[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,348
Động cơ
536,178 Mã lực
Em lại vừa mua con xe động cơ đốt trong mới rở chứ lị.
 

24AnTrạch

Xe buýt
Biển số
OF-734910
Ngày cấp bằng
4/7/20
Số km
798
Động cơ
80,094 Mã lực
Tuổi
42
Thì cũng như năm 2008-2009 em sang tàu cũng thấy tràn ngập xe máy điện thôi. Nhưng nó có thay được xe xăng hay không thì cụ thấy rõ rồi còn gì.
Chỉ cần đi ra khỏi QC là thấy dân tàu chạy xe máy xe đạp điện đầy đường, xe chạy xăng e thấy ko nhiều như xe điện.
Trong tt thành phố thượng hải với thâm quyến hay qc nv ship đồ 100% chạy xe điện cụ a.
Cụ nào hay qua tàu loanh quanh các khu chợ thì cũng biết, xe chạy điện họ chế đủ thứ từ xe 3 gác đến xe thồ xe kéo họ cũng chế moto tơ điện hết.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,380
Động cơ
113,344 Mã lực
Em góp thêm 1 câu hỏi cùng cụ : sau khi pin điện chạy xe bị hỏng thì sẽ xử lý như thế nào ???
Bán đồng nát.

Pin dạng Tesla có nhiều cell. Sau khi hỏng có thể được tách cell, lựa những cell còn tốt ghép lại thành pin thay thế ở các trạm.

Những cell đã hỏng nhưng vẫn còn lưu trữ được 1 tỷ lệ điện nhất định có thể sử dụng để tái chế lắp các bộ lưu trữ điện dân dụng.

Những cell đã chai hoặc hỏng hẳn sẽ đem chôn. Pin li-ion không hại môi trường nhiều như những loại pin cũ. Chi phí tái chế quá cao (cao hơn chi phí khai thác mỏ để ra được lượng tương đương) và quá trình tái chế hại môi trường.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,127
Động cơ
253,107 Mã lực
Em xin bổ sung một ít thông tin. Nếu phát triển loại pin này thành công, cộng với công nghệ sạc nhanh rồi lại sạc không dây. Kỹ nguyên xe điện là rất tương sáng.
Người Việt Nam đi đâu, sống ở đâu cũng rất giỏi.....giỏi hơn những người Việt Nam sống trong nước cc nhỉ ! :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,127
Động cơ
253,107 Mã lực
Em góp thêm 1 câu hỏi cùng cụ : sau khi pin điện chạy xe bị hỏng thì sẽ xử lý như thế nào ???
Người ta gom lại xử lý thôi cụ, sẽ có nhà máy chuyên xử lý pin cũ thải từ ô tô, xe máy điện....cái này không hề khó, vì nó riêng biệt và rõ ràng, không "hầm bà là" như rác thải sinh hoạt.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Dạo này em thấy nói nhiều về xe điện quá. Công nghệ pin và sạc đang rất tiềm năng.
Liệu động cơ đốt trong bao giờ kết thúc các cụ nhỉ?



Động cơ đốt trong sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử của nó, không phải vì động cơ điện lấn lướt, mà đơn giản vì không còn nhiên liệu để chạy.
Trữ lượng dầu mỏ được biết chỉ đủ dùng cho thế giới khoảng 50 năm nữa. Tuy nhiên, con người sẽ giảm mạnh việc sử dụng xăng dầu trong thời gian tới, cộng với việc có thể tìm ra những nguồn dầu mỏ mới, thì động cơ đốt trong cũng sẽ đến hồi cáo chung trong khoảng 80 năm nữa
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,127
Động cơ
253,107 Mã lực
Pin nhiên liệu (Fuel Cell) không phải là pin lithium dùng trong xe chạy điện, mà là thiết bị biến đổi H2 thành điện.
Công nghệ này được nghiên cứu từ lâu, nhưng do mật độ năng lượng/thể tích thấp nên không sử dụng được, ngoài dùng cho tầu ngầm.
Nhưng gần đây do phát triển của công nghệ người ta đã đưa lắp được cho cả xe 2B. Người Nhật (và cả người hàn) đang phát triển theo hướng này. Họ đã xây dưng cả 1 hệ thống trạm nạp H2 cho những cái xe chạy động cơ này. Sản phẩm thải là nước còn H2 có thể được sinh ra bằng điện!

