[TT Hữu ích] Ký ức của một Ofer về đời lính, về đồng đội, về những trận đánh ở chiến trường K, về quá khứ và về cuộc sống hiện tại.

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Nhiều đơn vị thời đó vẫn đi tàu lên ga Yên Bái, Bảo Hà… rồi đi ô tô sang Hà Giang mà cụ.
Tức là ô tô để họ đi từ Yên Bái phải chạy từ dưới này lên đón họ?
Đó là 1 đường vòng. Đường xá ngày xưa rất kém, thêm 1 cây số là phải thêm rất nhiều thời gian, thêm 1 điểm chung chuyển sẽ làm khó thêm cho việc tổ chức.
Yên Bái vẫn là thủ phủ của QK II, nhưng chắc chỉ những đơn vị đang đóng bên ấy mới di chuyển từ Yên Bái sang Hà Giang. Còn từ dưới này lên, họ di chuyển bằng xe của họ. Các di chuyển trực tiếp như vậy việc tổ chức sẽ đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
Em đã viết trên kia rồi, cả những đơn vị từ Căm về vẫn nhận quân ở ngoài này rồi mới lên đó.
Hồi đó chuyển quân từ Hà Nội lên tới Hà Giang phải qua 1 buổi tối ngủ giữa đường!
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
12,518
Động cơ
868,335 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Hơn chục năm trước, em tham gia bên Diễn đàn Quân sử (MVH), có được đọc bài thơ của nhà thơ Phạm Sỹ Sáu, cùng thế hệ với các Cụ cựu chiến binh K, biên giới ở đây
Em đã rất xúc động khi đọc bài thơ đó lần đầu
Hôm nay được đọc lại mạch chuyện này, em xin phép copy lại vào đây kính Các Cụ gặp lại cảm xúc một thời tuổi trẻ hi sinh ấy

Mai mầy về thành phố dang rộng tay
Đón mầy và đón bao thằng đã làm xong nghĩa vụ
Mai mầy về bình yên trong giấc ngủ
Có nhớ bạn bè biên giới ướt sương đêm
Có nhớ tụi tao khao khát hôn lên mái tóc mềm
Của con gái một thời thương nhớ nhất
Mầy về mùa mưa, quần áo không lấm lem bùn đất
Dép sa-bô gõ trên phố chiều vàng
Quen tính hay đi mầy cỡi xe đạp lang thang
Có nhớ tụi tao cởi trần đi phục.

Hãy mở mắt ra nhìn đời trong đục
Nhìn thật bao dung và cũng thật ra người
Hãy nhớ trong gian lao tụi mình vẫn cười
Trong thiếu thốn vẫn kiên trì khắc phục
Đừng chùn chân nếu chạm vào tiêu cực
Dấu ấn chiến trường nào dễ phôi phai.

Mai mầy về với người yêu trong tay
Hãy hôn giùm tao những nụ hôn đời lính
Hãy nói giùm tao trong phút giây trầm tĩnh
Rằng: cảm ơn nàng đã yêu lính biên cương
Gặp cô gái nào mầy thấy dễ thương
Hãy chào giùm tao nụ cười mong nhớ
Mầy đã trải qua những đêm nằm trăn trở
Cái riêng trong lòng đã chia sẻ cho nhau

Vết thương nào không quằn quại cơn đau
Lại mơ thấy đôi tay mềm chăm sóc
Tụi mình con trai lúc lòng chùng, chực khóc
Đâu phải yếu mềm khi vuốt mắt bạn thân.

Mai mày về đi dưới phố cây xanh
Nếu gặp nắng đừng đưa tay che vội
Hãy nhớ tụi tao trầm mình trong nắng đội
Khát dòng sông như khát thuở thanh bình
Phố lên đèn, ánh điện sáng lung linh
Có nhớ tụi tao bên này đêm – bóng – tối
Mấy tháng ròng giọt dầu hôi không biết tới
Nên rất trẻ thơ muốn trăng sáng bốn tuần.

Mầy về ra nông trường, vào xưởng máy hay cơ quan
Hãy làm việc bằng tinh thần người lính
Cái thiếu ở chiến trường mày đâu cần làm sổ tính
Hãy làm thật nhiều sản phẩm giúp tụi tao.

