Trước đây em đi học lái xe thầy cũng dạy cách đi " già ga" mà các cụ gọi là "ga tây"
Chắc lâu rồi ko ai áp dụng thành ra quên ,bây giờ các cụ lại gọi cách đi vậy là "ga tây"
Em cũng được học lái xe trong nước ( ngày đó được làm thầy là phải chinh chiến ngược xuôi,các đèo phía bắc là phải qua hết,thâm niên chắc phải 25-30 năm trong nghề) , cũng đã học lái cả nước ngoài( nước Đức) em có tý kinh nghiệm của bản thân các cụ thấy hay thì áp dụng.
Chạy già ga thường áp dụng cho xe tải,xe chở khách( hành khách sẽ đỡ say hơn) hoặc xe chạy đường đèo dốc,
Chạy già ga làm cho xe có đà tốt,momen lớn xe êm ,ko rung dật( rất có lợi cho động cơ) nhưng sẽ tốn nhiên liệu ,và hại hộp số và cầu,
Chạy già ga ko phù hợp với thành phố ( với xe con và xe tải) bởi vì người đông,ko cần chạy để tạo đà. Chạy TP chỉ cần êm ga là OK, ( chú ý ko ép số) côn số phù hợp.
Chạy non ga sẽ có lợi về nhiên liệu( nhưng hại đ/c) hộp số,cầu ko hỏng bao giờ(
)( ngày bao cấp hay chạy kiểu thế này)
Em thấy chạy non ga ,hay già ga ,nếu ta điều chỉnh hợp lý thì đều OK cả, theo em các cụ cũng ko nên áp dụng một cách máy móc.
Còn tuỳ thuộc vào rất nhiều những ngoại cảnh bên ngoài( sử lí tốt với xe,đường là OK)
Đối với em lái xe ở Việt Nam mình là nghệ thuật, rất có cảm hứng