Chưa đủ thông tin nhưng em phải up cái thớt chiên môn này lên đã:
Vòng bi khi hỏng (mòn, rỗ) sẽ gây tiếng hú khi chạy ở tốc độ cao. Bác tăng tốc độ lên mà nghe như tiếng máy bay phản lực, chạy càng nhanh hú càng to, cắt côn vẫn kêu, đó là tiếng vòng bi kêu. Lúc này xác định bánh xe nào kêu và thay vòng bi tương ứng.
Thợ nâng xe lên, gõ bánh xe. Em nghe kể lại là Bịch bịch là tốt, Boong boong là không tốt ạ
Khi thay bi nên thay luôn cả phớt, kiểm tra các con ốc chặn nếu bị toét vành thì thay luôn.
Vòng bi chính hãng Kia chạy bền, trên 3 vạn Km cho bánh sau và 6-7 vạn Km cho bánh trước. Vòng bi rẻ tiền trôi nổi chỉ có tuổi thọ bằng 1/3 thôi.
Số hiệu vòng bi hôm trước bác York có tìm thấy, em lưu vào đâu đó nhưng chưa tìm lại được. Em cũng chưa tự đi mua vòng bi này bao giờ vì thường thay trong VMC (TP HCM hình như cũng có cơ sở VMC, không biết thời điểm này còn không)
Con đội (kích) theo xe em là loại quả trám, dùng nguyên lý thanh ren. Loại này phổ biến và đơn giản, em sẽ kiểm tra trọng tải của nó nhưng chắc là loại nhẹ nhất thôi.