[Funland] Lại chuyện tranh cãi về Grab

TuDongVietPhat

Xe hơi
Biển số
OF-752701
Ngày cấp bằng
11/12/20
Số km
100
Động cơ
52,040 Mã lực
Tuổi
42
Không quản lý nổi việc phát phiếu xăng dầu đâu vì bản chất việc chở khách là tự do, tài xế thích chạy lúc nào thì chạy, có phải khoán đâu mà kiểm soát từng phiếu xăng và quãng đường. Ko lẽ kẹp chì đồng hồ công tơ mét hay chỉ dành riêng 1 xe để chạy grab :))
Định mức xăng dầu cũng được mà. Từ số km tài xế đã đi, qui ra số xăng đã dùng và khấu trừ VAT đàu vào tiền xăng cho lái xe được. Có điều thuế có muốn làm hay không thôi
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Không quản lý nổi việc phát phiếu xăng dầu đâu vì bản chất việc chở khách là tự do, tài xế thích chạy lúc nào thì chạy, có phải khoán đâu mà kiểm soát từng phiếu xăng và quãng đường. Ko lẽ kẹp chì đồng hồ công tơ mét hay chỉ dành riêng 1 xe để chạy grab :))
Cụ lại vẽ ra hướng quản lý kiểu có 01 ông làm việc còn lại có 9 ông giám sát, chỉ đạo, nghiệm thu, chấm công chăng?:)):)):))
Năm 1999 cháu đi làm cho 1 DN cũng có mô hình đúng như này. Thấy phiếu giao việc thì chỉ có 3 người nhưng lúc tính tiền thêm giờ thì thấy đến cả chục. Hỏi ra mới biết mô hình tổ chức kiểu vậy.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Định mức xăng dầu cũng được mà. Từ số km tài xế đã đi, qui ra số xăng đã dùng và khấu trừ VAT đàu vào tiền xăng cho lái xe được. Có điều thuế có muốn làm hay không thôi
Không làm được cụ ạ.
Riêng việc đổ xăng 40 nghìn lấy hóa đơn đã là bất khả thi rồi. Chả cây xăng nào làm thế.
Cụ có làm được không?
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,560
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Định mức xăng dầu cũng được mà. Từ số km tài xế đã đi, qui ra số xăng đã dùng và khấu trừ VAT đàu vào tiền xăng cho lái xe được. Có điều thuế có muốn làm hay không thôi
Không ai làm như vậy cụ ạ. Vì tiền thu được khéo khi không đủ nuôi bộ máy kiểm tra, giám sát những việc này.
Chính vì đó mà luật cũng cho phép thu thuế khoán đấy cụ.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,329
Động cơ
635,825 Mã lực
Trước h em chỉ đọc zing và vnexpress.
Lần này zing hoàn toàn định hướng dư luận theo cơ quan thuế và bộ gtvt.
Vnexpress vẫn có vài bài nêu quan điểm của grab (đúng).
Từ giờ em chính thức ko bao giờ đọc zing (dantri mị dân đã bỏ đc 10 năm)
Em bỏ đọc báo lâu rồi cụ ạ. Em chỉ xem tin tức trên các 4rum như thế này vì vừa có tính tổng hợp lại vừa đa chiều.
 

Lò Văn Sò

Xe hơi
Biển số
OF-495888
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
183
Động cơ
188,415 Mã lực
Các cụ đọc thêm:

" Thoạt tiên theo giải thích của cơ quan thuế thì việc người sử dụng dịch vụ Grab phải trả thuế suất 10% tính trên giá dịch vụ là hoàn toàn phù hợp quy định của Luật. Tuy nhiên, để hoàn thành dịch vụ vận chuyển này cũng có một chuỗi cung ứng hoạt động dịch vụ. Nếu coi Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho khách hàng thì người vận chuyển thực tế là người cung cấp cho Grab. Nếu coi người vận chuyển là người cung cấp dịch vụ cho khách hàng thì Grab là người cung cấp dịch vụ gọi xe cho người vận chuyển. Theo quy định trước đây thì thuế suất VAT 10% tính trên phần giá dịch vụ được chia của Grab theo tỉ lệ người vận chuyển 80% ( nôp 3% thuế GTGT ) , Grab 20% ( nộp 10% thuế GTGT ). Khi đó Grab nộp thuế giống như là nhà cung ứng cho người vận chuyển. Theo quy định mới thì Grab nộp thuế VAT 10% cho toàn bộ giá dịch vụ.
Chính sách thuế trong trường hợp này đã gián tiếp không thừa nhận thực tế mô hình kinh doanh mới kiểu Grab. Về bản chất Grab không phải là doanh nghiệp vận tải truyền thống, việc bắt họ kê khai đầu vào để khấu trừ thuế là một cách đánh đố phi thực tế. Quy định như trước đây mới là phù hợp khi chính Grab đã giúp thu được thuế VAT cũng như thuế thu nhập của các cá nhân làm dịch vụ vận chuyển.

