[Funland] Kinh tế teo tóp vì cuồng đất.

anphudong

Xe tăng
Biển số
OF-707972
Ngày cấp bằng
18/11/19
Số km
1,591
Động cơ
114,601 Mã lực
Tuổi
34
Đất da Vạn Phúc tăng khủng. Nhưng bây giờ nhiều người vay nhiều chịu không nổi, bán không được, cho thuê thì thu nhập không cao. Mắc kẹt.

Đúng là như cụ nói hẻm xe hơi vẫn ngon, mà rẻ hơn. Khu dân đông nên bán hàng được, thuê cao
Khu đó chủ đầu tư nó thổi giá quá cụ à, lúc đầu nó bán nền từng đợt, đợt sau cao hơn đợt trước tổng cộng 10 đợt rồi chuyển sang bán nhà xây sẵn. Nhìn lại giá bh so với lúc đầu thấy choáng luôn.
DA này nó quy hoạch bài bản, hạ tầng đẹp lại có 3 mặt giáp sông nhưng cái dở là dưới đường bay hơi ồn, Quốc lộ 13 về trung tâm từ dự án thường xuyên kẹt xe, khói bụi. Ai mua giai đoạn đầu thì trúng lớn còn về sau đu đỉnh thì tiêu đời rồi cụ, nhất là ai vay ngân hàng bởi nơi đây hiện dân ở ít, giá cao, đất trống còn nhiều chỉ được cái đi thể dục thì sướng thôi chứ kinh doanh ở đây kém lắm.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
598
Động cơ
147,669 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đông Anh chỉ có những chỗ xa xa là còn đất ruộng chưa quy hoạch. Còn trong khoảng 20km đổ lại vào trung tâm quy hoạch dự án hết rồi cụ ạ. Có chủ hết rồi. Đặc biệt trục cầu nhật tân đi xuống quy hoạch hết rồi.

Chỗ nào màu xanh là còn ruộng cụ nhé. Không nhiều đâu.



Đông Anh đầy ruộng, nhưng mỗi năm chỉ đem đấu giá có tí ti, như vừa rồi chỗ thụy lâm xa tít đấu giá dc 50tr/m. Bắc từ liêm cũng còn đầy ruộng. Hay đan phượng, hoài đức, thanh oai, thường tín ruộng bạt ngàn nhưng mỗi năm chỉ đấu ra có vài mảnh. Giá thu về toàn 3-40tr/m.
Thay vì đấu giá nhỏ giọt để thu về 30-40tr/m, giờ cho chuyển đổi toàn bộ ruộng của mấy huyện đấy, đảm bảo giá trúng đấu giá chỉ còn 10tr/m, như vậy là hạ dc giá đất nền r
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
598
Động cơ
147,669 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Haha, cụ đùa vui, nn làm thế kéo giá đất xuống để làm gì ạ? 40-50tr/m cách cụ rùa 10km mà đg oto tránh là em vay ngân hàng xúc.
50tr /m2 tầm này vẫn mua được đất đấu giá bên Đông Anh cách hồ rùa 15-16 km đường ô tô chạy 2 chiều vỉa hè rộng rãi đầy đủ.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
598
Động cơ
147,669 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà nước chỉ giao cho các quận huyện đấu giá các lô đất nhỏ. Còn các dự án lớn (các lô đất lớn) thì giao (tương lai là đầu thầu) các doanh nghiệp làm thôi. Nếu nhà nước tự xây cơ sở hạ tầng rồi đấu giá thì chất lượng đúng như kiểu như doanh nghiệp nhà nước …

Doanh nghiệp thì cũng nhiều kiểu như HUD, Viglacera, Vin, …

Nếu các doanh nghiệp bđs đều phải đấu thầu minh bạch để có được dự án thì giá sản phẩm đầu ra sẽ thế nào các cụ đoán xem?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đông Anh chỉ có những chỗ xa xa là còn đất ruộng chưa quy hoạch. Còn trong khoảng 20km đổ lại vào trung tâm quy hoạch dự án hết rồi cụ ạ. Có chủ hết rồi. Đặc biệt trục cầu nhật tân đi xuống quy hoạch hết rồi.

