Kỹ thuật lái xe số sàn sao cho đúng cách

mrqpro

Xe tải
Biển số
OF-123455
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
324
Động cơ
383,350 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Nói chung là số sàn các cụ có thể chạy bất kỳ " phong cách" nào cũng được. Tức là thế này:
- Phong cách điềm đạm, nhẹ nhàng: xe chạy nhẹ nhàng, êm ru, tăng tốc đều đều, hành khách trên xe ko hề nhận ra sự khác biệt như giật cục, dính lưng vào ghế, tiếng máy rồ lên do vòng tua máy quá cao... Tài xế chạy phong cách này thì chuyển số khi tua máy 1200 đến 1600 rpm; phanh cũng rất êm, chỉ đệm phanh tù từ cho xe giảm tốc đến khi dừng hẳn lại, đánh lái cũng nhẹ nhàng. E chở gia đình, chở sếp cũng hay chạy thế này, tầm 55- 60 km/h là e sang số 5, xe chạy đến tốc độ 80-90 km/h mà mọi ng cũng chẳng để ý :). E thích đi côn trước với số 1 hơn, xe rất êm, sau đó đệm thêm tí ga, nhả ga cắt côn, sang số 2... Cơ quan e có con nissan cedric vip đồ cổ số sàn, con này thì phải đi ga trước, đi côn trước rồi ga là xe giật ngay, cứ phải ga tầm 1200 rpm rồi nhả côn, xe lướt cực êm ái các cụ ạ :)
- Phong cách thể thao: thực ra thì e cũng chả hay chạy kiểu thể thao này lắm, tốn xăng, hại xe, trừ lúc vội quá, còn vội bình thường thì e chỉ chạy kiểu "dài ga" thôi ạ. Chuyển số muộn, máy gằn lên mới chuyển số, vòng tua có thể đạt 7000- 8000 rpm hoặc red line tuỳ xe, xe tăng tốc nhanh, động cơ gằn lên, chuyển số, côn ra ga vào là lưng dính vào ghế, rất phấn khích ạ :). E thì nửa mùa thôi, vội quá thì cứ dài ga mà chạy, số 1 20-25 km/h, số 2 ~ 40 km/h, số 3 ~ 60 km/h, số 4 ~ 80 km/h, sau đó là số 5. Kiểu dài ga chỉ nên áp dụng trên cao tốc, khi vượt xe khác, kiểu thể thao thì tất nhiên cũng vậy rồi.
Theo e thì nên nhuần nhuyễn, áp dụng từng trường hợp mà chạy, đi phố thì nhẹ nhàng điềm đạm, đỡ tốn xăng, ko hại máy, đi đường trường thì dứt khoát, nên dài ga chút khi vượt đặc biệt khi vượt mấy chú 3,4 chân, đầu kéo, xe ben. Đi đường trường bình thường e cũng chạy điềm đạm thôi, tầm 60 km/h là số 5 rồi cứ thế vít lên 80- 100 km/ h nếu ko vượt.
E đọc comment thấy nhiều cụ đi " sâu ga" thật, làm j mà chạy bình thường, ko vượt, ko vội mà 80km/h vẫn số 4. Nhớ lại 1 lần đi taxi, a tài xế khá cứng tuổi nhưng chạy rất buồn cười các cụ ạ. Cũng tăng số rất điềm đạm, tầm 35 km/h là số 3, rồi cứ thế vít lên 60 km/h rồi duy trì tốc độ đó chả thấy số 4, số 5 j cả, làm e ngồi cạnh bác ý cứ đợi mãi chả thấy bác ý sang số :)). Mà đi dài chứ, chắc với bác ý số 4, số 5 ko cần thiết :)) hoặc là phải trên 80 km/h mới sang số 4.
E xin hết ạ. Thân!
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,744
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Đi xe số sàn luôn luôn đi số cao nhất có thể được, tránh tình trạng đi ép số: thấy tiếng máy gằn, tiếng máy tằng tằng do đuối đà hoặc tiếng máy lớn do vào ga nhiều....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tà tà số 3 , số 4 vận tốc 50-80 máy cũng chưa lên tới 3k đâu cụ. Em cũng hiếm khi xài số 5 cho xe 5 số.
Nhưng đi số 3, số 4 ở tốc độ 50-80 thì theo em quá thừa máy, tốn xăng vô ích. Đường lộ không nói, nhưng đường HN những đoạn vắng em vẫn lên số 5 bình thường.