Mai mầy về thành phố rợp cờ sao
Tao lại nhớ năm xưa tụi mình đi phấn khởi
Buổi tụi mình lên đường, chưa rõ bài Em vẫn đợi
Nên tay cô gái nào đứng vẫy mãi theo xe
Và thư đến với tụi mình trong rừng khộp, rừng le
Thành sức mạnh trên đầu lê xuất kích
Mầy đi xi-nê có nhớ những lần bám địch
Nòng thép dài thay tay mát bàn tay
Tiễn mày về, gió lốc, bụi mù bay
Cho tóc rợp bám đầy đường ít nắng

Trung đội thiếu mầy tao càng thấy vắng
Nhưng vững tin đội ngũ vẫn có mầy
Tao chừ còn nặng nợ với cỏ cây
Nên chẳng biết nói sao cho thấy rõ.

Đất nước mình: hoà bình và súng nổ
Ở mặt trận nào cũng cần có lòng tin
Trong thời đại tụi mình đất nước sẽ bay lên
Bằng trí tuệ và mồ hôi tuổi trẻ

“Vì nhân dân quên mình ” bài hát dậy trong lòng mới mẻ

Mai mày về tao xin gởi bài thơ
 
Chỉnh sửa cuối:

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,845 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Dạ, chuẩn đấy ạ. Bác cả bên mẹ em làm ksqs kể rất nhiều cái chết vì quá tham vàng
Ông bác nói, mang được cái mạng lành lặn về đã là thành công, bên ấy rừng thiêng nước độc
Cũng có người nhặt đc vàng và mang về VN xài hết. Vì bên đó biết sống chết lúc nào để làm gì đâu.
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
591
Động cơ
18,269 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Đọc mà thương yêu thêm ông già em, ông đi lính 20 năm cũng đi k, em ko biết ông có nhiễm chất động gia cam như nào mà chị và em trai em đều bị tt phân liệt, ông thì còn mảnh đạn trong đầu lên chở trời vẫn đau, mấy năm trước ông nguyễn thiện nhân qua nhà thăm tình cờ cùng đơn vị ông già ( ông già em bên công binh) ko biết có ý kiến với tỉnh không mà năm sau được xây lại nhà tình nghĩa ( trước nhà em chật chội nụp xụp ông bà cũng vc cậu em, bà chị ko chồng mà ngủ lạng chạ 3-4 đứa.....)
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,879
Động cơ
164,046 Mã lực
Nhiều đơn vị thời đó vẫn đi tàu lên ga Yên Bái, Bảo Hà… rồi đi ô tô sang Hà Giang mà cụ.
Tức là ô tô để họ đi từ Yên Bái phải chạy từ dưới này lên đón họ?
Đó là 1 đường vòng. Đường xá ngày xưa rất kém, thêm 1 cây số là phải thêm rất nhiều thời gian, thêm 1 điểm chung chuyển sẽ làm khó thêm cho việc tổ chức.
Yên Bái vẫn là thủ phủ của QK II, nhưng chắc chỉ những đơn vị đang đóng bên ấy mới di chuyển từ Yên Bái sang Hà Giang. Còn từ dưới này lên, họ di chuyển bằng xe của họ. Các di chuyển trực tiếp như vậy việc tổ chức sẽ đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.
Em đã viết trên kia rồi, cả những đơn vị từ Căm về vẫn nhận quân ở ngoài này rồi mới lên đó.
Hồi đó chuyển quân từ Hà Nội lên tới Hà Giang phải qua 1 buổi tối ngủ giữa đường!
Đối với e, 1 đứa trẻ khi đó thì mọi toán lính hướng từ HN lên phía bắc đều là ra biên giới. Còn thực tế họ đi đâu e ko thể biết đc.

E đã từng chứng kiến các đợt chuyển quân chắc phải cấp quân đoàn với đoàn xe lên tới vài km và 1 vị đeo hàm thiếu tướng đi 1 uaz áp tải và kiểm tra. Thiếu tướng bây giờ lắm chứ khi đó là vị tướng duy nhất e nhìn thấy từ nhỏ cho đến khi vào các trường quân đội học.
Còn các đoàn xe vận tải quân sự thì hầu như tối nào cũng chạy rầm rập sau 12h đêm. Ko càn nhìn cũng biết, vì thập kỉ 8x đó đâu có nhiều xe ô tô. Họ chạy sau 12h đêm nên đi nhanh và các xe ước cách nhau 100-200m mà tiếng dội lốp xe ám ảnh luôn ấy.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,790
Động cơ
538,218 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Đối với e, 1 đứa trẻ khi đó thì mọi toán lính hướng từ HN lên phía bắc đều là ra biên giới. Còn thực tế họ đi đâu e ko thể biết đc.