Chỗ nào màu xanh là còn ruộng cụ nhé. Không nhiều đâu.

Mọi miếng đất trên VN này gần như đã có chủ, cách này cách khác, đụng đâu cũng dính. Trừ sông, hồ, rừng, biển

Nhưng cái chính không phải là thiếu đất, mà là thiếu hạ tầng, thiếu chính sách đầu tư noxh. Riêng việc đầu tư trường học và tuyển giáo viên ở các vùng đất mới đạt chuẩn giáo dục là cực kỳ khó vì ngân sách giáo dục và biên chế giáo viên thắt chặt.

Hiện nay mới quan tâm hạ tầng kỹ thuật, còn hạ tầng xã hội thì sao? chính các dn phải làm hạ tầng xã hội như Vinschool VinMec mới bán được hàng, trong khi đúng ra trường học bệnh viện là đầu tư công

Một khu đặc biệt được quan tâm đầu tư là Hoà Lạc, đất đai mênh mông mà còn không có đường sắt đô thị, trường học chất lượng không có thì làm sao thổi giá đất được?

Dự án noxh chính sách hỗ trợ cũng rất mỏng, gần như khoán trắng cho thị trường. "Khoán trắng" cho thị trường thì nó diễn biến theo quy luật thị trường vì lợi nhuận thôi, tất yếu. Cái này không thể nói chuyện "đạo đức của thị trường" được mà cần nói đến hiệu lực chính sách điều tiết và đâu tư nhà nước
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nhà nước chỉ giao cho các quận huyện đấu giá các lô đất nhỏ. Còn các dự án lớn (các lô đất lớn) thì giao (tương lai là đầu thầu) các doanh nghiệp làm thôi. Nếu nhà nước tự xây cơ sở hạ tầng rồi đấu giá thì chất lượng đúng như kiểu như doanh nghiệp nhà nước …

Doanh nghiệp thì cũng nhiều kiểu như HUD, Viglacera, Vin, …

Nếu các doanh nghiệp bđs đều phải đấu thầu minh bạch để có được dự án thì giá sản phẩm đầu ra sẽ thế nào các cụ đoán xem?
Khả năng chi phí tăng là do giá đất đấu cao và lãi suất cao (vẫn 9-10% dài hạn trung hạn). Mặt khác hạn chế thu tiền sớm và tâm lý còn nặng mông, trong khi tài chính đòn bẩy cao các doanh nghiệp đều khó khăn tài chính, thì khả năng chi phí tài chính vẫn cao không thể dựa vào ứng vốn của khách hàng

Khả năng chi phí giảm là nhờ pháp lý minh bạch thông thoáng hơn thời gian làm dự án rút ngắn lại thì chi phí giảm. Dự án thông thoáng thì cung nhiều lên, thêm cả noxh. Đây là điểm mấu chốt có hiện thực hoá được, kiềm chế giá được hay không? Vì dự án đâu chỉ pháp luật đất, mà còn trăm thứ như PCCC
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Khu đó chủ đầu tư nó thổi giá quá cụ à, lúc đầu nó bán nền từng đợt, đợt sau cao hơn đợt trước tổng cộng 10 đợt rồi chuyển sang bán nhà xây sẵn. Nhìn lại giá bh so với lúc đầu thấy choáng luôn.
DA này nó quy hoạch bài bản, hạ tầng đẹp lại có 3 mặt giáp sông nhưng cái dở là dưới đường bay hơi ồn, Quốc lộ 13 về trung tâm từ dự án thường xuyên kẹt xe, khói bụi. Ai mua giai đoạn đầu thì trúng lớn còn về sau đu đỉnh thì tiêu đời rồi cụ, nhất là ai vay ngân hàng bởi nơi đây hiện dân ở ít, giá cao, đất trống còn nhiều chỉ được cái đi thể dục thì sướng thôi chứ kinh doanh ở đây kém lắm.
Cđt này cũng quái đấy :) và vẫn còn đất dự trữ khá nhiều, bà con đu theo cuối sóng ăn đạn. Vạn Phúc hình như đã giảm tầm 15-20% so với đu đỉnh?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đông Anh đầy ruộng, nhưng mỗi năm chỉ đem đấu giá có tí ti, như vừa rồi chỗ thụy lâm xa tít đấu giá dc 50tr/m. Bắc từ liêm cũng còn đầy ruộng. Hay đan phượng, hoài đức, thanh oai, thường tín ruộng bạt ngàn nhưng mỗi năm chỉ đấu ra có vài mảnh. Giá thu về toàn 3-40tr/m.
Thay vì đấu giá nhỏ giọt để thu về 30-40tr/m, giờ cho chuyển đổi toàn bộ ruộng của mấy huyện đấy, đảm bảo giá trúng đấu giá chỉ còn 10tr/m, như vậy là hạ dc giá đất nền r
Trong quy hoạch nguyên bản của Hà Nội đó là vành đai xanh. Hà Nội ô nhiễm và oi bức như hiện nay là do thiếu vành đai xanh, chất lượng cây xanh, và kẹt xe. Nên tăng đất ở giảm đai xanh, giảm đất giao thông còn chết nữa

