[Funland] Lại chuyện tranh cãi về Grab

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,319
Động cơ
521,414 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Sau khi đã tách thì việc thu thuế của TX thế nào thì Grab khỏi phải có trách nhiệm nữa. Họ đã ôm vào thì cũng phải có trách nhiệm.
Grab có muốn ôm vào đâu ! Nhà nước bắt phải ôm đấy chứ :))
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Nói tóm lại là, ba cái khẩu hiệu mồm "kinh tế chia sẻ", "công nghệ 4.0" chỉ là nói cho vui, mồm thì ra rả nhưng khi làm thì cố gom mọi thứ về chỗ cũ?!?
Grab Gojek Be là loại hình khác hoàn toàn với Mai Linh Vinasun, thế nhưng lại cố gom nó vào làm 1 loại.
Bản chất câu chuyện nó là vậy thôi!
Cái này chuẩn.

Hô hào cho lắm đổi mới, sáng tạo, năng động mà có cái rõ mồn một nó mới và nó đóng góp tích cực thì lại nhăm nhe kéo lùi nó. Bó tay với sự trì trệ, ngu dốt!

E hỏi cc là trc nay có thu đc đ thuế nào của a xe ôm tt ko?
Vậy mà nay có gr thì 3% và nếu thu nhập trên 109tr/ năm còn thu đc 1,5% thuế tncn.
Soi tổng thuế gr nộp với txtt thì sao? Chỉ cần gr nộp ko kém hơn là đã tốt lắm rồi vì nó thúc đẩy tt vận tải, gío hàng và tạo cviec cho cả vạn ng, trực tiếp đóng góp vào sự ptktxh.
Về phần thuế e thấy gr đang đóng là ổn, ko cần chỉnh j cả. Còn nếu thu 10% hãy chỉ ra cách cho grber đc khấu trừ qua đó ko tăng giá cước đánh vào ng tiẻu dùng tạo ra thuế chồng thuế đi ngc lại bản chất thuế vat.
Cái cần là đòi hỏi gr và các chủ thể hoạt động dạng như gr tạo ra các quĩ để đảm bảo thay thế đc các loại bhyt và xh cho ng lao động và phù hợp loại hình kte chia sẻ, bán thời gian thì ko nghĩ, ko làm. Đòi tăng thu thuế gượng ép là bậy hết chỗ nói.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,319
Động cơ
521,414 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Bản chất thì khác gì nhân viên hả cụ, thậm chí quyền lợi còn chả được bằng nhân viên.
Quyền lợi đi kèm trách nhiệm.
Đây anh thích thì anh chạy, không thích thì không chạy, mưa gió không tăng tiền không chạy, có việc khác thì làm việc khác kệ mẹ grab luôn :))
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Chẳng qua nó nói thật quá, bóc mẽ thằng Thuế, nên dùng truyền thông đập nó thôi.
bóc mẽ gì cụ, grab rõ là kd vận tải nhưng đánh tráo là dn công nghệ để cạnh tranh ko lành mạnh, tài chạy grab gọi là đối tác nhưng ko đc đóng bh, có thể bị tăng chiết khấu thưởng bất kể lúc nào mà ko có cơ hội đàm phán hay ko có hợp đồng lao động để bảo vệ mình
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Chi phí chạy không khi chưa đón khách sẽ phải tính trong định mức xăng dầu chứ. Cụ chưa làm việc này bao giờ à? Ví dụ chạy chở khách hết 10l/100km thì định mức người ta thường cho 11 đó.
Sửa chữa phương tiện nó nằm gọn trong phí thuê xe, cầu phà thì nó theo chuyến đi rồi. Ngay cả tiền thuê xe cũng có thể quy theo km nhé cụ, không phát sinh chở khách thì không phát sinh phí thuê xe.
Cụ đừng đưa mấy cái tiếp khách vào, ví dụ không phù hợp trong trường hợp này.
Tóm lại tất cả phí đều có thể quy theo quãng đường chở khách hết.
Có thể cụ đang hiểu đơn thuần rồi.
Không chạy thì không có khách, chưa kể là khách bỏ cuộc hay bắt xe khác... Mà đã nổ máy thì sẽ mất tiền, tức là phát sinh chi phí cho công việc kinh doanh.
Mà theo quy định thì tất cả các chi phí liên quan đến hoạt động SXKD hợp lý thì đều được chấp thuận. Kể cả em phải tiếp khách để xây dựng mối quan hệ đi xe lâu dài. Nên bảo bỏ qua là không đúng, không ổn... vì pháp luật không cấm.
Có thể đối với cụ thì cho rằng những chi phí đó là bất hợp lý, nhưng với cách hiểu của em thì hoàn toàn hợp lý. Vì em có đủ hóa đơn chứng minh việc đó, còn cụ thì có thể chỉ bám vào quy định kiểu có chi phí là phải có doanh thu, đã kinh doanh là phải có lãi.... từ đó ốp nộp mà thôi.
Vấn đề chỉ còn lại là thế nào là hợp lý... không ai trả lời nổi, ngoại trừ anh 50/50.
Mặt khác để có người đi thông kê, quyết toán để tìm các "chi phí hợp lý theo quy định" là việc bất khả thi. Không phù hợp với xu thế phát triển.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Thằng grab một khi đã định sát vát là rơi vào đường cùng rồi, theo kiểu được ăn cả ngã về không. Hoạt được ở nước nào cũng thế thôi, chả có nước nào mà luật pháp nó bao trùm được mọi thứ, kiểu gì chả có những khái niệm mà cần phải được làm rõ bởi người quản lý.

