[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Thì A để đo dòng, nhưng đừng lượng lại là Sự, nên mới phải chú thích.
Vâng, theo em hiểu C là viết tắt của Current - dòng.
Pin 10C 1Ah thì cho phép dòng tải tối đa 10A
Cũng 1Ah nhưng pin 20C lại cho dòng tải tối đa 20A.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,804
Động cơ
531,335 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ắc quy công nghệ khác, và đề nổ là 1 việc rất có hại cho ắc quy. Xe điện đâu phải đề nổ đâu?
Vâng nhưng pin nó vẫn chai phải không cụ.
Và khi thay pin thì tốn kém lắm thì phải.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,467
Động cơ
320,831 Mã lực
Tuổi
58
Em chợt nhớ câu chuyện ông thợ thủy tinh phát minh ra thủy tinh không vỡ, hí hửng khoe với vua của nước nổi tiếng về sản xuất đồ thủy tinh.
Kết quả là ông thợ thủy tinh vỡ đầu, còn thủy tinh vẫn vỡ vì không vỡ bán, đồ mới làm ra bán cho ma à. Có nẽ.... :D phếch niu.
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Nói về sự chậm tiến của công nghệ thì Pin là vấn đề đau đầu nhất, gần như khoảng 10-20 năm quá phát triển không đáng kể. Sạc nhanh trong điện thoại chính là để khỏa lấp vấn đề này.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,485
Động cơ
623,370 Mã lực
Vâng nhưng pin nó vẫn chai phải không cụ.
Và khi thay pin thì tốn kém lắm thì phải.
Vấn đề là sau bao lâu nó mới chai đến mức phải bỏ. Như Tesla tuyên bố về pin của họ thì cũng dùng được rất lâu, đi hàng triệu km (tính theo kiểu VN là đi được trăm vạn). Bên cạnh đó giá thành SX có thể giảm nhờ những phát triển về công nghệ. Cách đây 10 năm, cái TV 75 inch có giá hàng trăm triệu, bây giờ chỉ có giá 20 tr.
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,804
Động cơ
531,335 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề là sau bao lâu nó mới chai đến mức phải bỏ. Như Tesla tuyên bố về pin của họ thì cũng dùng được rất lâu, đi hàng triệu km (tính theo kiểu VN là đi được trăm vạn). Bên cạnh đó giá thành SX có thể giảm nhờ những phát triển về công nghệ. Cách đây 10 năm, cái TV 75 inch có giá hàng trăm triệu, bây giờ chỉ có giá 20 tr.
Không biết Tesla đã công bố chiếc xe chạy nhiều km nhất của họ từ khi trước tới nay là bao nhiêu km không nhỉ ?
 

Thanhlien.cusi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-754391
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
399
Động cơ
53,610 Mã lực
Tuổi
35
-Tesla nói có thể thay pin ở các trạm bằng robot mà ? Nghĩa là pin được xài chung.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,852
Động cơ
1,035,970 Mã lực
Bây giờ ông nào mà có công nghệ sản xuất pin dung lượng cao, bền và nhỏ gọn thì thu bộn tiền :D Công nghệ pin bao năm qua không thấy có bước tiến triển gì đột phá cả.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Những kiến thức cơ bản về pin.

Trên 1 viên pin có vài thông số cơ bản, tuy nhiên những thông số này thường hay bị người dùng lẫn lộn. Nay em sẽ giới thiệu sơ các thông số cơ bản để các cụ OF tham khảo.

1. Dung lượng pin.

Thông số quan trọng đầu tiên là dung lượng pin. Dung lượng pin có đơn vị mà mAh, đọc là mini Ampe giờ hoặc Wh, đọc là Oát giờ.

VD 1 cục pin ghi là 3000mAh, điều này có nghĩa là theo dung lượng danh nghĩa thì cục pin này có thể cấp 1 dòng điện liên tục 3000mA (hay 3A) liên tục trong 1 giờ thì hết pin. Một cục pin ghi 100 Wh, có nghĩa cục pin có thể cấp 1 công suất 100 W liên tục trong 1 giờ đồng hồ.

Các cụ lưu ý, câu trên là có thể cấp 3000mA liên tục trong 1h, không có nghĩa là cục pin chỉ xả được tối đa 3000mA. Chỉ số dòng xả em sẽ nói sau.

Nếu cục pin 3000mAh cấp 1 dòng điện 1000mA liên tục, thì pin có thể cấp điện đến 3h liên tục.

