Bác LAMPHUONG ở đâu rồi?
Sao không thấy viết tiếp bài 3 vậy
công nhận bác rất có kiến thức về otô:69:
mong bác tiếp tục chỉ giáo cho bọn it nhu tui:41:
Cảm ơn cụ đã quá khen, em cũng chỉ hiểu biết qua tài liệu thôi, còn làm thực tế thì em cũng chệu..!
Thực tế về thiết kế ECM của deawoo ko quá phức tạp. Hầu hết là chưa có thêm bộ cảm biến nào mới kể từ năm 2000 trở lại đây. Gần đây các xe đời cao đã có thêm cảm biến oxy ( oxygen sensor ). Cảm biến oxy là 1 biến trở xứ ( loại đặc biêt ), thay đổi giá trị nội trở khi lượng oxy tại ống xả thay đổi. Biến trở này được ECM cấp điện áp 1 chiều và phản ánh mức điện áp thay đổi về ECM, sau đó ECM sẽ điều khiển phun xăng cho hợp lý.
Xe bị òa ga thì ít khi bị do cảm biến này, vì giá trị điện trở này phản ứng rất chậm với lượng khí xả đo được.
Về cảm biến chân không: MAP...!
Cảm biến MAP thực chất là 1 mạch khuếch đại thuật toán. Cảm biến này không dùng biến trở vì lý do sau:
- Phản ứng điện áp đầu ra phải biến đổi rất nhỏ, chậm, chính xác ( Vì sao em sẽ giải thích sau )
- Định lượng ( áp suất ) biến thiên đầu vào nghịch đảo với điện áp đầu ra.
VD:
+Áp suất đầu vào lớn, tương đương với vòng tua máy cao thì điện áp đầu ra của MAP giảm.
+Áp suất đầu vào nhỏ, tương đương với vòng tua máy thấp thì điện áp đầu ra của MAP sẽ tăng lên.
* Cảm biến chân không MAP có 3 chân tín hiệu.
- 1 chân cấp áp nguồn nuôi 1 chiều = 5V
- 1 chân nối mass
- 1 chân tín hiệu ra.
+ Tại thời điểm cân bằng áp suất ( tức là khi chưa nổ máy, điện áp đầu ra tương điện áp đầu vào tức là xấp xỉ 5v )
+ Tại thời điểm nổ máy và chạy garanty, thường thì áp này khoảng hơn 2v
+ Khi đạp ga, áp này tiếp tục giảm theo áp suất đầu vào.
* Nếu xe bị òa ga do cảm biến MAP thì theo em có những khả năng sau:
- Chập chờn chân tín hiệu ( đèn check sẽ sáng )
- Lỗi cảm biến ( đưa ra điện áp thay đổi lớn khi ko có thay đổi áp suất đầu vào )
- Điện áp đầu ra phản ứng chậm khi áp đầu đầu vào tăng ( nhả chân ga ).
Chân điện áp ra của MAP được nối với ECM. Khi điện áp ra nhỏ => ECM điều khiểm phun xăng nhiều hơn và ngược lại.
* Nói chung MAP cũng ít có khả năng gây ra òa ga, và nếu có thì rất dễ phát hiện vì ngoài hiện tượng òa ga thì xe còn thêm hiện tượng giật vì xăng phun ko đều.
* 1 bộ cảm biến nữa là cảm biến trục cơ, cái này thì anh em nghiệp dư ko xơi được vì phải đại phẫu thuật mới thấy bộ này. Cảm biến này em ko thấy giới thiệu nhiều vì chắc nó ít hỏng và có hỏng thì chắc cũng ko có để thay nên service manual ko nói nhiều về nó. Hoạt động cảm biến này như sau:
sory F1 nhà em quấy rồi, hẹn các cụ lần sau vậy.