[Funland] Lại chuyện tranh cãi về Grab

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,343
Động cơ
522,098 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Cái này cụ võ đoán quá.
Em đố DN nào có thể làm được nếu không phình thêm lao động quản lý, bất kể được công nghệ cỡ nào.
Đơn cử, không ai có thể kiểm soát được lượng xăng của một ông Grab? Vì chưa kể tính gian lận của cá nhân, thì xe các loại khác nhau nên tiêu thụ cũng khác nhau. Chạy đi tìm khách hoặc việc cá nhân thì ai quản được lượng xăng tiêu thụ để cho khấu trừ?
Hay cụ cứ nghĩ cứ việc ra cây xăng đổ xăng, có cái hóa đơn điện tử là được khấu trừ toàn bộ?
Nếu chỉ căn cứ vào mỗi cái hóa đơn đó thì nhà nước chả thu được mà có khi còn hoàn ốm.... vì cả họ nhà em đi đổ xăng hàng ngày cho em hóa đơn đầy.
Chi phí đổ xăng chỉ chiếm phần nhỏ thôi, còn rất nhiều khoản khác như phí mua sắm, bảo dưỡng, khấu hao phương tiện... khủng nhất chính trả công cho lái xe :))
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Nên thu 3% đối với tài xế như đối với các cá nhân kinh doanh tự do khác là cách làm chuẩn rồi. Tự nhiên lại giở quẻ 10%.
Cách này em cho là khá hợp lý.
Xem trên góc độ số nộp thì việc nộp thuế khoán (3%) có thể còn cao hơn thực hiện theo PP khấu trừ.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,265 Mã lực
"
Đại diện Grab thông tin đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục Thuế làm rõ các vấn đề về nghĩa vụ thuế đối với phần doanh thu của tài xế xe 2 bánh nhưng đến nay vẫn chưa được nhận ý kiến trả lời.

Grab cho rằng việc cơ quan quản lý áp dụng Nghị định 10/2020 ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô để tính thuế GTGT đối với hình thức xe 2 bánh là không hợp pháp. Hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy kinh doanh vận chuyển hành khách xe 2 bánh.

Theo Grab, trong thực tế, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh vẫn phải dựa vào các nguyên tắc của Bộ Luật Dân sự giữa tài xế và hành khách. Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần dưới 100 triệu đồng/năm).

"Sự hợp tác giữa Grab và tài xế 2 bánh dựa trên việc khai thác các thế mạnh, nguồn lực của các chủ thể độc lập và bảo đảm quyền tự chủ khi tham gia hợp tác của mỗi bên. Trong đó, Grab chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe 2 bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà công ty đã đăng ký với Bộ Công Thương. Tài xế xe 2 bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu cuốc xe" - lãnh đạo Grab giải thích.

Đại diện Grab Việt Nam nói "hết sức thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào" vì Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT).

"Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ GTGT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán", Grab Việt Nam nói.

Cụ thể, Grab Việt Nam cho biết Tổng cục Thuế tự khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế GTGT cho khoản doanh thu của mình.

Tuy nhiên, trước đây, theo công văn 384 cũng do Tổng cục Thuế ban hành vào năm 2017 đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể, trong đó phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%, còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh.

Grab lập luận rằng văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo điều 4 Luật thuế GTGT.

"Chúng tôi cũng hiểu rằng hiện nay Tổng cục Thuế muốn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách từ các cá nhân kinh doanh có hợp tác kinh doanh với tổ chức. Nhưng chúng tôi hiểu rằng nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế GTGT thì phải căn cứ vào Luật thuế GTGT. "


Bọn Grap nó vẫn đóng thuế GTGT đầu ra 10% trên phần 20% của nó, còn mấy cụ Grap bike đóng 3%. Nhưng Tổng cục Thuế muốn thu thêm 7% của các cụ Grap bike. Hiện tại định hướng dư luận tung ra là kiểu hỏa mù là đổ tất cho thằng Grap phải chịu thêm 7% này cho các cụ Grap bike, vì nó là doanh nghiệp vận tải và các cụ Grap bike là nhân viên của nó :)) . Nhưng khi Grap nó hỏi vậy thì khấu trừ thuế GTGT đầu vào cho các cụ Grap bike như thế naò, thì Thuế đếch trả lời được.
Quan trọng là Grabbike đóng 3% từ rất lâu và giờ là 10%, trong khi đó XOTT đóng bao nhiêu %
 
Chỉnh sửa cuối:

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,994
Động cơ
523,932 Mã lực
Các cụ đọc thêm:

