[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

Criminal

Xe tải
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
222
Động cơ
147,072 Mã lực
Có một câu hỏi thế này: Nếu tất cả ô-tô chuyển sang chạy điện thì sẽ cần bao nhiêu điện và lấy nguồn ở đâu?
Nếu chỉ dùng điện mặt trời để cung cấp cho tất cả các nhu cầu năng lượng của thế giới năm 2009 (tất cả các nhu cầu điện, xăng dầu, nhiên liệu chạy nhà máy, máy móc, phương tiện đi lại và vận chuyển, ....) thì cần các nhà máy điện mặt trời với diện tích như các hình vuông trong bản đồ dưới đây. Cộng diện tích các hình vuông này vào thì lớn hơn diện tích Việt Nam một chút:
Power the world with solar.png



Nếu chỉ dùng các tuabin điện gió đặt trên biển thì cần các phần diện tích đại dương màu xanh đậm như dưới đây:
Power the world with wind power.png
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,621
Động cơ
905,422 Mã lực
Châu Âu em chưa được đi, còn Nhật em sang đỏ mắt chưa thấy cái chạm này.
Cả bãi xe công ty cũng không thấy con xe chạy Hidro.
Mà cái công nghệ nhiên liệu H2 này nó phải có cả chục năm nay rồi.
Không phải chục, mà hơn nửa thế kỷ rồi.
Trước đây chỉ được sử dụng trong tầu ngầm, nước Đức rất nổi tiếng!
 
  • Vodka
Reactions: SVC

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
3,579
Động cơ
106 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Có một câu hỏi thế này: Nếu tất cả ô-tô chuyển sang chạy điện thì sẽ cần bao nhiêu điện và lấy nguồn ở đâu?
Lấy từ nguồn nhiên liệu hóa thạch, thủy điện và điện hạt nhân nguồn cung còn ít quá,
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,960
Động cơ
531,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thời gian sạc nên được giải quyết bằng việc đổi pin thay vì chờ sạc. Pin sẽ được quản lý tập trung như đổi gas ấy cụ.
Xe Tesla đổi pin trong có 3 phút. Công nghệ tiến triển từng ngày. Em dự vài năm nữa đổi pin chỉ trong 10 giây. Cứ chạy gần hết pin vào trạm đổi pin full sẵn, mất 10 giây, lúc đó hết người kêu sạc lâu!
Vấn đề đặt ra là nếu xe điện phổ cập thì sẽ có tới vài chục hãng xe (không chỉ Tesla).
Vậy thì mỗi hãng xe phải xây dựng hệ thống trạm đổi pin riêng hay chung nhau xây dựng ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Criminal

Xe tải
Biển số
OF-569504
Ngày cấp bằng
17/5/18
Số km
222
Động cơ
147,072 Mã lực
50 năm nữa (có thể sớm hơn) thì giá điện sẽ gần như bằng không.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,398
Động cơ
630,125 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Thiếu điện, ô nhiễm môi trường, đắt, thiếu hạ tầng... sẽ là rào cản lớn.
Vấn đề là công nghệ điện hạt nhân phải an toàn, pin và sạc pin nữa thì ngành điện sẽ phát triển, các ứng dụng điện sẽ phát triển thay thế các ứng dụng cũ.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe điện quá là ưu thế nếu thời gian xạc pin rút ngắn và tuổi thọ pin được nâng cao.
Nếu Tesla đã chế tạo được pin có tuổi thọ đến 1,6 triệu km thì quá OK rồi. Pin lại có thể xạc được ở gia đình từ các nguồn điện dân dụng, cho dù xạc chậm 6-8 tiếng, mỗi lần xạc đầy đi được 500 km thì chả có vấn đề gì. Người ta sẵn sàng cắm xạc ban đêm, sáng ra tháo xạc, nếu xe chỉ dùng đi làm thì mấy ngày mới phải xạc 1 lần. Nếu đi chơi xa thì mới cần các trạm xạc nhanh, xạc 20 phút đi được 200 km là quá OK, vào trạm xạc vừa nghỉ ngơi uống ly cà phê xong ra lấy xe là OK....

