[Funland] Lại chuyện tranh cãi về Grab

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Không nhất thiết mọi chi phí phải tách bạch ra từng món một, người ta có thể dùng khoán chi phí để thay cho việc thành toán từng loại chi phí. Nếu người fược khoán làm khéo thì lợi nhiều, làm dở hoặc không may thì chịu thiệt, chuyện đó bình thường.
Cụ nói có vẻ đầy mâu thuẫn rồi.
Cụ đưa ra giải pháp khoán chi phí nhưng lại không chấp nhận khoán thu.
Chi phí thì cụ bắt chúng em phải tự tay co kéo, cụ khống chế áp đặt phần chi nhưng thu thuế thì cụ thu cả phần em có thể đã phải bỏ ra để có được thu nhập hiện tại và tương lai. Đâu còn tính công bằng?

Trên đời này không có cái gì tuyệt đối cả. Vì thế người ta cần tìm các giải pháp hài hòa hợp lý, xây dựng môi trường để làm sao thu được nhiều nhất mà xã hội không bất ổn đó là việc cần làm.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
đây ko phải là cấm cản mà là pháp luật, thế sao k nói vì grab mà bao tài xế taxi xe ôm đói đi, cùng 1 miếng bánh từ ô này sang ô kia thôi chứ có tạo ra thêm giá trị cho xh đâu mà thần thánh nó thế
Công bằng mà nói thì Grab đem lại nhiều công việc hơn cho các Graber đấy bác ạ.
Vì, trước đây dân ta sợ xe ôm chém đẹp nên không đi - ít đi, mà cố gắng sử dụng xe cá nhân.
Giờ thì ai cũng đi Grab + Be, không hẳn vì nó rẻ, mà nó minh bạch về Chi phí và Thời gian.

Ví dụ đơn giản nhất:
Trước đây, tôi có thời gian hay đi công tác bằng xe khách, cứ về đến Kim Mã hoặc Đầm Trấu là vác balo đi bộ.
Một phần cho đỡ ê chân; một phần tránh các đồng chí xe ôm đáng kính ở bến xe, vốn nổi tiếng hiền lành và giá cả hợp ví.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Cụ nói có vẻ đầy mâu thuẫn rồi.
Cụ đưa ra giải pháp khoán chi phí nhưng lại không chấp nhận khoán thu.
Chi phí thì cụ bắt chúng em phải tự tay co kéo, cụ khống chế áp đặt phần chi nhưng thu thuế thì cụ thu cả phần em có thể đã phải bỏ ra để có được thu nhập hiện tại và tương lai. Đâu còn tính công bằng?

Trên đời này không có cái gì tuyệt đối cả. Vì thế người ta cần tìm các giải pháp hài hòa hợp lý, xây dựng môi trường để làm sao thu được nhiều nhất mà xã hội không bất ổn đó là việc cần làm.
Sao lại không chấp nhận khoản thu? Lái xe có 2 chi phí mà Grab hoàn toàn có thể thanh toán: Chi phí xe (hợp đồng thuê phương tiện) và hóa đơn mua xăng. Cả 2 chi phí này hoàn toàn có thể khoán theo km chuyên chở hành khách. Ngoài ra có thể tính thêm cái gì đó nữa.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Công bằng mà nói thì Grab đem lại nhiều công việc hơn cho các Graber đấy bác ạ.
Vì, trước đây dân ta sợ xe ôm chém đẹp nên không đi - ít đi, mà cố gắng sử dụng xe cá nhân.
Giờ thì ai cũng đi Grab + Be, không hẳn vì nó rẻ, mà nó minh bạch về Chi phí và Thời gian.