Nếu pin cấp điện ở mức 6A, thì với dung lượng 3000mAh pin sẽ có thể cấp điện liên tục 30 phút

Và các cụ lưu ý 1 điều, chỉ số dung lượng ghi trên pin chỉ là mức danh nghĩa. Dung lượng thực tế có thể khác rất xa so với dung lượng danh nghĩa.

1 viên pin tốt như eneloop, duracel, AW v.v..., dung lượng thực tế sẽ được ~ dung lượng danh nghĩa.

Nhưng với những loại pin tên tuổi kém khác, dung lượng thực tế thấp hơn rất nhiều so với số ghi trên pin. VD 1 cục pin 18650 ghi là 3000mAh thậm chí 3600mAh, tuy nhiên thực tế dung lượng của hầu hết mấy cục pin này không vượt quá được 2000mAh


2. Hiệu điện thế trung bình

Đây là thông số quan trọng thứ 2. 1 viên pin ghi hiệu điện thế là 3.7V, có nghĩa là từ lúc đầy pin đến lúc hết pin, hiệu điện thế trung bình của pin là 3.7V.

Là trung bình 3.7V, chứ không phải cấp đều đều 3.7V đâu nhé các cụ. Khi pin đầy thì hiệu điện thế có thể lên đến 4.2V, khi pin yếu thì chỉ còn dưới 3V.

Tương tự với pin niken như pin AA, pin C, D v.v... Trên pin ghi là 1.5V, có nghĩa là trung bình của pin từ lúc đầy pin đến lúc hết pin là 1.5V, thực tế khi pin đầy hiệu điện thế là khoảng 1.6-1.7V, và khi pin cạn còn khoảng 1.2-1.3V.


3. Chỉ số dòng xả của pin ( nhiều người hay gọi là Dòng xả là không đúng về bản chất, dễ gây hiểu nhầm với dòng điện ).

Là khả năng cấp điện của 1 viên pin. Thông số này có đơn vị là C ( Coulomb, hay Cu-lông, đơn vị đo điện tích) , VD 1C, 2C, 10C v.v...

Pin có ký hiệu 1C có nghĩa là nếu pin có dung lượng 2000mAh, thì pin có thể xả tối đa dòng 2000mA, nếu bạn xả quá mức, có thể gây giảm tuổi thọ pin, thậm chí có thể gây cháy nổ.

Pin có ký hiệu 2C thì có nghĩa là nếu pin có dung lượng 2000mAh, thì pin có thể xả tối đa 4000mA, nếu xả quá thì có thể giảm tuổi thọ hoặc gây cháy nổ.

Thông số dung lượng và khả năng xả tối đa là 2 thông số mà nhiều người hay nhầm lẫn. Thấy pin ghi 2000mAh thì nghĩ pin chỉ xả được 2000mA thôi. Tuy nhiên khả năng xả của pin hoàn toàn khác, muốn biết ngoài việc coi dung lượng pin, còn phải biết chỉ số xả của pin là bao nhiêu.

Với pin lithium thì chỉ số xả thường là 2C, pin LiFe thì chỉ số xả có thể lên đến 10C, 20C, thậm chí 40-50C.

Các cụ lưu ý là mức xả tối đa được tính theo dung lượng thực nhé.


1611631224310.png



4. Chỉ số dòng sạc tối đa.

Là tốc độ nạp điện của cục pin. Đơn vị cũng được tính là C ( Coulomb hay Cu-lông, đơn vị đo Điện tích).

Thường 1 viên pin niken muốn bảo đảm tuổi thọ, thì không nên sạc quá 25%. Có nghĩa là pin 2000 mAh thì chỉ nên xạc ở cường độ dòng điện max 500 mA thôi.
Còn pin lithium thì chỉ số sạc thường là 1C. Có nghĩa là viên pin 2000 mAh thì có thể sạc tối đa ở dòng điện cường độ 2000 mA thôi. Nếu sạc quá thì giảm tuổi thọ pin và có thể gây cháy nổ.
Và tất nhiên dòng sạc tối đa cũng là dựa vào dung lượng thực.