Nếu không sử dụng dịch vụ công nghệ đặt xe của Grab thì những người chạy xe vẫn cung cấp dịch vụ như thường và nhà nước không thu được loại thuế nào. Trong số những người chạy GrabBike có rất nhiều người được đào tạo có trình độ nghề nghiệp nhưng không có việc làm, loại hình Grab đã góp phần nhất định giải quyết những vấn đề của xã hội.

Việc chạy xe sử dụng công nghệ Grab tạo ra một trật tự hơn trong việc cung ứng dịch vụ, thuận tiện cho khách hàng, an toàn hơn cho cả người chạy dịch vụ và khách hàng khi dễ dàng kiểm soát hành trình. Thiết nghĩ chính sách thuế VAT mới đối với Grab vừa không đúng luật, vừa không công bằng, thiếu tính nhân văn đối với đông đảo những người lao động chịu rất nhiều rủi ro trên đường."
2 ý cuối của cụ em thấy khá nguỵ biện. Nếu không có Grab thì sẽ có các hãng khác sẵn sàng lao vào. Tài chạy tự do thì khó thu chứ không phải không thu được.
Cùng là dịch vụ vận chuyển hành khách, một số ông khác nộp thuế 10% còn ông này chỉ nộp vài % thì có vô lý không?
Grab không phải nhà cung cấp dịch vụ cho tài xế, nếu là nhà cung cấp dịch vụ thì họ nên bán ứng dụng (hoặc cho thuê) cho tài, người có nhu cầu đi xe. Ở đây họ quyết định hết: giá cước, tỷ lệ ăn chia, phí nền tảng, phạt, thưởng tài xế,... theo Grab tài xế là “đối tác” nhưng thực tế tài xế quyết định được cái gì?
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
728
Động cơ
2,644 Mã lực
Bản chất vấn đề ở đây là nhiều cụ ( trong đó có cả em) ko ưa việc thuế tận thu của cả tài xế lẫn người tiêu dùng, chứ không phải công bằng hay chế độ chăm sóc này nọ cho tài xế. :)) . Tăng thuế cho cao cao mãi rồi cho các anh Vinashin, đường sắt trên cao vay, giải cứu hàng không này nọ là chúng em ko ưng =))
Anh chị Thuế với Taxi truyền thống cứ mở mồm ra phát biểu là phải thu như thế mới công bằng. Nhưng khi Grab nó xin văn bản hướng dẫn thì anh chị ấy lại ứ cho, bảo đấy là việc của mày. Tài xế muốn được khấu trừ thì lập cty. Chạy xe nuôi thân còn không xong, lập cty rồi lại phải nuôi thêm anh Giám đốc với chị Kế toán.
 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Cùng là dịch vụ vận chuyển hành khách, một số ông khác nộp thuế 10% còn ông này chỉ nộp vài % thì có vô lý không?
Grab không phải nhà cung cấp dịch vụ cho tài xế, nếu là nhà cung cấp dịch vụ thì họ nên bán ứng dụng (hoặc cho thuê) cho tài, người có nhu cầu đi xe. Ở đây họ quyết định hết: giá cước, tỷ lệ ăn chia, phí nền tảng, phạt, thưởng tài xế,... theo Grab tài xế là “đối tác” nhưng thực tế tài xế quyết định được cái gì?
Cùng là vận tải hành khách, ông taxi truyền thống nộp thuế ít hơn, được khấu trừ.
Ông Grab nộp nhiều thuế hơn, và nếu là VAT thì không khấu trừ được (bất khả thi), thì cụ có thấy vô lí không?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Muốn quyền lợi thì phải có nghĩa vụ và trách nhiệm cụ ạ. Tài xế thích thì bật app, không thích thì tắt app, nghỉ đến 89 ngày cũng được. Grab nó không bắt làm cụ nhé, làm nhiều hay ít là do tài xế quyết định. Em mà là Grab, xin thưa với cụ không quá 3 tháng tài xế lại xin chuyển từ nhân viên về làm đối tác. Nếu có ép thì ép nó phải mua BHYT cho tài xế là ok rồi lắm rồi.
Nhân viên thì cũng có thể nghỉ không lương thoải mái mà, miễn là được NSDLĐ cho phép. Vấn đề này chỉ chênh lệch 1 chút xíu trách nhiệm giữa nhân viên và TX Grab. Xét tổng thể thì TX Grab đang chịu nhiều nghĩa vụ hơn nhân viên.
 

