Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

quangtayho

Xe container
Biển số
OF-21672
Ngày cấp bằng
26/9/08
Số km
5,717
Động cơ
552,382 Mã lực
Thank cụ, bài viết hay và bổ ích quá, em xin phép cụ Copy về cho Gấu đọc (cả em luôn). Đã mời rượu cụ rồi ạ
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Ôi không nên lái như thế bạn ạ. Lái một tay trong tình huống đó thì không thể nào cơ động được. Đã là xe tự động thì không nên lúc nào cũng đặt tay lên cần số. Bạn chỉ cần luyện một thời gian ngắn là đủ tự tin ngay thôi mà. Phanh tay không nhạy cảm nên rất ít dùng khi xe đang vận hành, khả năng phanh của phanh tay khi xe đang cơ động cũng thấp. Nếu cần phanh gấp mà bạn chuyển số về vị trí N thì xe càng lao nhanh hơn do quán tính. Khi cần phanh gấp, bạn chỉ việc bỏ chân ga, chuyển ngay sang đạp chân phanh. Khi bạn bỏ chân ga thì xe đã chững ngay lại rồi vì xe bị phanh động cơ ( đang ở chế độ số mà bỏ ga). Đi trong phố đông người, khi bạn cần phanh thì chỉ việc nhả chân ga, nhanh chóng chuyển sang chân phanh và đạp phanh. Thông thường, người lái xe có kinh nghiệm thì hay đoán trước tình huống mà chuyển chân phải sang chân phanh ( gọi là tư thế chân phanh dự lệnh) khi thấy xuất hiện khả năng có tình huống xấu. Ở tư thế Dự Lệnh của chân phanh, nếu tình huống xuất hiện thật thì phanh luôn, nếu tình huống không đến thì lại chuyển chân phanh sang chân ga đi tiếp.
Tư thế Dự lệnh của chân phanh là vô cùng quan trọng, giúp người lái tranh thủ từng phần trăm giây.
Hãy tự tin, với kỹ thuật của mình, nhất định bạn sẽ thoải mái bên tay lái.

Chúc vui vẻ,

Tuanprado
Cám ơn Cụ đã trả lời Cháu.
Cái này Cháu đóng góp cho các tài mới để tránh sự nhầm chân ga => phanh. Cháu thấy khi đi chỗ quá đông nên không thể có tốc độ nhanh được, với Cháu thì thấy xoa volan thấy thuận tiện hơn. Nhưng tài mới hay luống cuống bởi nhiều tình huống liên tục xảy ra quanh xe, nhất là khi tắc đường. Khi đó dù phanh rồi thì cũng nên đẩy về N. Thao tác DỰ LỆNH PHANH , GA Cháu cũng đã làm giống Cụ nói ạ, nên nhờ Trời Phật vẫn luôn an toàn. Cháu cũng có tuổi rồi (U 50) và thời gian bay cũng lâu rồi nhưng mới chuyển AT nên đi cũng đi cẩn thận, từ tốn và có văn hóa lắm ạ. Nhanh chậm có là bao nhiêu đâu nên cứ phải SAFETY FIRST Cụ nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Cám ơn kụ, đã vodka kụ. Nhà cháu chưa lái AT bao giờ, nói thật là mỗi lần ngồi lên xe AT nhà cháu cảm thấy xấu hổ quá vì không biết gì cả, chỉ biết mỗi D là tiến, R là lùi thôi, còn N, P gì đó nữa là nhà không biết. Nên chăng kụ chủ thớt nói rõ hơn về từng ký hiệu rồi trong trường hợp nào vào số nào sau đó mới đến phần kụ đã trình bày thì những thằng dốt AT như nhà cháu sẽ dễ hiểu hơn. Cám ơn kụ nhìu
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Cám ơn kụ, đã vodka kụ. Nhà cháu chưa lái AT bao giờ, nói thật là mỗi lần ngồi lên xe AT nhà cháu cảm thấy xấu hổ quá vì không biết gì cả, chỉ biết mỗi D là tiến, R là lùi thôi, còn N, P gì đó nữa là nhà không biết. Nên chăng kụ chủ thớt nói rõ hơn về từng ký hiệu rồi trong trường hợp nào vào số nào sau đó mới đến phần kụ đã trình bày thì những thằng dốt AT như nhà cháu sẽ dễ hiểu hơn. Cám ơn kụ nhìu
Bạn thân mến

Tôi hiểu những mong muốn của bạn. Nếu tôi trả lời ngay những câu hỏi của bạn thì rất dễ, chỉ cần vài dòng là bạn được thỏa mãn ngay, nhưng nếu trả lời ngay như thế có thể làm bạn mất đi cơ hội đọc những thớt khác cũng vô cùng bổ ích đã có sẵn trên Diễn đàn này. Tôi muốn bạn tranh thủ xem thêm nhiều cái nữa vẫn chưa muộn. Chỉ là bạn chưa dành nhiều thời gian để tìm hiểu mà thôi.

