Thứ nhất là Guatemala cách Panama không bao xa
Đường biển quốc tế mà đi quá lâu trong nội địa một nước là điểm bất lợi, xét cả về thương mại và chính trị. Chỉ cần nội bộ Guatemala bất ổn một chút thì chẳng ai đi đường này nữa.
Thứ hai, Panama là chỗ bé nhất rồi, kênh được cải tạo khiến nhiều tàu qua lại được hơn (theo trọng tải).
Hơn nữa, vận tải biển qua đây chủ yếu là để kết nối hàng hóa giữa bờ Tây châu Mỹ với châu Âu, chủ yếu là mấy nước bắc Mỹ thôi. Trong nội địa các niwowcs, kể cả Nam Mỹ, họ vận chuyển bộ hoặc đường sắt nhanh hơn để kết nối 2 đại dương.
Hàng đến và đi từ Đông Á qua châu Âu lại không đi xuyên qua Thái Bình Dương.
Túm lại, trong trường hợp Guatemala, anh KHựa chỉ đánh động, rồi kiếm cớ di dân, gây ảnh hưởng kinh tế trước mắt với sân sau của Mỹ, cái kênh chỉ là cái cớ. Anh Óc tê ga sẽ sớm vỡ mộng thôi.
Mỹ chả có gì phải lo.