[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,493
Động cơ
272,225 Mã lực
Em còn nhớ thời niên thiếu có đọc cuốn sách khoa học viết thời 1960s đã có nói về ô tô chạy điện và vấn đề Pin nhiên liệu. Thời đó họ dự báo đến cuối tk20 tức là khoảng những năm 90 sẽ là thời kỳ bùng nổ ô tô điện. Như vậy đến bây giờ mới có ô tô điện là dự báo chậm khoảng 20 năm.
Dự thế cũng thường mà cụ ;))
1611546592442.png
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,043 Mã lực
Cùng 1 quãng đường thì tiền sạc điện bằng 1/3 tiền xăng (ở Mỹ)

Rào cản hiện tại là thời gian sạc. Ở trạm xạc để đi được 200 cây mất khoảng 15' sạc. Đây là 1 trong những vấn đề đang được anh Musk ưu tiên xử lý.

Cái người ta đang làm là giảm giá và thời gian sạc. Còn tất cả những cái còn lại thì xe điện đã vượt xa xe xăng
Thời gian sạc nên được giải quyết bằng việc đổi pin thay vì chờ sạc. Pin sẽ được quản lý tập trung như đổi gas ấy cụ.
Xe Tesla đổi pin trong có 3 phút. Công nghệ tiến triển từng ngày. Em dự vài năm nữa đổi pin chỉ trong 10 giây. Cứ chạy gần hết pin vào trạm đổi pin full sẵn, mất 10 giây, lúc đó hết người kêu sạc lâu!
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Đi từng bước bác ạ. Khó lòng đòi hỏi hết mọi thứ cùng 1 lúc.
Trước mắt thì rõ ràng là Đi xa và Đổ xăng nhanh là thứ rất essential và Xe điện cần cải thiện - và họ đang cải thiện rất nhanh.

Còn ba cái vụ speeding up với racing, rõ ràng là thứ yếu hơn, cứ từ từ.
Nhà cháu nghĩ Hãng bán xe và cho thuê Accu là giải quyết được thôi. Thuê bình theo tháng, có thể đổi ở siêu thị, bãi xe... Làm vậy còn có lợi là có thể chọn thời gian hiệu quả nhất để sử dụng năng lượng tái tạo để sạc.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
pin accu thì nước giàu chuyển ô nhiễm sang nước nghèo. Điện vs xăng thì chuyển ô nhiễm từ thành phố về nông thôn...
Đấy là tôi nói trường hợp cực đoan thôi. Trong scenario ấy thì động cơ điện cao cấp hiện nay vẫn có hiệu suất lên đến 99.x% (x gần 9) còn động cơ đốt trong nâng lên 33% là rất khó.

Ô nhiễm không còn là ô nhiễm nếu ta khoanh vùng và xử lý được.

Âu Mỹ nó theo cả rồi. Gớm, black lives matter mà các bác còn bàn lùi, huống chi tình huống này có thể chứng minh bằng vật lý phổ thông ==))
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Trước khi cấm xe động cơ đốt trong thì cần cấm xe dầu trước. Mà nước ta hiện nay còn đang khuyến khích xe chạy dầu thì đừng nghĩ làm gì cho nhọc :D
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Thời gian sạc nên được giải quyết bằng việc đổi pin thay vì chờ sạc. Pin sẽ được quản lý tập trung như đổi gas ấy cụ.
Xe Tesla đổi pin trong có 3 phút. Công nghệ tiến triển từng ngày. Em dự vài năm nữa đổi pin chỉ trong 10 giây. Cứ chạy gần hết pin vào trạm đổi pin full sẵn, mất 10 giây, lúc đó hết người kêu sạc lâu!
VinFast đang làm như cụ nói cho xe máy điện.
 

honda125

Xe hơi
Biển số
OF-400143
Ngày cấp bằng
7/1/16
Số km
128
Động cơ
232,275 Mã lực
Em xin bổ sung một ít thông tin. Nếu phát triển loại pin này thành công, cộng với công nghệ sạc nhanh rồi lại sạc không dây. Kỹ nguyên xe điện là rất tương sáng.
 

