Kỹ thuật lái xe ban đêm

lamsunghero

Đi bộ
Biển số
OF-70465
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
2
Động cơ
428,520 Mã lực
kinh nghiệm uông nhiều nước xuống xe nhiều tỉnh táo ngay
 

Sophia

Xe đạp
Biển số
OF-78447
Ngày cấp bằng
20/11/10
Số km
29
Động cơ
418,690 Mã lực
Vodka bác chủ thớt một chai vì bài viết hữu ích
 

lukhach142002

Xe tăng
Biển số
OF-79204
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,444
Động cơ
431,790 Mã lực
Nơi ở
Công trường XD + OCBFUN
Có bác nào đi đêm đường đèo dốc thì mới biết cái nguy hiểm có hôm em đang chạy bon bon thấy có 1 bác xe máy đi ngược chiều em hạ đèn gần ngay nhưng bác xe máy thì vẫn cứ dương pha chói cả mắt đến gần thì thấy bác đấy chở một khúc gỗ dài ngang đường may mà hôm đó em đi chậm nên còn kịp chánh không thì chắc là to chuyện. Ý thức chấp hành luật GT của người dân nước mình còn kém quá. Nhiều lúc bị chói mắt vừa thấy nguy hiểm vừa bực mình mà không biết làm thế nào cả.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có một v/đ nữa nếu các cụ/mợ lái xe đèo dốc ban đêm chú ý:
Khi đường vừa lên/xuống, vừa ngoặt gấp thì đèn có chiếu xa cũng bằng thừa. Còn nữa, đi đêm rất khó phát hiện các ngõ hai bên đường, nơi rất dễ có chú xe đạp/xe máy lao ra.
Hiện nay có một số xe 'đánh mắt' khi rẽ, nhưng đa số là 'rẽ một đường, nhìn một nẻo'. Cái chỗ mà các cụ sẽ rẽ thì không nhìn thấy gì, còn cái chỗ đèn chiếu vào lại là... vách núi.
Ngay trong thành phố chạng vạng tối khó mà thấy ông đi bộ đâm ngang mũi, trong tầm tối của đèn lắm!

Giải pháp của cháu là lắp thêm 2 đèn nhìn sang hai bên. Cháu cũng không cần phải có độ rọi xa, cốt nhìn thấy hết tầm đường rẽ (khoảng 20-50m). Đi ngoặt ngẹo thế nào cháu cũng nhìn rõ ợ.
 

trahpg

Xe máy
Biển số
OF-78408
Ngày cấp bằng
20/11/10
Số km
69
Động cơ
419,190 Mã lực
Cám ơn cac pác tài. Đọc xong em thấy dễ lái hơn ban ngày!
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn cac pác tài. Đọc xong em thấy dễ lái hơn ban ngày!
Cụ nói thật hay đùa ạ?
Vấn đề là có khá nhiều sự thật (với nhà cháu) trong câu nói của cụ. Bằng chứng là hội nghệ tĩnh, bạn bè nhà cháu rất hay chọn ban đêm (đg HCM) để chạy về quê. Có mấy cái dễ khi lái ban đêm:
  • Đường vắng hơn, đỡ phải tránh 2b, trẻ con, nhất là sau 21g30;
  • Trong đêm tối thì ai cũng nhìn thấy ông oto đèn sáng để tránh;
  • Về khuya các chú xxx ít có súng bắn tốc độ, cũng rất ít khi chặn xe để bắt lỗi
Thú thực, về đêm đường vắng, giữa đồng không mông quanh đôi khi cháu cũng vượt 100k...



