Tranh thủ trước khi vào triển lãm, em ghi vài cảm nhận cá nhân qua công việc của mình
Em là người mua hàng trực tiếp cho công ty sản xuất, mua từ đinh ốc vít, máy móc,dây chuyền, bao bì, nguyên vật liệu từ nông sản đến hương liệu... Công ty đi hàng ngách không có đối thủ có cùng công thức nên trộm vía giờ này vẫn còn mua bán sôi động. Cuối năm ngoái như thường lệ em vẫn gặp gỡ các nhà cung cấp để biết thêm tình hình, cũng một vài ví dụ tthì cũng nhìn ra vấn đề
- Công ty sản xuất hàng vừa xuất khẩu vừa nội địa của Nhật 100%, bạn sale khoe không giảm biên chế, tình hình bình thường. Đột nhiên quý 2 năm nay gọi và nhắn hỏi đơn hàng, em bảo sao giờ này lại đi hỏi, bạn ấy bảo giờ công ty đã phải sản xuất cách ngày hoặc cách tuần, thu hẹp hoạt động tiết kiệm chi phí nên cần kế hoạch sớm, mà đây là trường hợp trễ chứ em thấy nhiều công ty đã bị như vậy từ giữa năm ngoái
- Đội bán hàng các công ty thương mại từ máy móc, dịch vụ... kiếm em khá nhiều để hỏi thăm có nhu cầu gì không. Điều này cách 2-3 năm trước là không có nhé, hoặc chỉ có nhà cung cấp nào thân quen hoặc có service tốt thì còn hỏi thăm. Rõ ràng các công ty đói đơn hàng nhiều.
-1 công ty global vừa đóng NM tại Sing, đẩy đơn hàng về Bỉ hoặc qua nước thứ 3 khác, trước giờ bên em chưa phải là khách hàng lớn của họ, nhưng năm nay họ đang support rất nhiều từ hỗ trợ marketing tới hỗ trợ thương mại... em cảm nhận họ đang muốn giữ kể cả những khách nhỏ lẻ như bên em. Việc cạnh tranh hiện giờ là rất lớn giữa các nhà cung
-Công ty chuyên về máy móc, dây chuyền riêng về ngành thực phẩm năm nay không có dự án nhiều, có chăng những dự án của các công ty lớn thì họ vẫn tiếp tục nhưng không nhiều đâu. Việc cải tạo, sữa nâng cấp hệ thống nếu không cần thiết thì đều dừng lại
Vài cảm nhận cá nhân, các cụ có thể bảo rằng đang té nước theo mưa, mang tâm lý u ám.. nhưng phải nhìn thực tế để biết mình cần làm gì trong lúc này, mà nếu vẫn chưa biết làm gì thì theo em cứ nằm im thôi