Nói một cách đơn giản nhất, có thể hiểu tác dụng của các thông số pin như sau:

1/ [ V ] Hiệu điện thế càng lớn thì súng bắn càng nhanh, nhưng lớn quá sức chịu đựng sẽ làm cháy motor, chảy dây hoặc tanh bành hết piston, bánh răng, bộ đồ lòng của súng. Pin zin thường dùng 7.4-9.6V, súng xịn hoặc hàng đã độ dây, bộ cò, motor, mosfet... có thể dùng được pin không quá 11.1V.
2/ [ mAH ] hoặc [ Wh ] Là dung lượng pin, số càng lớn thì pin càng dùng được lâu sau một lần sạc.
3/ [ C ] Chỉ số dòng xả pin ( không phải dòng điện xả, các cụ đừng nhầm lẫn). Có thể hiểu là lượng năng lượng mà pin có thể cung cấp cho motor. Motor càng khỏe càng nhanh thì càng ngốn nhiều năng lượng, motor ngốn nhiều năng lượng hơn khả năng cấp của pin thì sẽ làm pin hỏng, pin có Chỉ số dòng xả càng lớn càng tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,846
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Có một câu hỏi thế này: Nếu tất cả ô-tô chuyển sang chạy điện thì sẽ cần bao nhiêu điện và lấy nguồn ở đâu?
Có lò rồi... cứ cho củi vào mà đốt là ra điện thôi!
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VinFast sắp cho vận hành xe Buýt điện đây này các cụ, xe buýt điện VinFast xạc đầy pin trong vòng 2 giờ, mỗi lần xạc chạy được hơn 200 km


1611631747198.png


Em nghĩ chắc các xe ô tô điện VF31, VF32, VF33 cũng có thể xạc ké nhờ các trạm xạc của xe buýt điện này chứ nhỉ ?! Các cụ nghĩ có phải không ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,846
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Em tưởng tượng ra một chiếc xe có 2 pin.
Khi chạy xe thì sẽ đồng thời nạp cho pin thứ 2, khi pin hết xe sẽ tự động chuyển sang pin 2 để sử dụng, còn lúc này pin 1 lại nhận nguồn nạp vào.
Cứ thế vòng quanh cho đến khi pin hỏng thì thôi.
Liệu có làm được điều này không các cụ?
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,804
Động cơ
531,335 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em tưởng tượng ra một chiếc xe có 2 pin.
Khi chạy xe thì sẽ đồng thời nạp cho pin thứ 2, khi pin hết xe sẽ tự động chuyển sang pin 2 để sử dụng, còn lúc này pin 1 lại nhận nguồn nạp vào.
Cứ thế vòng quanh cho đến khi pin hỏng thì thôi.
Liệu có làm được điều này không các cụ?
Em nghĩ năng lượng không tự nhiên sinh ra cụ ạ
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,976
Động cơ
1,036,080 Mã lực
1/ [ V ] Hiệu điện thế càng lớn thì súng bắn càng nhanh, nhưng lớn quá sức chịu đựng sẽ làm cháy motor, chảy dây hoặc tanh bành hết piston, bánh răng, bộ đồ lòng của súng. Pin zin thường dùng 7.4-9.6V, súng xịn hoặc hàng đã độ dây, bộ cò, motor, mosfet... có thể dùng được pin không quá 11.1V.
2/ [ mAH ] hoặc [ Wh ] Là dung lượng pin, số càng lớn thì pin càng dùng được lâu sau một lần sạc.
3/ [ C ] Chỉ số dòng xả pin ( không phải dòng điện xả, các cụ đừng nhầm lẫn). Có thể hiểu là lượng năng lượng mà pin có thể cung cấp cho motor. Motor càng khỏe càng nhanh thì càng ngốn nhiều năng lượng, motor ngốn nhiều năng lượng hơn khả năng cấp của pin thì sẽ làm pin hỏng, pin có Chỉ số dòng xả càng lớn càng tốt.
chốt lại em hiểu thế này, quy về cái bình chứa nước :
2/ mAh : là thể tích bình chứa
3/ C : là kihchs thước đường ống dẫn từ bình chứa tới nơi tiêu thụ
1/ V : là độ cao đặt bình chứa so với nơi tiêu thụ
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tưởng tượng ra một chiếc xe có 2 pin.
Khi chạy xe thì sẽ đồng thời nạp cho pin thứ 2, khi pin hết xe sẽ tự động chuyển sang pin 2 để sử dụng, còn lúc này pin 1 lại nhận nguồn nạp vào.
Cứ thế vòng quanh cho đến khi pin hỏng thì thôi.
Liệu có làm được điều này không các cụ?
Thế khác gì động cơ vĩnh cửu thời học sinh chúng ta đã học ở trường. Cụ giở SGK xem lại mà xem.
Có thể thực hiện được....với điều kiện không có lực ma sát tồn tại. Giống như trái đất của chúng ta đó, bay quanh Mặt trời và tự quay quanh trục của nó hàng tỷ năm và vẫn quay tiếp....vì sao làm được thế ? Vì trong vũ trụ là khoảng chân không vô tận, không có lực ma sát.

