[Thảo luận] lacetti bị vù ga

anhnv_home

Xe tải
Biển số
OF-12422
Ngày cấp bằng
3/1/08
Số km
394
Động cơ
527,699 Mã lực
Bệnh của xe cụ cần mang xe xuống nhà máy gặp anh Lưu xử lý chừng 15" là hết ngay.
Vụ này hay, cụ có số cầm chân của cụ Lưu đấy không ạh, em hẹn trước chứ bò từ trên này xuống mà cụ Lưu lại đi vắng thì tèo.
 

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
637
Động cơ
562,670 Mã lực
Nếu đúng là do cái van này, e nghĩ chỉ cần hạn chế hành trình thụt vào của đầu van 4 là OK. Lấy 1 ống nhựa nào đó lồng vào chân để khi có điện nó thụt vào 1 chút thôi, dẫn đến van chỉ mở ít, kh mở tối đa được!
Kh biết suy luận như vậy đúng không
Em nghĩ là không được, vì nó là motor bước đc lập trình để thò ra thụt vô bao nhiêu bước. Bác ko cho nó vào nó cháy thì teo. Em nghĩ chỉ có thể mài bớt mặt bic cho nó vào sâu hơn thôi.
Hôm nọ em tháo ra xem thì thấy nó có đóng cặn và bị mòn ko đều. Em đã vệ sinh sạch cộng với GIŨA qua chỗ bị mòn thành ngấn :P Mới nổ thử, chưa đi thử vì mấy bữa nay bận quá, mai mốt em đi thử có gì bác cáo kết quả các bác.
 

Lamphuong

Xe đạp
Biển số
OF-29767
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
31
Động cơ
482,310 Mã lực
Thưa các bác..!
Em cũng chạy em matiz cũng bị dính bệnh này, ra gara chữa mấy lần ko hết bệnh, bực quá lấy tài liệu về đọc thì em đã tìm được bệnh của em nó ( ko biết có chính xác ko ). Nhưng em nghĩ do nguyên nhân thế này ợ. Có 3 nguyên nhân gây ra lỗi òa ga:
1. Do cảm biến chân ga: Đây là hiện tượng khi cảm biến chân ga hoạt động sai, cảm biến chân ga thực chất là 1 con biến trở ( giống như biến trở volume ở âm ly ). Khi chân ga đạp xuống, biến trở này quay theo và làm điện áp đầu ra thay đổi, ECM sẽ nhận diện tín hiệu này và phản ứng tới kim phun xăng ( ECM lúc này hiểu là tăng tốc ). Biến trở này có 3 chân. 1 chân mass, 1 chân cấp nguồn 5V, 1 chân tín hiệu ra. Lúc chân ra để ko ( túc là họng gió đòng hoàn toàn thì biến trở này cho ra điện áp từ 0.4-0.8v. Nếu lớn hơn 1v tức là đã đạp ga. Như vậy nếu bệnh òa ga do cảm biến chân ga thì có thể xác định như sau:
- Khi mới nổ máy ko bị, đi được khoảng 10km máy nóng lên, làm biến trở cảm biến chân ga nóng lên theo => giá trị điện trở giảm xuống => điện áp tín hiệu ra tăng => ECM hiểu là đang đạp ga => phun xăng nhiều lên => òa ga. Bệnh do lỗi cảm biến thì thường là đầu bugi hơi có muội do lượng gió ko đủ để đốt hết nhiên liệu. Để xác định lỗi này ko khó các Cụ có thể làm như sau:
- Dùng đồng hồ vạn năng ( mua ở chợ Giời ) đo điện áp đầu ra lúc xe chưa chạy ( máy chưa nóng, ko đạp chân ga ) và khi máy đang nổ. Đi nóng máy lên thấy xuất hiện hiện tượng òa ga và đo lại điện áp này so với lúc máy chưa nóng xem có thay đổi ko. Nếu điện áp này lớn hơn khoảng 0.3=>0.4v tức là biến trở này bị lỗi.
Còn 2 vấn đề nữa của bệnh òa ga ( Do cảm biến chân không và do van điều chỉnh gió không tải, em sẽ tiếp tục giải thích rõ ràng sau ), giờ em bận, sẽ tiếp tục viết nếu các Cụ ủng hộ.
(c)
Em cũng hay online và hay tìm hiểu, cụ nào có sở thích giống em thì cùng bàn luận nhé.
PM: nguyenchitam_526732@yahoo.com
PS: Em là dân điện tử nên em thấy mấy cái cảm biến và bộ điều khiển phun xăng ( ECM ) này cũng chẳng có gì, ra ngoài gara bị mấy chú oắt con dọa nên điên quá về tìm tài liệu nghiên cứu cũng ra nhiều vấn đề hay mà cả máy chú thợ ngoài gara cũng chưa bao giờ biết đến. Giờ thì xe em ngon rồi. May là chưa mất tiền vì bệnh này.
 