SG vẫn giữ được một số đai xanh nên môi trường vẫn tốt hơn một chút, nhất là những chỗ gần kênh rạch, vành đai
 
Chỉnh sửa cuối:

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,698 Mã lực
Các cụ mợ cho em hỏi ngu phát là quanh hà nội còn rất nhiều đất ruộng, đất trống, tại sao nhà nước không chuyển đổi hết sang đất ở rồi làm cơ sở hạ tầng rồi bán nhỉ? Chi phí chuyển đổi với làm cơ sở hạ tầng chỉ tầm vài triệu/m2, nhà nước bán 10tr/m2 thôi là lãi lắm rồi, lại giúp thị trường bds hạ nhiệt và người dân tiếp cận được đất cát để xây nhà. Chẳng lẻ chuyển đổi sang đất ở rất khó? Hay nhà nước ko có tiền làm hạ tầng? Nếu không thì giao cho doanh nghiệp làm (giao thật nhiều vào cho doanh nghiệp, cỡ 50-100 cái vin 1,2,3) thì giá sẽ giảm ngay. Như vin ocp nộp nhà nước quyền sử dụng đất cỡ 5tr/m2, làm cơ sở hạ tầng cỡ 5tr/m2 nữa, mà giá bán thì các cụ thấy rồi đấy. Việc không chuyển đổi sang đất ở nhiều của nhà nước có thể xem như nhà nước là trùm đầu cơ chăng? Ra hàng rất nhỏ giọt tạo sự chênh lệch cho cung cầu để đẩy giá? Các cụ thông não em phát, chứ em mông lung lắm. Các cụ đừng bảo hn thiếu đất, đất bạt ngàn đủ ở cho 50-100tr dân luôn chứ đừng nói 10tr như hiện tại.
Khi cụ là nhóm lợi ích bđs, cụ có hàng nghìn tỷ đang găm vào bđs, thì cụ có muốn đám đất đai dự án của cụ "hạ nhiệt" hay "xuống giá ko?
Nền kinh tế nước ta vận hành trên việc cân đối quyển lợi của các nhóm lợi ích, đồng thời ru ngủ đám thảo dân lao động. Nhằm tối đa hoá lợi nhuận và túi tiền thôi. Chứ làm gì có chuyện họ làm điều gì có lợi cho dân? Nếu có, thì chỉ là tý mị dân cho dân đen đừng ngoạc mồm lên chửi và tin vào 1 tương lai tươi sáng rồi tiếp tục cầy thôi ạ.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Khi cụ là nhóm lợi ích bđs, cụ có hàng nghìn tỷ đang găm vào bđs, thì cụ có muốn đám đất đai dự án của cụ "hạ nhiệt" hay "xuống giá ko?
Nền kinh tế nước ta vận hành trên việc cân đối quyển lợi của các nhóm lợi ích, đồng thời ru ngủ đám thảo dân lao động. Nhằm tối đa hoá lợi nhuận và túi tiền thôi. Chứ làm gì có chuyện họ làm điều gì có lợi cho dân? Nếu có, thì chỉ là tý mị dân cho dân đen đừng ngoạc mồm lên chửi và tin vào 1 tương lai tươi sáng rồi tiếp tục cầy thôi ạ.
Nói thì phũ phàng nhưng có phần đáng suy ngẫm, đốt lò mỏi cả tay mà vẫn như nấm. Chính vì vậy dù tiền nào cũng là tiền, nhưng vẫn thích kiếm tiền từ các phân khúc thị trường ít dính nhà nước, ít phải xin-cho hơn
 

