[Funland] Kinh tế mũi nhọn của Việt Nam: “ Biến Viêt Nam thành nhà bếp của thế giới”

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,823
Động cơ
357,338 Mã lực
Nguyên nhân là do nhà nước chưa có chính sách định hướng tầm quốc gia, chưa có các chính sách khuyến khích thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến thực phẩm và chưa xúc tiến tốt việc quảng bá đồ ăn Việt Nam xuất khẩu ra thế giới.

Người Thái đã đi trước Việt Nam một bước.

Khi tiếp xúc với đội ngũ chuyên gia xúc tiến của nhiều quốc gia khắp các châu lục, tôi rất ấn tượng với người Thái. Họ có kỷ luật nghiêm và tính chuyên nghiệp cao, nhưng trên hết là tinh thần sôi sục máu lửa và nhất quán trong cạnh tranh giành thắng lợi về cho doanh nghiệp và đất nước mình. Họ có một Hoàng hậu chăm lo từng bước đi cụ thể cho hoạt động xúc tiến và một Thủ tướng ăn cơm trò chuyện thường xuyên với doanh nghiệp, các bộ, cục liên quan đưa ra được chủ trương tốt, chính sách phù hợp và lộ trình thực hiện bền bỉ, chuyên nghiệp. Đi tới đâu tôi cũng lặng lẽ nhìn họ hành động và suy nghĩ dù ở Nam Phi, Đức, Mỹ, Trung Quốc, hay gần nhất và điển hình nhất là… Campuchia.


Tại buổi ăn tối với Philip Kotler do Câu lạc bộ Thương hiệu dẫn đầu - báo SGTT và PACE tổ chức tối 16-8, khi nghe giới thiệu về Phở 24, ông đã đề cập ngay đến thế mạnh về ẩm thực của Việt Nam trong việc xây dựng hình ảnh với thế giới.

Thực tế thì PHỞ VIỆT NAM đang là món kinh doanh ngon lành hấp dẫn và phát triển mạnh trên thế giới. Ở Hàn Quốc hiện có hơn 200 nhà hàng bán thức ăn Việt do người Hàn làm chủ và họ học cách nấu phở qua các Việt kiều bên Mỹ rồi truyền lại cho thân nhân người Hàn mở quán. Một đường vòng ngộ nghĩnh. Hôm chia tay Việt Nam, bà đại sứ Thuỵ Điển Anna Linsted nói với tôi, hãy nghĩ đến việc mở chuỗi nhà hàng bán phở ở Stockholm mà theo bà, thức ăn Trung Quốc bây giờ hết hấp dẫn vì quá nhiều dầu mỡ. “Thời của Phở Việt Nam đang đến”, bà nhấn mạnh.

Tính hấp dẫn và ưu thế của PHỞ VIỆT NAM chắc không cần bàn cãi, qua thực tế. Còn lại là một chính sách quốc gia về xây dựng thương hiệu Việt Nam qua ẩm thực.

Viết tới đây, tôi hơi giật mình, có lẽ mình cũng bị ảnh hưởng chiêu “khích tướng” của họ chăng? Không, không phải, tôi chỉ nói trên những chứng cớ thu thập với tất cả siêng năng, kiên nhẫn.

Tóm lại, có một sự thật cụ thể là người Thái lại đã đi trước chúng ta để tuyên ngôn muốn làm nhà bếp của thế giới. Nhưng sự thực cụ thể đó cũng có ích: chúng ta cứ tự tin làm cái gì đó, ví dụ như “nền ẩm thực hấp dẫn bổ dưỡng nhất thế giới” với thế mạnh riêng, chọn những khía cạnh khác biệt và tập trung đúng mức với một CHÍNH SÁCH QUỐC GIA được xây dựng nghiêm túc và triển khai thực hiện kiên trì với một cơ quan chuyên nghiệp, sống chết với chủ trương đã đề ra.

