[Funland] Kra - 'kênh đào Panama châu Á'

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
À, nó giống như ngoại tình ý. Nàng Thái muốn và bức xúc từ lâu rồi (hơn 350 năm), muốn từ cái tuổi cập kê mà vướng đủ thứ.
Thằng Tàu béo trước đây bần nông bị đè đầu cưỡi cổ cũng cỡ trăm năm, nhưng giờ bây giờ có của ăn của để và cũng đang giậm giật.
Anh trùm băng **** Mỹ trước cũng hay qua lại chỗ chị Thái, nhưng giờ tình cũ đã phai, bận rộn và mệt mỏi. Tuy vậy anh ấy và đồng bọn vẫn không muốn anh Tàu béo tán tỉnh cô nào.
Cả anh Tàu và ả Thái đều có nhu cầu thì thậm thụt qua lại. Khi nào vỡ ối thì mới công bố ạ.
Em với cụ chơi cá cược vui đi

Theo em thì không bao giờ Khựa được phép xây cái kênh này.

Thái có thể vẫn xây, nhưng là với 1 anh khác, nhất định ko phải là Khựa.

Về địa chính trị, còn nhiều điều cần bàn nữa.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
Chắc chắn là có nhiều trở ngại cụ ợ. Nhưng trở ngại chính là có làm hay không làm. Một khi đã làm thì khả năng Tàu làm rất cao, anh khác khó khả thi.
Em nghĩ là nếu xảy ra kịch bản bên ngoài can thiệp tới mức xảy ra nội chiến ở Miền Nam Thái Lan thì Tàu mới chịu bó tay.

Em với cụ chơi cá cược vui đi

Theo em thì không bao giờ Khựa được phép xây cái kênh này.

Thái có thể vẫn xây, nhưng là với 1 anh khác, nhất định ko phải là Khựa.

Về địa chính trị, còn nhiều điều cần bàn nữa.
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,614
Động cơ
350,824 Mã lực
Lợi kinh tế nhất vẫn là Thái lan, đương nhiên rồi vì nó thu phí kênh.

Sing có thiệt hại, nhưng không đáng kể, bây giờ kinh tế của nó phát triển rồi, nó sống bằng dịch vụ thương mại chứ không phải là nhăm nhe thu tiền mấy cái tàu đi qua.

Trong việc này, thiệt hại nặng nhất vẫn là Việt nam, luồng tàu đi qua ngay sát đấy. Nhưng mà dịch vụ không phát triển, chẳng thu lợi được gì. Lại dính ô nhiễm, Tàu nó lại lấy cớ bảo vệ đường hàng hải kéo tàu chiến đến o ép. Tình thê giống như người không biết buôn bán lại ở nhà mặt đường. Tiền thì kiếm không ra (do không biết buôn bán) nhưng dính ô nhiễm, ồn khói bụi. Lại bị dân phòng, xxx, xã hội đen hỏi thăm thường xuyên. Thà ở trong ngõ cụt còn sướng hơn.

Nước ta bao đời nay nằm cạnh đường hàng hải sầm uất nhất thế giới, nhưng có thấy thu được lợi ích gì đâu, chỉ thấy chiến tranh loạn lạc.
Cụ phán chuẩn ! VN mình dù có ở mặt tiền đó cũng ko kiếm ra tiền đâu !
Cháu đang chờ xem nhiều kịch hay ở Phú QUốc mà các nhà đầu tư mơ mộng !
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,572
Động cơ
539,047 Mã lực
Ngon rồi, Phú Quốc cho Mỹ thuê làm căn cứ quân sự còn mình thì ngồi thu tiền phế tàu bè qua lại, bán dầu, lạc rang đậu phộng, bia sài gòn như chợ nổi miền Tây là hốt bạc
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,569
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ phán chuẩn ! VN mình dù có ở mặt tiền đó cũng ko kiếm ra tiền đâu !
Cháu đang chờ xem nhiều kịch hay ở Phú QUốc mà các nhà đầu tư mơ mộng !
Xét về địa lý thì nhà mình được coi là mặt ngõ: :D



Đường biển quốc tế nó xa mình lắm. Hải Phòng chỉ là ngách, còn Phú Quốc bây giờ là hẻm mấy xẹc:D

Mặt đường hiện tại chỉ có Sing là chuẩn



 

tomt

Xe hơi
Biển số
OF-294141
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
152
Động cơ
314,939 Mã lực
hihi
cụ chủ có chữ ký hay tuyệt
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
Đấy là đường làng hiện tại, theo đại lộ mới được quy hoạch thì Vịt, Cam, Thái ở mặt đường,
Sing và Mã lại ở trong ngõ.



hihi
cụ chủ có chữ ký hay tuyệt
Cảm ơn cụ đã khen.
 

lucdaugiang

Xe tăng
Biển số
OF-132782
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
1,112
Động cơ
380,175 Mã lực
Thế này thì dân Sing di cư sang hết Phú Quốc thôi.
 