Như các cụ đã biết, theo các Định luật trong Cơ học: 1 vật chuyển động đều sẽ chuyển động đều mãi mãi nếu hệ lực tác động vào vật cân bằng. Sở dĩ chúng ta đạp xe đạp, cứ phải đạp, nếu ngừng đạp nó chỉ bon bon 1 đoạn rồi dừng là vì có lực ma sát ( giữ bánh xe và mặt đường, giữa không khí và xe....) cản xe chuyển động, ta phải đạp để lực do ta đạp thắng lực cản ma sát thì xe mới chuyển động được.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,976
Động cơ
1,036,080 Mã lực
Em tưởng tượng ra một chiếc xe có 2 pin.
Khi chạy xe thì sẽ đồng thời nạp cho pin thứ 2, khi pin hết xe sẽ tự động chuyển sang pin 2 để sử dụng, còn lúc này pin 1 lại nhận nguồn nạp vào.
Cứ thế vòng quanh cho đến khi pin hỏng thì thôi.
Liệu có làm được điều này không các cụ?
Thế thì động cơ của cụ thành động cơ vĩnh cửu rồi.
Cụ k tính tổn thất do ma sát, do phát sinh nhiệt.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,062
Động cơ
540,373 Mã lực
Em hỏi chắc hơi ngớ ngẩn, không biết đã có nghiên cứu nào về động cơ mô phỏng cơ chế tạo ra năng lượng từ các chất đạm, chất bột,..... của động vật chưa nhỉ. Kiểu sáng mình ăn phở thì cũng nạp vào thanh cỏ nén cho xe là tí phi như trâu luôn.
Mật độ năng lượng thấp quá, không đủ chạy xe đâu bác ei :D

Kiểu 1kg gạo ra được 1,5kwh điện mà lại cần nhiều enzyme để tiêu hóa.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
VinFast sắp cho vận hành xe Buýt điện đây này các cụ, xe buýt điện VinFast xạc đầy pin trong vòng 2 giờ, mỗi lần xạc chạy được hơn 200 km


View attachment 5861804

Em nghĩ chắc các xe ô tô điện VF31, VF32, VF33 cũng có thể xạc ké nhờ các trạm xạc của xe buýt điện này chứ nhỉ ?! Các cụ nghĩ có phải không ?
Chắc chắn là các trạm xạc cho xe buýt VinFast sẽ được dùng làm các trạm xạc nhanh cho các dòng xe ô tô điện, xe máy điện VinFast rồi, em dự đoán là chiến lược của VinFast họ cũng tính tới ....Như thế là quá tiện còn gì.

Phải công nhận, những bước đi của VinFast rất có tầm nhìn đấy các cụ ạ.

Em hóng chờ xe buýt điện vận hành cùng các trạm xạc điện cho xe buýt điện này xem thế nào.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,688
Động cơ
281,742 Mã lực
Mật độ năng lượng thấp quá, không đủ chạy xe đâu bác ei :D

Kiểu 1kg gạo ra được 1,5kwh điện mà lại cần nhiều enzyme để tiêu hóa.
Nhưng em thấy con ngựa nó xơi tí cỏ mà vẫn cõng người phi băng băng đấy thôi. À mà ý em là ko chỉ đầu vào, mà cả phần sinh công năng cũng dùng cơ chế sinh học ý. Không cần đi qua trung gian là tạo ra điện.
 
Chỉnh sửa cuối:

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,543
Động cơ
232,542 Mã lực
Tuổi
48
2007 Steve Jobs giới thiệu chiếc Iphone đầu tiên.. trừ 1 nhóm nhỏ Ifan , còn lại tất cả đều nghi ngờ thậm chí chế giễu ý tưởng của ông..
5 năm sau , 2012 thế giới tràn ngập smartphone và mọi người hầu như quên hẳn cục gạch, trừ 1 số dùng cục gạch làm điện thoại dự phòng chống vợ theo dõi như em :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top