Cơ hội vẫn còn đó cho những ai có đủ tình yêu đất nước, lòng tự trọng dân tộc và kiến thức, kỹ năng chuyên nghiệp.

KIM HẠNH - Sài Gòn tiếp thị

Ồ, vậy là lại ra câu chuyện khác rồi.

Nội dung bài mà bác trích dẫn ở còm #1 khi nói về cái tay Kốt - lơ nào đó chỉ đề cập đến cái việc cho thực phẩm vào cái gì đó rồi đầu ra là món ăn.

Còn còm này bác lại nói tới lĩnh vực chế biến lương thực.

Rốt cuộc, ý bác là cái nào?
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,396
Động cơ
479,063 Mã lực
Doanh nghiệp có nhà máy có xưởng tính hết rồi thử hết rồi làm đồ hộp thực phẩm chế biến đóng gói ko cạnh tranh được mới quay về lại bán nguyên liệu thô. Chỉ có 1 số rất ít sản phẩm thành công và đa phần là bán cho người Việt, người gốc Á.

Còn mấy ông bà marketing chuyên đi khắp nơi thuyết trình thì đến đâu chả khen dân bản địa, khen đãi bôi, khen lịch sự, khen lấy lệ.
Chỉ trông chờ doanh nghiệp tự xoay thì không thể xúc tiến thương mại và xuất khẩu được. Công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam hiện nay thua ngay trên sân nhà, các sản phẩm thực phẩm đóng gói sẵn của nước ngoài tràn Lan trên thị trường Việt Nam lấn át các sản phẩm nội địa.

Đó là do nhà nước chưa có chiến lược, chính sách tầm quốc gia phát triển CNCB, từng doanh nghiệp riêng lẻ không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Chỉ có Cafe Trung Nguyên cạnh tranh được và xuất khẩu ra các nước châu Á.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,290
Động cơ
355,813 Mã lực
Cách đây hơn 10 năm, Ông trùm Ma két ting, Phi Líp Koi Lo thăm Việt Nam đã phát biểu: “ Hãy biến Viêt Nam thành nhà bếp của thế giới”.

Vấy mà hiện nay nông sản Việt Nam hầu hết xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô giá trị kinh tế thấp mà ít xuất khẩu dưới dạng hoàn chỉnh đóng gói sẵn. Dường như nhà nước chưa có định hướng khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thành phẩm cuối cùng. Các doanh nghiệp cũng chưa quan tâm đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Vậy nguyên nhân ở đâu mà ngành này không phát triển?

giá Việt Nam mình có khoảng 10 doanh nghiệp như cà phê Trung Nguyên thì 5 năm nữa là hóa rồng
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,396
Động cơ
479,063 Mã lực
Ồ, vậy là lại ra câu chuyện khác rồi.

Nội dung bài mà bác trích dẫn ở còm #1 khi nói về cái tay Kốt - lơ nào đó chỉ đề cập đến cái việc cho thực phẩm vào cái gì đó rồi đầu ra là món ăn.

Còn còm này bác lại nói tới lĩnh vực chế biến lương thực.

Rốt cuộc, ý bác là cái nào?
Ngài Kot Lơ nói “Biến Việt Nam thành nhà bếp của thế giới” cần phải hiểu rộng ra là bao gồm cả thành phẩm đóng gói sẵn, không chỉ hiểu nghĩa hẹp là xây nhà bếp ở nước ngoài. Ông ta nói về phở là chỉ để ví dụ thôi. Hiện nay trên thi trường đã có “Phở” đóng gói sẵn. Học 1 hiểu 10 là vậy, cần hiểu rộng ra, không chỉ bó hẹp y nguyên lời thầy dậy.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,396
Động cơ
479,063 Mã lực
Phân lô bán nền muôn đời thịnh
dăm ba cái ẩm thực rẻ bèo thì bao giờ giầu được hả các cụ :))
Rẻ là do mình xuất khẩu nguyên liệu thô.

