[ATGT] Kỹ thuật lái xe số sàn sao cho đúng cách

bsphongnb

Xe container
Biển số
OF-23934
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
7,105
Động cơ
558,547 Mã lực
Em đi MT, có thói quen về mo cách đèn đỏ ~50m
Em cứ nghĩ là sẽ tiết kiệm xăng chứ nhỉ???
cụ chủ [@kia forte 2012;173544] giải thích giúp em chỗ này với.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,477
Động cơ
331,179 Mã lực
cách chuyển số tăng tốc của cụ chủ chưa đc chuẩn lắm. số 1 lên tối thiểu 15 đến 20 rồi chuyển số 2. số 2 đi từ 20 khi đến 35 chuyển số 3. số 3 từ 35 khi đến 50....55. nhưng 60 chuyển số 4. số 4 từ 60 đến 100. khi đạt ngưỡng 100 chuyển số 5. đó là hộp số 5 cấp. hộp 6 cấp chỉ khác từ số 5 . 100...120 chuyển số 6.
cách cụ chủ đi như vậy xe sẽ bị ỳ máy, ảnh hưởng rất lớn đến máy và hộp số. tuyệt đối ko nên đi số 3 khi chưa đạt tốc độ dưới 35, số 4 tốc độ dưới 60. số 5 dưới 100. máy và hộp số sẽ đi viện sớm
 
Chỉnh sửa cuối:

haiquang4

Xe hơi
Biển số
OF-76001
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
109
Động cơ
422,370 Mã lực
Cám ơn cụ củ thớt. Bài viết hay lắm.
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,553
Động cơ
382,028 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
cách chuyển số tăng tốc của cụ chủ chưa đc chuẩn lắm. số 1 lên tối thiểu 15 đến 20 rồi chuyển số 2. số 2 đi từ 20 khi đến 35 chuyển số 3. số 3 từ 35 khi đến 50....55. nhưng 60 chuyển số 4. số 4 từ 60 đến 100. khi đạt ngưỡng 100 chuyển số 5. đó là hộp số 5 cấp. hộp 6 cấp chỉ khác từ số 5 . 100...120 chuyển số 6.
cách cụ chủ đi như vậy xe sẽ bị ỳ máy, ảnh hưởng rất lớn đến máy và hộp số. tuyệt đối ko nên đi số 3 khi chưa đạt tốc độ dưới 35, số 4 tốc độ dưới 60. số 5 dưới 100. máy và hộp số sẽ đi viện sớm
E nghĩ rất ít người bình thường đi như cụ chủ, như này hình như là hơi lý thuyết. Đi như cụ thì ngồi trên xe rất khó chiu, ko tạo dc cảm giác êm ái, chỉ thích hợp khi cần tăng tốc nhanh (e rất ít khi đi như này). Bên cạnh đó là yếu tố nhiên liệu. E thấy các tài già ko thường xuyên đi như cụ và cũng chưa thấy máy và hộp số đi viện sớm (nếu đi viện hình như cũng khá lâu, cái này tùy vào mỗi người). Đấy là ý kiến của riêng e, mong các cụ cho ý kiến.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,477
Động cơ
331,179 Mã lực
không đâu cụ ah. không hề lý thuyết chút nào, đó là thực tế trải nhiệm và theo đúng thiết kế của máy. khi cụ vào số 3 tốc độ dưới 30km cụ sẽ cảm thấy máy rất ỳ, số 4 và số 5 cũng vậy. em không biết cụ chạy dòng nào, em chạy mấy dòng rồi, tổng quãng đường em rong ruổi cũng khoảng 1 triệu km. em không dám nhận là tài già hay lái giỏi, vì không ai dám vỗ ngực như vậy cả. nhưng khi em chạy với tốc độ và vào số như cụ nói máy xe nó ỳ ra. không thoáng máy chút nào. cảm nhận rõ ngay tức thì. trong thành phố nói thực em chỉ chạy số 2 và 3 mà 2 thì nhiều hơn hẳn, ra cao tốc mới quất lên đc số 5. xe em chạy dầu, cứ đầy bình board computer nó báo chạy đc 1280km. bình 70l. thực tế thì khoảng 1100 em mới đổ. nhưng trong bình vẫn đi đc khoảng 100km.
em chạy số sàn nó quen rồi nên nhiều khi chay số AT không thấy hay bằng mặc dù nhàn hơn.
 