Chỉ có là giá xe vẫn còn cao so với xe xăng/dầu thôi.
 

huyman

Xe hơi
Biển số
OF-157007
Ngày cấp bằng
16/9/12
Số km
122
Động cơ
346,297 Mã lực
Xe điện nó thông minh hơn hẳn, em có nên gom ít CP của anh vova không nhỉ.
 

lac007

Xe điện
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,213
Động cơ
421,963 Mã lực
Dạo này em thấy nói nhiều về xe điện quá. Công nghệ pin và sạc đang rất tiềm năng.
Liệu động cơ đốt trong bao giờ kết thúc các cụ nhỉ?



cho cho ông anh Nga ngố và anh Dubai quá
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sự giống và khác nhau giữa Electric Car và Hydrogen Car:
1. Giống nhau :
- Cả 2 dòng xe này đều sử dụng dộng cơ điện để dẫn động xe
- Cả 2 dòng xe đều sủ dụng hệ thống pin để cung cấp nguồn cho động cơ điện của xe
- Cả 2 dòng xe đều không phát ra khí thải, đều thân thiên môi trường khi vận hành
2. Khác nhau :
- Xe Hydrogen dùng pin nhiên liệu, đây là loại pin được tạo ra điện nhờ khí Hydrogen ( H2), khi pin hết điện, phải nạp khí Hydrogen dạng nén để khí này tác dụng Oxygen tạo ra điện cho pin
- Xe Electric Car dùng pin Li-ion hoặc các loại pin khô có công nghệ tiên tiến, pin được xạc bằng nguồn điện năng ( có thể dùng nguồn dân dụng 100 / 220 V, tùy theo thiết kế của Hãng xe)
- Xe Hydrogen thải ra nước
- Xe Electric Car không thải ra 1 thứ gì cả.
3. Đặc trưng:
- Xe Hydrogen vẫn phải dùng nhiên liệu khí Hydrogen ( H2) và khí nạp vào để xạc pin nhiên liệu cho xe phải được nén ....Cho dù nguồn H2 rất nhiều trên trái đất, nhưng nó ở dạng hợp chất Nước ( H20) hoặc trong dầu thô, muốn có nó phải mất công tinh chế, rồi nén lại. Khí H2 lại là khí rất dễ gây cháy nổ, đặc biệt ở dạng nén dưới áp suất cao.
- Xe Electric Car chỉ cần nguồn điện dân dụng để xạc pin . Việc xây dựng các trạm xạc pin cho xe Electric Car đơn giản hơn nhiều so với xây dựng 1 trạm xạc Hydrogen, chưa kể phải có nguồn cung Hydrogen nén. Còn điện thì ít ra cũng sẵn sàng hơn nguồn Hydrogen nén.
- Xe Hydrogen Car bảo trì, bảo dưỡng phức tạp hơn xe Electric Car ở bộ pin nhiên liệu, bộ nạp khí Hydrogen nén.

Em thiên về xe Electric Car hơn. Nhất là khi gần đây, liên tiếp có các phát minh về công nghệ pin cho xe, pin ngày càng có tuổi thọ cao, thời gian xạc rút ngắn. Mâu xe Tesla Model 3 bán tại TQ có tuổi thọ pin lên đến 1,6 triệu km, tức là xe hỏng - pin chưa hỏng. :)
Cái Hydrogen Car thì theo ý kiến cá nhân em, nó không có tương lai bằng xe điện vì nó vẫn dùng 1 nguồn nhiên liệu khí nén, mà khí này phải điều chế tương đối phức tạp và đắt đỏ, và cũng nguy hiểm ( dễ cháy, nổ ) nữa.
Trong khi nguồn điện thì tương lai sẽ rất rẻ, do con người sẽ nhanh chóng tìm ra cách SX điện bằng công nghệ tổng hợp hạt nhân ( như Mặt trời đang làm) từ khí Heli, công nghệ phân rã hạt nhân từ các nguyên liệu phóng xạ sẽ dần lỗi thời và bị loại bỏ.
 

--Lamborghini--

Xì hơi lốp
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,838
Động cơ
563,415 Mã lực
Không phải chục, mà hơn nửa thế kỷ rồi.
Trước đây chỉ được sử dụng trong tầu ngầm, nước Đức rất nổi tiếng!
vậy là nó vẫn chưa kinh tế để thành đại trà giống như động cơ đốt trong rồi.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,960
Động cơ
531,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xe điện quá là ưu thế nếu thời gian xạc pin rút ngắn và tuổi thọ pin được nâng cao.
Nếu Tesla đã chế tạo được pin có tuổi thọ đến 1,6 triệu km thì quá OK rồi. Pin lại có thể xạc được ở gia đình từ các nguồn điện dân dụng, cho dù xạc chậm 6-8 tiếng, mỗi lần xạc đầy đi được 500 km thì chả có vấn đề gì. Người ta sẵn sàng cắm xạc ban đêm, sáng ra tháo xạc, nếu xe chỉ dùng đi làm thì mấy ngày mới phải xạc 1 lần. Nếu đi chơi xa thì mới cần các trạm xạc nhanh, xạc 20 phút đi được 200 km là quá OK, vào trạm xạc vừa nghỉ ngơi uống ly cà phê xong ra lấy xe là OK....