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
637
Động cơ
562,670 Mã lực
Thưa các bác..!
sẽ tiếp tục viết nếu các Cụ ủng hộ.
(c)
Em cũng hay online và hay tìm hiểu, cụ nào có sở thích giống em thì cùng bàn luận nhé.
Đã votka bác rồi nhé.
Em cũng thích chọc ngoáy, nhưng lại không có kiến thức về điện tử, chỉ đoán mò thôi :21: Nhiều khi mua mới chẳng đáng bao nhiêu nhưng cứ thích tự sửa.

Sau khi làm sạch cái đầu van IAC, tối nay em mới đi đc thấy đỡ hơn hẳn, không còn bị rồ lên 2000 rpm như trước nữa, đều đều 1000 rpm. Đi êm ái hơn hẳn.
Nhưng con xe còi của em giờ lại giở chứng là đèn báo sạc lúc sáng lúc tắt. Chẳng biết bị làm sao nữa, nhưng bận quá chưa đưa đi viện đc.
 

Lamphuong

Xe đạp
Biển số
OF-29767
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
31
Động cơ
482,310 Mã lực
Tiếp bài xe DW bị òa ga..!
2. Lỗi do van điều chỉnh gió ko tải.! ( em nghĩ 90% do lỗi này ), các cụ lưu ý chỗ này nhé...!
a. hoạt động của van ko tải như sau:
- Khi nổ máy xe và để chạy ở chế độ garanty ( ko tải ) thì lượng gió vào buồng đốt để trộn với lượng xăng là do van điều chỉnh gió ko tải gọi là IAC ( Idle Air Control ). Hình dạng của IAC đã có cụ nói ở trên rồi em ko nói lại nữa. Hoạt động của IAC như sau:
- IAC thự chất là 1 mô tơ 2 chiều, khi hoạt động nó sẽ đẩy đầu van dịch lên hoặc dịch xuống để đưa gió vào buồng đốt tùy thuộc vào lệnh của CPU. IAC có 4 chân, 2 chân để đẩy đầu van lùi xuống ( lượng gió vào nhiều ) 2 chân để đẩy đầu van dịch lên ( giảm lượng gió vào ). 4 chân của IAC được nối thẳng với ECM, Việc điều chỉnh lượng gió vào ( qua van ko tải ) là do ECM đo số vòng tua của cảm biến trục cơ và điều chỉnh IAC sao cho vòng tua máy ở chế độ ko tải ko quá 1000v/p ( tùy vào điều kiện nhiệt độ ).
- Các bước điều khiển đầu van được ECM đọc từ bộ nhớ đệm " memory alive ". Bộ nhớ này sẽ lưu trữ các dữ liệu ngay cả khi tắt khóa điện, 1 điều quan trọng mà ko ai để ý đến là " NẾU THÁO CỌC BÌNH ACQUY HOẶC NGẮT CẦU CHÌ CẤP ĐIỆN CHO ECM THÌ NHẤT THIẾT PHẢI RESET LẠI IAC, VÌ LÚC ĐÓ BỘ NHỚ MEMORY ALIVE KO CÒN LƯU TRỮ CÁC VỊ TRÍ CỦA IAC NỮA VÀ ECM LÚC ĐÓ SẼ ĐƯA RA 6 BƯỚC ĐIỀU KHIỂN IAC MẶC ĐỊNH CHỨA TRONG BỘ NHỚ NÀY ". Em nghĩ vấn đề của các bác hiện nay là như sau:
- Xe thường bị òa ga sau khi tháo cọc bình Acquy quá 10s , bộ nhớ này sẽ mất dữ liệu => ECM sẽ đọc dữ liệu mặc định để điều khiển van, chế độ này có 6 bước điều chỉnh lượng gió vào, khi các bác đi chậm và tại thời điểm đó ECM cho gió vào nhiều thì sẽ có cảm giác òa ga khi đạp côn nhưng thực chất là do lúc đó garanty đang lớn hơn bình thường ( hay tốc độ vòng tua máy ko tải lúc đó lớn ) => gây ra cho xe lúc bị lúc ko mà các bác vẫn phàn nàn. Em thấy mấy chú ở gara cứ hý hoáy cái đó nhưng các chú đâu có biết rằng vị trí đầu van là rất quan trọng đối với xe lúc ko tải, có chú còn tháo cả IAC ra ngay khi đang nổ máy để xem nó hoạt động thế nào ( Theo tài liệu của DW thì hạn chế tối đa việc tháo connector của IAC khi máy đang hoạt động, hoặc tháo cọc bình acquy, nếu cần thiết phải làm thì phải reset lại IAC khi xong việc ).
Còn 1 phần nữa là do cảm biến chân ko MAP và cảm biến oxy Oxygen sensor em sẽ viết tiếp bài sau..!
 