vitamint

Xe tăng
Biển số
OF-19323
Ngày cấp bằng
31/7/08
Số km
1,343
Động cơ
537,354 Mã lực
Các cụ mợ cho em hỏi ngu phát là quanh hà nội còn rất nhiều đất ruộng, đất trống, tại sao nhà nước không chuyển đổi hết sang đất ở rồi làm cơ sở hạ tầng rồi bán nhỉ? Chi phí chuyển đổi với làm cơ sở hạ tầng chỉ tầm vài triệu/m2, nhà nước bán 10tr/m2 thôi là lãi lắm rồi, lại giúp thị trường bds hạ nhiệt và người dân tiếp cận được đất cát để xây nhà. Chẳng lẻ chuyển đổi sang đất ở rất khó? Hay nhà nước ko có tiền làm hạ tầng? Nếu không thì giao cho doanh nghiệp làm (giao thật nhiều vào cho doanh nghiệp, cỡ 50-100 cái vin 1,2,3) thì giá sẽ giảm ngay. Như vin ocp nộp nhà nước quyền sử dụng đất cỡ 5tr/m2, làm cơ sở hạ tầng cỡ 5tr/m2 nữa, mà giá bán thì các cụ thấy rồi đấy. Việc không chuyển đổi sang đất ở nhiều của nhà nước có thể xem như nhà nước là trùm đầu cơ chăng? Ra hàng rất nhỏ giọt tạo sự chênh lệch cho cung cầu để đẩy giá? Các cụ thông não em phát, chứ em mông lung lắm. Các cụ đừng bảo hn thiếu đất, đất bạt ngàn đủ ở cho 50-100tr dân luôn chứ đừng nói 10tr như hiện tại.
Cụ hỏi thật hay đùa
Hà nội hay việt nam các tỉnh bạt ngàn đất
Nhưng phát triển kinh tế xã hội phải theo quy hoạch vùng quy hoạch chuyên ngành lĩnh vực
Mà ở đây cái việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở phải phù hợp quy hoạch đô thị và quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của đại phương
Có phải chỗ nào cũng chuyển đổi được thành đất ở để xây nhà biệt thự liền kề chung cư đâu hả cụ
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,509
Động cơ
188,028 Mã lực
Tuổi
37
Đất là tài nguyên hữu hạn của quốc gia, dùng bao nhiều hết bấy nhiêu. Có bị làm sao đâu mà cho chuyển đổi với đấu giá giá rẻ.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Âu Mỹ hạ tầng nông thôn đầy đủ sao 90% dân tập trung ở thành phố thế. Trường học bên nhật bản xây xong ở nông thôn đóng cửa bỏ hoang chứng tỏ tầm nhìn thua xa vn
Ở Nhật còn có đoàn tàu 1 khách :)

Ở đây không nói là "ở nông thôn" mà là các khu đô thị mới, tỷ lệ đô thị hoá gia tăng cần hạ tầng, nhà ở

 

LongNguyễn8x

Xe tăng
Biển số
OF-750007
Ngày cấp bằng
15/11/20
Số km
1,288
Động cơ
77,058 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Ở Nhật còn có đoàn tàu 1 khách :)

Ở đây không nói là "ở nông thôn" mà là các khu đô thị mới, tỷ lệ đô thị hoá gia tăng cần hạ tầng, nhà ở