Chỉ có là giá xe vẫn còn cao so với xe xăng/dầu thôi.
Thế còn vấn đề chai pin.
Khi còn mới, pin điện thoại dùng được 2 ngày, sau 6 tháng dùng được 1 ngày, rồi sau đó sạc thường xuyên.
Pin ô tô cũng không phải ngoại lệ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,621
Động cơ
905,422 Mã lực
vậy là nó vẫn chưa kinh tế để thành đại trà giống như động cơ đốt trong rồi.
Giá chúng cũng chỉ sêm sêm như mấy cái xe điện của Mit,... thôi, không cao bằng của Tesla, nhưng mức độ tiện dụng thì chắc đầu tiên phải ở Nhật, nơi có hệ thống trạm tiếp H2 đã khá hoàn thiện, còn những nơi khác thì vẫn như xe điện, chỉ giành cho người rất có ý thức về môi trường.
Đông cơ Fuelcell đã đủ nhỏ để lắp được 2B cỡ mobilette!
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cái vướng của việc dùng điện các cụ mợ nói đã rất rõ , tuy vậy còn một cái vướng căn cốt nhất mà công nghệ hiện đại vẫn đang còn nghiên cú là dòng xả cực đại của pin ,món này đóng góp thêm nguyên nhân làm động cơ điện lép vế trước động cơ đốt trong
Pin Litium hiện nay đạt dòng xả tức thời 20 C , một số nhà sản xuất đã cho ra loại 40 C . Và có vẻ đã hết sức , nếu thường xuyên làm việc ở chế độ này , pin sẽ nhanh chóng tèo . Nếu lái oto chạy theo kiểu thái cực quyền thì ok , còn giới trẻ thích cảm giác mạnh sẽ không khoái
Một cái di động hay vài thiết bị viễn thông khác không đòi hỏi dòng xả tức thời cao , nhưng xe nâng , thang máy , oto hay các động cơ dùng pin nói chung đều có yêu cầu này , sự cân đối giữa trọng lượng pin và dòng xả cần được giải quyết tốt hơn nữa thì động cơ đốt trong sẽ bị đe doạ vị trí như hiện nay , tuy thế em e rằng nó không phải là tương lai gần
Sao dòng xả là dòng điện hay dòng gì mà lại có đơn vị là C vậy cụ ?
20 C nghĩa là 20 Cu - lông à cụ ? Em tưởng Cu-Lông ( Coulomb) là đơn vị đo Điện tích chứ nhỉ ??? :D
 

RONGHT

Xe buýt
Biển số
OF-549527
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
678
Động cơ
118,648 Mã lực
Em dự tầm 10 năm nữa đa số sẽ là xe điện. Đấy là ở các nước phát triển.
Còn mớ xe xăng dầu và PIN thải sẽ được đẩy sang các nước nghèo hơn.
Sau tầm 30 năm nữa, mỗi xe điện sẽ có 1 nhà máy điện hạt nhân nhỏ luôn trong xe, nên không phải lo vấn đề sạc nữa. Em để comment này ở đây, 30 năm nữa em quay lại xem lời em đoán là đúng nhé.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,621
Động cơ
905,422 Mã lực
Sao dòng xả là dòng điện hay dòng gì mà lại có đơn vị là C vậy cụ ?
20 C nghĩa là 20 Cu - lông à cụ ? Em tưởng Cu-Lông ( Coulomb) là đơn vị đo Điện tích chứ nhỉ ??? :D
20C là 20 lần dung lượng của pin, nhưng tính bằng A chứ không phải AH. Ở đây có mấy bác hình như học khối C, đang tính dung lượng pin bằng KW!
1 bộ pin chứa độ 2 đến hơn 3 ngàn viên pin (loại viên pin dùng trong máy xách tay).
Để luôn luôn tiếp tục cải tiến thì Tesla không còn mua pin có sẵn, mà họ phải tự sản xuất.
Công nghệ và quản lý để cỡ 3 ngàn viên ấy đều có chất lượng (các chỉ tiêu sàn sàn như nhau) là điều không phải nhà sản xuất nào cũng làm được!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top