Anw, grab đã xong nghĩa vụ của mình trong 3, 4 năm qua ở Việt Nam, đó là tạo thói quen sử dụng ứng dụng gọi xe, làm thay đổi cách thức hoạt động của taxi truyền thống, xoá bỏ nạn xe ôm truyền thống. Giờ là lúc nhà nước cần tìm cách bảo hộ các ứng dụng tương tự grab nhưng thuần Việt để tránh việc nước ngoài chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Nói chung VN chỉ ngán ông EU với ông Hoa Kỳ thôi, chứ cỡ mấy ông doanh nghiệp đến từ Singapore thì chính phủ VN vả phát nào chết phát ấy mà không cần phải kiêng nể.
đã hội nhập thì ko có việc phân biệt đối xử và thượng tôn pháp luật, nói như cụ thằng nhà giầu thì tao phục vụ, tao tạo đk còn thằng nhà nghèo thì mày phải chơi theo luật của tao :D, tư duy kd thế thì muôn đời nghèo hèn
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
724
Động cơ
2,630 Mã lực
Bản chất thì khác gì nhân viên hả cụ, thậm chí quyền lợi còn chả được bằng nhân viên.
Muốn quyền lợi thì phải có nghĩa vụ và trách nhiệm cụ ạ. Tài xế thích thì bật app, không thích thì tắt app, nghỉ đến 89 ngày cũng được. Grab nó không bắt làm cụ nhé, làm nhiều hay ít là do tài xế quyết định. Em mà là Grab, xin thưa với cụ không quá 3 tháng tài xế lại xin chuyển từ nhân viên về làm đối tác. Nếu có ép thì ép nó phải mua BHYT cho tài xế là ok rồi lắm rồi.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,960
Động cơ
523,688 Mã lực
bóc mẽ gì cụ, grab rõ là kd vận tải nhưng đánh tráo là dn công nghệ để cạnh tranh ko lành mạnh, tài chạy grab gọi là đối tác nhưng ko đc đóng bh, có thể bị tăng chiết khấu thưởng bất kể lúc nào mà ko có cơ hội đàm phán hay ko có hợp đồng lao động để bảo vệ mình
Dân túy như cụ thì quay về thời bao cấp thôi, không ai làm nhưng đều có hưởng. Kết quả là đói thối mồm.
 