Mỗi sản phẩm có giá thấp nhưng người nào cũng phải ăn và hiện trên thế giới có 8 tỷ người, mỗi người ăn 3 bữa thì tổng doanh số thị trường thế giới cụ có tính ra không?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,823
Động cơ
357,338 Mã lực
Ngài Kot Lơ nói “Biến Việt Nam thành nhà bếp của thế giới” cần phải hiểu rộng ra là bao gồm cả thành phẩm đóng gói sẵn, không chỉ hiểu nghĩa hẹp là xây nhà bếp ở nước ngoài. Ông ta nói về phở là chỉ để ví dụ thôi. Hiện nay trên thi trường đã có “Phở” đóng gói sẵn. Học 1 hiểu 10 là vậy, cần hiểu rộng ra, không chỉ bó hẹp y nguyên lời thầy dậy.
Ái dà, lại liên quan đến cả học tập rồi, mệt nhể. :D Với lại, đọc báo mà 1 suy ra 10 thì nhà cháu chưa gặp bao giờ, he he.

Sau hai còm bác mới quay trở lại cái ý chính em hỏi là "tụi nó" có thích đồ ăn đóng hộp/đóng gói không? Cái này liên quan đến việc vận hành nhà bếp ở đâu.

Nếu câu trả lời là "tụi nó" chủ yếu thích đồ ăn trực tiếp thì phải kết hợp với du lịch, vì "tụi nó" ở nước ngoài là chính.

Vậy là kết hợp du lịch với ẩm thực. Các tỉnh đang làm mạnh đới thôi. ;;)
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,396
Động cơ
479,063 Mã lực
Ái dà, lại liên quan đến cả học tập rồi, mệt nhể. :D Với lại, đọc báo mà 1 suy ra 10 thì nhà cháu chưa gặp bao giờ, he he.

Sau hai còm bác mới quay trở lại cái ý chính em hỏi là "tụi nó" có thích đồ ăn đóng hộp/đóng gói không? Cái này liên quan đến việc vận hành nhà bếp ở đâu.

Nếu câu trả lời là "tụi nó" chủ yếu thích đồ ăn trực tiếp thì phải kết hợp với du lịch, vì "tụi nó" ở nước ngoài là chính.

Vậy là kết hợp du lịch với ẩm thực. Các tỉnh đang làm mạnh đới thôi. ;;)
Ý ngài Ko- lơ mang tính gợi ý phải suy ra chứ, đại ý là đồ ăn ngon và thực phẩm Việt Nam phong phú nhưng chưa biết cách làm.

Nước nào cũng có nhiều đồ chế biến sẵn bán ở siêu thị, vấn đề là các Viện nghiên cứ dinh dưỡng, thực phẩm, các doanh nghiệp cần dày công nghiên cứu, điều chỉnh để phù hợp khẩu vị của từng nước.
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,692
Động cơ
326,292 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm nó là cả quá trình 10-20 năm và được đầu tư tiền bạc công sức nhiều
Còn nhiệm kỳ có 4-5 năm
Làm cho thằng sau nó hưởng hoặc nó phá thì làm làm ji
Năm 2002-2003 e sang các xưởng may TQ nó bảo
Chỉ cầm mày ký được hợp đồng với nn bọn nó sẽ cho vay vốn theo từng giai đoạn của đơn hàng
Chỉ việc lo sx cho tốt
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,396
Động cơ
479,063 Mã lực
Rẻ là do mình xuất khẩu nguyên liệu thô.

Mỗi sản phẩm có giá thấp nhưng người nào cũng phải ăn và hiện trên thế giới có 8 tỷ người, mỗi người ăn 3 bữa thì tổng doanh số thị trường thế giới cụ có tính ra không?

