[ATGT] Kỹ thuật lái xe ban đêm

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Cụ ko nhìn thấy gì thì hoặc là phải có người xi nhan, hai là phải xuống ngắm nghía trước địa hình kỹ càng rồi mới lùi.
Bác nói chuẩn, thứ 7 trước em đi Bốc Mộ các Cụ ở Bất Bạt, đến đó lúc 4h sáng, trời tối mù nhìn chẳng thấy gì khi lùi, em phải xuống xe quan sát địa hình đấy (lùi xe trong nghĩa trang).
 

kustom

Đi bộ
Biển số
OF-81023
Ngày cấp bằng
24/12/10
Số km
2
Động cơ
415,120 Mã lực
Em cũng đồng ý với ý kiến của Bác. Vì em cũng hay phải đi lúc trời tối mà.
Mình lịch sự hạ rồi vậy mà chúng nó cứ giương pha lên, nháy nhó mãi mà chẳng thấy bố con thằng nào nó hạ xuống cả. Nhất là mấy anh xe tải nặng: "cao, to, đẹp trai" ấy, các anh ngồi cao nên các anh có để ý đến mình đâu: "thấp, bé, nhẹ cân" mà
:-L
 

manhcuongx1

Xe hơi
Biển số
OF-53304
Ngày cấp bằng
21/12/09
Số km
199
Động cơ
453,730 Mã lực
hay tuyệt!cám ơn các cụ
 

ducmanh

Xe điện
Biển số
OF-82618
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
4,012
Động cơ
451,650 Mã lực
Nơi ở
Đâu có nhà mà có địa chỉ.
Theo kinh nghiệm của e, khi các cụ bị xe ngược chiều chiếu đèn vào mắt thì các cụ hãy giảm tốc độ và lấy vạch sơn mép bên phải đường để làm tiêu đồng thời cũng phải bật pha lên.
Mấy hôm trước e đi trên đường Nghi Tàm gặp phải thằng củ chuối nó chạy xe loại 7 chỗ, mà nó còn độ thêm 2 pha trên nóc xe, nó đi sau nó giương pha vào gương chiếu hậu của e và còi ầm ĩ. điên tiết e Đ cho vượt và e còn dùng thủ đoạn dùng chân trái tỳ nhẹ vào chân phanh cho đèn phanh sáng lên, thế là thấy ông ôn phanh dúi phanh dụi và sau đó biết điều hạ pha và bật xi nhan xin vượt lich sự e mới cho vượt.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác cho biết thêm cả kinh nghiệm đi đêm đường miền núi với, em sắp phải đi Sơn La, Điện Biên rồi, thanks:)
Mùa này hay có sương mù, cụ mà đi đêm thì oải rồi. Tài già còn ngại đi trừ phi có nhiệm vụ bất khả kháng.
Đi đêm đường đèo (ko có sương mù nhé) có cái lợi là ánh đèn rọi xa, ta có thể đoán được có xe đi ngược chiều, đỡ giật mình. Cụ cứ đi chậm là ổn, thấy có chướng ngại vật thì cứ bình tĩnh, cần thì xuống xem cụ thể. Nếu gặp xe tải, cần vượt là phải hết sức cẩn trọng và thường thì xe tải có ý cho vượt mới được vượt.
 

thuanduc

Xe máy
Biển số
OF-78452
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
99
Động cơ
419,340 Mã lực
em đi đường Hồ Chí Minh mới về, xe tải chở củi hay mía gì đó để pha chiếu trực diện người lái, điên lắm các bác ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em đi đường Hồ Chí Minh mới về, xe tải chở củi hay mía gì đó để pha chiếu trực diện người lái, điên lắm các bác ạ
Chẳng làm gì được đâu, lúc đó chỉ có giảm tốc, căn theo vạch vôi bên phải.
 