" Thoạt tiên theo giải thích của cơ quan thuế thì việc người sử dụng dịch vụ Grab phải trả thuế suất 10% tính trên giá dịch vụ là hoàn toàn phù hợp quy định của Luật. Tuy nhiên, để hoàn thành dịch vụ vận chuyển này cũng có một chuỗi cung ứng hoạt động dịch vụ. Nếu coi Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng thì người vận chuyển thực tế là người cung cấp cho Grab. Nếu coi người vận chuyển là người cung cấp dịch vụ cho khách hàng thì Grab là người cung cấp dịch vụ gọi xe cho người vận chuyển. Theo quy định trước đây thì thuế suất VAT 10% tính trên phần giá dịch vụ được chia của Grab theo tỉ lệ người vận chuyển 80% ( nôp 3% thuế GTGT ) , Grab 20% ( nộp 10% thuế GTGT ). Khi đó Grab nộp thuế giống như là nhà cung ứng cho người vận chuyển. Theo quy định mới thì Grab nộp thuế VAT 10% cho toàn bộ giá dịch vụ.
Chính sách thuế trong trường hợp này đã gián tiếp không thừa nhận thực tế mô hình kinh doanh mới kiểu Grab. Về bản chất Grab không phải là doanh nghiệp vận tải truyền thống, việc bắt họ kê khai đầu vào để khấu trừ thuế là một cách đánh đố phi thực tế. Quy định như trước đây mới là phù hợp khi chính Grab đã giúp thu được thuế VAT cũng như thuế thu nhập của các cá nhân làm dịch vụ vận chuyển.

Nếu không sử dụng dịch vụ công nghệ đặt xe của Grab thì những người chạy xe vẫn cung cấp dịch vụ như thường và nhà nước không thu được loại thuế nào. Trong số những người chạy GrabBike có rất nhiều người được đào tạo có trình độ nghề nghiệp nhưng không có việc làm, loại hình Grab đã góp phần nhất định giải quyết những vấn đề của xã hội.