View attachment 5860907
Toyota Mirai 2021 tại Mỹ sở hữu hàng loạt công nghệ an toàn đáng giá - Blog Xe Hơi Carmudi
Cái cụ nói là dòng xe chạy pin nhiên liệu khí, gọi là Hydrogen Car. Là 1 dòng xe khác. Thớt này đang nói đến xe chạy điện mà.
 

dam.hieu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-328542
Ngày cấp bằng
25/7/14
Số km
1,430
Động cơ
299,072 Mã lực
Dần thôi chứ vẫn còn khá lâu cho đến khi công nghệ pin có sức mạnh gấp 10 bây giờ. Lúc đó thì nta bay chứ ai mà thèm đi nữa, chong chóng tre doreamon là có thật!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
Cái cụ nói là dòng xe chạy pin nhiên liệu khí, gọi là Hydrogen Car. Là 1 dòng xe khác. Thớt này đang nói đến xe chạy điện mà.
Chạy điện và môi trường.
Hướng sạch hơn là cái xe chạy pin nhiên liệu này. Chu trình của nó là điện sản xuất H2, dùng H2 sản sinh ra điện để chạy động cơ điện trong ô tô. Chất thải ra chỉ là hơi nước.
Các chỉ tiêu khác (số km lần nạp, thời gian nạp, trạm nạp,...) nó gần như xe chạy nhiên liệu hóa thạch, không quá phức tạp như xe chạy bằng pin!
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,498
Động cơ
567,329 Mã lực
mấy cái tin về pin nhiên liệu này nghe rất lâu mà mãi chả thấy thực tế.
phát minh là một chuyện còn đưa vào thực tế sử dụng hàng loạt nó còn liên quan đến tính kinh tế nữa.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,751
Động cơ
261,022 Mã lực
Chính ra đk 1 và 3 của cụ dễ giải quyết hơn, nhất là khi tỉ lệ xe điện tăng lên. Khi tỉ lệ xe tăng thì trạm sạc sẽ tăng bằng cách không nhất thiết phải là trạm xạc riêng, nó kết hợp ở bãi đỗ xe, hàng quán... Nơi mà xe ghé dừng trên 30p là có chỗ xạc ví dụ thế
làm sao tỉ lệ xe điện tăng lên đc, khi giá xe điện vẫn ko dành cho số đông :D, cùng giá tiền thì tính năng, công suất xe điện còn chán mới vượt đc xe chạy xăng
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Cách đây 100 năm cũng có một đống nhà "thông thái" nói là ô tô ko có tương lại, rằng họ sẽ đi xe ngựa chứ ko bao giờ leo lên một cỗ máy ồn ào, xả khói mùi khó chịu. Có ty tỷ lý do, rằng phải mua xăng, phải bảo dưỡng xe trong khi họ chỉ cần cho ngựa ăn.
10 năm qua giá ắc quy cho ô tô giảm giá ...9 lần, thật đáng kinh ngạc và xu hướng vẫn tiếp diễn. Với tốc độ thế này thì hydrogen cũng nhức đầu chứ đừng nói xăng dầu. Hiện nay nghành ô tô xe máy động cơ đốt trong chỉ chạy theo quán tính để chờ chết. Có một chỉ báo thế này: nhiều năm rồi ko hãng nào phát triển động cơ mới, chỉ có xào nấu với lại tinh chỉnh tý động cơ cũ. Ai cũng biết là game over. Quan ngại nhất là các hãng xe Nhật, trì trệ chậm đổi mới. Chiếc xe tiếp theo tôi mua sẽ là xe điện, tôi sẽ đi xe cũ đến khi nào có xe điện thì thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
