Thưa các bác..!
Em cũng chạy em matiz cũng bị dính bệnh này, ra gara chữa mấy lần ko hết bệnh, bực quá lấy tài liệu về đọc thì em đã tìm được bệnh của em nó ( ko biết có chính xác ko ). Nhưng em nghĩ do nguyên nhân thế này ợ. Có 3 nguyên nhân gây ra lỗi òa ga:
1. Do cảm biến chân ga: Đây là hiện tượng khi cảm biến chân ga hoạt động sai, cảm biến chân ga thực chất là 1 con biến trở ( giống như biến trở volume ở âm ly ). Khi chân ga đạp xuống, biến trở này quay theo và làm điện áp đầu ra thay đổi, ECM sẽ nhận diện tín hiệu này và phản ứng tới kim phun xăng ( ECM lúc này hiểu là tăng tốc ). Biến trở này có 3 chân. 1 chân mass, 1 chân cấp nguồn 5V, 1 chân tín hiệu ra. Lúc chân ra để ko ( túc là họng gió đòng hoàn toàn thì biến trở này cho ra điện áp từ 0.4-0.8v. Nếu lớn hơn 1v tức là đã đạp ga. Như vậy nếu bệnh òa ga do cảm biến chân ga thì có thể xác định như sau:
- Khi mới nổ máy ko bị, đi được khoảng 10km máy nóng lên, làm biến trở cảm biến chân ga nóng lên theo => giá trị điện trở giảm xuống => điện áp tín hiệu ra tăng => ECM hiểu là đang đạp ga => phun xăng nhiều lên => òa ga. Bệnh do lỗi cảm biến thì thường là đầu bugi hơi có muội do lượng gió ko đủ để đốt hết nhiên liệu. Để xác định lỗi này ko khó các Cụ có thể làm như sau:
- Dùng đồng hồ vạn năng ( mua ở chợ Giời ) đo điện áp đầu ra lúc xe chưa chạy ( máy chưa nóng, ko đạp chân ga ) và khi máy đang nổ. Đi nóng máy lên thấy xuất hiện hiện tượng òa ga và đo lại điện áp này so với lúc máy chưa nóng xem có thay đổi ko. Nếu điện áp này lớn hơn khoảng 0.3=>0.4v tức là biến trở này bị lỗi.
Còn 2 vấn đề nữa của bệnh òa ga ( Do cảm biến chân không và do van điều chỉnh gió không tải, em sẽ tiếp tục giải thích rõ ràng sau ), giờ em bận, sẽ tiếp tục viết nếu các Cụ ủng hộ.
(c)
Em cũng hay online và hay tìm hiểu, cụ nào có sở thích giống em thì cùng bàn luận nhé.
PM:
nguyenchitam_526732@yahoo.com
PS: Em là dân điện tử nên em thấy mấy cái cảm biến và bộ điều khiển phun xăng ( ECM ) này cũng chẳng có gì, ra ngoài gara bị mấy chú oắt con dọa nên điên quá về tìm tài liệu nghiên cứu cũng ra nhiều vấn đề hay mà cả máy chú thợ ngoài gara cũng chưa bao giờ biết đến. Giờ thì xe em ngon rồi. May là chưa mất tiền vì bệnh này.