GentraVN

Xe tải
Biển số
OF-17333
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
223
Động cơ
509,749 Mã lực
Bác LamPhuong chỉ dẫn luôn cách reset IAC hoặc cách chỉnh IAC cho đúng nhé. Thanks
 

anhnv_home

Xe tải
Biển số
OF-12422
Ngày cấp bằng
3/1/08
Số km
394
Động cơ
527,699 Mã lực
Voted, bài chất lượng, cám ơn cụ Lamphuong
 

InZin

Xe máy
Biển số
OF-40598
Ngày cấp bằng
14/7/09
Số km
57
Động cơ
468,370 Mã lực
Tôi đang định mua Lac, xem chừng lại phải xem xét lại...:'(
 

vnpeace

Xe tải
Biển số
OF-20404
Ngày cấp bằng
26/8/08
Số km
251
Động cơ
502,610 Mã lực
Website
www.yesprovider.com
@InZin: bệnh òa ga của Lac & Gentra SX đã có thuốc trị rồi bác ơi, bác an tâm mà cưới em Lac đi.

Các bác cứ lo thế, đem ra hãng Daewoo làm tí là xong các bác ơi, bệnh òa ga đã bị các bác kỹ thuật Daewoo bắt mạch rồi, xe bác nào bị cứ đem ra hãng đi, 20k thôi (b)
 

training

Xe tăng
Biển số
OF-14607
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
1,302
Động cơ
526,290 Mã lực
@InZin: bệnh òa ga của Lac & Gentra SX đã có thuốc trị rồi bác ơi, bác an tâm mà cưới em Lac đi.

Các bác cứ lo thế, đem ra hãng Daewoo làm tí là xong các bác ơi, bệnh òa ga đã bị các bác kỹ thuật Daewoo bắt mạch rồi, xe bác nào bị cứ đem ra hãng đi, 20k thôi (b)
Thật thế hả bác??? Để em mang vợ 3 qua số 1 Lê Trọng Tấn xem thế nào:21:
 

Lamphuong

Xe đạp
Biển số
OF-29767
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
31
Động cơ
482,310 Mã lực
Tiếp bài DW bị òa ga...!
Các bước để reset IAC
1. Tháo bình ácquy khoảng 1h ( cho chắc chắn là bộ nhớ đệm trong ECM ko còn lưu điện)
2. Lắp lại bình
3. Bật khóa điện 5s
4. Tắt khóa điện 10s
5. Bật khóa điện 5s
6. Nổ máy, chờ đến khi đạt đến nhiệt độ 85 độ C ( Cứ để nổ khoảng 3p )
7. Bật điều hòa 10s
8. Tắt điều hòa 10s
9. Bật điều hòa 10s
10. Tắt điều hòa 10s
11.Tắt khóa điện
Kết thúc. Giờ bật lại khóa điện, nổ máy và nghe lại tiếng máy khi không tải xem có khác ko nhé.
Chúc các Cụ thành công...!(b)
 

ferrari550

Xe đạp
Biển số
OF-27468
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
17
Động cơ
486,070 Mã lực
tại ranti của bác lớn quá đó,nên mới bị vù ga:69:
 

jarome

Xe máy
Biển số
OF-34407
Ngày cấp bằng
1/5/09
Số km
52
Động cơ
475,820 Mã lực
Dear các cụ, em đã đến thăm anh Lưu. Anh ý bảo dòng xe này bị thế không sửa được, mà chỉ sửa được cái òa ga cho xem Gentra thôi các cụ ạ (vì là do lỗi lắp đặp của Vidamco). Tuy nhiên anh Lưu cũng giúp em chỉnh sửa côn, số, reset IAC và một số thứ khác .... Do anh này hiền mà nhiệt tình thế là em cám ơn anh 50K thế là anh ý viết cho em cái phiếu miễn phí :D
 
Biển số
OF-40495
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
51
Động cơ
468,410 Mã lực
Nhờ các bác chỉ giáo giúp em; chẳng qua em mới tạo con lac 1.6 chạy khá êm nhưng mới phát hiện là khi đi xe về chạy vào nhà tắc máy xong bước ra khỏi xe nghe mùi hôi khó chịu . Điện hỏi bảo dưởng nó bảo do xăng kém chất lượng nên bộ cảm biến ống bô thải mùi hôi . em chả biết thế nào là xăng kém chất lượng vì cứ đong A95 tại cây xăng mà . Các bác chỉ giáo giúp Đa tạ(k)
 

TOMDUY

Xe điện
Biển số
OF-1115
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,582
Động cơ
600,973 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
OF Deps
Website
www.bacsygiadinhhn.vn
Nhờ các bác chỉ giáo giúp em; chẳng qua em mới tạo con lac 1.6 chạy khá êm nhưng mới phát hiện là khi đi xe về chạy vào nhà tắc máy xong bước ra khỏi xe nghe mùi hôi khó chịu . Điện hỏi bảo dưởng nó bảo do xăng kém chất lượng nên bộ cảm biến ống bô thải mùi hôi . em chả biết thế nào là xăng kém chất lượng vì cứ đong A95 tại cây xăng mà . Các bác chỉ giáo giúp Đa tạ(k)
Em nghĩ bác cứ đổ xăng A92 là hết mùi ngay ấy mà:69::69:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top