mấy cái tin về pin nhiên liệu này nghe rất lâu mà mãi chả thấy thực tế.
phát minh là một chuyện còn đưa vào thực tế sử dụng hàng loạt nó còn liên quan đến tính kinh tế nữa.
Hệ thống trạm H2 ở Nhật đã khá phát triển, còn ở Mỹ mạng lưới cũng đang được mở rộng và ở châu Âu thì những trạm đầu tiên đang được mở rồi.
Cái Mirai 2021 ở trên 1 lần nạp đầy, chạy cạn là được 800km!
(châu Âu: H2.LIVE: Hydrogen Stations in Germany & Europe )
hydrogenics-hydrogen-fueling-station_100605683_l.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,127
Động cơ
253,107 Mã lực
Chạy điện và môi trường.
Hướng sạch hơn là cái xe chạy pin nhiên liệu này. Chu trình của nó là điện sản xuất H2, dùng H2 sản sinh ra điện để chạy động cơ điện trong ô tô. Chất thải ra chỉ là hơi nước.
Các chỉ tiêu khác (số km lần nạp, thời gian nạp, trạm nạp,...) nó gần như xe chạy nhiên liệu hóa thạch, không quá phức tạp như xe chạy bằng pin!
Sự giống và khác nhau giữa Electric Car và Hydrogen Car:
1. Giống nhau :
- Cả 2 dòng xe này đều sử dụng dộng cơ điện để dẫn động xe
- Cả 2 dòng xe đều sủ dụng hệ thống pin để cung cấp nguồn cho động cơ điện của xe
- Cả 2 dòng xe đều không phát ra khí thải, đều thân thiên môi trường khi vận hành
2. Khác nhau :
- Xe Hydrogen dùng pin nhiên liệu, đây là loại pin được tạo ra điện nhờ khí Hydrogen ( H2), khi pin hết điện, phải nạp khí Hydrogen dạng nén để khí này tác dụng Oxygen tạo ra điện cho pin
- Xe Electric Car dùng pin Li-ion hoặc các loại pin khô có công nghệ tiên tiến, pin được xạc bằng nguồn điện năng ( có thể dùng nguồn dân dụng 100 / 220 V, tùy theo thiết kế của Hãng xe)
- Xe Hydrogen thải ra nước
- Xe Electric Car không thải ra 1 thứ gì cả.
3. Đặc trưng:
- Xe Hydrogen vẫn phải dùng nhiên liệu khí Hydrogen ( H2) và khí nạp vào để xạc pin nhiên liệu cho xe phải được nén ....Cho dù nguồn H2 rất nhiều trên trái đất, nhưng nó ở dạng hợp chất Nước ( H20) hoặc trong dầu thô, muốn có nó phải mất công tinh chế, rồi nén lại. Khí H2 lại là khí rất dễ gây cháy nổ, đặc biệt ở dạng nén dưới áp suất cao.
- Xe Electric Car chỉ cần nguồn điện dân dụng để xạc pin . Việc xây dựng các trạm xạc pin cho xe Electric Car đơn giản hơn nhiều so với xây dựng 1 trạm xạc Hydrogen, chưa kể phải có nguồn cung Hydrogen nén. Còn điện thì ít ra cũng sẵn sàng hơn nguồn Hydrogen nén.
- Xe Hydrogen Car bảo trì, bảo dưỡng phức tạp hơn xe Electric Car ở bộ pin nhiên liệu, bộ nạp khí Hydrogen nén.