lukhach142002

Xe tăng
Biển số
OF-79204
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,442
Động cơ
431,790 Mã lực
Nơi ở
Công trường XD + OCBFUN
Bác cho biết thêm cả kinh nghiệm đi đêm đường miền núi với, em sắp phải đi Sơn La, Điện Biên rồi, thanks:)
Trước khi đi bác nên kiểm tra lại kỹ càng về xe của mình đã rồi khởi hành thôi, cứ bình tĩnh mà đi bác ạ, tại vì đi đường đèo có nhiều tình huống bất ngờ có thể xẩy ra như khi vào cua khuất tầm nhìn gặp xe ngợc chiều nhiều khi đi tối cũng bất ngờ, dị vật trên đường như đá, cành cây to, ổ gà, ổ voi (nếu đường xấu). Nguy hiểm nhất là đi đêm có xương mù nều nhẹ thì bác nên đi từ từ, còn nặng quá thì bác nên dưng lại mà đợ cho đến khi nào đỡ thì đi tiếp. Khi đi đêm bác cũng nên chuẩn bị một số đồ vật như đèn pin, chăn, nước, một chút đồ ăn đề phòng và không thể thiếu dụng cụ sửa chữa nhỏ. Chúc bác thượng lộ bình an.
 

silverlightning

Xe máy
Biển số
OF-80115
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
61
Động cơ
416,610 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đã có lần em cũng bám theo một xe như thế. nhưng vẫn ngán nhất là bị xe ngược chiều bật pha, đúng là lúc đó như mù.
Thế dễ toi lắm cụ ạ. Cụ đi 100km/h thi xe trước chẹt vào bãi *** trâu, chắc cụ lĩnh đủ cả kính, hoặc chẳng tránh kịp bãi đó, về lại phải chùi lốp. nói chung là bám đuôi là cực kì kị, thằng đằng trước nó cũng thấy khó chịu, mặc dù đi sau *** thì đỡ chói mắt hơn bởi pha xe đi ngược chiều.
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
974
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác cho biết thêm cả kinh nghiệm đi đêm đường miền núi với, em sắp phải đi Sơn La, Điện Biên rồi, thanks:)
Đi Sơn la , ĐB là cả một thử thách đấy cụ nhé.
Cái nguy hiểm là ở chỗ ta chẳng thấy có gì là nguy hiểm cả: đường tốt, vắng xe, cảnh đẹp, xe bon đều...cho tới khi cụ giật mình và sự cố xảy ra. Đi đường đèo quanh co, điều quan trọng là cụ phải lường trước các rủi ro, mà hầu hết các lái mới không thể tưởng tượng đươc như:
....có thằng mèo chở người yêu bằng 2b lao xuống như tên bắn vào đúng mũi xe cụ
....cụ mải ngắm phong cảnh và để vòng cua rộng ra thêm 2m...
...thằng xe buýt cua ngược chiều lấn đường...
...tốc độ xuống dốc nhanh quá lại ngoặt gấp quá nên không ghìm được xe...

Nếu cụ luôn ý thức được hiểm họa có thể xảy ra thì những điều kỹ thuật lái còn lại không phải là v/đ lớn!
Cụ cứ đọc hết mấy cái thớt lên xuống dốc là rút ra được khối điều!


 

TND

Xe hơi
Biển số
OF-39351
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
116
Động cơ
470,660 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Website
www.tnd.vn
cảm ơn vì bài viết hay quá, mà em thì bị cận ban ngày đi ko sao nhưng đêm xuống thì y rằng pải đeo vào mới đi được T_T, tỷ lệ số người vô í thức về cách dùng pha thì cũng khoảng 2/10 , lắm lúc cũng mất hết kiên nhẫn với các bác ấy T_T
 
Chỉnh sửa cuối:

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
Trường hợp của tôi thì cũng tương tự. Mấy lần gặp vài bác chạy sedan mà còn cứ giương pha lên cho dù mình đã nháy pha ra tín hiệu, chói quá, không chịu được, để pha luôn (tôi đang chạy ESCAPE đời 2004) thì mấy bác đó mới quýnh quáng phanh, nhưng vẫn chưa chịu hạ pha! Không biết mấy bác đó lấy bằng lái ở đâu vậy??????
Cụ nào giương pha lên với em là em láng sang trái đâm thẳng vào cái đèn bên phải hoặc ít nhất là căn chân trái đặt lên vạch tim đường khi đấy hầu hết xe đi trước sẽ sợ phải cụp pha xuống mà nháy khi đấy thì mình trả lại đường cho họ đi, còn nếu không thì cả hai bên đều phải phanh chậm lại cho đến khi thấy đường mà đi thì thôi lúc đấy mình còn có đường mà tránh, nếu sợ mà láng sang phải lúc đến gần nó ép mình xuống ruộng, những lúc như thế em vẫn để đèn cốt để men theo vạch kẻ đường mà đi nữa, đường mà không có vạch tim đường thì đi cách lề phải ra từ 1m- 1.5m tùy độ rộng của đường, giương pha lên với nó thì mình cũng khó nhìn vạch kẻ đường. Bài này em học của ông thầy dậy lái xe hồi học ở C500 đấy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào giương pha lên với em là em láng sang trái đâm thẳng vào cái đèn bên phải hoặc ít nhất là căn chân trái đặt lên vạch tim đường khi đấy hầu hết xe đi trước sẽ sợ phải cụp pha xuống mà nháy khi đấy thì mình trả lại đường cho họ đi, còn nếu không thì cả hai bên đều phải phanh chậm lại cho đến khi thấy đường mà đi thì thôi lúc đấy mình còn có đường mà tránh, nếu sợ mà láng sang phải lúc đến gần nó ép mình xuống ruộng, những lúc như thế em vẫn để đèn cốt để men theo vạch kẻ đường mà đi nữa, đường mà không có vạch tim đường thì đi cách lề phải ra từ 1m- 1.5m tùy độ rộng của đường, giương pha lên với nó thì mình cũng khó nhìn vạch kẻ đường. Bài này em học của ông thầy dậy lái xe hồi học ở C500 đấy.
Bài của cụ vũ phu quá, em chả dám học đâu.
Kinh nghiệm đi đêm của em là nếu gặp thằng rọi pha thì nháy pha 1 lúc cho nó hạ, nó ko hạ thì mình phải lên và lúc đó cứ căn theo lề phải và nhớ để dư 1 chút để có đất láng xe khi cần. Bí quá thì phải giảm tốc cho an toàn, nhất là đường hẹp hoặc xấu, đèo dốc v.v..
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Em thì để đi đêm OK việc đầu tiên là lên đời xenon (có projector nhé), cường độ sáng tăng 300% ngay và góc rộng
Nếu có tiền thì thay luôn bộ đèn tự động chỉnh góc chiếu sáng khi vào cua
 

trần dũng

Xe hơi
Biển số
OF-84645
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
113
Động cơ
412,718 Mã lực
kinh nghiệm cần thiết cho các bác hay fai đi xa nhỉ :)
 

vmcgf

Xe tăng
Biển số
OF-56345
Ngày cấp bằng
2/2/10
Số km
1,315
Động cơ
460,220 Mã lực
Em chạy Mattit cỏ, chưa gương kính điện,hôm nọ bị 1 bác 45 chỗ đi sau cứ giương pha lòa hết cả mắt, điên tiết em phải quay kính xuống và thò ( ngón tay thối ) ra ngoài cho bác ấy coi! may quá bác ý vẫn còn...nên chuyển hộ ngay đèn cốt ! ko biết bác ấy quên hay dư lào ?
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Em chạy Mattit cỏ, chưa gương kính điện,hôm nọ bị 1 bác 45 chỗ đi sau cứ giương pha lòa hết cả mắt, điên tiết em phải quay kính xuống và thò ( ngón tay thối ) ra ngoài cho bác ấy coi! may quá bác ý vẫn còn...nên chuyển hộ ngay đèn cốt ! ko biết bác ấy quên hay dư lào ?
Xe em không gương hậu chống chói và bị pha từ sau nhiều nên cũng phải trang bị ngay một em gương chống chói loại kẹp vào gương cũ. Giờ thì chấp các bác vô cố ý mà pha vào hậu em.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nếu xe bác SX theo chuẩn châu Âu thì có đèn sương mù sau( có xe có cả 2 bên có xe chỉ có 1 bên).Cái đèn này màu đỏ và chói hơn cả đèn phanh. (theo quy đinh ở Đức thì tầm nhìn dưới 50m mói được bật). Bình thuòng không để ý mà bật thi xế sau nhức mắt khó chịu lắm
Xe em cũng có cái đèn này, nhiều lần bị soi gáy em nháy nháy cái đèn đó mà thằng đi sau nó cũng có chịu hạ cos đâu.
 

chinh_rua

Xe tăng
Biển số
OF-66586
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
1,392
Động cơ
446,895 Mã lực
Xe em cũng có cái đèn này, nhiều lần bị soi gáy em nháy nháy cái đèn đó mà thằng đi sau nó cũng có chịu hạ cos đâu.
các cụ chế thêm cái bơm nước gạt mưa thứ 2 chĩa về phía sau, nước gì thì tuỳ độ thâm thuý. :-|
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top