Hơn nữa do chiến tranh gây khủng hoảng lương thực, thực phẩm trên thế giớ, giá đồ ăn tăng mạnh trên thị trườn thế giới. Đây chính là thời cơ để VN đẩy mạnh xuất khẩu đồ ăn chế biến sẵn ra thế giới.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,396
Động cơ
479,063 Mã lực
Hơn nữa do chiến tranh gây khủng hoảng lương thực, thực phẩm trên thế giớ, giá đồ ăn tăng mạnh trên thị trườn thế giới. Đây chính là thời cơ để VN đẩy mạnh xuất khẩu đồ ăn chế biến sẵn ra thế giới.
Cô em nhà cháu là Việt kiều Pháp nói ở Pháp tăng 30%.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,386
Động cơ
574,466 Mã lực
Với lượng condotel, khách sạn... ế dài, Việt Nam sẽ thành nhà nghỉ của thế giới!
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
4,396
Động cơ
479,063 Mã lực
Làm nó là cả quá trình 10-20 năm và được đầu tư tiền bạc công sức nhiều
Còn nhiệm kỳ có 4-5 năm
Làm cho thằng sau nó hưởng hoặc nó phá thì làm làm ji
Năm 2002-2003 e sang các xưởng may TQ nó bảo
Chỉ cầm mày ký được hợp đồng với nn bọn nó sẽ cho vay vốn theo từng giai đoạn của đơn hàng
Chỉ việc lo sx cho tốt
Lại đổ lỗi cho 2 thằng cơ chế và tư duy nhiệm kỳ rồi, nhưng thực ra không phải vậy.

Cách đây vài năm ông bạn nhà cháu, chủ tịch hội tri thức trẻ có câu nói rất hay, đó là:

Việt Nam có 3 căn bệnh trầm kha:

1) Dân Việt Nam giàu rồi mà vẫn tướng nghèo;

2) Làm gì cũng vội, cũng muốn nhanh

3) Quan trí thấp mà cử đổ tại dân trí thấp.

Can bệnh thứ 3 là quan dốt lại quan liêu, xa dân và không lặng nghe ý kiến của dân, của các chuyên gia nên mới xảy ra tình trạng như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
17,571
Động cơ
551,593 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cách đây hơn 10 năm, Ông trùm Ma két ting, Phi Líp Koi Lo thăm Việt Nam đã phát biểu: “ Hãy biến Viêt Nam thành nhà bếp của thế giới”.

Vấy mà hiện nay nông sản Việt Nam hầu hết xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô giá trị kinh tế thấp mà ít xuất khẩu dưới dạng hoàn chỉnh đóng gói sẵn. Dường như nhà nước chưa có định hướng khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thành phẩm cuối cùng. Các doanh nghiệp cũng chưa quan tâm đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Vậy nguyên nhân ở đâu mà ngành này không phát triển?


Đừng mơ Việt Nam thành nhà bếp, dù nấu ăn rất ngon nhưng ăn vụng cũng rất ác.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,628
Động cơ
285,641 Mã lực
e nghĩ nó nằm ở gia vị , như sa tế tôm có thể kết hợp vừa ăn lẩu , ăn mỳ , nấu với hải sản , mà mình thì nuôi tôm rất tốt , xả , tỏi , gừng , hành đều thơm hơn Thái Lan ( miền Trung , bắc ) .

Miến lươn đóng gói sẽ có hương vị riêng mà không 1 nước nào có được bởi hành tăm .

Thực phẩm chế biến sẵn thì cứ học từ dân gian ở các món .
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,392
Động cơ
351,480 Mã lực
Ví dụ rõ nhất về công nghiệp chế biến thực phẩm và xúc tiến thương mại, xuất khẩu kém là nghành nuôi bò sữa Ba Vì.

Ba Vì là vùng đất địa linh của cả nước, môi trường rất trong sạch, thổ nhưỡng rất tốt nên chất lượng sữa ngon và tốt. Nhưng hiện nay nông dân, các doanh nghiệp lao đao vì sản phẩm không bán được do thị trường địa phương bão hoà.