Việc chạy xe sử dụng công nghệ Grab tạo ra một trật tự hơn trong việc cung ứng dịch vụ, thuận tiện cho khách hàng, an toàn hơn cho cả người chạy dịch vụ và khách hàng khi dễ dàng kiểm soát hành trình. Thiết nghĩ chính sách thuế VAT mới đối với Grab vừa không đúng luật, vừa không công bằng, thiếu tính nhân văn đối với đông đảo những người lao động chịu rất nhiều rủi ro trên đường."
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
Đương nhiên là vậy.
Vì theo quy định, chỉ những chi phí có liên quan đến doanh thu thì mới được khấu trừ khi tính thuế. Hay có thể hiểu chi phí phải tương ứng với doanh thu.
Thế em đi làm việc riêng, vẫn đổ xăng bình thường nhưng không tạo ra doanh thu... thì ai kiểm soát việc này?
Chưa kể là em đi xin hóa đơn để kê khai khấu trừ.
Rõ ràng việc này là quá khó cho Grab nói riêng hay bất cứ một tập đoàn kinh doanh lớn nào. Bản thân những người của Grab cũng không thể biết được chi phí nào là hợp lý, hóa đơn nào của grab được khấu trừ. Nếu chơi tù mù như mấy cụ phát biểu ở trên... thì có ngày bán cả tập đoàn đi cũng không đủ nộp thuế.
Vâng, Grab nó thừa hiểu điều đó nên việc kê khai khấu trừ hộ tài xế là bất khả thi với nó. Tiếc là anh em tài xế không hiểu nên việc đấu tranh nó không có kết quả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Chi phí đổ xăng chỉ chiếm phần nhỏ thôi, còn rất nhiều khoản khác như phí mua sắm, bảo dưỡng, khấu hao phương tiện... khủng nhất chính trả công cho lái xe :))
Nói như cụ là chuẩn. Biết rằng nhân công thì không có thuế VAT, nhưng sẽ làm giảm khá lớn số thuế TNDN.
Quan trọng nhất là ai có thể trả lời chính xác rằng hóa đơn của các ông Grab gửi lại hãng là chi phí phục vụ cho kinh doanh hay không kinh doanh. Việc này cực kỳ quan trọng đối với 1 DN. Nộp nhiều hay ít, hợp lý hay bất cập sẽ nằm ở điểm này.
Lúc đó, phụ thuộc vào sự "hài lòng" của các anh chị được quyền đến thanh kiểm tra mà thôi.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,994
Động cơ
523,932 Mã lực
Quan trọng là Grabbike đóng 3% từ rất lâu và giwof là 10%, trong khi đó XOTT đóng bao nhiêu %
Đúng rồi cụ, có Grap nên mới thu được thuế GTGT 3% ( trên 80% doanh thu của Grap bike ), vì Grap nó đứng ra thu hộ và nộp ngân sách ( + với 10% thuế GTGT trên 20% doanh thu dịch vụ của nó ). Hiện tại xe ôm bình thường, nhà nước có thu được đồng mẻ nào đâu. :)) . Nhưng mà NN mình nó vậy, cứ túm được đầu ông nào là túm. :))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Em trả lời cụ, đứng trên quan điểm là tài xế không phải là nhân viên của Grab, không có gì ràng buộc với Grab ngoài cái phần mềm mà lúc cần tài xế chỉ cần tắt đi là 2 bên hết ràng buộc.
Grab nó tăng phí sử dụng app của nó là quyền của doanh nghiệp.
Tài xế không thích thì thôi. Người tiêu dùng không ok với mức đấy thì thôi.
Không chạy nữa, không sử dụng dịch vụ của nó nữa cho nó chết đi.
Là một doanh nghiệp, nó đóng thuế đầy đủ.
Cơ quan thuế tự đi mà làm việc với tài xế, giống như các vị đang làm việc với quán phở, tiệm sửa giày dép ấy.
Nói như cụ thì nói làm gì. Nếu như thế thì tiền phải chia làm 2, 1 phần khách trả trực tiếp cho Grab, 1 phần trả trực tiếp cho tài xế. Đằng này tiền toàn bộ về Grab rồi mới về tay tài xế. Giá tổng lại do Grab định ra. Khi giá tăng (do thời điểm) thì Grab cũng ăn thêm (ông cung cấp dịch vụ kết nối thôi thì lấy cớ gì ăn thêm?). Thế nên Grab cũng cần có trách nhiệm trong việc này chứ không thể bỏ mặc tài xế làm việc với thuế.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Đối với taxi, cái xe là tài sản cty việc kê khai khấu trừ thì không khó. Đối với Grab, cái xe là tài sản của tài xế không phải của Grab thì Grab nó khấu trừ kiểu gì? Đối với ô tô thì có hợp tác xã, nhưng hiện nay vai trò của hợp tác xã = 0. Đối với Grabbike theo cụ làm thế nào?
Grab ký hợp đồng thuê tài sản của tài xế, nhận hóa đơn nhiên liệu (theo định mức) làm đầu vào. Đó cũng là 1 cách.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,994
Động cơ
523,932 Mã lực
Nói như cụ thì nói làm gì. Nếu như thế thì tiền phải chia làm 2, 1 phần khách trả trực tiếp cho Grab, 1 phần trả trực tiếp cho tài xế. Đằng này tiền toàn bộ về Grab rồi mới về tay tài xế. Giá tổng lại do Grab định ra. Khi giá tăng (do thời điểm) thì Grab cũng ăn thêm (ông cung cấp dịch vụ kết nối thôi thì lấy cớ gì ăn thêm?). Thế nên Grab cũng cần có trách nhiệm trong việc này chứ không thể bỏ mặc tài xế làm việc với thuế.
Nhà nước bắt Grap phải thu và nộp thay cho tài xế công nghệ cụ ạ. Chứ còn tách riêng ra đố ông nhà nước nào thu được tiền của các tài đấy =)). C
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
Nói như cụ là chuẩn. Biết rằng nhân công thì không có thuế VAT, nhưng sẽ làm giảm khá lớn số thuế TNDN.
Quan trọng nhất là ai có thể trả lời chính xác rằng hóa đơn của các ông Grab gửi lại hãng là chi phí phục vụ cho kinh doanh hay không kinh doanh. Việc này cực kỳ quan trọng đối với 1 DN. Nộp nhiều hay ít, hợp lý hay bất cập sẽ nằm ở điểm này.