vũ duy

Xe hơi
Biển số
OF-312555
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
118
Động cơ
297,980 Mã lực
Tuổi
38
Cám ơn cụ.
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,553
Động cơ
382,028 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
như vậy có thể do cụ chạy máy dầu nên như vậy, e chỉ toàn chạy mấy e sedan máy xăng. E cũng thích chạy thoáng máy để bền nên cũng khác cụ một ít thôi. 20 là e lên số 3, 40 lến số 4, 60 lên số 5. E thấy nhiều cụ 30 đã lên 4 rồi và khoảng 45-50 là lên 5 luôn. Vấn đề này nó cũng tùy thuộc vào dung tích và sức mạnh của động cơ nữa.
 

songmai

Xe đạp
Biển số
OF-336917
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
15
Động cơ
277,460 Mã lực
như vậy có thể do cụ chạy máy dầu nên như vậy, e chỉ toàn chạy mấy e sedan máy xăng. E cũng thích chạy thoáng máy để bền nên cũng khác cụ một ít thôi. 20 là e lên số 3, 40 lến số 4, 60 lên số 5. E thấy nhiều cụ 30 đã lên 4 rồi và khoảng 45-50 là lên 5 luôn. Vấn đề này nó cũng tùy thuộc vào dung tích và sức mạnh của động cơ nữa.
Em đồng ý với cụ long và hoàn toàn ko đồng tình với cụ chủ về vụ tốc độ ứng với số này. Gì mà đến 80km/h rồi mà vẫn cày số 4 à, tiền đâu đổ xăng, sửa xe?
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,477
Động cơ
331,179 Mã lực
bất cứ máy dầu hay xăng cũng tuân theo thiết kế của máy các cụ ợ. em chạy xăng hay dầu cũng vậy. 1.2 là xe cùi nhất cũng vậy. giờ em đang chạy 2.0.
máy 1.2 em chạy nhanh nhất đc 130km/h. theo em các cụ chạy kiểu như này nên thay đổi cách vào số nếu không máy rất ỳ và kém. đầu tiên em học bằng tại vn. chạy đc 1 thời gian sau đó ra nc ngoài làm vc, nó cho chạy 6 tháng sau đó phải học lại toàn bộ từ đầu. kể cả lý thuyết. bằng lái xe của mình nó coi khác nào lá chuối rách đâu các cụ. vậy mà em học cũng phải mất 40 tiếng mới đủ đ/k đi thi. mà phải thi 2 lần mới đc. còn lý thuyết em phải thi 4 lần, lúc thi chỉ sơ xẩy chút là trượt vỏ chuối ngay. đó em chạy đc hàng trăm nghìn km rồi mà còn vậy đó.
khi xi nhan qua luồng bắt buộc phải nhìn gương trong, gương ngoài, ngoái cổ lại phía sau sau đó mới đc xi nhan qua luồng đường. đấy là em nói sơ sơ để các cụ hiểu cách đi của các cụ nó không hề đúng. rất hại máy và hộp số
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhà cháu thường dùng đồng hồ vòng tua máy để chuyển số:
Diesel : 1600 - 1800 vòng/phút -> chuyển số.
Xăng: 2000 - 2200 vòng/phút -> chuyển số.
Dễ nhớ hơn.
 