Chúc bạn thành công.

Tuanprado
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Cám ơn Cụ đã trả lời Cháu.
Cái này Cháu đóng góp cho các tài mới để tránh sự nhầm chân ga => phanh. Cháu thấy khi đi chỗ quá đông nên không thể có tốc độ nhanh được, với Cháu thì thấy xoa volan thấy thuận tiện hơn. Nhưng tài mới hay luống cuống bởi nhiều tình huống liên tục xảy ra quanh xe, nhất là khi tắc đường. Khi đó dù phanh rồi thì cũng nên đẩy về N. Thao tác DỰ LỆNH PHANH , GA Cháu cũng đã làm giống Cụ nói ạ, nên nhờ Trời Phật vẫn luôn an toàn. Cháu cũng có tuổi rồi (U 50) và thời gian bay cũng lâu rồi nhưng mới chuyển AT nên đi cũng đi cẩn thận, từ tốn và có văn hóa lắm ạ. Nhanh chậm có là bao nhiêu đâu nên cứ phải SAFETY FIRST Cụ nhỉ.
Cách đặt câu hỏi vì những người mới lái khác của bạn thật là đáng quí. Tôi cũng như bạn, chúng ta đã có tuổi nên lái xe càng phải cẩn thận. Nhiều tuổi nhưng tôi lại có đam mê lái xe. Hễ rỗi là tôi lại lấy xe ra luyện tay lái, lúc nào cũng như vừa học lái xe vậy.

Tuanprado
 

at2009

Xe tăng
Biển số
OF-47207
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,786
Động cơ
478,221 Mã lực
Thanks cụ chủ thớt! Bài viết rất hay, em cũng hay chạy xe đường đèo núi, em đọc thấy rất tâm đắc về quan điểm và kỹ thuật lái xe như cụ chủ đã viết.
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,692 Mã lực
Bác viết rất cẩn thận, biên tập chút xíu nữa là thành sách được rồi. Em chỉ xin bổ sung thêm tý:
- Về tác phong vào xe: Nói một cách cụ thể hơn nữa đó là "Đưa chân phải vào xe trước; tiếp theo, nghiêng đầu, thân người về bên trái đưa phần hông và mông vào xe, ngồi xuống ghế rồi thu nốt chân trái vào xe. Kiểm tra lại xem có vướng víu gì không rồi sập cửa". Đúng như bác nhận xét, rất nhiều bác vào xe mà chui đầu vào trước sau đầy loay hoay đảo chân để ngồi vào ghế lái (hoặc ghế phụ, ghế hành khách) trông rất tội. Rối như hẹ. Còn chị em thì nhiều khi váy vót, dải áo, thắt lưng, túi xách còn lòng thòng chưa vào xe mà đã sập cửa cũng gây nhiều rắc rối.
- Phần vị trí cầm volant: Nếu bác giải thích mặt volant như mặt số đồng hồ thì nhiều bác sẽ dễ hình dung ra hơn. Tư thế 10+3 thì em hay gọi kiểu thủy thủ là hướng 10h15. Để cẩn thận thì tư thế chuẩn cầm volant là đúng như bác đã tả rồi đấy ạ (quá chuẩn không thể chỉnh đến từng ngón tay).
Nhưng trên thực tế, một khi đã lái sure một chút, để linh hoạt khi xoay volant thì rất nhiều người chỉ tỳ ức bàn tay vào thành volant và miết, xoay bằng lực tỳ cho linh hoạt chứ không cầm chắc volant (trường hợp lái 1 tay). Cái này em chỉ nói thực tế chứ không dám khuyến khích ai hay phản biện gì bác vì ở cách lái này, ai có mồ hôi tay hoặc tay bị ướt cần đặc biệt chú ý vì dễ bị trượt tay dẫn đến mất lái, nguy hiểm.
Về tư thế cầm volant ở vị trì 5 - 6 hay 7 thì phải nói là sai và không đảm bảo an toàn. Vấn đề là ở chỗ đi đường dài, thẳng, ít phải đảo lái, cầm lái cao ở một tư thế sẽ mỏi tay (nhất là những xe không có bệ tỳ tay) nên nhiều tài có xu hướng chủ quan hạ điểm cầm lái cho đỡ mỏi. Cũng là em chỉ muốn nói thực tế và nguyên nhân dẫn đến các tư thế này.
Nhiều tài ở Việt Nam lái xe du lịch có xu hướng ngồi quá thấp (thấy thò mỗi cái đầu lên), trông không đàng hoàng về tư thế mà nguy hiểm vì hạn chế tầm quan sát.
- Thực chất việc nhầm chân ga và phanh ở xe AT có thể xảy ra với bất cứ ai (dù giờ bay ít hay nhiều) nếu chủ quan khi lái xe lạ. Khi mượn xe hoặc buộc phải lái xe lạ, các bác nên lên thử tầm ghế, chỉnh gương hậu, gương phụ chi chỉnh, rồi các loại công tắc, nút, cần điều khiển, thử cữ chân phanh, ga, côn (nếu có), cách mở capo, nắp xăng. Đặc biệt phải quan sát hộp số (không hiểu cái gì thì phải hỏi ngay chủ xe. Thực tế là trước đây em đã từng chứng kiến có trường hợp đi xe vào đến Thanh Hóa mới gọi đt ra hỏi em xem số lùi thế nào (Fiat Sienna, Merc); không mở được nắp xăng (Fiat); phanh tay ở đâu (Merc) hay bị trôi xe gây va chạm vì không biết phanh tay nằm ở vị trí nào ( em không nhớ rõ là Peugeot hay Renault Espace gì đấy; tay phanh nó nằm bên phía cửa lái chứ không nằm giữa phụ và lái) etc ... Kinh nghiệm của em là cứ leo lên xe lạ mà hùng hục lái thì không nặng thì nhẹ, kiểu gì cũng có chuyện còn bác nào cứ làm đủ các bước như trên thì rất yên tâm.
 