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,494
Động cơ
381,983 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
Nói chung là số sàn các cụ có thể chạy bất kỳ " phong cách" nào cũng được. Tức là thế này:
- Phong cách điềm đạm, nhẹ nhàng: xe chạy nhẹ nhàng, êm ru, tăng tốc đều đều, hành khách trên xe ko hề nhận ra sự khác biệt như giật cục, dính lưng vào ghế, tiếng máy rồ lên do vòng tua máy quá cao... Tài xế chạy phong cách này thì chuyển số khi tua máy 1200 đến 1600 rpm; phanh cũng rất êm, chỉ đệm phanh tù từ cho xe giảm tốc đến khi dừng hẳn lại, đánh lái cũng nhẹ nhàng. E chở gia đình, chở sếp cũng hay chạy thế này, tầm 55- 60 km/h là e sang số 5, xe chạy đến tốc độ 80-90 km/h mà mọi ng cũng chẳng để ý :). E thích đi côn trước với số 1 hơn, xe rất êm, sau đó đệm thêm tí ga, nhả ga cắt côn, sang số 2... Cơ quan e có con nissan cedric vip đồ cổ số sàn, con này thì phải đi ga trước, đi côn trước rồi ga là xe giật ngay, cứ phải ga tầm 1200 rpm rồi nhả côn, xe lướt cực êm ái các cụ ạ :)
E cũng toàn lái xe theo phong cách này, chỉ khi vượt gấp trên đường thì mới đi dài ga như cụ nói. Cụ và e có phong cách lái xe giống nhau, êm ái, điềm tĩnh.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
TấT nhiên mỗi ng mỗi kiểu đi khác nhau, nhưng những gì em thấy và đã trải qua thì em thấy nó chưa đúng. Cái chuyện tốn nhiên liệu thì càng vô lý. Em chạy xe dầu, bình 70l chạy đc 1200km. Board computer vẫn báo còn chạy đc 80km nữa. Khi chạy tốc độ 70 ổn định ở số 4, nó báo hết 4,5l/100km. Kim vòng tua ở 1600 vòng. Hiện em đang có vc ở bển. Vài bữa mới hồi hương. Hqua ông thầy dạy lái cho con bé cháu qua nhà em có kể chuyện các cụ chay xe, ông lắc đầu quầy quậy. Nói sai, sai sạch sẽ. Khi em nói đó là kinh nghiệm đc truyền lại cho nhau ông càng kinh ngạc hơn khi biết nó sai về quy trình giảng dạy, ông nói bất cứ một ông nào , kế cả lái giỏi nhất nc vn mày qua đây di thi sẽ bị đánh trượt ngay vì sai lầm, ko ai chấp nhận một lỗi lớn về kỹ thuật như vậy. Ông ta nói, âu châu là cái nôi sinh ra oto cả hơn trăm năm rồi, và ko ai đi như vậy bao giờ. Ong còn nói một số ng khi giảm số cũng mắc sai lầm vd đang đi tốc độ 50 ở số 3 nhiều ng phanh lại về ngay số 0 mà ko về số 2 sẽ rất hại máy.
Em đọc thấy có cụ nói đi dính lưng vào ghế em thấy hoang đường quá. Với tốc độ số 1 đi 15 đên 20 km vào số 2 đi 35km vào số 3 mà bị gằn máy, đó là ko bao giờ có. Ng ta sinh ra số lớn nhỏ để làm gì vậy. Khi tốc độ đạt ngưỡng nhất định của thiết kế mới nên chuyển số. Giữ đc máy khỏe, tiét kiệm nhiên liệu. Trên xe nếu thuộc dòng đc 1 chút đều có hệ thống computer dẫn các chỉ số của xe. Tiieu hao nhiên liệu, quãng đường.....ww Kể cả khi nào cần chuyển số. Xe em đang chạy chưa đạt vận tốc từ 55 đổ lên đố nó hiện lên báo chuyển số 4.
