[VHGT & ATGT] Kinh nghiệm lái xe để động cơ luôn tròn và căng

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
Đã chọn AT mà còn cần gì căng ga ? Cứ đạp đến đâu đi tới đó là được rồi. MT thì mới ngó ngoáy già ga tí cho nó khoái.
Xe AT vẫn gõ đấy bác ạh,
Mấy cái AT nhỏ chở nhiều người trên cao tốc HN-TN khi bò lên mấy cái cầu mất tốc rất nhanh.
Thấy chúng từ xa em đã bám luôn làn trong, đỡ bị xxx vịn vượt phải do đến gần mới chuyển làn, nếu không sẽ phải chấp nhận chạy chậm dần theo chúng, nhưng nếu biết đi để xe lùi lại 1 số chắc sẽ không bị như vậy!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe AT vẫn gõ đấy bác ạh,
Mấy cái AT nhỏ chở nhiều người trên cao tốc HN-TN khi bò lên mấy cái cầu mất tốc rất nhanh.
Thấy chúng từ xa em đã bám luôn làn trong, đỡ bị xxx vịn vượt phải do đến gần mới chuyển làn, nếu không sẽ phải chấp nhận chạy chậm dần theo chúng, nhưng nếu biết đi để xe lùi lại 1 số chắc sẽ không bị như vậy!
Em có nói AT ko gõ đâu. Trước đây có lần em tí tèo vì chạy AT mà vượt xe công dài quá, máy nó gõ mà tốc độ lên quá chậm :). Hồi đó chưa biết về số thấp vì mới lái. Nếu chạy MT thì vượt dễ hơn hẳn, kể cả xe chấm bé. Xe AT mà lên dốc đột ngột, ko lấy đà hay về số nó cũng gõ.
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,366
Động cơ
505,860 Mã lực
đã cao tốc mấy làn xe mà cụ vẫn còn khái niệm vượt phải à. chịu cụ.3
Xe AT vẫn gõ đấy bác ạh,
Mấy cái AT nhỏ chở nhiều người trên cao tốc HN-TN khi bò lên mấy cái cầu mất tốc rất nhanh.
Thấy chúng từ xa em đã bám luôn làn trong, đỡ bị xxx vịn vượt phải do đến gần mới chuyển làn, nếu không sẽ phải chấp nhận chạy chậm dần theo chúng, nhưng nếu biết đi để xe lùi lại 1 số chắc sẽ không bị như vậy!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
đã cao tốc mấy làn xe mà cụ vẫn còn khái niệm vượt phải à. chịu cụ.3
Bác đọc lại luật sẽ thấy!
Còn ở nước ngoài thì thấp tốc hay cao tốc, chỉ trừ đường có 1 làn cho 1 hướng còn lại thì làn ngoài cùng chỉ được giành cho vượt. Sau khi vượt phải trả lại làn, trở về làn trong, còn "đi qua" xe bên trái thì vẫn bị ghép vào tội vượt phải!
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,366
Động cơ
505,860 Mã lực
thảo nào các cụ cứ đợi lối đuôi nhau trên cao tốc là phải. vừa nyhuy hiểm vừa mất thời gian. kính cụ. đường nhiều làn thì thích đi làn nào thì đi. miễn tuân thủ đúng tốc độ từng làn. trừ cao tốc hà nội hải phòng. hết.
Bác đọc lại luật sẽ thấy!
Còn ở nước ngoài thì thấp tốc hay cao tốc, chỉ trừ đường có 1 làn cho 1 hướng còn lại thì làn ngoài cùng chỉ được giành cho vượt. Sau khi vượt phải trả lại làn, trở về làn trong, còn "đi qua" xe bên trái thì vẫn bị ghép vào tội vượt phải!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,907 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
thảo nào các cụ cứ đợi lối đuôi nhau trên cao tốc là phải. vừa nyhuy hiểm vừa mất thời gian. kính cụ. đường nhiều làn thì thích đi làn nào thì đi. miễn tuân thủ đúng tốc độ từng làn. trừ cao tốc hà nội hải phòng. hết.
Vâng, cao tốc HN -HP thì cứ phải vượt trái. Ở tốc >100 km/h sự việc nó khác nhiều với 80km. Nếu cứ đi làn phải tốc độ cao mà xe làn trái láng sang là có pháo hoa tan tành luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
khkdgs nói:
thảo nào các cụ cứ đợi lối đuôi nhau trên cao tốc là phải. vừa nyhuy hiểm vừa mất thời gian. kính cụ. đường nhiều làn thì thích đi làn nào thì đi. miễn tuân thủ đúng tốc độ từng làn. trừ cao tốc hà nội hải phòng. hết.
Vâng, cao tốc HN -HP thì cứ phải vượt trái. Ở tốc >100 km/h.
Luật ở VN sẽ giống nhau cho mọi nơi ở VN (vì VN không theo chế độ liên bang-luật riêng cho mỗi bang), cao tốc hay đường nào cũng vậy. Còn có chỗ họ bắt, có chỗ không lại là việc khác!
Còn đọc thấy em mô tả việc lùi số chắc ai đi xe thạo sẽ hiểu cách em hay đi "lối đuôi nhau", chắc là "nối đuôi nhau"!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,907 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Luật ở VN sẽ giống nhau cho mọi nơi ở VN (vì VN không theo chế độ liên bang-luật riêng cho mỗi bang), cao tốc hay đường nào cũng vậy. Còn có chỗ họ bắt, có chỗ không lại là việc khác!
Còn đọc thấy em mô tả việc lùi số chắc ai đi xe thạo sẽ hiểu cách em hay đi "lối đuôi nhau", chắc là "nối đuôi nhau"!
Đang gõ dở cmt có việc bận nên chưa hết ý.
Việc vượt phải bằng cách đi nhanh ở làn bên phải vốn dĩ vẫn nguy hiểm hơn vượt trái. Ở đường thấp tốc thì nguy cơ đó ko nghiêm trọng bằng cao tốc.
Khi chạy tốc độ cao thì cảnh vật bị mờ đi nên sẽ khó quan sát đằng sau.
Chạy trên cao tốc HN-HP thì em bật cos chạy làn giữa khi vượt thì sang trái để vượt rồi về làn giữa.
Ông nào chạy bò ra ở làn trái thì em chơi pha + xi nhan thúc đít để ông ấy nhường.
 