TuDongVietPhat

Xe hơi
Biển số
OF-752701
Ngày cấp bằng
11/12/20
Số km
100
Động cơ
52,040 Mã lực
Tuổi
42
Ơ thế ông xe ôm đầu ngõ nhà em có phải đóng thuế VAT ko ạ? Nếu không phải đóng thì lại là phân biệt đối sử phỏng?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,195
Động cơ
350,751 Mã lực
Để cho dễ tranh luận thì em để nghị các cụ tách bạch hai mảng car và bike nhé, vì đặc thù xã hội nó khác nhau:
+ Car: Đối thủ là taxi truyền thống, cụ nào rành về taxi thử cho em cách các hãng taxi kê khai thuế như thế nào để xem Grab có làm được không. Bên taxi có khá nhiều người góp xe của mình vào chạy hệt Grab đấy. Quan điểm của em là taxi làm được sao Grab không làm được, đặc biệt cụ nào bảo Grab đang thực đóng nhiều hơn thì đây là cơ hội để tiết kiệm chi phí.
+ Bike: Đối thủ là xe ôm truyền thống, tuy nhiên xe ôm truyền thống ngoài kinh doanh còn là vấn đề xã hội. NN không thu được từ mấy ông xe ôm nhưng cũng khó dẹp được, GrabBike thì khác, dẹp trong phút mốt. Em nghĩ hạch toán chi phí cho các tài bike rất phức tạp nên em cũng nghĩ thu 3% doanh thu là hợp lý. Tuy nhiên, nếu có thu lên 10% thì các cụ cũng đừng so sánh với xe ôm, vì NN cũng xác định xe ôm là đối tượng không quản được rồi.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,493
Động cơ
493,849 Mã lực
bóc mẽ gì cụ, grab rõ là kd vận tải nhưng đánh tráo là dn công nghệ để cạnh tranh ko lành mạnh, tài chạy grab gọi là đối tác nhưng ko đc đóng bh, có thể bị tăng chiết khấu thưởng bất kể lúc nào mà ko có cơ hội đàm phán hay ko có hợp đồng lao động để bảo vệ mình
Nó là hình thức chia sẻ, chưa phải là kinh doanh vận tải, nếu anh đã xếp nó vào kinh doanh vận tải thì phải rút giấy phép của nó và nó phải có đầy đủ các tiêu chí có điều kiện của kinh doanh vận tải, và đóng các chi phí BHXH cho nhân viên của họ ở đây là Graber. Có đầy đủ rồi mới được kinh doanh vì thời gian thử nghiệm đã qua
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Dân túy như cụ thì quay về thời bao cấp thôi, không ai làm nhưng đều có hưởng. Kết quả là đói thối mồm.
ko nhẽ ko chạy grab thì đói hết, nếu mà chỉ mong mấy việc cần tay chân ko cần não thì sống ở đâu cũng đói cả thôi :D
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Cụ nào rành luật cho e hỏi.
Giờ thằng Grab nó tách thành 2 pháp nhân riêng biệt, Grabcar riêng, Grabbike riêng thì nó lách luật cho mảng Grabbike dc không nhỉ?
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Để cho dễ tranh luận thì em để nghị các cụ tách bạch hai mảng car và bike nhé, vì đặc thù xã hội nó khác nhau:
+ Car: Đối thủ là taxi truyền thống, cụ nào rành về taxi thử cho em cách các hãng taxi kê khai thuế như thế nào để xem Grab có làm được không. Bên taxi có khá nhiều người góp xe của mình vào chạy hệt Grab đấy. Quan điểm của em là taxi làm được sao Grab không làm được, đặc biệt cụ nào bảo Grab đang thực đóng nhiều hơn thì đây là cơ hội để tiết kiệm chi phí.
+ Bike: Đối thủ là xe ôm truyền thống, tuy nhiên xe ôm truyền thống ngoài kinh doanh còn là vấn đề xã hội. NN không thu được từ mấy ông xe ôm nhưng cũng khó dẹp được, GrabBike thì khác, dẹp trong phút mốt. Em nghĩ hạch toán chi phí cho các tài bike rất phức tạp nên em cũng nghĩ thu 3% doanh thu là hợp lý. Tuy nhiên, nếu có thu lên 10% thì các cụ cũng đừng so sánh với xe ôm, vì NN cũng xác định xe ôm là đối tượng không quản được rồi.
Nó đang cần văn bản hướng dẫn, mà Thuế có trả lời dc đâu.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Nó là hình thức chia sẻ, chưa phải là kinh doanh vận tải, nếu anh đã xếp nó vào kinh doanh vận tải thì phải rút giấy phép của nó và nó phải có đầy đủ các tiêu chí có điều kiện của kinh doanh vận tải, và đóng các chi phí BHXH cho nhân viên của họ ở đây là Graber. Có đầy đủ rồi mới được kinh doanh vì thời gian thử nghiệm đã qua
Kinh doanh vận tải kiểu gì mà Grab không có chiếc xe nào đem ra kinh doanh
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Nó là hình thức chia sẻ, chưa phải là kinh doanh vận tải, nếu anh đã xếp nó vào kinh doanh vận tải thì phải rút giấy phép của nó và nó phải có đầy đủ các tiêu chí có điều kiện của kinh doanh vận tải, và đóng các chi phí BHXH cho nhân viên của họ ở đây là Graber. Có đầy đủ rồi mới được kinh doanh vì thời gian thử nghiệm đã qua
thì tổng cục thuế cũng giải thích rõ đây là tôi thu thuế VAT của a, còn a bảo vì tôi thu thuế vat của a mà a phải tăng giá cước là a đang đổ lỗi cho cái việc đương nhiên mà dn nào cũng phải thực hiện là do lỗi của cục thuế đúng ko
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Như em đã còm chỗ khác, nói một cách ráo hoảnh thì chỉ là chuyện hợp đồng đối tác, thích thì làm không thì thôi, ai bắt. Nhưng ở đây phải để ý vài nhẽ nếu không muốn coi như là sống trong rừng hoang:
- Như cụ nói đúng, tôi làm việc "hợp đồng" thuê xe với Grab chứ không phải với tài xế xe ôm. Có vdề gì trên đường đi với tôi, ai chịu? Trong khi nếu là taxi truyền thống là có bảo hiểm của hãng lq đến dịch vụ chuyên chở (nếu em không nhầm).
- Bản chất grab bắt chước uber và airbnb là kinh tế chia sẻ, nghĩa là "đối tác" phải là không chuyên trong dịch vụ đó. Họ đã có thu nhập và bảo hiểm lo. Ở các nước châu Âu nghiệp đoàn mạnh họ kiện không cho phép kiểu nhập nhằng này. Nếu cụ kinh doanh airbnb chẳng hạn, số thời gian cho thuê không vượt quá số ngày nhất định trong năm lq đến thời gian nhàn rỗi. Tương tự thế, nếu "đối tác" của grab vượt quá mức lao động 48h/tuần (tùy thời gian linh hoạt) chẳng hạn thì bắt buộc công ty thuê phải coi là "nhân viên" chứ không được dùng mỹ từ đó. Như vậy grab sẽ phải có một loạt trách nhiệm xã hội trong đó.
- Cuối cùng là grab có cách bắt người ta chạy thật nhiều thông qua việc "thưởng" và khóa tài khoản; thậm chí không cho họ quyền "thương thảo giá" mà lại gọi là đối tác thì thật là nực cười.
Em không thạo về thuế khóa và tính toán, nên nhường việc đó cho các cụ bên thuế và kế toán. nhưng em ủng hộ sự công bằng không chỉ cho 4b grab hay xe ôm grab mà cả cho taxi. Dĩ nhiên không thể phủ nhận những ưu việt của phương thức kết nối công nghệ đã làm cho grab lớn và buộc taxi phải thay đối cách làm việc. Nhưng đó là việc khác.
Bản chất vấn đề ở đây là nhiều cụ ( trong đó có cả em) ko ưa việc thuế tận thu của cả tài xế lẫn người tiêu dùng, chứ không phải công bằng hay chế độ chăm sóc này nọ cho tài xế. :)) . Tăng thuế cho cao cao mãi rồi cho các anh Vinashin, đường sắt trên cao vay, giải cứu hàng không này nọ là chúng em ko ưng =))
 