Một cái máy khỏe các cụ chỉ có thể nhận ra đc khi các cụ chạy tẹt ga và vận tốc mà nó đạt đc. Chứ các cụ đi như vậy một thời gian dài máy nó kém lắm và cũng ko thể nhận ra đc. Vì làm gì có cơ hội để có thể nhận ra đc máy xe của mình nó yếu như nào. Em chạy xe với cách vào số tiêu chuẩn rất êm, ko rồ hay gằn máy và tíêt kiệm nhiên liệu trong khi các cụ lại bị gằn và rồ máy tốn nhiên liệu thì rõ ràng là có vấn đề rồi. Máy xe của các cụ rất kém khi vận hành mà các cụ ko thể nhận ra đc. Vì các cụ vẫn thấy nó êm đúng ko, nó vẫn êm , nhưng nó rất yếu
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TấT nhiên mỗi ng mỗi kiểu đi khác nhau, nhưng những gì em thấy và đã trải qua thì em thấy nó chưa đúng. Cái chuyện tốn nhiên liệu thì càng vô lý. Em chạy xe dầu, bình 70l chạy đc 1200km. Board computer vẫn báo còn chạy đc 80km nữa. Khi chạy tốc độ 70 ổn định ở số 4, nó báo hết 4,5l/100km. Kim vòng tua ở 1600 vòng. Hiện em đang có vc ở bển. Vài bữa mới hồi hương. Hqua ông thầy dạy lái cho con bé cháu qua nhà em có kể chuyện các cụ chay xe, ông lắc đầu quầy quậy. Nói sai, sai sạch sẽ. Khi em nói đó là kinh nghiệm đc truyền lại cho nhau ông càng kinh ngạc hơn khi biết nó sai về quy trình giảng dạy, ông nói bất cứ một ông nào , kế cả lái giỏi nhất nc vn mày qua đây di thi sẽ bị đánh trượt ngay vì sai lầm, ko ai chấp nhận một lỗi lớn về kỹ thuật như vậy. Ông ta nói, âu châu là cái nôi sinh ra oto cả hơn trăm năm rồi, và ko ai đi như vậy bao giờ. Ong còn nói một số ng khi giảm số cũng mắc sai lầm vd đang đi tốc độ 50 ở số 3 nhiều ng phanh lại về ngay số 0 mà ko về số 2 sẽ rất hại máy.
Em đọc thấy có cụ nói đi dính lưng vào ghế em thấy hoang đường quá. Với tốc độ số 1 đi 15 đên 20 km vào số 2 đi 35km vào số 3 mà bị gằn máy, đó là ko bao giờ có. Ng ta sinh ra số lớn nhỏ để làm gì vậy. Khi tốc độ đạt ngưỡng nhất định của thiết kế mới nên chuyển số. Giữ đc máy khỏe, tiét kiệm nhiên liệu. Trên xe nếu thuộc dòng đc 1 chút đều có hệ thống computer dẫn các chỉ số của xe. Tiieu hao nhiên liệu, quãng đường.....ww Kể cả khi nào cần chuyển số. Xe em đang chạy chưa đạt vận tốc từ 55 đổ lên đố nó hiện lên báo chuyển số 4.
Một cái máy khỏe các cụ chỉ có thể nhận ra đc khi các cụ chạy tẹt ga và vận tốc mà nó đạt đc. Chứ các cụ đi như vậy một thời gian dài máy nó kém lắm và cũng ko thể nhận ra đc. Vì làm gì có cơ hội để có thể nhận ra đc máy xe của mình nó yếu như nào. Em chạy xe với cách vào số tiêu chuẩn rất êm, ko rồ hay gằn máy và tíêt kiệm nhiên liệu trong khi các cụ lại bị gằn và rồ máy tốn nhiên liệu thì rõ ràng là có vấn đề rồi. Máy xe của các cụ rất kém khi vận hành mà các cụ ko thể nhận ra đc. Vì các cụ vẫn thấy nó êm đúng ko, nó vẫn êm , nhưng nó rất yếu
Em cuộc với cụ, nếu cụ đi 70 km/h ở số 4 là tiết kiệm xăng thì nếu đi ở số 5 sẽ còn tiết kiệm hơn nữa.Tất nhiên là đường bằng phẳng, ko lên dốc, xuống dốc.
Cái này thử cũng dễ thôi, hoặc chỉ cần cụ lên số 5 là vòng tua sẽ giảm một tẹo, trong khi tốc độ không đổi. Vòng tua giảm có nghĩa là tiêu hao giảm.

Nhân tiện em hỏi luôn là cụ đã chạy tổng được bao nhiêu km rồi ?