E đã từng chứng kiến các đợt chuyển quân chắc phải cấp quân đoàn với đoàn xe lên tới vài km và 1 vị đeo hàm thiếu tướng đi 1 uaz áp tải và kiểm tra. Thiếu tướng bây giờ lắm chứ khi đó là vị tướng duy nhất e nhìn thấy từ nhỏ cho đến khi vào các trường quân đội học.
Còn các đoàn xe vận tải quân sự thì hầu như tối nào cũng chạy rầm rập sau 12h đêm. Ko càn nhìn cũng biết, vì thập kỉ 8x đó đâu có nhiều xe ô tô. Họ chạy sau 12h đêm nên đi nhanh và các xe ước cách nhau 100-200m mà tiếng dội lốp xe ám ảnh luôn ấy.
Chuyển quân về đêm đảm bảo yếu tố phòng không và phần nào giữ được bí mật hơn chuyển quân ban ngày cụ ạ.
 

Anbanhmihp

Xe buýt
Biển số
OF-545267
Ngày cấp bằng
11/12/17
Số km
787
Động cơ
39,094 Mã lực
Nơi ở
Hai Phong
Em cũng gốc Hà Nam. Khác bác là ở đầu con sông Châu Giang, nhà ngay cổng Chợ Bầu chếch lên là Bến xe đi chếch 200 mét là bến sông. Tuổi thơ tự nhận không dữ dội nhưng cũng gắn liền với tất cả những gì hay ho nhất của chợ, bến xe, bến thuyền :)
Trong câu chuyện Đậu phụ nướng có hình bóng của em ;))
Ô chết chửa, em cũng quê nội Hà Nam, cũng cổng chợ Bầu :D, cũng từng úp mặt vào sông quê may mà ko chết đuối ngay ở bến sông chỗ các bà các mẹ hay ra giặt đồ. Có khi cụ lại biết mấy bà cô ông chú nhà em cũng nên ấy chứ ạ!:D
 

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
922
Động cơ
23,603 Mã lực
Nơi ở
1970
Liên quan chút là thời 86-90 dân quân khu HN có mốt mặc áo Pôl pốt nhìn cũng đẹp và khỏe khắn kiểu áo bay Nga nhỉ? Hình như áo này do Tàu nó trang bị cho SQ Pôl pốt sau này thì phải và bán sang VN khá nhiều. Áo này có 2 túi áo ngực rộng nhét cả cuộn tiền to vào vô tư :D
Có cụ nào còn giữ phiên bản ko?
Áo Polpot nó cũng bo gấu như áo lót sĩ quan mình nhưng vải nhiều nylon hơn, kiểu như vải xi giấy nhưng đanh hơn cụ ạ. Cổ bẻ chứ không có chân, và cái tà trước nó may tà bên trái thêm một cái nẹp để che hàng khuy áo, tiện cho vận động ngoài địa hình, tránh gai cào cành móc vào hàng khuy.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,617
Động cơ
904,965 Mã lực
Chuyển quân về đêm đảm bảo yếu tố phòng không và phần nào giữ được bí mật hơn chuyển quân ban ngày cụ ạ.
Cái mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) này người ta hay viết 1979-1989, nhưng thực sự ác liệt chỉ có từ 1983 đến 1987 thôi.
Tầu chọn vì giao thông lên Hà Giang thời đó cực kỳ khó. Khó cho ta và khó cả cho tầu. Nên tầu không có cách nào có thể chạy từ Hà Giang về xuống dưới này (chưa cần đâu xa, đến thủ phủ của Vị Xuyên, cách Hà Giang 18 cây thôi). Đường độc đạo, ven núi cao sát ngay bờ sông nên nếu cần chỉ 1 lượng thuốc nổ không lớn thì người đi không cũng khó qua.
Cũng chính vì vậy lực lượng bộ đội ta trên ấy không quá đông. Ngoài các sư địa phương như tụi em (F313, F314, F356), các E thuộc tỉnh đội thì dù số đơn vị tham gia mặt trận rất nhiều, nhưng ngoài F31 tham gia trực tiếp thì từng thời gian cụ thể chỉ các đơn vị nhỏ của họ có mặt trên ấy. Ngay F31 thì trong thời gian họ nhận trận địa (2 lần) cũng có khi chỉ cấp E, còn cả sư vẫn ở dưới này (các chốt họ nhận nằm trong địa bàn phụ trách của F313).
Ngay như tụi em, 1 sư địa phương thì cũng không phải lúc nào cả 3 E của sư cũng ở trên ấy.
Vận chuyển tất nhiên vào ban đêm, nhưng trừ khi chuẩn bị vào 1 chiến dịch, còn lại mà khoảng cách 5 - 7 chục cây là cuốc bộ. Hành quân bộ thì cũng không phải nối đuôi nhau rồng rắn cả đơn vị lớn. Ô tô chỉ có cấp chỉ huy cao và quân nhu thôi.
Lên trên ấy, ngoài ở địa bàn chính thức, còn lại khi chưa lên chốt là tụi em phải ở lẫn trong dân.
Cho nên không có những cảnh nườm nượp quân ra mặt trận!
 