 

lukhach142002

Xe tăng
Biển số
OF-79204
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,444
Động cơ
431,790 Mã lực
Nơi ở
Công trường XD + OCBFUN
Bác nói đúng đây đi đêm đường vắng nên lái thoải mái hơn nếu bác chạy 70km/h thì càng thấy thoải mái. Đi ngày đường vừa đông vừa sợ quá tốc độ, sai làn là các xxx nhà ta làm việc. Em ở cách HN 300 km mỗi lần về HN em cũng thích đi đêm cho thoải mái.
 

lukhach142002

Xe tăng
Biển số
OF-79204
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,444
Động cơ
431,790 Mã lực
Nơi ở
Công trường XD + OCBFUN
Còn vấn đề buồn ngủ thì dễ sử lý thôi các bác ạ em có kinh nghiệm là cứ uống nước chè thật đặc vào đi khoảng 2h thì nghỉ ngơi 1 chút cho đỡ căng thẳng và đỡ mệt. Đi đêm đường vắng mà đi 1 mình thi em cứ bật nhạc to lên 1 chút vừa đỡ buồn ngủ lại đỡ có cảm giác sợ hơn. Còn bác nào hút thuốc thì cứ thèm là dừng xe hút thuốc đảm bảo bác chạy đến sáng luôn mà không thấy buồn ngủ (với điều kiện là không được uống nhiều rượu bia).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác nói đúng đây đi đêm đường vắng nên lái thoải mái hơn nếu bác chạy 70km/h thì càng thấy thoải mái. Đi ngày đường vừa đông vừa sợ quá tốc độ, sai làn là các xxx nhà ta làm việc. Em ở cách HN 300 km mỗi lần về HN em cũng thích đi đêm cho thoải mái.
Có một điều chắc chắn, nếu các cụ đi đường đèo vào ban đêm, nhìn thấy xe ngược chiều dễ hơn nhiều do có ánh đèn pha loang loáng. Nhưng những chỗ đường đèo không có cọc tiêu (hoặc bị gẫy cả đoạn) thì sự nguy hiểm thật ko thể lường hết được ! Em đã từng đi Sapa vào ban đêm, việc quan trọng nhất là phải canh chừng các đoạn bị mất cọc tiêu. Khi đó thì rùa bò luôn !
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một chú ý nữa khi chạy đêm: đa phần chúng ta sẽ cần dừng lại đâu đó bên đường. Rất nhiều lần cháu chạy qua cái ông ngược chiều chói sáng thì đã thấy một ông tải đỗ lù lù trước mặt!:-o Vậy nên các cụ nên tim một khoảng trống bên đường, hoặc nhánh rẽ mà đỗ cho an toàn (cho mình là chính). Nếu có sự cố buộc phải đỗ ven đường thì bật đèn nháy lên để báo hiệu.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Các Kụ có để ý không ? Em thấy đi đêm thì tốn xăng hơn đi ban ngày do ta phải dùng đèn (hoặc nhiều đèn) để nhìn cho rõ.
 