Ví dụ đơn giản nhất:
Trước đây, tôi có thời gian hay đi công tác bằng xe khách, cứ về đến Kim Mã hoặc Đầm Trấu là vác balo đi bộ.
Một phần cho đỡ ê chân; một phần tránh các đồng chí xe ôm đáng kính ở bến xe, vốn nổi tiếng hiền lành và giá cả hợp ví.
công bằng mà nói nữa là nó làm 1 bộ phận thanh niên thiếu trách nhiệm cho cv, thiếu đầu tư cho tương lai, với suy nghĩ là làm việc thoải mái tgian ko gò bó lương hơn chục củ :D, cụ có thấy phí ko
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Thì thằng Grab nó đang khoán hệ thống ứng dụng cho tài xế còn gì hả cụ. Chạy nhiều dc nhiều, chạy ít dc ít. Xăng cộ tự lo, chạy khéo thì tốn ít xăng, mua đường thì tự bỏ tiền túi ra mà đổ thêm. Cụ còn bày cách ưu việt là để thằng Grab khoán xăng luôn trong khi nó có phải là chủ cầm lái phương tiện đâu :))
Nhưng vấn đề ở đây là nếu chi phí đó Grab trả thì được hoàn thuế đầu vào còn tài xế trả thì không hoàn thuế được và chịu thiệt. Không nhất thiết phải là chủ phương tiện thì mới được mua xăng cụ ạ.
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
Thuế vat là 10%. Văn bản hay quy định nào yêu cầu Grab nộp thuế vat >10%?.
Ép nó thu hộ, không cho nó phương pháp tính khấu trừ thì nó không phải thuế Vat nữa mà nó là thuế doanh thu. Cụ hiểu thuế giá trị gia tăng là gì không?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Khoán chi phí đầu vào, ví dụ 70% doanh thu thì có tương đương với tính luôn VAT 3% = 10% của phần GTGT (100-70)% không cụ?
Em không tính chi tiết như thế, em chỉ muốn nói Grab vẫn có khả năng hoàn được khá nhiều thuế VAT đầu vào mà không phải đẩy hết cho tài xế chịu. Có thể không hoàn hảo lắm nhưng vẫn còn hơn là tài xế phải chịu thiệt nhiều khi không được hoàn đồng thuế VAT nào, cuối cùng vẫn là giá cuối mà khách hàng phải chịu tăng lên.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Nhưng vấn đề ở đây là nếu chi phí đó Grab trả thì được hoàn thuế đầu vào còn tài xế trả thì không hoàn thuế được và chịu thiệt. Không nhất thiết phải là chủ phương tiện thì mới được mua xăng cụ ạ.
Thế trong trường hợp bọn Grab nó cố tình đặt chuyến ảo để tài xế đến mua phiếu xăng nhưng thực tế là tài xế ko chạy. Bọn Grab tự nhiên dc khấu trừ 1 mớ VAT thì cụ xử lý thế nào =))

Hoặc đơn giản hơn là tất cả người dân Việt Nam đều qua Grab lĩnh phiếu xăng để nó dc cấn trừ VAT rồi sau đó nó chia chác lại mỗi cá nhân 5% là đôi bên cùng có lợi :))
 
Chỉnh sửa cuối:

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Ép nó thu hộ, không cho nó phương pháp tính khấu trừ thì nó không phải thuế Vat nữa mà nó là thuế doanh thu. Cụ hiểu thuế giá trị gia tăng là gì không?
1607928274418.png

có 2 phần doanh thu, doanh thu của tài xế chịu 3% là thuế khoán, còn của ô grab (phần chiết khấu của tài xế) thì đóng 10% là đúng còn gì, chứ ko phải thuế dt gì ở đây
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
Em không tính chi tiết như thế, em chỉ muốn nói Grab vẫn có khả năng hoàn được khá nhiều thuế VAT đầu vào mà không phải đẩy hết cho tài xế chịu. Có thể không hoàn hảo lắm nhưng vẫn còn hơn là tài xế phải chịu thiệt nhiều khi không được hoàn đồng thuế VAT nào, cuối cùng vẫn là giá cuối mà khách hàng phải chịu tăng lên.
Nó không làm như cụ nói được. Liên quan đến thuế nó phức tạp lắm, làm không đúng sau nó phải nộp bù thì chết nó, nó không truy thu từ tài xế được. Cái nó cần bây giờ là văn bản hướng dẫn từ TCT để làm cơ sở kê khai và tính khấu trừ. Nhưng hiện nay TCT đang lờ đi.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,343
Động cơ
522,098 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Grab có quyền và khả năng để kê khai chi phí như một hãng taxi. Do đó, nếu Grab vẫn phải nộp nhiều hơn đơn giản vì nó "thích" như vậy.
Mô hình doanh nghiệp, đối tượng hợp tác và mối quan hệ hợp tác giữa các thành phần khác hẳn nhau.
Như taxi là như kiểu gì ?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
công bằng mà nói nữa là nó làm 1 bộ phận thanh niên thiếu trách nhiệm cho cv, thiếu đầu tư cho tương lai, với suy nghĩ là làm việc thoải mái tgian ko gò bó lương hơn chục củ :D, cụ có thấy phí ko
Chí ít, "1 bộ phận thanh niên" có thêm 1 lựa chọn: Chục củ + thời gian không gò bó.
Hoặc bám mông trâu.
Hoặc vô khu công nghiệp.
Hoặc tương tự.