 
Chỉnh sửa cuối:

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,494
Động cơ
381,983 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
không đâu cụ ah. không hề lý thuyết chút nào, đó là thực tế trải nhiệm và theo đúng thiết kế của máy. khi cụ vào số 3 tốc độ dưới 30km cụ sẽ cảm thấy máy rất ỳ, số 4 và số 5 cũng vậy. em không biết cụ chạy dòng nào, em chạy mấy dòng rồi, tổng quãng đường em rong ruổi cũng khoảng 1 triệu km. em không dám nhận là tài già hay lái giỏi, vì không ai dám vỗ ngực như vậy cả. nhưng khi em chạy với tốc độ và vào số như cụ nói máy xe nó ỳ ra. không thoáng máy chút nào. cảm nhận rõ ngay tức thì. trong thành phố nói thực em chỉ chạy số 2 và 3 mà 2 thì nhiều hơn hẳn, ra cao tốc mới quất lên đc số 5. xe em chạy dầu, cứ đầy bình board computer nó báo chạy đc 1280km. bình 70l. thực tế thì khoảng 1100 em mới đổ. nhưng trong bình vẫn đi đc khoảng 100km.
em chạy số sàn nó quen rồi nên nhiều khi chay số AT không thấy hay bằng mặc dù nhàn hơn.
Câu trả lời cho cụ @anhtho đây.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu trả lời cho cụ @anhtho đây.
Thực sự mà đi 70km/h không đi hết số thì chắc chắn tốn xăng hơn. Hay xe máy dầu nó khác, em chưa chạy máy dầu. Nhưng máy xăng mà chạy vậy thì tiếng động cơ không êm tí nào, kể cả trước đây em chạy KM hay Getz chỉ có 1.1. Cứ phải hêt số ở tốc độ 70km/h.
Ở trong phố thì khó nói lắm. Nếu kẹt xe thì số 1 cũng phải chạy. Còn bình thường em vẫn chạy số 3, 4 thậm chí 5 thoải mái.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,814 Mã lực
Nếu là xe tải chở nặng thì không nói, nhưng em được biết nếu số tự động, cả xe 6 hay 7 cấp số, thì chỉ trừ lúc gí ga rất mạnh, xe đang ở trạng thái bị "kickdown" thì thường ở tốc độ 70km/h xe đã tự động chuyển lên cấp sô cao nhất rồi (số 7 nếu xe 7 cấp số). Chắc khong phải ngẫu nhiên mà đại đa số các nhà sản xuất xe đều lập trình cho cái ECU nó chọn số như vậy!
Cùng 1 tốc độ xe chạy, ở số thấp thì vòng tua máy sẽ cao hơn và sẽ cho công suất (và cả mô men xoắn) cao hơn->máy khỏe hơn, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với lượng nhiên liệu phải được đốt nhiều hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

mrqpro

Xe tải
Biển số
OF-123455
Ngày cấp bằng
8/12/11
Số km
324
Động cơ
383,350 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Theo cụ kimma nói thì phải chuyển số ở ngưỡng hợp lý cho xe khoẻ, e ko phản đối ạ. Tuy nhiên cũng phải tuỳ điều kiện đường sá, hoàn cảnh như số người chở trên xe,vượt hay không, lên dốc hay xuống dốc...mà ta áp dụng thời điểm chuyển số cho hợp lý, tất nhiên e đã nói rồi, vẫn phải đảm bảo đủ đà cho xe khoẻ để lên số tiếp theo. Ví dụ thế này: e chạy xe 1 mình trong phố giờ cao điểm, xe đâu cần phải lấy đà nhiều, tăng tốc nhanh, e có thể để tốc độ 20km/h số 3, bỏ chân côn chân ga ra chơi cho xe dùng garanti mà chạy, hay số 2 cũng được bỏ chân côn, thêm tí ga giữ tốc độ 20km/h ( vì đường đang đông mà, chả đi nhanh được). Ở số 3 tốc độ 20 km/h đó dí ga lên hơi chậm tí, số 2 thì nhanh hơn nhiều nhưng xe ko bị giật khực khực đâu ạ, đủ khoẻ cho xe chạy giờ cao điểm mà vẫn nhàn, tiết kiệm xăng. Nhưng khi chạy có tải, lên dốc, hay trên cao tốc, đường đẹp như bên cụ ở , hay đường ko hạn chế tốc độ, thì dĩ nhiên là đi sâu ga chút, sang số tiếp theo rất khoẻ, tăng tốc nhanh, nhanh lên được số cao rồi cứ thế duy trì tốc độ cao đó. Đấy là cái e muốn nói đấy ạ, cùng 1 cái xe đó, tài xế đó, nên áp dụng linh hoạt các cách chạy xe trong các hoàn cảnh, điều kiện khác nhau chứ. Chứ ở vn e thấy tốc độ 70 rồi mà cụ chưa sang số 5 trong điều kiện đường phẳng, ko vượt, ko tải nặng cũng ko hạp lý lắm ạ. Chút ý kiến cá nhân của e, e xin hết!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,025
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đối với xe số tay có 2 kiểu lái cực đoan nên tránh:
- Ép ga: Lười chuyển số mà cứ ga lớn để chạy nhanh. Cái này nhiều cụ biết và tránh.