Lúc đó, phụ thuộc vào sự "hài lòng" của các anh chị được quyền đến thanh kiểm tra mà thôi.
Năm 2018 em nhớ đến kỳ mấy anh chị người quen vào hỏi thăm sức khoẻ. Mấy anh chị ấy "xem" hộ bên em thì thấy có những chi phí không hợp lý. Các anh chị ấy cho thời gian để hoàn thiện bổ sung, không làm được thì 50 - 50 (50 này lại chia 50 - 50). Xong xuôi tất cả vui vẻ ra về.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Nhà nước bắt Grap phải thu và nộp thay cho tài xế công nghệ cụ ạ. Chứ còn tách riêng ra đố ông nhà nước nào thu được tiền của các tài đấy =))
Sau khi đã tách thì việc thu thuế của TX thế nào thì Grab khỏi phải có trách nhiệm nữa. Họ đã ôm vào thì cũng phải có trách nhiệm.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Nói như cụ thì nói làm gì. Nếu như thế thì tiền phải chia làm 2, 1 phần khách trả trực tiếp cho Grab, 1 phần trả trực tiếp cho tài xế. Đằng này tiền toàn bộ về Grab rồi mới về tay tài xế. Giá tổng lại do Grab định ra. Khi giá tăng (do thời điểm) thì Grab cũng ăn thêm (ông cung cấp dịch vụ kết nối thôi thì lấy cớ gì ăn thêm?). Thế nên Grab cũng cần có trách nhiệm trong việc này chứ không thể bỏ mặc tài xế làm việc với thuế.
Thì như cụ gì ở trên nói đấy cụ.
Tài xế chạy rông ngoài đường tìm khách, chi phí xăng đấy nhà nước hoàn ốm.
Huy động cả nhà đi lấy hóa đơn xăng.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Grab ký hợp đồng thuê tài sản của tài xế, nhận hóa đơn nhiên liệu (theo định mức) làm đầu vào. Đó cũng là 1 cách.
Thế em chạy mà chưa đón được khách thì phần chi phí này ai chịu?
Cụ có đồng ý cho em được khấu trừ 10% thuế VAT liên quan đến xăng, sửa chữa bảo dưỡng phương tiện, vé cầu phà, chi phí em tiếp thị khách hàng (tất nhiên là có đủ hóa đơn).... nhưng không có 1 đồng doanh thu nào hoặc có nhưng rất nhỏ không?
Nếu mà được thì em cũng đi đăng ký chạy để đi xin các hóa đơn để được hoàn thuế VAT ngay =)) =)) =)) =))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Thế em chạy mà chưa đón được khách thì phần chi phí này ai chịu?
Cụ có đồng ý cho em được khấu trừ 10% thuế VAT liên quan đến xăng, sửa chữa bảo dưỡng phương tiện, vé cầu phà, chi phí em tiếp thị khách hàng (tất nhiên là có đủ hóa đơn).... nhưng không có 1 đồng doanh thu nào hoặc có nhưng rất nhỏ không?
Nếu mà được thì em cũng đi đăng ký chạy để đi xin các hóa đơn để được hoàn thuế VAT ngay =)) =)) =)) =))
Chi phí chạy không khi chưa đón khách sẽ phải tính trong định mức xăng dầu chứ. Cụ chưa làm việc này bao giờ à? Ví dụ chạy chở khách hết 10l/100km thì định mức người ta thường cho 11 đó.
Sửa chữa phương tiện nó nằm gọn trong phí thuê xe, cầu phà thì nó theo chuyến đi rồi. Ngay cả tiền thuê xe cũng có thể quy theo km nhé cụ, không phát sinh chở khách thì không phát sinh phí thuê xe.
Cụ đừng đưa mấy cái tiếp khách vào, ví dụ không phù hợp trong trường hợp này.
Tóm lại tất cả phí đều có thể quy theo quãng đường chở khách hết.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,994
Động cơ
523,932 Mã lực
Sau khi đã tách thì việc thu thuế của TX thế nào thì Grab khỏi phải có trách nhiệm nữa. Họ đã ôm vào thì cũng phải có trách nhiệm.
Cụ có vẻ không hiểu rồi. Thuế đang bắt Grap là phải nộp thay tài xế cơ mà, bằng cách biện luận rằng tài xế là nhân viên của Grap, và Grap là công ty vận tải. :)) Được như cụ nói, thì Grap nó sướng quá rồi.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Thì như cụ gì ở trên nói đấy cụ.
Tài xế chạy rông ngoài đường tìm khách, chi phí xăng đấy nhà nước hoàn ốm.
Huy động cả nhà đi lấy hóa đơn xăng.
Cứ ra cây xăng, hay đi uống bia rồi xin hóa đơn về là có tiền. Một DN lãi được 10% là vã mồ hôi hột, nay có cái nghề cứ xin vào grab chạy rồi nộp hóa đơn thì lại có 10% thì nhất thế giới luôn. Chả có nghề nào bằng.
Càng không chạy (không làm) thì càng được hoàn nhiều tiền.... :)):)):))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Thì như cụ gì ở trên nói đấy cụ.
Tài xế chạy rông ngoài đường tìm khách, chi phí xăng đấy nhà nước hoàn ốm.
Huy động cả nhà đi lấy hóa đơn xăng.
Không, hóa đơn xăng được lấy tương ứng với quãng đường chuyên chở thôi. Các doanh nghiệp người ta đều làm thế chứ ai hơi đâu mà cho TX thanh toán theo thực tế.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Cụ có vẻ không hiểu rồi. Thuế đang bắt Grap là phải nộp thay tài xế cơ mà, bằng cách biện luận rằng tài xế là nhân viên của Grap, và Grap là công ty vận tải. :)) Được như cụ nói, thì Grap nó sướng quá rồi.
Bản chất thì khác gì nhân viên hả cụ, thậm chí quyền lợi còn chả được bằng nhân viên.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Không, hóa đơn xăng được lấy tương ứng với quãng đường chuyên chở thôi. Các doanh nghiệp người ta đều làm thế chứ ai hơi đâu mà cho TX thanh toán theo thực tế.
Hơi đâu là thế nào cụ? Làm việc phải có nguyên tắc. Vô lối, không có nguyên tắc lại còn lười thì thành ra phá hoại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top