Còn việc đồng chí thanh niên lựa chọn gì đó tiêu cực, cứ cho là chích ma túy đi, bác đừng đổ tại ngài thương nhân đáng kính buôn món hàng đó.
Có Cầu mới có Cung, chứ không phải ngược lại.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Nó không làm như cụ nói được. Liên quan đến thuế nó phức tạp lắm, làm không đúng sau nó phải nộp bù thì chết nó, nó không truy thu từ tài xế được. Cái nó cần bây giờ là văn bản hướng dẫn từ TCT để làm cơ sở kê khai và tính khấu trừ. Nhưng hiện nay TCT đang lờ đi.
Lờ là lờ thế nào hả bác.
Bên đó hướng dẫn cực chi tiết rồi bác nhé, họp lên họp xuống.
Còn đủ thời gian nhắc nhở cẩn chọng, thì còn cái gì họ chưa giải đáp.

Cứ đúng nghị quyết thông tư nghị định văn bản mà phết, thế là đúng quy định của pháp luật, có cái gì khó khăn phức tạp đâu mà cái cậu Grab cứ lèo nhèo.

Hướng dẫn cụ tỷ đến thế là cùng, phỏng ạ?

Đấy, mỗi việc đơn giản là, hết Quý 3, các đồng chí nhè đủ 75% thuế cho cả năm đê, mà thiên hạ cứ nháo nhào hết cả lên.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Cụ nói có vẻ đầy mâu thuẫn rồi.
Cụ đưa ra giải pháp khoán chi phí nhưng lại không chấp nhận khoán thu.
Chi phí thì cụ bắt chúng em phải tự tay co kéo, cụ khống chế áp đặt phần chi nhưng thu thuế thì cụ thu cả phần em có thể đã phải bỏ ra để có được thu nhập hiện tại và tương lai. Đâu còn tính công bằng?

Trên đời này không có cái gì tuyệt đối cả. Vì thế người ta cần tìm các giải pháp hài hòa hợp lý, xây dựng môi trường để làm sao thu được nhiều nhất mà xã hội không bất ổn đó là việc cần làm.
Mấy cụ cãi nhau hài.
Tại sao phải phức tạp hóa vấn đề trong khi luật thuế đã cho phép nộp thuế theo pp trực tiếp và thực tế trc ngày 15/12 các graber đang nộp khoán 3%.
3% trên dthu cũng có thể hiểu là 10% của 30% dthu đc xem là gtgt khi các graber cày và mức gtgt 30% là tương đối hợp lý dựa trên thực tế cày gr. Đó là sau khi trừ xăng và phí app thì lãi gộp còn khoảng 50% gồm cả khấu hao và vô số chi phí khác như bảo dưỡng sửa chữa, phí bến bãi, phú thành viên htx, khám sk, đào tạo.....

Nói chung những ng chạy xe thấp cổ bé họng đang bị ngành gthong, ngành xxx vặt ko thương tiếc với mọi loại phí và h là a thuế. Thêm 1 số ông txtt to mồm và các chém gió phơ lu loa rót dầu vào lửa thấy lx khổ quá!
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
View attachment 5731287
có 2 phần doanh thu, doanh thu của tài xế chịu 3% là thuế khoán, còn của ô grab (phần chiết khấu của tài xế) thì đóng 10% là đúng còn gì, chứ ko phải thuế dt gì ở đây
Cái cụ đưa là áp dụng trước ngày 5/12, đối với tài xế là 3% vat + 1,5% thuế thu nhập trên phần doanh thu của tài xế. Sau 5/12 sẽ tính 10% vat trên tổng doanh thu. Hiện nay không có một văn bản hướng dẫn nào để Grab thực hiện kê khai hộ trên phần doanh thu của tài xế. Kết quả là 1 cuốc xe sau 5/12 đang phải nộp 2 lần thuế Vat. Vat từ chi phí đầu vào của tài xế + Vat sử dụng dịch vụ của khách hàng.
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
Lờ là lờ thế nào hả bác.
Bên đó hướng dẫn cực chi tiết rồi bác nhé, họp lên họp xuống.
Còn đủ thời gian nhắc nhở cẩn chọng, thì còn cái gì họ chưa giải đáp.