rebels

Xe điện
Biển số
OF-83903
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
2,442
Động cơ
436,101 Mã lực
Nơi ở
OF
Em tưởng xe AT các cụ muốn căng ga thì để S
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Đã chọn AT mà còn cần gì căng ga ? Cứ đạp đến đâu đi tới đó là được rồi. MT thì mới ngó ngoáy già ga tí cho nó khoái.
Đi AT cứ đạp mạnh ga rồi buông đến khi hơi đuối đà lại dí tiếp có được coi là già ga không cụ.
Em đi thế thấy xe lướt hơn, qua gờ nhỏ hoặc rảnh nhỏ không xóc như đi đều ga từ từ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi AT cứ đạp mạnh ga rồi buông đến khi hơi đuối đà lại dí tiếp có được coi là già ga không cụ.
Em đi thế thấy xe lướt hơn, qua gờ nhỏ hoặc rảnh nhỏ không xóc như đi đều ga từ từ.
Em lâu ko chạy lại AT nên ko rõ lắm. Nhưng các xe dưới 2.0 thì khó mà có cảm giác căng như MT, vì AT đạp lút ga, xe cũng không thể vọt như xe MT đạp lút ga để số 2 hay số 3. Có thể cụ để số thấp, nhưng việc chuyển số khi xe ko có côn ở vòng tua cao em ko nghĩ là hợp lý lắm. Các cụ lái xe AT thử chức năng O/D, nó cũng gần như giữ số, cảm giác khá giống MT.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,646
Động cơ
377,667 Mã lực
- Trước đây em đi MT, có đi ga ta để tiết kiệm ít nhiên liệu (tính ra tiền thì cứ 100km thì chắc tiết đc khoảng đôi nghìn VND). Em toàn đi trục xuyên tâm giờ hành chính. Mải mê Đi ga ta đc 2 năm tèo mất bộ tổng côn.
- Em chuyển sang AT gần 10 năm rồi. Nếu thích vẫn loay hoay đc tí so với MT
1- Nhảy số sớm: Nếu đường bằng xe đã có đà đang lên, hãy ngắt ga đột ngột rồi vào lại nhẹ nhàng. Hộp số AT sẽ cho phép nhảy số sớm. Hành khách sẽ thấy êm ái và không hề cảm nhận đc việc lên sô ( cho những xe từ 2.0 trở lên)
2- Lên dốc tải nặng: Hộp số đang bám rất chặt ở số cao do mới lên dốc tốc độ còn đủ để chạy ở số cao. Khi lên gần đỉnh dốc , xe sẽ bị đuối do hết đà và tải nặng. Hãy buông ga để sô rời ra về lại số phù hợp với tốc độ thực (thường là lùi lại 1-2 số tùy tốc độ). Nếu cứ mặc kệ, đến lúc nào đó hộp số vẫn tự lùi về cấp số nhỏ , nhưng như vậy xe sẽ mất đà nhiều và không tốt cho động cơ và hệ thống truyền chuyển động.