Bắc Âu

Xe điện
Biển số
OF-39196
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
2,445
Động cơ
493,420 Mã lực
Nơi ở
Bang Cò ỉa
Cháu đọc bài của cụ mà thấy mấy lần chạy AT toàn chạy liều cả, may mà chưa đi đèo dốc với AT lần nào. Thanks cụ vì bài viết hay và bổ ích quá. Vote cụ.
 

—E†3rNaL

Xe tải
Biển số
OF-27561
Ngày cấp bằng
16/1/09
Số km
311
Động cơ
488,580 Mã lực
Nơi ở
HN
Rất cảm ơn Bác vì 1 bài viết rất hay và thực tế. em cũng mạn phép copy paste vào máy tính làm cuốn sổ tay cho em và F1 nhà em đọc và học tập
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
668
Động cơ
514,020 Mã lực
Bài thật dài và thật hay bổ ích. Cảm ơn cụ chủ thớt đã bỏ công sức, trí tuệ của mình giúp đỡ mọi người. Nhà cháo cũng lưu lại để liên tục ngâm cứu. tks again
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
3,765
Động cơ
434,293 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Many thanks Kụ!
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
935
Động cơ
444,825 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Em nghĩ bài viết này nên đưa lên thread dính để mọi người tiện tham khảo @};-
 

master_guy

Xe buýt
Biển số
OF-28040
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
522
Động cơ
489,480 Mã lực
Nơi ở
سفارت ویتنام
Về cơ bản em đồng ý với ý kiến của bác.
Cho em hỏi bác 1 tí nhé:
1. Khi lên dốc (nghiêng khoảng 20 - 30 độ, độ dài dốc khoảng 500 - 800m), nếu xe AT 1.8, chở 3 người (cả LX), mà vẫn để D, không về số 2 thì xe có ỳ không mặc dù hộp số tự chuyển?
Em đã thử đi như thế này và thấy là xe ỳ. Do đó, em về số 2 ga lên 1 tí, rồi vào D thì xe thoát rất nhẹ nhàng.
2. Lên dốc số nào, xuống dốc số đó là 1 giải pháp hợp lý nếu ta đi cùng 1 con dốc, tức là đường lên đường xuống là 1.
Bác nghĩ sao ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,629
Động cơ
519,641 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Cảm ơn bác tuanprado vì bài viết hay về kỹ thuật lái xe và nhiệt huyết của bác!
Chúc mọi người lái xe an toàn!
 