- Ép số: Cố gắng chuyển số lên cao một cách nhanh nhất trong khi tình trạng đường xá cũng như vòng tua xe chưa đảm bảo.
Cả hai cách đều tốn xăng và hại máy.
Vậy phải làm thế nào? Hầu hết hướng dẫn sử dụng đều cung cấp thông số tốt nhất để chuyển số. Đọc đồ thị công suất xe cũng là cách tốt.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,672
Động cơ
331,179 Mã lực
vâng ! hôm nay em thử đi theo cách của các cụ xem làm sao. khi ở 70km/h ổn định em chuyển số 5 đúng là có tiết kiệm đc, 05l cho 100km. nhưng nếu đi kiểu như vậy lâu dài xe em sẽ đối diện với thảm trạng là tụt hơi vì đi không đúng quy trình chuẩn, điều này các cụ khó mà có thể nhận ra đc với tình trạng đường xá của VN, máy nó yếu và bị tụt hơi khiến xe nó ỳ, không có sức vọt khi tăng tốc. một cái máy khỏe không bao giờ có tình trạng như vậy. cho nên nó lợi bất cập hại. bởi em có thể tiết kiệm đc 5 lít cho 1000km. nhưng vấn đề là có thể vứt cả con xe đi .
VD cùng một dòng xe, chạy như nhau nhưng cách vào số như em và vào số như các cụ. khi leo dốc các cụ sẽ nhận ra ngay vấn đề, xe em sẽ băng băng vượt qua, còn xe các cụ sẽ ỳ ạch qua đèo. khi ở VN khi đi trong TP em ít khi sử dụng số 3 có lên đc cũng chỉ ít giây là phải xuống, chỉ có khi ra cao tốc em mới có thể xd đc số 4 và 5. nhưng cũng không lâu đc. cứ số 4 lên 5 rồi chuyển về 4 liên tục.
ra nc ngoài thì do công vc chạy nhiều sáng nc này, trưa nc khác tối về tới nhà. có ngày chạy hơn 1000km. hay có đi trong nc sở tại loanh quanh cũng 1 vài trăm. chui vào TP đông đúc . có nc đi tuân theo luật có nc như pháp phải giở trò đi kiểu VN mới có thể đi đc. chen lấn giành đường và hiểu ý người chạy kiểu VN chúng ta.
qua anh quốc em không dám chạy vì luật tay trái, em không quen đc. vì nguy hiểm, mật độ xe quá đông. mình theo quán tính thói quen rất dễ sảy ra tai nạn. người sở tại lái , cũng vào số như em chẳng có gì khác cả. 100 người thì cả 100 người đều như vậy. như em nói là là quy chuẩn khi học lái.
như cụ gì trên nói đúng. ở VN không có Đk để đi hết số hay ga. nên đi theo kiểu VN , nó chạy đỡ tốn nhiên liệu thật đó nhưng máy yếu do bị tụt hơi, và có thể dễ sảy ra hỏng hóc không đáng có. thực sự côn số máy móc em chưa thay hay sửa gì cả. thay mỗi dây cua roa khi chạy đc khoảng trên dưới 130.000km thay dầu khi đạt 25.000 km . lốp phanh không nói làm gì xe vẫn chạy bon bon, máy nổ êm. có đoạn cao tốc chạy tẹt ga đc 200km/h đơn giản. đặc biệt khi trong TP chạy số 2>>3 không bao giờ bị gằn xe. rất thoáng máy. em không phải cao siêu gì, vì ai ở bển cũng vậy, đều chạy như vậy. nó là quen thuộc rồi nên khi về VN em cũng chạy như vậy chẳng khác tý nào, cứ nghe máy mà lên xuống cho hợp lý. xe xăng hay dầu cũng giống nhau khi vào số, em chay xe xăng nhiều hơn xe dầu. xe xăng nó vọt nhanh hơn. em chạy tối đa 500km sẽ phải nghỉ 1 lần khoảng 15 đến 25 phút cho nguội máy và cũng để tiếp thêm nhiên liệu, xe dầu thì 1000km em mới nghỉ, nếu không có như cầu wc dọc đường, hoặc nếu có cũng chỉ vài phút là đi tiếp. ko cần ngừng nghỉ lâu như xe xăng.