G811

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750979
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
422
Động cơ
57,179 Mã lực
Cuộc chơi công nghệ do G7 nó dẫn dắt thôi, nó dừng cái này để làm mới cái kia, dừng cái kia để làm mới cái này, tất cả nhằm làm cho thế giới phải cuốn theo cuộc chơi của nó.

Tương tự cái phong trào đèn Neon thay thế sợi đốt, Led thay thế Neon.....và tương lai gần (rất nhanh thôi) là công nghệ sợi đốt siêu hiệu năng thay thế tất cả. ;))

Khi nào bạt hết núi & thiên hạ đánh nhau bằng tia lade thì mới hết động cơ diesel. :))

Ngay giám đốc cái xưởng bin của Mẹc nó cũng phải công nhận, kỷ nguyên đấy còn quá xa vời. Đếu mệ, mấy thằng khối C ăn tý tiền của cò đất nó bơm mà cứ lắm chuyện. =))
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
còn lâu nhé, phải có 3 đk
1- khi nào trạm sạc điện phổ biến như trạm xăng
2- khi nào giá xe điện tương đương các dòng xe chạy xăng, dầu phổ thông
3- Công nghệ pin, hoặc quãng đường chạy/1 lần sạc phải lớn hơn chạy xăng hoặc tgian sạc phải nhanh như đổ xăng
còn ko thì chỉ có thể ép buộc = mệnh lệnh hành chính => cấm xe chạy xăng, dầu
Chính ra đk 1 và 3 của cụ dễ giải quyết hơn, nhất là khi tỉ lệ xe điện tăng lên. Khi tỉ lệ xe tăng thì trạm sạc sẽ tăng bằng cách không nhất thiết phải là trạm xạc riêng, nó kết hợp ở bãi đỗ xe, hàng quán... Nơi mà xe ghé dừng trên 30p là có chỗ xạc ví dụ thế
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,208
Động cơ
408,206 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dạo này em thấy nói nhiều về xe điện quá. Công nghệ pin và sạc đang rất tiềm năng.
Liệu động cơ đốt trong bao giờ kết thúc các cụ nhỉ?



Cụ quên các nước nghèo ( hơn 50% ) điện dùng còn không đủ , điện đâu chạy xe
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Nhà cháu nghĩ Hãng bán xe và cho thuê Accu là giải quyết được thôi. Thuê bình theo tháng, có thể đổi ở siêu thị, bãi xe... Làm vậy còn có lợi là có thể chọn thời gian hiệu quả nhất để sử dụng năng lượng tái tạo để sạc.
Tesla và cả anh Vượng nhà ta cũng làm rồi, với Clara: Đổi bình accu.
Như thế, giải quyết được 1 vấn đề to oạch: Thời gian đổ xăng.

Bù lại, hệ thống khá tốn xiền và khách hàng phải nhè xiền ra để xây dựng cùng với hãng, dù bác có nhu cầu đổi accu hay không.
Đi kèm với đó, các hãng nhỏ sẽ không có bất cứ cơ hội nhỏ nhoi nào để cạnh tranh.

Hoặc, cấp chính phủ phải ra 1 lệnh: Accu của tụi bây phải có duy nhất 1 format thống nhất như này như này.
Khi đó, hãng nhỏ mới có cơ hội.
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,968
Động cơ
965,124 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Xe xăng, dầu thì lại đổ về vùng trũng thôi. @@
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,928
Động cơ
317,766 Mã lực
E ko biết TQ bán đc bao nhiêu xe nhưng hiện h xe chạy điện bên TQ khá nhiều
E để ý đc vì xe chạy điện bên TQ dùng biển số màu xanh lá cây khác với xe chạy xăng bt
Xe điện chạy nhiều ở các thành phố lớn như năm ngoái e đi thượng hải với qc và thâm quyến, e đi lại chu yếu bằng xe dv mà hầu như cứ lên xe là gặp xe chạy điện biển xanh lá cây.
Tốc độ tăng số lượng xe chạy điện của TQ khá nhanh, mà đa số là xe thương hiệu trong nước chứ ko phải tên tuổi của thế giới đâu. Hỏi tài xế họ bảo chính phủ cũng chợ giá cũng nhiều hơn với xe điện
Thì cũng như năm 2008-2009 em sang tàu cũng thấy tràn ngập xe máy điện thôi. Nhưng nó có thay được xe xăng hay không thì cụ thấy rõ rồi còn gì.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Tesla và cả anh Vượng nhà ta cũng làm rồi, với Clara: Đổi bình accu.
Như thế, giải quyết được 1 vấn đề to oạch: Thời gian đổ xăng.