2 kinh nghiệm trên cũng chỉ là mẹo, là sở đoản vì cũng ít khi dùng nên khó so sánh với thú vui loay hoay nghịch ngợm của MT . Những hộp số AT hiện đại, trên xe sang thì chả loay hoay gì sất. Lái xe chỉ biết lái và thưởng thức, phân bổ lực kéo thế nào AT tự quyết định hết
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Trước đây em đi học lái xe thầy cũng dạy cách đi " già ga" mà các cụ gọi là "ga tây"
Chắc lâu rồi ko ai áp dụng thành ra quên ,bây giờ các cụ lại gọi cách đi vậy là "ga tây":))
Em cũng được học lái xe trong nước ( ngày đó được làm thầy là phải chinh chiến ngược xuôi,các đèo phía bắc là phải qua hết,thâm niên chắc phải 25-30 năm trong nghề) , cũng đã học lái cả nước ngoài( nước Đức) em có tý kinh nghiệm của bản thân các cụ thấy hay thì áp dụng.
Chạy già ga thường áp dụng cho xe tải,xe chở khách( hành khách sẽ đỡ say hơn) hoặc xe chạy đường đèo dốc,
Chạy già ga làm cho xe có đà tốt,momen lớn xe êm ,ko rung dật( rất có lợi cho động cơ) nhưng sẽ tốn nhiên liệu ,và hại hộp số và cầu,
Chạy già ga ko phù hợp với thành phố ( với xe con và xe tải) bởi vì người đông,ko cần chạy để tạo đà. Chạy TP chỉ cần êm ga là OK, ( chú ý ko ép số) côn số phù hợp.
Chạy non ga sẽ có lợi về nhiên liệu( nhưng hại đ/c) hộp số,cầu ko hỏng bao giờ(:)))( ngày bao cấp hay chạy kiểu thế này)
Em thấy chạy non ga ,hay già ga ,nếu ta điều chỉnh hợp lý thì đều OK cả, theo em các cụ cũng ko nên áp dụng một cách máy móc.
Còn tuỳ thuộc vào rất nhiều những ngoại cảnh bên ngoài( sử lí tốt với xe,đường là OK)
Đối với em lái xe ở Việt Nam mình là nghệ thuật, rất có cảm hứng:-h
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Đối với ta, các bác Tây tất cả đều đi già ga; đó là cách đi. Thời gian đầu em cũng rất ngạc nhiên vì sao họ giữ tua máy khá cao mà không chuyển số sớm hơn. Về sau, khi đã cầm lái một thời gian em mới ngộ ra rằng đi như vậy tuy có tăng tiêu hao nhiên liệu nhưng động cơ đỡ hao mòn hơn (cụ thể trục khuỷu thanh truyền, hộp số...) và xe thoát máy; kết quả chung cuộc tốt hơn cho động cơ. Tuy nhiên ở đây toàn dùng máy dầu, vòng quay máy không cao như máy xăng (xe chạy 150 km/h tua máy là 3200 v/phút).
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
..., vòng quay máy không cao như máy xăng (xe chạy 150 km/h tua máy là 3200 v/phút).
Máy xăng mới bây giờ vòng tua cũng không cao (xe em chạy 110km/h vòng tua máy khoảng 2200rpm)!