Chỉnh sửa cuối:

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,191
Động cơ
707,690 Mã lực
Áo Polpot nó cũng bo gấu như áo lót sĩ quan mình nhưng vải nhiều nylon hơn, kiểu như vải xi giấy nhưng đanh hơn cụ ạ. Cổ bẻ chứ không có chân, và cái tà trước nó may tà bên trái thêm một cái nẹp để che hàng khuy áo, tiện cho vận động ngoài địa hình, tránh gai cào cành móc vào hàng khuy.
Để mai em ra LD xem còn mẫu đấy ko mua cái thi thoảng mặc đi phượt :))
 

hai rau pham

Xe buýt
Biển số
OF-594945
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
648
Động cơ
138,018 Mã lực
Riêng chuyện về sống, chiến đấu của người lính trong chiến tranh qua các thời kỳ thì em không bỏ sót bao giờ, chắc có lẽ em là con nhà lính chăng vì bố e đi bộ độ từ năm 53 đối mặt với lính pháp, mỹ.... oánh nhau nhiều chiến trường trong bắc, trung nam bên lào nữa. Biên giới tây nam nổ ra, bố em đang là cán bộ giảng dạy ở học viện Lục quân Đà Lạt hình như cũng nằm trong ds đi nhưng cụ Vũ Lăng giữ lại trường. Bố em kể đã là lính chiến thì 1 là xanh cỏ 2 là đỏ ngực, đi là chấp nhận hy sinh, mất mát. Do đó thời bình bố em nghe mấy đứa con, cháu than vất vả thì cụ nói: chúng mày còn sướng chán & đừng so sánh nữa, được như ngày hôm nay các bậc cha chú đã hy sinh, đánh đổi rất nhiều.....( Nguyên Bộ Trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh là lính ông cụ em ngày xưa trong oánh mỹ đấy)
Ah, còn cái này nữa mà ít thấy bậc cha chú anh chia sẻ, đó là TAO NGỘ CHIẾN. nhân tiện Cụ Thớt cho anh em ít thông tin về cụm từ " TAO NGỘ CHIẾN" đi, đã bao giờ lính mình dính ko?
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,613
Động cơ
346,282 Mã lực
Góp chuyện cùng cụ chủ:
Hồi đó bộ đội chuyển quân phần lớn bằng tàu hỏa, chạy từ HN vào ga Sóng Thần có khi mất cả tuần, bộ đội lấy giấy giới thiệu ra đăng ký ở e 684 hay e685 rồi đi. Đường sắt dành vài toa cho bộ đội để chở quân, năm ngoái em còn gặp lại một bác từng là đội trưởng kiểm soát quân sự , chuyên điều trị mấy chú lính gây lộn trên tầu. Từ K về thì dùng xe ô tô chở lính đến binh trạm ga Sóng Thần ,thường vào buổi chiều, dân quanh đấy nhằm lúc đó ào ra gạ bộ đội có gì bán không để kiếm lời.
Ăn uống thì kham khổ, gạo từ VN sang lẫn thóc và sạn khủng khiếp, có đợt thì ăn gạo không rõ từ đâu, hạt trắng to tròn dẻo cơm , ăn vài buổi thì đầy bụng đi kiết, một thằng trong đoàn ra chợ mua rổ trứng vịt lộn cho anh em ăn, thế là cả đội bỏ cơm ba ngày liền vì đầy bụng, làm em sợ trứng vịt lộn đến tận giờ. Sau này , bọn em cải thiện bằng cách mang xà phòng bột ra đổi chó trong làng ( dân Campuchia nuôi rất nhiều chó nhưng ko bán ) , mang về làm thịt uống với rượu thốt nốt.