có thể lúc này các cụ thấy cách của em chưa hợp lý hay chính xác, nhưng em tin là nếu có cụ nào đi nghỉ đi thăm thân hay làm vc ở bển, các cụ sẽ thấy nó là hợp lý, và sau này khi vn chúng ta mở rộng và nhiều đường cao tốc, các cụ sẻ kiểm chứng đc ngay. bản thân em qua TQ vài bữa cũng thấy các xế cũng vào số hệt như em, ko sai tẹo nào. như bài trước em nói, ông già em cũng từng thắc mắc như mọi người mà. khi tận mắt tận tay mới biết là chưa đúng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,814 Mã lực
Em cũng thi ở Đức và lái ở Đức 10 năm...!
Chạy tới 200 thì chưa bao giờ, nhưng chạy thường xuyên và giữ gần như không đổi 180 ở những quãng đường không hạn chế tốc độ!
Thói quen lái cũng là lùi số để vọt nhanh khi vượt ở những nơi đường hẹp, đông xe.
Bây giờ vẫn đi cả 2 loại xe, khi chuyển sang AT quan sát thấy cách chuyển số tự động của mấy cái AT cũng gần như lúc chạy MT: lúc cần vọt nhanh, chuyển sang kickdown thì xe cũng lùi số lại, khi vượt xong chỉ cần nới ga ra và vào lại không nhanh lắm xe sẽ tự động lên lại số như ở đây mọi ngưới vẫn đang viết. Với cái Tiguan (xe VW của Đức) thì bị kêu nhiều về tốn nhiên liệu, nó còn hay chuyển số sớm (nó có 6 cấp số, khi qua 40 số 4; qua 50 số 5 và qua 60 số 6) nên dù chỉ ngồi 1 mình trong xe, khi leo những cái cầu cao, chạy tốc độ chậm như xe tải phíe trước hay hạn chế tốc độ như cầu Thăng Long hạn chế 50, xe tự động lên số 5 lúc lên cầu, máy yếu nên rên, hồi đầu phải cố ý để nhún ga, chạy lâu thành thói quen chẳng cần nhưng vẫn phải tác động bằng chân ga để xe lùi lại 1 số (số 4) máy chạy êm đỡ gằn hơn, nhưng chân ga phải giữ nguyên, nếu không nó sẽ tự động lên số. Khi lên đến đỉnh dôc không phải gìm chân ga nữa xe sẽ lại tự động lên ngay số 5 cho đến hết cầu. Đó là nhà sản xuất đã gài sẵn trong ECU xe, chạy luôn để cân số ở vị trí D!
Em thích cái xe này vì để cần số ở D chỉ cần bằng chân ga cũng bắt nó chuyển số như xe MT, với số 2 em đã bắt nó chạy đến 80km/h. Như vậy em cũng chẳng thuộc tuýp "sang số sớm". Nhưng ngay người Đức họ cũng khuyên sang số sớm thì tiết kiệm nhiên liệu, nhưng hại máy nếu sang số quá sớm!
 
Chỉnh sửa cuối:

tuổi dê

Xe đạp
Biển số
OF-54592
Ngày cấp bằng
9/1/10
Số km
33
Động cơ
450,230 Mã lực
Nhưng ngay người Đức họ cũng khuyên sang số sớm thì tiết kiệm nhiên liệu, nhưng hại máy nếu sang số quá sớm!
Cứ vòng tua dưới 1000 và trên 2000 em mới chuyển số. Tốc độ gần 70 em mới lên được số 5. Em chạy trên 10 vạn mà đo máy vẫn như khi mới đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top