Kết quả của già hóa dân số kết hợp với dân cư tập trung ở các đô thị để hưởng cuộc sống đầy đủ công ăn việc làm, tiện ích và y tế.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Kết quả của già hóa dân số kết hợp với dân cư tập trung ở các đô thị để hưởng cuộc sống đầy đủ công ăn việc làm, tiện ích và y tế.
Đô thị hoá tăng, già hoá, đẻ ít là một xu thế rất khó đảo ngược, gần như là tất yếu của phát triển
 
Biển số
OF-789027
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
1,348
Động cơ
73,193 Mã lực
Tuổi
43
Giá cho thuê 40-50tr mà bán giá 4 tỉ thì khả năng người bán bị ngẫn rồi hoặc là bị ép bán vì lý do nào đó.
Cụ ấy chém thôi, 4 tỷ đc cái nhà trong ngõ. Có ma nó thuê 40 triệu thời điểm ấy, chắc 40 triệu 1 năm :)) . Đến giờ nhà 20 tỷ, cho thuê đc 50/1 tháng cũng đã mừng lắm rồi.
 

dog.fearless

Tháo bánh
Biển số
OF-846283
Ngày cấp bằng
8/1/24
Số km
1,657
Động cơ
14,936 Mã lực
Đô thị hoá tăng, già hoá, đẻ ít là một xu thế rất khó đảo ngược, gần như là tất yếu của phát triển
đẻ ít thì nhà nước phải kích đẻ thôi cụ, khi kinh tế tăng trưởng ổn định thì mọi người lại đẻ lại thôi
 

LongNguyễn8x

Xe tăng
Biển số
OF-750007
Ngày cấp bằng
15/11/20
Số km
1,288
Động cơ
77,058 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
đẻ ít thì nhà nước phải kích đẻ thôi cụ, khi kinh tế tăng trưởng ổn định thì mọi người lại đẻ lại thôi
Không dễ thế đâu cụ. Rất khó để tránh già hóa dân số, VN nằm tốp các nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Các nước giàu họ đã kích đẻ cực mạnh nhưng ko thay đổi được. Hệ lụy cho bds đặc biệt là bds ở nơi có tỷ lệ đô thị hóa thấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng thôi, câu chuyện còn dài, trước mặt cứ vật nhau tiếp đã.
 

arch.zung

Xe tăng
Biển số
OF-427296
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,820
Động cơ
-222,025 Mã lực
Cụ thấy tác hại của lãi suất cao không? Nếu lãi suất tiền gửi là 7%/năm thì mọi kỳ vọng đều hơn 7%. Lãi tiền gửi là đáy lợi tức rồi.

Nên kỳ vọng và chi phí tăng giá đất giá nhà cũng hơn 7%. Cả xã hội cùng kỳ vọng như vậy thì rất khó đè giá tăng bđs dưới 7%

Nên phấn đấu đè lãi suất tiền gửi xuống nữa. 5% hiện nay vẫn cao. Khoảng 3% đúng bằng lạm phát cơ bản để tiền gửi không mất giá thôi là đủ.

Tiền vay ra cộng biên lợi cho ngân hàng 3%+3,5%=6,5% là đẹp. Làm được thế thì hoá rồng :)
e đồng quan điểm với cụ, đè lãi suất xuống thì toàn dân lọi hơn, tốt cho kinh tế hơn
 

dog.fearless

Tháo bánh
Biển số
OF-846283
Ngày cấp bằng
8/1/24
Số km
1,657
Động cơ
14,936 Mã lực
Không dễ thế đâu cụ. Rất khó để tránh già hóa dân số, VN nằm tốp các nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Các nước giàu họ đã kích đẻ cực mạnh nhưng ko thay đổi được. Hệ lụy cho bds đặc biệt là bds ở nơi có tỷ lệ đô thị hóa thấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng thôi, câu chuyện còn dài, trước mặt cứ vật nhau tiếp đã.
cái này chỉ là lý thuyết và đặc biệt nó là cái bình quân, còn bds phụ thuộc nhiều yếu tố cục bộ như sốt cục bộ, tăng dân số cục bộ, vị trí cục bộ, mình có ôm dc bds của cả vn đâu nên vẫn xoay quanh bài toán mua chỗ nào, mua cái gì thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top