Bù lại, hệ thống khá tốn xiền và khách hàng phải nhè xiền ra để xây dựng cùng với hãng, dù bác có nhu cầu đổi accu hay không.
Đi kèm với đó, các hãng nhỏ sẽ không có bất cứ cơ hội nhỏ nhoi nào để cạnh tranh.

Hoặc, cấp chính phủ phải ra 1 lệnh: Accu của tụi bây phải có duy nhất 1 format thống nhất như này như này.
Khi đó, hãng nhỏ mới có cơ hội.
Dùng 1 tiêu chuẩn cho Accu thì khó ạ. Vì lúc này, lợi nhuận từ cho thuê Accu đem lại có thể cao hơn nhiều lần so với lợi nhuận từ bán xe. Thế nên Hãng sẽ tìm cách giàm chi phí ở chỗ khác, chứ ko chịu nhả đâu.

Các CP mà biến nó thành Luật kiểu như các Cty sx và phân phối Accu như các cty xăng dầu bây giờ, Hãng xe ko dính dáng đến thì may ra...
 

seamannb

Xe buýt
Biển số
OF-453675
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
606
Động cơ
211,716 Mã lực
Nơi ở
VN
Giờ nếu nói môi trường này nọ thì chỉ có chạy cơm là em tin
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Thời gian sạc nên được giải quyết bằng việc đổi pin thay vì chờ sạc. Pin sẽ được quản lý tập trung như đổi gas ấy cụ.
Xe Tesla đổi pin trong có 3 phút. Công nghệ tiến triển từng ngày. Em dự vài năm nữa đổi pin chỉ trong 10 giây. Cứ chạy gần hết pin vào trạm đổi pin full sẵn, mất 10 giây, lúc đó hết người kêu sạc lâu!
Hình như Tesla đã đóng cửa rất nhiều trạm đổi pin đã mở trước đó!
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
E cũng thích xe điện, nghĩ đến cảnh rút ví đổ xăng là muốn xài công nghệ mới rồi :P
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,335
Động cơ
899,645 Mã lực
Quan trọng là cn pin nhiên liệu hơi khó phát triển...
Pin nhiên liệu (Fuel Cell) không phải là pin lithium dùng trong xe chạy điện, mà là thiết bị biến đổi H2 thành điện.
Công nghệ này được nghiên cứu từ lâu, nhưng do mật độ năng lượng/thể tích thấp nên không sử dụng được, ngoài dùng cho tầu ngầm.
Nhưng gần đây do phát triển của công nghệ người ta đã đưa lắp được cho cả xe 2B. Người Nhật (và cả người hàn) đang phát triển theo hướng này. Họ đã xây dưng cả 1 hệ thống trạm nạp H2 cho những cái xe chạy động cơ này. Sản phẩm thải là nước còn H2 có thể được sinh ra bằng điện!

g4O6Su739a.jpg

Toyota Mirai 2021 tại Mỹ sở hữu hàng loạt công nghệ an toàn đáng giá - Blog Xe Hơi Carmudi
 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Dùng 1 tiêu chuẩn cho Accu thì khó ạ. Vì lúc này, lợi nhuận từ cho thuê Accu đem lại có thể cao hơn nhiều lần so với lợi nhuận từ bán xe. Thế nên Hãng sẽ tìm cách giàm chi phí ở chỗ khác, chứ ko chịu nhả đâu.

Các CP mà biến nó thành Luật kiểu như các Cty sx và phân phối Accu như các cty xăng dầu bây giờ, Hãng xe ko dính dáng đến thì may ra...
Thì nó khó mà bác.
Nhưng như thế nó lành mạnh hơn, vì để chỗ cho các anh nhỏ vươn lên - chuyện các anh nhớn muốn ngăn cản bằng mọi giá.

Ví dụ: Vinaxuki sản xuất xe điện, có mô hình đổi Accu như Tesla, tất nhiên.
Thế thì cả Việt Nam, anh ta chắc có tối đa 2.5 trạm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top