Đề pa cháy đường do dạp ga quá lớn thôi. Với các xe đắt tiền thì có cơ chế eucu nó tự giảm ga để tăng độ bám đường.Matiz cỏ ko có cái đó.
Chuyện đề pa thì vô chừng, AT nó tính trong khoảng an toàn, MT được tự do hơn, người lái có thể đề pa với vòng tua thật thấp hay thật cao tùy thích nhưng chắc chắn động cơ ko bền bằng AT...
AT mới bây giờ thường trang bị chống trượt, ga mạnh mà bánh trượt thì ECU sẽ tự động giảm mức ga. Nhưng nếu người lái vẫn thích cái cảm giác miết bánh như vậy thì chỉ việc tắt cái chế độ tự động kia đi là xong (nhưng bánh miết - hay bánh trượt lại không giúp xe tăng tốc nữa. Đua công thức 1 không cho trang bị hệ thống chống trượt để tay đua phải tự điều khiển mức ga phù hợp với lốp xe và mặt đường)!
Nhưng bộ truyền chuyển động của AT truyền thống (classig) là dạng lỏng (ướt), vì vậy phần truyền và phần nhận vẫn có thể trượt khi lực truyền quá mạnh điều này không xảy ra với hộp số AT lý hợp kép, phần truyền của hộp số ly hợp kép cũng dạng khô gần giống hộp số sàn!
Nhưng nhận xét về vọt nhanh hơn của MT thường do người lái AT chưa có nhiều khái niệm về tỷ lệ truyền - để sử dụng số khi tăng tốc (như tên chủ đề để "máy tròn"). Ngoài ra tốc độ chuyển số của AT (nhất là hộp số AT ly hợp kép) rất nhanh, riêng điều này cũng giúp rút ngắn khoảng thời gian giảm ga để vào số khi xe tăng tốc liên tục!
Với xe AT 2 cầu Haldex mà lái xe sử dụng số hợp lý thì MT lại chưa chắc có cửa (kể cả MT 2 cầu), nhất là ở những chỗ mặt đường trơn hay láng bóng. Haldex mà ECU điều tiết hợp lý lực kéo cho từng bánh thì hầu như máy xe sẽ được sử dụng tối đa cho tình trạng lốp và mặt đường để đẩy cái xe tăng tốc!