victorP

Xe hơi
Biển số
OF-179937
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
187
Động cơ
339,450 Mã lực
cách chuyển số tăng tốc của cụ chủ chưa đc chuẩn lắm. số 1 lên tối thiểu 15 đến 20 rồi chuyển số 2. số 2 đi từ 20 khi đến 35 chuyển số 3. số 3 từ 35 khi đến 50....55. nhưng 60 chuyển số 4. số 4 từ 60 đến 100. khi đạt ngưỡng 100 chuyển số 5. đó là hộp số 5 cấp. hộp 6 cấp chỉ khác từ số 5 . 100...120 chuyển số 6.
cách cụ chủ đi như vậy xe sẽ bị ỳ máy, ảnh hưởng rất lớn đến máy và hộp số. tuyệt đối ko nên đi số 3 khi chưa đạt tốc độ dưới 35, số 4 tốc độ dưới 60. số 5 dưới 100. máy và hộp số sẽ đi viện sớm
Cụ cũng hơi nói quá. Em cũng thỉnh thoảng ngồi xe bên Tây suốt. Em đính chính lại chút thế này ợ:
- Xe ở bên họ chủ yếu là xe nhỏ động cơ 1-1.2l, hoặc là xe cũ từ 5-10 năm, máy cũng không khỏe nữa, xác xe lại cực kỳ đầm và nặng. Với những xe như vậy thì thường vòng tua máy bao giờ cũng rất cao (2k-3k) mới đủ điều kiện sang số. Ở VN toàn xe 1.5-2.0 trở lên, chưa kể vỏ mỏng xác nhẹ nên 1k4-2k vòng là đã thừa đủ đà để lên số rồi ợ.
- Theo em thì tốc độ để sang số mà không hại máy rất đơn giản, đó chính là cái tốc độ mà cụ sang số, sau đó buông chân côn, không ga tí nào mà xe không bị giật lại, cũng không bị gằn máy. Nôm na là ở tốc độ đó, cụ thả chân côn mà không hề ảnh hưởng gì đến máy ở vòng tua idle thì là ổn. Cái này phụ thuộc từng xe, xe của mình đi bao giờ cũng ngọt nhất. Xe em Altis MT thì 10km/h là số 2, 20 km/h là số 3, 30-35 là số 4, 45 là số 5, 60 là số 6 ợ. Đi thế này vừa không hại máy với hộp số, vừa rất tiết kiệm xăng vì tua máy không bao giờ quá 2k. Em có hỏi mấy cụ thợ trong xưởng thì các cụ ấy nói máy xe là cái thứ khó hỏng nhất trong cả cái xe nên đừng có lo. Em nghĩ cũng đúng vì chạy như mấy cụ taxi ép số còng cọc mà xe vẫn chạy vài chục vạn, còn bán đi được nữa cơ mà :))
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
3,477
Động cơ
331,179 Mã lực
Cụ nói vậy chưa đúng, xe 1.2 rất ít, nó tập trung ở 1.6 đến 2.0 . Tùw 2.0 trở lên cũng nhiều như quân nguyên. Matiz, hyundai toyta vỏ mỏng dính nhẹ cân cũng tuân theo quy tắc muôn thuở vào số như em nói, xe ở vn hầu như hộp số 5 cấp. Cách vào số đúng quy chuẩn theo tốc độ vận hành. Cáccloai kể trên em đều đi. Các dòng xe đức, ý , pháp em cũng chạy rồi. ifa của đông đức em cũng cưỡi luôn. Chạy bon bon tren cao tốc về bãi để tháo gỡ đánh về vn. Vào từ nhũng năm 1995 đến 2005. Em thì hầu như chẳng cần nhìn kim vòng tua hay kim tốc độ để vào số. Em nghe tiéng máy để tằng giảm cho hợp lý. Nhưng những gì em trình bày tốc độ để vào số là nguyên tắc cơ bản tối thiểu nhất khi học lái xe xứ người mà bất cứ ai cngx đều phải tuân thủ nếu muốn không bị trượt vỏ chuối
Ông già em cũng từng là một trong số nhũng người như các cụ, tranh luận đúng sai về kỹ thuật tăng giảm số. Ông lái xe tải mấy chục năm trải qua hai cuộc chiến cho đến 1992 thì về hưu. Khi ông qua chơi, ông tự lái xe con thôi. Lúc đó mới công nhận là đã sai hoàn toàn về kỹ thuật.
Còn các cụ lo ngại hại máy tốn xăng dầu, ko có đâu ạ. Em chạy xe xăng tính cả trong và ngoài thành phố đ c khoảng 600km. khoảng 7l cho 100 km. xe dầu khoảng 1200km khoảng gần 5,5l cho 100km. Như vậy đủ chứng minh chưa ạ. Máy và hộp số êm ru. Mặc dù xe em chạy đc 200.000km rồi.
Em cũng từng là một trong số các cụ đc đào tạo ra lò như các cụ. Nên em hiểu đc phàn nào về suy nghĩ hay hoài nghi của các cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu thường dùng đồng hồ vòng tua máy để chuyển số:
Diesel : 1600 - 1800 vòng/phút -> chuyển số.
Xăng: 2000 - 2200 vòng/phút -> chuyển số.
Dễ nhớ hơn.
Hồi mới lái em cũng hay liếc đồng hồ để chuyển số. Nhưng khi quen rồi thì cảm giác thôi, đừng để thừa máy hoặc thiếu máy là được. Mắt để nhìn đường thôi ạ (và đôi khi để xem mình có đi quá tốc không :) ).
 

