt chuẩn không? (có thể ảnh hưởng mắt, tai học sinh và tư thế ngồi có thể làm gù lưng, vẹo cột sống, ...).
- Anh dạy nội dung gì? (có dạy các nội dung ph.ản động không chẳng hạn).
- Anh có ép học sinh của mình phải học thêm anh không? Anh có dạy lại chương trình mà đáng lý ra anh phải dạy trên lớp không?
...
Giáo viên thì sẽ có giáo viên this giáo viên that, ngay cả nhưng vùng sâu vùng xa thì bộ đội biên phòng cũng là giáo viên, nhiều cán bộ hưu chí cũng đứng lớp cho học sinh nghèo. Đến ông thích chân quang kia có bẳng tiến sĩ cũng nói ba lăng nhăng toàn rác thì chuẩn mang tính tương đối.
Đến ngay giữa thủ đô hà nội vỉa hè còn để xe máy và kinh doanh thì đừng yêu cầu bàn ghế chuẩn.
Tất cả sẽ phát triển theo sự phát triển của xã hội.
Ko ai phản đối dạy thêm, hoc thêm cả, chỉ là muốn đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để quản lý, đưa việc dạy và hịc thêm về đúng bản chất trong sáng của nó thôi.
Đưa vào quản lý là thấy thối rồi, hãy để dân sống, đừng bóp nghẹt người dân nữa hỡi mấy ông bà ở bộ giáo dục , dở giáo dục. Chẳng lẽ người công an xồng xộc vào nhà người dân bắt quả tang dậy thêm học thêm à. Chỉ cần cấm gv dạy thêm chính học sinh chính khoá của mình đủ.
 

ip8plus

Xe tải
Biển số
OF-591456
Ngày cấp bằng
22/9/18
Số km
413
Động cơ
136,760 Mã lực
Tuổi
40
Hôm nay lại có bài báo về vấn đề giáo viên. Em vẫn nghĩ là nên rà soát để có chế độ phù hợp với gv chứ cứ dạy thêm thì chỉ đc một số gv môn chính còn gv môn phụ thì vẫn ko có j. E cungz vẫn thống nhất là ko mong muốn cho dạy thêm.
Các cụ đọc các commen của bài bào thì biết yk của người dân chúng ta:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top