Có 2 thứ để người ta để ý:
- Số thấp có tỷ số truyền thấp hơn số cao, tỷ số truyền thấp thì động cơ quay nhiều vòng hơn để có 1 vòng quay của bánh xe, như cái đòn bẩy, động cơ kéo khỏe hơn.
- Vòng tua cao sinh ra công suất cao hơn. Ở VN chẳng có xe 2 kỳ, vậy cứ 2 vòng tua máy mới có 1 lần nhiên liệu được đốt trong xi lanh để sinh công (xét 1 cái xi lanh). Công suất máy được tính bằng công trong 1 đơn vị thời gian (thường là 1 giây). Vậy vòng tua máy cao sẽ nhiều lần nhiên liệu được đốt hơn và nhiều công được sinh ra hơn (trong 1 giây)->công suất máy lớn hơn!
Tất nhiên công chẳng tự sinh ra, hiệu suất động cơ chênh lệch giữa các hãng không nhiều, xe mà khỏe sẽ tốn nhiên liêu hơn.
Còn tụi Đức mũi lõ khuyên: muốn tiết kiệm nhiên liêu thì lên số sớm, còn muốn máy bền và khỏe thì chuyển số (lên) muộn!
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Tua máy đề cập ở đây là số vòng quay tối đa. Có sự cách biệt khá lớn giữa động cơ xăng và dầu, bởi bản chất tính năng khác nhau. Xăng lấy công suất (và tốc độ) phụ thuộc lớn bởi vận tốc trục khuỷu (nên moment xoắn - sức kéo - torque max ở nửa sau tốc độ tối đa). Dầu lấy công suất ở quán tính - động năng bánh đà, vì thế luôn to nặng hơn xăng cùng dung tích. Hiện nay xu hướng thiết kế động cơ/cỡ xe kết hợp hộp số tự động theo hướng hiệu năng ngày càng cao (suất tiêu hao nhiên liệu ngày càng nhỏ tức càng tiết kiệm nhiên liệu). Máy quay càng tít thì khả năng tiết kiệm càng nhỏ, vì thế động cơ hiện đại không nâng cao nhiều tốc độ vòng quay máy. Nhưng giới hạn phải đảm bảo lực kéo torque bằng cách làm to bánh đà, làm giảm tính tăng tốc. Chính thế máy xăng cũng chỉ giảm vòng quay trong mức độ. Hiện nay kết hợp động cơ dung tích lớn với hộp số tự động nhiều cấp, xe vận hành cao tốc trên xa lộ có tốc độ vòng quay máy khá thấp, kết quả giảm tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, để lấy tốc độ thì máy xăng cũng luôn phải nâng cao vòng quay máy khá cao (2k-3k... v/phút) theo bản chất máy xăng. Động cơ xăng hiện đại thì Vmax máy cũng không nhỏ hơn 4k5 v/phút.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,283
Động cơ
898,129 Mã lực
... Tuy nhiên, để lấy tốc độ thì máy xăng cũng luôn phải nâng cao vòng quay máy khá cao (2k-3k... v/phút) theo bản chất máy xăng. Động cơ xăng hiện đại thì Vmax máy cũng không nhỏ hơn 4k5 v/phút.
Động cơ tăng áp - phun xăng trực tiếp đạt mô men xoắn cực đại ngay từ vòng tua máy rất thấp (1200-1400rpm) và ở 1 giải rất rộng (từ 1200 đến hơn 4000rpm)!
Đi thực tế ngoài đường, chẳng mấy cái xe trong đời chúng đã lên được tới vòng tua để máy chúng đạt công suất cao nhât, nhưng 2 cái xe có cùng có công suất cao nhất thì cái có khả năng đạt công suất cao nhanh từ vòng tua máy thấp (và vì vậy nó dễ dàng nâng nhanh vòng tua máy) sẽ khoẻ hơn cái kia rất nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hùngcadilac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-404437
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
9,505
Động cơ
322,454 Mã lực
Ít nhất là để đi nhanh hơn, thoát khỏi các điểm cần thoát nhanh hơn. Ví dụ qua khỏi chỗ tắc, đáng nhé ga lên chút cho xe chạy, nhưng vì tiết kiệm xăng (hoặc thói quen), vẫn để số cao và lên ga từ từ (cho phù hợp), thành ra đường phía trước trống vắng, mà phía sau lại ùn ứ. Em ko nói là ta phải đi như xe đua, nhưng cũng cần căng ga một chút. Các cụ để ý tụi tây (sang Việt sống) mà ông nào lái ô tô thì toàn đi thế. Mà thường thế là dễ bị ép số (đôi khi nghe lóc cóc).
Ga to cũng làm thoát máy, bơm dầu hoạt động mạnh, cổ hút hút mạnh... Trong 1 cuốn sách HDSD xe ô tô, (ko nhớ xe nào) em thấy có đoạn viết: đừng để ga đều đều thấp trong thời gian lâu quá.
Bác luôn chuẩn nhỉ,,,em thích bác rồi đó...
 

laovietlao

Xe tải
Biển số
OF-317198
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
425
Động cơ
297,650 Mã lực
Nơi ở
ສາລະວັນ,ສປປລາວ
Em có nói AT ko gõ đâu. Trước đây có lần em tí tèo vì chạy AT mà vượt xe công dài quá, máy nó gõ mà tốc độ lên quá chậm :). Hồi đó chưa biết về số thấp vì mới lái. Nếu chạy MT thì vượt dễ hơn hẳn, kể cả xe chấm bé. Xe AT mà lên dốc đột ngột, ko lấy đà hay về số nó cũng gõ.
Là do máy "vếu" cụ ơi....xe AT máy khỏe về 3 cộng lút ga thì nó vọt phải biết...đã thử nghiệm vượt xe khi đang lên dốc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Là do máy "vếu" cụ ơi....xe AT máy khỏe về 3 cộng lút ga thì nó vọt phải biết...đã thử nghiệm vượt xe khi đang lên dốc.
Đã so thì phải so cùng chấm chứ cụ. MT chỉ cần 1.5 thì đã vọt ngay nếu về số phù hợp, còn AT thì yếu sìu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top