iSurvive

Xe tăng
Biển số
OF-361053
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
1,177
Động cơ
267,491 Mã lực
Cái Kra này nếu làm được thì cũng chỉ có khoảng 6000 tàu một năm thôi, chưa chắc đã đáp ứng được hết nhu cầu, đấy là còn chưa kể liệu có thông được tàu chở dầu hay không nên eo Malacca vẫn rất quan trọng.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Em không nghĩ là vài ngàn đâu, sợ nhiều ngàn ấy chứ cụ, trong khi 2,5 ngày cũng quý lắm
Hiện nay một tàu đi qua kênh đào Panama mất chừng 10 tiếng. Kênh Panama dài khoảng 80 km. Cái Kra này ở đoạn ngắn nhất lí tưởng là 44 km, nhưng vì phải men theo địa hình núi non nên sẽ phải đào một con kệnh khoảng 100 km, để đi qua mất chắc cũng chừng 10 tiếng, như vậy là tiết kiệm được khoảng 24 tiếng chứ không phải 36 tiếng các cụ ạ.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Tóm lại là một tàu đi qua kênh Kra thì tiết kiệm được 1 ngày đường và 600 km. Tuy nhiên phí để đi qua kênh Panama là từ 80 nghìn đến 300 nghìn đô một tàu, phí đi qua Kra chắc cũng phải tương đương. Như vậy đi qua kênh Kra chưa chắc đã kinh tế hơn đi qua eo Malacca. Đấy là còn chưa kể hạ tầng của Singapore, thủ tục hành chính, luật pháp của Singapore thì tàu bè có khi vẫn thích đi qua eo Malacca và trung chuyển ở Singapore hơn là Kra – Phú Quốc.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Công suất của Kra vào khoảng 7000 tàu một năm, tức là Phú Quốc đầu tư mệt nghỉ cũng chỉ để đón cùng lắm là 7 nghìn tàu. Cơ hội trở thành hub trung chuyển còn xa lắm.
 

windmill

Xe buýt
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
983
Động cơ
388,819 Mã lực
Eo Malacca bị giới hạn ở chỗ nông nhất chỉ sâu 28 m với công suất cho phép 122 000 tàu qua lại mỗi năm.
Năm 1999 lượt tàu từ 1000 DWT trở lên qua eo này đã là 103 000.
Dự báo đến 2025 nhu cầu qua lại sẽ là 140 000 lượt, vượt quá khả năng của eo Malacca.

Mật độ qua lại 80% công suất thiết kế của kênh Kra là 110 000 lượt mỗi làn 1 năm cụ nhé, tính cả 2 làn sẽ gấp đôi, chứ 7000 thì quá ít.
Kênh này sẽ cho phép cả tàu từ 150 000 DWT - 500 000 DWT đi qua. Thời gian rút ngắn là từ 28 - 40 giờ so với Malacca.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Eo Malacca bị giới hạn ở chỗ nông nhất chỉ sâu 28 m với công suất cho phép 122 000 tàu qua lại mỗi năm.
Năm 1999 lượt tàu từ 1000 DWT trở lên qua eo này đã là 103 000.
Dự báo đến 2025 nhu cầu qua lại sẽ là 140 000 lượt, vượt quá khả năng của eo Malacca.

Mật độ qua lại 80% công suất thiết kế của kênh Kra là 110 000 lượt mỗi làn 1 năm cụ nhé, tính cả 2 làn sẽ gấp đôi, chứ 7000 thì quá ít.
Kênh này sẽ cho phép cả tàu từ 150 000 DWT - 500 000 DWT đi qua. Thời gian rút ngắn là từ 28 - 40 giờ so với Malacca.
Kênh Panama một năm cũng chỉ khoảng 14 nghìn lượt tàu qua lại, thu khoảng gần 4 tỉ đô tiền phí. Mà Panama cũng như Suez là bắt buộc phải qua, không có lựa chọn, trong khi Kra không có được vị thế như Panama và Suez, các tàu có thể bỏ qua Kra để đi đường Malacca.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Việc tàu đi qua Malacca không giống như khi đi qua Kra. Nếu qua Malacca tàu chỉ việc đi qua như qua sông qua biển thì khi đi qua Kra, tàu sẽ phải có đầu kéo, kéo vào âu thuyền rồi bơm nước, nâng tàu lên, sang một âu thuyền khác, cứ thế cho đến khi sang được bờ bên kia. Sở dĩ phải có âu thuyền vì địa hình ở Kra cao thấp khác nhau. Bởi thế mà đi qua 100km hết có 10 tiếng em sợ rằng dự tính như thế là quá lạc quan. Có khi phải mất 15 tiếng.
 

vephiatay

Xe tải
Biển số
OF-344010
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
340
Động cơ
274,730 Mã lực
Sau 800 năm, giờ TQ đang ở thời cực thịnh như thời nhà Đuòng
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Nên cái anh Kra này không dễ nhằn các cụ ạ. Anh Sing cũng không cần quá lo lắng. Còn Phú Quốc mình khó ăn theo lắm. Đã xây Kra thì bọn nó sẽ đầu tư làm hub trung chuyển luôn ở đấy. Không lẽ tàu vừa qua kênh được vài trăm km thì lại ghé Phú Quốc?
 

vephiatay

Xe tải
Biển số
OF-344010
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
340
Động cơ
274,730 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top