Cứ đúng nghị quyết thông tư nghị định văn bản mà phết, thế là đúng quy định của pháp luật, có cái gì khó khăn phức tạp đâu mà cái cậu Grab cứ lèo nhèo.

Hướng dẫn cụ tỷ đến thế là cùng, phỏng ạ?

Đấy, mỗi việc đơn giản là, hết Quý 3, các đồng chí nhè đủ 75% thuế cho cả năm đê, mà thiên hạ cứ nháo nhào hết cả lên.
À vâng, em sai rồi, Grab cũng sai rồi. Chúng em xin nhận lỗi :). Mời cụ ly rượu cho ấm bụng.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,994
Động cơ
523,934 Mã lực
2 ý cuối của cụ em thấy khá nguỵ biện. Nếu không có Grab thì sẽ có các hãng khác sẵn sàng lao vào. Tài chạy tự do thì khó thu chứ không phải không thu được.
Cùng là dịch vụ vận chuyển hành khách, một số ông khác nộp thuế 10% còn ông này chỉ nộp vài % thì có vô lý không?
Grab không phải nhà cung cấp dịch vụ cho tài xế, nếu là nhà cung cấp dịch vụ thì họ nên bán ứng dụng (hoặc cho thuê) cho tài, người có nhu cầu đi xe. Ở đây họ quyết định hết: giá cước, tỷ lệ ăn chia, phí nền tảng, phạt, thưởng tài xế,... theo Grab tài xế là “đối tác” nhưng thực tế tài xế quyết định được cái gì?
Em trích báo sao cụ lại bảo là ý em? :)). Thế em hỏi cụ tại sao ngay thời kỳ đầu khi cấp phép ứng dụng gọi xe như Grap, Bee,Uber...sao không áp nó là loại hình kinh doanh vận tải đi? mà lại áp nó là kinh doanh công nghệ.:)). Sao tiền hậu bất nhất thế .:))
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,994
Động cơ
523,934 Mã lực
Nhiều người vẫn chưa hiểu cái thuế khoán 3% đang thu của graber là gì... Nó chính là VAT 10% nhưng được khấu trừ 7% khoán cho tất cả chi phí đầu vào không thể hạch toán đấy ;))
Đúng rồi, nó là khoán thuế GTGT trên doanh thu, mức 3% không phải là thấp đâu. Các cụ Grap Bike đang được tính ở mức 3% ( Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu ).


Số thuế GTGT phải nộp​
=​
Doanh thu tính thuế GTGT​
x​
Tỷ lệ thuế GTGT​
Tỷ lệ
thuế giá trị gia tăng
Tỷ lệ
thuế thu nhập cá nhân
Phân phối, cung cấp hàng hóa
1%
0,5%
Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu
5%
2%
Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu
3%
1,5%
Hoạt động kinh doanh khác
2%
1%
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Chí ít, "1 bộ phận thanh niên" có thêm 1 lựa chọn: Chục củ + thời gian không gò bó.
Hoặc bám mông trâu.
Hoặc vô khu công nghiệp.
Hoặc tương tự.

Còn việc đồng chí thanh niên lựa chọn gì đó tiêu cực, cứ cho là chích ma túy đi, bác đừng đổ tại ngài thương nhân đáng kính buôn món hàng đó.
Có Cầu mới có Cung, chứ không phải ngược lại.
vậy nếu đã xác định đó là 1 nghề thì phải công bằng với các nghề khác đúng ko, cũng như đã chấp nhận giờ giấc thoải mái, lương hơn chục củ thì bây giờ grab nó tăng chiết khấu cũng phải cắn răng mà chạy :D, đấy là cách để kiếm sống, lo cho gđ đúng ko :D
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Cái cụ đưa là áp dụng trước ngày 5/12, đối với tài xế là 3% vat + 1,5% thuế thu nhập trên phần doanh thu của tài xế. Sau 5/12 sẽ tính 10% vat trên tổng doanh thu. Hiện nay không có một văn bản hướng dẫn nào để Grab thực hiện kê khai hộ trên phần doanh thu của tài xế. Kết quả là 1 cuốc xe sau 5/12 đang phải nộp 2 lần thuế Vat. Vat từ chi phí đầu vào của tài xế + Vat sử dụng dịch vụ của khách hàng.
bác dẫn hộ e quy định sau ngày 5/12?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top