asus527

Xe hơi
Biển số
OF-52250
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
189
Động cơ
455,290 Mã lực
cụ viết dài quá, em đọc mãi không xong, thank cụ vì các chia sẻ bổ ích, đặc biệt cho những anh em mới tập lái
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Về cơ bản em đồng ý với ý kiến của bác.
Cho em hỏi bác 1 tí nhé:
1. Khi lên dốc (nghiêng khoảng 20 - 30 độ, độ dài dốc khoảng 500 - 800m), nếu xe AT 1.8, chở 3 người (cả LX), mà vẫn để D, không về số 2 thì xe có ỳ không mặc dù hộp số tự chuyển?
Em đã thử đi như thế này và thấy là xe ỳ. Do đó, em về số 2 ga lên 1 tí, rồi vào D thì xe thoát rất nhẹ nhàng.
Hướng dẫn của bác TuanPado là cho nhưng xe tương đối mạnh. Với xe AT tổng dung tích xi lanh quá nhỏ em không có nhưng nghe nhiều người nói chắc sẽ bị như vậy, nhất là khi leo 1 đoạn dốc dài, chạy lấy đà không còn tác dụng. Dãy số S (chắc có xe gọi khác) là dãy số thể thao, nó cho phép xe kéo khỏe hơn (khỏe hơn cả động tác kichdown ở D) và sẽ hỗ trợ tốt trong trường hợp này

2. Lên dốc số nào, xuống dốc số đó là 1 giải pháp hợp lý nếu ta đi cùng 1 con dốc, tức là đường lên đường xuống là 1.
Bác nghĩ sao ạ?
Nó chỉ hợp lý nếu bác lên và xuống cùng 1 tốc độ ngay lúc ấy. Về cơ bản thì số phải phù hợp với tốc độ và tốc độ đi phải phù hợp với mặt đường (dốc, trơn...) và tình huống trên đường dù đi đường bằng hay leo/xuống dốc. Câu dạy của các thầy như trên chỉ đúng khi đường khô, thoáng (có mỗi mình đi). Còn cụ thể thì số/tốc độ còn phụ thuộc vào tải của xe (chở nặng, độ dốc của đường...) do vậy khi leo dốc và xe công suất nhỏ mà chở hơn 1 người thì còn phải tùy xe mình mà ứng dụng nữa. Ngay cái xe AT nó "tự động" theo ý hiểu của các máy tính trên xe tương đối đúng, nhưng trong trường hợp cụ thể mà tình huống đi khó thì kể cả xe đắt nhất vẫn chưa qua được kinh nghiệm của các lái xe lâu năm. Bác TuanPrado nói khi qua ổ gà không cần lấy đà cũng đúng cho 1 cái ổ gà khô ráo. Khi cái ổ gà ấy là 1 hố bùn thì ngược lại. Người đi "khôn" nên quan sát những cái xe đi trước để biết chúng sa lầy hay thoát từng cái ổ gà như thế nào để bắt chước hay tránh "khôn" hơn họ. Nhưng cũng đừng bao giờ đi sát xe phía trước mà luôn giữ đủ khoảng cách để tránh được "vết xe đổ". Nhất là đám ổ gà ấy lại ở quãng dốc và đầy bùn (chúng lại hay ở đó vì mưa đất mới lở và nhiều khi đá lở bóc hết lớp đá-nhựa trên mặt rồi chỉ còn trơ lại mặt đường đất sét, rất trơn - trong những trường hợp ấy em thấy xe MT đi dễ hơn). Trong những trường hợp đường quá trơn thì phải chấp nhận đẩy số cao hơn 1 chút nếu chân ga chưa chủ động lắm để tránh trượt và ít dùng phanh, giảm tốc độ chủ yếu bằng phanh máy!
 
Chỉnh sửa cuối:

HaVu92

Xe buýt
Biển số
OF-40419
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
885
Động cơ
476,850 Mã lực
Nơi ở
Vincom, Hanoi
Bài viêt thật hay. Cảm ơn bac chủ thớt. Khong phải bác tài nào (kể cả tài già) cũng có được bài viết như vậy. Bác thực là bác tài có tâm với nghề.
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
Em chưa có xe AT, nhưng đọc cái này của cụ PRADO thấy quá bổ ích. Cảm ơn cụ.
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,077
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
bài viết hay , tương đối đầy đủ và mang tính điển hình

Đúng là lâu lắm mới thấy ai đó viết ra nhiệt huyết như vậy. Thk nhà T.Prado

p/s: việc ai đó muốn cho nhg tình huống cụ tỷ hơn, xe cụ tỷ hơn ...thì có lẽ cũng khg cần thiết, vì bác Prado viết ra đây mang tính tổng hợp cao rồi, các bác chỉ cần vận vào case và xe của mình thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top