Trong khi đó CNCB sữa rất kém phát triển chỉ làm ra sản phẩm sữa đơn giản, không có các sản phẩm từ sữa như bơ, pho mát…để được lâu và vận chuyển được xa.

B65A3B04-1FB8-4531-9DAD-6E147FABDE31.jpeg
VN làm gì có điều kiện thuận lợi để nuôi bò sản xuất sữa đâu. Các doanh nghiệp có nuôi bò cũng chỉ để lấy sữa tươi cho thị trường trong nước, và cũng do sữa tươi không nhập được thôi, chứ xuất khẩu thì làm gì có cửa cạnh tranh với các nước như Úc, New Zealand.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,392
Động cơ
351,480 Mã lực
Ngành chế biến thực phẩm không rõ cụ chủ thớt nói đến mảng nào, em thử liệt kê vài mảng phổ biến:
(1) thủy sản chế biến: việc này các doanh nghiệp thủy sản làm khá tốt với tôm, cá basa, ...

(2) sản phẩm từ gà, bò, lợn, sữa: cái này thì VN bất lợi ở hai điểm:
+ chăn nuôi kém hơn nước ngoài nên giá thành nguyên liệu đầu vào cao hơn
+ kinh nghiệm làm sản phẩm kém hơn: kiểu làm xúc xích với bơ, pho mát sao bằng Tây có trăm năm ăn rồi, à VN làm giò, nem chua thì OK, có điều phải dạy bọn Tây ăn đã :))
Tóm lại là mảng này khó có cửa xuất khẩu cạnh tranh được, tất nhiên trong thế giới toàn cầu hóa thì cũng có thể có ông lớn VN thành công nhưng sẽ không hợp lý nếu nhà nước phải đầu tư để canh tranh xuất khẩu mảng này.

(3) các sản phẩm từ cây trồng công nghiệp như chè, cà phê, ca cao, tiêu, ... VN đã và đang làm rồi.
...
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,392
Động cơ
351,480 Mã lực
Tóm lại ý tưởng cái nhà bếp chỉ là lời chém gió của một ông giáo marketing thôi, có thể đúng có thể sai. Ông ấy có nói hay không thì ngành này ở VN vẫn đang phát triển, có điều hình như VN vẫn chưa coi nó là mũi nhọn, đã không coi là mũi nhọn thì cần gì phải sốt sắng, chính phủ cứ tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư, xuất khẩu như mọi ngành khác thôi.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,628
Động cơ
285,641 Mã lực
Ngành chế biến thực phẩm không rõ cụ chủ thớt nói đến mảng nào, em thử liệt kê vài mảng phổ biến:
(1) thủy sản chế biến: việc này các doanh nghiệp thủy sản làm khá tốt với tôm, cá basa, ...
(2) sản phẩm từ gà, bò, lợn, sữa: cái này thì VN bất lợi ở hai điểm:
+ chăn nuôi kém hơn nước ngoài nên giá thành nguyên liệu đầu vào cao hơn
+ kinh nghiệm làm sản phẩm kém hơn: kiểu làm xúc xích với bơ, pho mát sao bằng Tây có trăm năm ăn rồi, à VN làm giò, nem chua thì OK, có điều phải dạy bọn Tây ăn đã :))
(3) các sản phẩm từ cây trồng công nghiệp như chè, cà phê, ca cao, tiêu, ... VN đã và đang làm rồi.
...

cụ đừng coi thường bọn tây lông , triệu phú người Việt giầu lên nhờ giò chả đấy , nem chua thì có thể vì bọn tây nó thích bia .
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,392
Động cơ
351,480 Mã lực
cụ đừng coi thường bọn tây lông , triệu phú người Việt giầu lên nhờ giò chả đấy , nem chua thì có thể vì bọn tây nó thích bia .
Vâng cũng có thể như thế, có điều nhà nước không cần làm gì nhiều, chỉ cần tạo điều kiện doanh nghiệp đầu tư, xuất khẩu là được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top