thanh3515

Xe hơi
Biển số
OF-299651
Ngày cấp bằng
25/11/13
Số km
111
Động cơ
309,410 Mã lực
chắc anh grab phải nộp thêm nhiều loai thuế , nên lấy thu bù chi oánh luôn lên đầu lái xe máy
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Có thể cụ đang hiểu đơn thuần rồi.
Không chạy thì không có khách, chưa kể là khách bỏ cuộc hay bắt xe khác... Mà đã nổ máy thì sẽ mất tiền, tức là phát sinh chi phí cho công việc kinh doanh.
Mà theo quy định thì tất cả các chi phí liên quan đến hoạt động SXKD hợp lý thì đều được chấp thuận. Kể cả em phải tiếp khách để xây dựng mối quan hệ đi xe lâu dài. Nên bảo bỏ qua là không đúng, không ổn... vì pháp luật không cấm.
Có thể đối với cụ thì cho rằng những chi phí đó là bất hợp lý, nhưng với cách hiểu của em thì hoàn toàn hợp lý. Vì em có đủ hóa đơn chứng minh việc đó, còn cụ thì có thể chỉ bám vào quy định kiểu có chi phí là phải có doanh thu, đã kinh doanh là phải có lãi.... từ đó ốp nộp mà thôi.
Vấn đề chỉ còn lại là thế nào là hợp lý... không ai trả lời nổi, ngoại trừ anh 50/50.
Mặt khác để có người đi thông kê, quyết toán để tìm các "chi phí hợp lý theo quy định" là việc bất khả thi. Không phù hợp với xu thế phát triển.
Không nhất thiết mọi chi phí phải tách bạch ra từng món một, người ta có thể dùng khoán chi phí để thay cho việc thành toán từng loại chi phí. Nếu người fược khoán làm khéo thì lợi nhiều, làm dở hoặc không may thì chịu thiệt, chuyện đó bình thường.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Hơi đâu là thế nào cụ? Làm việc phải có nguyên tắc. Vô lối, không có nguyên tắc lại còn lười thì thành ra phá hoại.
Nguyên tắc khoán chi phí cụ chưa thấy bao giờ sao? Ngay cả vận tải cũng thế, người ta khoán theo tấn.km chứ ai đi hạch toán sửa xe, cầu đường, xăng dầu chi tiết làm gì? Ông vận hành khéo thì lời, còn không thì chịu lỗ. Grab có thể khoán chi phí cho TX dưới dạng xăng/km + hao mòn xe/km là hoàn toàn có thể được. Nguyene tắc như thế bao nhiêu DN áp dụng rồi mà cụ còn kêu là vô lối?
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Không nhất thiết mọi chi phí phải tách bạch ra từng món một, người ta có thể dùng khoán chi phí để thay cho việc thành toán từng loại chi phí. Nếu người fược khoán làm khéo thì lợi nhiều, làm dở hoặc không may thì chịu thiệt, chuyện đó bình thường.
Thì thằng Grab nó đang khoán hệ thống ứng dụng cho tài xế còn gì hả cụ. Chạy nhiều dc nhiều, chạy ít dc ít. Xăng cộ tự lo, chạy khéo thì tốn ít xăng, mua đường thì tự bỏ tiền túi ra mà đổ thêm. Cụ còn bày cách ưu việt là để thằng Grab khoán xăng luôn trong khi nó có phải là chủ cầm lái phương tiện đâu :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Nguyên tắc khoán chi phí cụ chưa thấy bao giờ sao? Ngay cả vận tải cũng thế, người ta khoán theo tấn.km chứ ai đi hạch toán sửa xe, cầu đường, xăng dầu chi tiết làm gì? Ông vận hành khéo thì lời, còn không thì chịu lỗ. Grab có thể khoán chi phí cho TX dưới dạng xăng/km + hao mòn xe/km là hoàn toàn có thể được. Nguyene tắc như thế bao nhiêu DN áp dụng rồi mà cụ còn kêu là vô lối?
Khoán chi phí đầu vào, ví dụ 70% doanh thu thì có tương đương với tính luôn VAT 3% = 10% của phần GTGT (100-70)% không cụ?
 

Lò Văn Sò

Xe hơi
Biển số
OF-495888
Ngày cấp bằng
8/3/17
Số km
183
Động cơ
188,415 Mã lực
Cùng là vận tải hành khách, ông taxi truyền thống nộp thuế ít hơn, được khấu trừ.
Ông Grab nộp nhiều thuế hơn, và nếu là VAT thì không khấu trừ được (bất khả thi), thì cụ có thấy vô lí không?
Thuế vat là 10%. Văn bản hay quy định nào yêu cầu Grab nộp thuế vat >10%?.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,765
Động cơ
261,034 Mã lực
Thế nên có Grab để cho người ta bớt đói thì sao cụ lại cấm cản?
đây ko phải là cấm cản mà là pháp luật, thế sao k nói vì grab mà bao tài xế taxi xe ôm đói đi, cùng 1 miếng bánh từ ô này sang ô kia thôi chứ có tạo ra thêm giá trị cho xh đâu mà thần thánh nó thế
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,343
Động cơ
522,098 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Nhiều người vẫn chưa hiểu cái thuế khoán 3% đang thu của graber là gì... Nó chính là VAT 10% nhưng được khấu trừ 7% khoán cho tất cả chi phí đầu vào không thể hạch toán đấy ;))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Cùng là vận tải hành khách, ông taxi truyền thống nộp thuế ít hơn, được khấu trừ.
Ông Grab nộp nhiều thuế hơn, và nếu là VAT thì không khấu trừ được (bất khả thi), thì cụ có thấy vô lí không?
Grab có quyền và khả năng để kê khai chi phí như một hãng taxi. Do đó, nếu Grab vẫn phải nộp nhiều hơn đơn giản vì nó "thích" như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top