victorP

Xe hơi
Biển số
OF-179937
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
187
Động cơ
339,450 Mã lực
Cụ nói vậy chưa đúng, xe 1.2 rất ít, nó tập trung ở 1.6 đến 2.0 . Tùw 2.0 trở lên cũng nhiều như quân nguyên. Matiz, hyundai toyta vỏ mỏng dính nhẹ cân cũng tuân theo quy tắc muôn thuở vào số như em nói, xe ở vn hầu như hộp số 5 cấp. Cách vào số đúng quy chuẩn theo tốc độ vận hành. Cáccloai kể trên em đều đi. Các dòng xe đức, ý , pháp em cũng chạy rồi. ifa của đông đức em cũng cưỡi luôn. Chạy bon bon tren cao tốc về bãi để tháo gỡ đánh về vn. Vào từ nhũng năm 1995 đến 2005. Em thì hầu như chẳng cần nhìn kim vòng tua hay kim tốc độ để vào số. Em nghe tiéng máy để tằng giảm cho hợp lý. Nhưng những gì em trình bày tốc độ để vào số là nguyên tắc cơ bản tối thiểu nhất khi học lái xe xứ người mà bất cứ ai cngx đều phải tuân thủ nếu muốn không bị trượt vỏ chuối
Ông già em cũng từng là một trong số nhũng người như các cụ, tranh luận đúng sai về kỹ thuật tăng giảm số. Ông lái xe tải mấy chục năm trải qua hai cuộc chiến cho đến 1992 thì về hưu. Khi ông qua chơi, ông tự lái xe con thôi. Lúc đó mới công nhận là đã sai hoàn toàn về kỹ thuật.
Còn các cụ lo ngại hại máy tốn xăng dầu, ko có đâu ạ. Em chạy xe xăng tính cả trong và ngoài thành phố đ c khoảng 600km. khoảng 7l cho 100 km. xe dầu khoảng 1200km khoảng gần 5,5l cho 100km. Như vậy đủ chứng minh chưa ạ. Máy và hộp số êm ru. Mặc dù xe em chạy đc 200.000km rồi.
Em cũng từng là một trong số các cụ đc đào tạo ra lò như các cụ. Nên em hiểu đc phàn nào về suy nghĩ hay hoài nghi của các cụ ạ.
Em thì cũng chưa có nhiều giờ bay lắm nên em nói theo logic của em thôi, cũng thành thói quen, cũng rất có thể là chưa đúng. Em sẽ học hỏi thử theo cách của cụ. Nhưng mà em cũng có câu hỏi : Đi như cụ thế thì giả dụ ở VN chỉ đi max 50 với 80 thì cụ cứ tà tà số 3 với số 4, máy rú 3-4k rpm liên tục trên cả quãng đường ợ ? Thế thì số 5 ở VN không bao giờ xài nổi, chưa kể xe em 6 số. Em cũng chưa thấy ai đi thế bao giờ hết cụ ợ :(
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hồi mới lái em cũng hay liếc đồng hồ để chuyển số. Nhưng khi quen rồi thì cảm giác thôi, đừng để thừa máy hoặc thiếu máy là được. Mắt để nhìn đường thôi ạ (và đôi khi để xem mình có đi quá tốc không :) ).
Ban đầu là thế, sau quen rồi thì nghe tiếng máy là biết.
Cũng như mình tập số nguội phải nhìn cần số để vào cho đúng, khi quem rồi thì khỏi cần nhìn vẫn vào số đúng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ban đầu là thế, sau quen rồi thì nghe tiếng máy là biết.
Cũng như mình tập số nguội phải nhìn cần số để vào cho đúng, khi quem rồi thì khỏi cần nhìn vẫn vào số đúng.
Vâng, đã gọi là biết lái rồi thì không ai lại nhìn cần số với cả tua máy để chuyển số nữa :) . Cái đó cho mấy cụ sắp có bằng hoặc mới có bằng.
 

lvtuan

Xe tải
Biển số
OF-87220
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
411
Động cơ
1,387,846 Mã lực
Em thì cũng chưa có nhiều giờ bay lắm nên em nói theo logic của em thôi, cũng thành thói quen, cũng rất có thể là chưa đúng. Em sẽ học hỏi thử theo cách của cụ. Nhưng mà em cũng có câu hỏi : Đi như cụ thế thì giả dụ ở VN chỉ đi max 50 với 80 thì cụ cứ tà tà số 3 với số 4, máy rú 3-4k rpm liên tục trên cả quãng đường ợ ? Thế thì số 5 ở VN không bao giờ xài nổi, chưa kể xe em 6 số. Em cũng chưa thấy ai đi thế bao giờ hết cụ ợ :(
Em cũng có cùng thắc mắc như cụ này, em hóng...
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em thì cũng chưa có nhiều giờ bay lắm nên em nói theo logic của em thôi, cũng thành thói quen, cũng rất có thể là chưa đúng. Em sẽ học hỏi thử theo cách của cụ. Nhưng mà em cũng có câu hỏi : Đi như cụ thế thì giả dụ ở VN chỉ đi max 50 với 80 thì cụ cứ tà tà số 3 với số 4, máy rú 3-4k rpm liên tục trên cả quãng đường ợ ? Thế thì số 5 ở VN không bao giờ xài nổi, chưa kể xe em 6 số. Em cũng chưa thấy ai đi thế bao giờ hết cụ ợ :(
Tà tà số 3 , số 4 vận tốc 50-80 máy cũng chưa lên tới 3k đâu cụ. Em cũng hiếm khi xài số 5 cho xe 5 số.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top