Mùa khô ở bên K rất nóng, hiếm nước. Em phải chui xuống gầm phản nằm cùng với.... chó, gà, lợn tăng gia cho... mát. Tắm giặt thì ra mấy cái đầm bèo sen gần đấy. Đoàn có 1 chị phụ nữ, mấy anh em nhằm buổi trưa ra múc trộm ở bể nước ăn của ban tác chiến cho chị ấy tắm. Buổi chiều, dân các tỉnh miền Tây theo thuyền sang K đi thăm con em đang đi bộ đội, ghé vào " nhà khách " mặt trận nghỉ , ôm theo mấy con gà làm quà, sang hôm sau lại đi tiếp xuống đơn vị. Chú em rể em, có lần dẫn đơn vị truy kích lính ponpot , lạc trong rừng giữa mùa khô cả tuần , suýt thì đi cả đơn vị.
Ngay từ 1982, bọn em đã phải chuẩn bị cho QĐ4 rút về hậu cứ ở Phú Lợi, chỉ huy sư 7 hồi ấy là anh Mão, có lẽ là sư trưởng trẻ nhất toàn quân.
Hồi ở mặt trận 719, em thân với đội trưởng cảnh vệ, y cấp cho em giấy ra vào đặc biệt, muốn vào chỗ nào cũng không ai hỏi, sau không giữ được làm kỷ niệm.
Cảm ơn thông tin của cụ!
Nhà em bây giờ cách Sư 7 khoảng 15 km. Thỉnh thoảng tiện đường đi qua thì ghé mua ít rau, thịt heo bộ đội tự tăng gia mang ra ngoài đường bán.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Cảm ơn thông tin của cụ!
Nhà em bây giờ cách Sư 7 khoảng 15 km. Thỉnh thoảng tiện đường đi qua thì ghé mua ít rau, thịt heo bộ đội tự tăng gia mang ra ngoài đường bán.
Quân đoàn 4 có 3 sư đoàn bộ binh là sư đoàn 7, sư đoàn 9, sư đoàn 309 và một số lữ đoàn/trung đoàn tăng thiết giáp, pháo xe kéo, pháo phòng không, công binh, thông tin.... Hiên tại, chỉ có f9 và f309 là các sư đoàn đủ quân, và là đơn vị thường trực chiến đấu, hàng năm đều có thông tin về diễn tập của f9 và f309. Còn sư đoàn 7 và nhiều đơn vị liên quan khác thì từ lâu là sư đoàn rút gọn, thu nhỏ còn khung, nên không hề có một thông tin nào về diễn tập hàng năm của f7. Thời bình giờ thu gọn nữa, chỉ có trên giấy tờ. Chỉ khi thực sự cần thiết, mới tái lập.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,191
Động cơ
707,690 Mã lực
Không có đâu, anh tìm rồi. Có bộ gabadin 1983 của lính mình 850k thôi.
Là bộ K82 dầy khộp hay bộ Đờ luyn hả anh? :)) Hôm đấy em tạt sang mua đc cái sao cũ nhưng là loại sx sau, ốc tròn và ngắn ko lộn vào trong được =))

20221002_110053.jpg
20221002_110112.jpg
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,845 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Là bộ K82 dầy khộp hay bộ Đờ luyn hả anh? :)) Hôm đấy em tạt sang mua đc cái sao cũ nhưng là loại sx sau, ốc tròn và ngắn ko lộn vào trong được =))

20221002_110053.jpg
20221002_110112.jpg
Bộ gabadin như của lính mình mặc trước 1975 đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top