dotcms

Xe tăng
Biển số
OF-43664
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
1,274
Động cơ
479,107 Mã lực
Các cụ có nghĩ rằng Grab làm việc có vấn đề? Em để ý thấy đợt này Zing ra một seri bài "oánh". Vd như thế này:
Em thấy từ ngày có grab tuyển các cháu khó hơn chút còn thì có grab cũng tốt
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Cái này có gì khó đâu. Grab hợp đồng với lái xe là Grab là bên lo xăng xe, tài xế chỉ việc chạy. Tài xế được phát thẻ xăng dầu, đổ xăng cà vào và toàn bộ tiền tính cho Grab. Cuối tháng xăng dầu nó xuất hóa đơn cho Grab là hoàn thuế được thôi.

Grab lâu nay đã đấu không công bằng với Taxi, từ thuế đến các điều kiện lao động, các qui định giao thông. Gần đây bị siết qui định giao thông khi phải dùng biển vàng, dán chữ. Tôi cũng toàn đi Grab nhưng kinh doanh là phải công bằng.
Không quản lý nổi việc phát phiếu xăng dầu đâu vì bản chất việc chở khách là tự do, tài xế thích chạy lúc nào thì chạy, có phải khoán đâu mà kiểm soát từng phiếu xăng và quãng đường. Ko lẽ kẹp chì đồng hồ công tơ mét hay chỉ dành riêng 1 xe để chạy grab :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top