Em thiên về xe Electric Car hơn. Nhất là khi gần đây, liên tiếp có các phát minh về công nghệ pin cho xe, pin ngày càng có tuổi thọ cao, thời gian xạc rút ngắn. Mâu xe Tesla Model 3 bán tại TQ có tuổi thọ pin lên đến 1,6 triệu km, tức là xe hỏng - pin chưa hỏng. :)
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,721
Động cơ
531,260 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cái vướng của việc dùng điện các cụ mợ nói đã rất rõ , tuy vậy còn một cái vướng căn cốt nhất mà công nghệ hiện đại vẫn đang còn nghiên cú là dòng xả cực đại của pin ,món này đóng góp thêm nguyên nhân làm động cơ điện lép vế trước động cơ đốt trong
Pin Litium hiện nay đạt dòng xả tức thời 20 C , một số nhà sản xuất đã cho ra loại 40 C . Và có vẻ đã hết sức , nếu thường xuyên làm việc ở chế độ này , pin sẽ nhanh chóng tèo . Nếu lái oto chạy theo kiểu thái cực quyền thì ok , còn giới trẻ thích cảm giác mạnh sẽ không khoái
Một cái di động hay vài thiết bị viễn thông khác không đòi hỏi dòng xả tức thời cao , nhưng xe nâng , thang máy , oto hay các động cơ dùng pin nói chung đều có yêu cầu này , sự cân đối giữa trọng lượng pin và dòng xả cần được giải quyết tốt hơn nữa thì động cơ đốt trong sẽ bị đe doạ vị trí như hiện nay , tuy thế em e rằng nó không phải là tương lai gần
Em nghĩ giống cụ.
"Sẽ" chứ không phải là "sắp"
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
- Xe Hydrogen thải ra nước
- Xe Electric Car không thải ra 1 thứ gì cả.
3. Đặc trưng:
- Xe Hydrogen vẫn phải dùng nhiên liệu khí Hydrogen ( H2) và khí nạp vào để xạc pin nhiên liệu cho xe phải được nén ....Cho dù nguồn H2 rất nhiều trên trái đất, nhưng nó ở dạng hợp chất Nước ( H20) hoặc trong dầu thô, muốn có nó phải mất công tinh chế, rồi nén lại. Khí H2 lại là khí rất dễ gây cháy nổ, đặc biệt ở dạng nén dưới áp suất cao.
- Xe Electric Car chỉ cần nguồn điện dân dụng để xạc pin . Việc xây dựng các trạm xạc pin cho xe Electric Car đơn giản hơn nhiều so với xây dựng 1 trạm xạc Hydrogen, chưa kể phải có nguồn cung Hydrogen nén. Còn điện thì ít ra cũng sẵn sàng hơn nguồn Hydrogen nén.
- Xe Hydrogen Car bảo trì, bảo dưỡng phức tạp hơn xe Electric Car ở bộ pin nhiên liệu, bộ nạp khí Hydrogen nén.
Chưa đủ: xe điện khi chạy không thải, nhưng pin cũ thì được thải.
Nguồn H2 không chỉ từ khai thác tự nhiên, mà còn được tái tạo bằng điện từ nước (chu trình khép kính điện ->H2->điện).
Trước đây khoa học vẫn gặp khó khăn khi muốn rút gọn thể tích mấy cái bình pin nhiên liệu, bình chứa H2, nhưng ngày nay người ta đã giải quyết rất tốt. Cũng do bình chứa nên có tai nạn của tầu ngầm sử dụng loại động cơ này. Nhưng só sánh không hề giống nhau. Tầu ngầm là không gian kín, H2 dù thoát ra rất ít cũng bị tích lũy, còn ô tô hoàn toàn khác, mặt khác thì công nghệ ngày nay cũng đã phát triển đủ để an toàn. Mỹ cũng đã xóa bỏ mấy cái tiêu chuẩn ngặt nghèo với xe chạy H2 vì thấy không còn cần thiết!
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,498
Động cơ
567,329 Mã lực
Hệ thống trạm H2 ở Nhật đã khá phát triển, còn ở Mỹ mạng lưới cũng đang được mở rộng và ở châu Âu thì những trạm đầu tiên đang được mở rồi.
Cái Mirai 2021 ở trên 1 lần nạp đầy, chạy cạn là được 800km!
(châu Âu: H2.LIVE: Hydrogen Stations in Germany & Europe )
View attachment 5861385
Châu Âu em chưa được đi, còn Nhật em sang đỏ mắt chưa thấy cái chạm này.
Cả bãi xe công ty cũng không thấy con xe chạy Hidro.
Mà cái công nghệ nhiên liệu H2 này nó phải có cả chục năm nay rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top