Có nhiều ưu điểm đấy ạ. Mình nhận xét thì không khách quan, nhưng người Hàn, người Nhật... tự so sánh thì thấy họ nêu những ưu điểm của ẩm thực Việt khá hợp lý.
Thực tế là mấy năm nay, ẩm thực Việt được "nâng tầm" khá mạnh. Một phần là do chính sách, phần nhiều là do sự nỗ lực của các Doanh nghiệp, và phần đóng góp lớn nhất là từ những người ngoại quốc yêu Việt Nam làm quảng bá.
1- Những người yêu thích HQ chắc không lạ gì chương trình "Battle Trips" trên Đài TH KBS trong mấy năm gần đây. Họ ra một loạt series các cuộc Battle về du lịch giữa một Thành phố của Việt Nam và một Thánh phố của Châu Á. Hãy bỏ qua kết quả thắng thua (thường VN thắng áp đảo), cách họ nhìn nhận về VN, cách họ thưởng thức ẩm thực VN, cách họ so sánh ẩm thực 2 Quốc gia làm mình cảm thấy refresh lại cách nhìn của mỉnh với chính đất nước mình và tìm thấy nhiều ưu điểm mà trước giờ bản thân mình vẫn coi thường.
.....
Với series chương trình này, nhờ dàn diễn viên nổi tiếng đã tạo nên làn sóng du lịch VN của người Hàn những năm qua. Tất nhiên cũng có sự đóng góp rất nhiều của các youtuber giống như HanQuocBros... sản phẩm đóng gói, ăn liền của Việt Nam ngày càng có chỗ đứng trên thị trường HQ như Phở, Bún, Mỳ tôm.... hay các nhà hàng Việt cũng ngày càng đông khách Hàn đến thưởng thức.
2- Nhật Bản cũng giống như HQ, các món ăn Việt đáng tăng trưởng rất nhanh. Thực phẩm cũng đang dần có chỗ đứng trong các siêu thị. Và đặc biệt chuỗi siêu thị Việt đang được mở rộng trên toàn nước Nhật.
Có nhiều người Nhật sau khi du lịch VN một lần thì họ nặng lòng với đất nước ta. Nhiều người quyết định bỏ đến VN để học tập, sinh sống và tận hưởng cuộc sống ở VN. Cũng có những người quay về Nhật và dùng TY của họ để quảng bá cho VN.
Và cũng tương tự như ở Hàn, họ cũng tạo nên trào lưu đi du lịch, đi du học hoặc chuyển đến sinh sống ở Việt Nam.
.....
3- Ngoài ra còn có các kênh đa chủng tộc như Hàng Xóm Tây hay của những người Mỹ đến VN sinh sống cũng quảng bá về Văn hóa, về ẩm thực VN rất mạnh như Lewis Chris, Gary Butler, Max McFarlin,
Dustin Cheverier , Phúc Mập... Và cũng phải kể đến những người Việt đang sinh sống, lao động, học tập ở các nước cũng ngày đêm quảng bá cho Việt Nam, dù mục đích của họ là gì đi nữa.