bhthuan

Xe đạp
Biển số
OF-47217
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
11
Động cơ
460,810 Mã lực
Nhưng ngược lại thì máy lạnh lại chạy nhẹ hơn nên vụ hao xăng không rõ ràng lắm đâu bác ợ.
Em thì thích đi ban đêm vì không phải lo đối phó với xe máy và người đi bộ. Quan trọng là nên có 2 tài để đổi cho nhau vì khi không quen thức đêm sẽ rất dễ buồn ngủ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các Kụ có để ý không ? Em thấy đi đêm thì tốn xăng hơn đi ban ngày do ta phải dùng đèn (hoặc nhiều đèn) để nhìn cho rõ.
Chẳng đáng gì so với công suất tổng của cái xe cả. Điều hòa thì đúng là làm xe hao xăng hơn, mà nó hay được sử dụng vào lúc ban ngày. Lấy ví dụ 1 em bốn bánh xy lanh cỡ 2 lit, công suất khoảng 130 ngựa, tương đương với 95kW. Thế mà toàn bộ đèn đóm may ra được cỡ 400W, có đáng là bao so với tổng số công suất ! (chưa tới 1%)
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Chẳng đáng gì so với công suất tổng của cái xe cả. Điều hòa thì đúng là làm xe hao xăng hơn, mà nó hay được sử dụng vào lúc ban ngày. Lấy ví dụ 1 em bốn bánh xy lanh cỡ 2 lit, công suất khoảng 130 ngựa, tương đương với 95kW. Thế mà toàn bộ đèn đóm may ra được cỡ 400W, có đáng là bao so với tổng số công suất ! (chưa tới 1%)
Xe em lắp thêm 1 số đèn do mắt em kém, trong đó có 1 đôi Narva 100Wx2. Lúc đang nổ ga răng ty mà bật đôi đèn này thì vòng tua máy giảm xuống, máy như bị ghì giống như lúc bật điều hòa. Tuy ko đáng mấy tền xăng nhưng cũng là 1 lý do để mình để ý.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em lắp thêm 1 số đèn do mắt em kém, trong đó có 1 đôi Narva 100Wx2. Lúc đang nổ ga răng ty mà bật đôi đèn này thì vòng tua máy giảm xuống, máy như bị ghì giống như lúc bật điều hòa. Tuy ko đáng mấy tền xăng nhưng cũng là 1 lý do để mình để ý.
Có thể nó ảnh hưởng bởi bộ CPU của xe hoặc dây nuôi cho bộ phun xăng điện tử hoặc cao áp bị ảnh hưởng. Còn nói chung, công suất bác tự tính lấy, cỡ <500W thì chẳng là bao so với hơn 100 sức ngựa là công suất tổng của động cơ. Trừ phi bác lắp mấy cái đèn pha cỡ của tầu hỏa tới vài kW thì mới đáng kể !
Bác độ thêm đèn mà thấy ảnh hưởng tới vòng tua rõ thế thì nên xem lại mạch điện.
 

lukhach142002

Xe tăng
Biển số
OF-79204
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,444
Động cơ
431,790 Mã lực
Nơi ở
Công trường XD + OCBFUN
Tốt nhất khi đi đêm các bác nên đi ở tốc độ mà tầm nhìn của mình cho phép và đầu óc luôn tỉnh táo tốt nhất khi đi đêm nên có 2 người thay nhau lái vừa đỡ mệt vừa yên tâm hơn.
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,703
Động cơ
479,337 Mã lực
Các cụ cho tí kinh nghiệm lùi xe khi trời tối vì nhìn cả 3 gương em chả nhìn thấy gì.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ cho tí kinh nghiệm lùi xe khi trời tối vì nhìn cả 3 gương em chả nhìn thấy gì.
Cụ ko nhìn thấy gì thì hoặc là phải có người xi nhan, hoặc là phải xuống ngắm nghía trước địa hình kỹ càng rồi mới lùi.
 
Chỉnh sửa cuối:

audi80

Xe đạp
Biển số
OF-15254
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
32
Động cơ
512,520 Mã lực
Thế các bác cho em hỏi, mình đang đi trên đường phố, đúng lane của 4B, bọn xe sau muốn vượt, cứ đá pha và "tin" liên tục, mà xe mình có tấp vào bên phải cho nó qua được đâu vì lúc í có rất nhiều xe 2B bên hông phải mình. Cái tên chạy sau í nó không thấy mình nhường bèn giương pha hẳn luôn. Trường hợp này giải quyết nó thế nào hở các bác? Nó ở trước mình thì mình đá pha lại, còn nó ở sau mình cứ giương pha thế thì ...thật là..
Nếu xe bác SX theo chuẩn châu Âu thì có đèn sương mù sau( có xe có cả 2 bên có xe chỉ có 1 bên).Cái đèn này màu đỏ và chói hơn cả đèn phanh. (theo quy đinh ở Đức thì tầm nhìn dưới 50m mói được bật). Bình thuòng không để ý mà bật thi xế sau nhức mắt khó chịu lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top