Cụ chủ tịch thực sự quá tận tình, nhưng các cụ cần cái gì mà người ta bảo là có rồi đó thì cứ chịu khó đọc đi đã.
Em tổng hợp lại cách chỉnh xăng, lửa ở đây, đây ko phải sách nào cả, là vì em lọ mọ nên đúc kết ra thế thôi.
Chỉnh chế hòa khí :
- Trước khi chỉnh cái gì đó ở chế hòa khí, nếu có điều kiện cứ làm 1 chai con lạc đà (ngoài chợ bán 60k/chai thì phải), về mở cái nắp chế ra, thò ống vào xịt hết các ngõ ngách, cẩn thận kẻo nó bắn vào mắt nhé.
- Nổ máy rồ ga vài phút cho nó đốt hết muội và nóng máy lên đã.
- Sau đó quan sát các chỗ điều chỉnh ở chế hòa khí, ở chế hòa khí chỉ có 3 cái cho phép chỉnh thông thường, 1 là cái núm nhựa bên trái là chỉnh đỡ ga răng ti, cái này chỉ có tác dụng là giữ mức ga tối thiểu cho khỏi chết máy và giữ ở mức máy tròn đều ( 750-1000v/p). 2 là cái vít kim loại có lò xo bên phải là vít nâng ga điều hòa, khi lốc điều hòa đóng thì cái "sò le nó ít" sẽ hút nâng cả cụm vít đó lên, bù lại phần tải do điều hòa gây ra và máy vẫn hoạt động tròn đều ( 900-1100v/p). 2 vít này chả liên quan gì đến xăng với gió cả, nó chỉ là hỗ trợ cho cái chân ga để luôn mở bướm ga ở mức tối tiểu mà thôi. Cái quan trọng là vít thứ 3 nằm trong 1 ống kim loại ở phía sau chế nên bình thường ko nhìn thấy, nó là vít 2 cạnh chìm trong ống, bản chất nó là 1 cái kim ga như kim xe máy, khi vặn xuống thì đuôi kim to ra sẽ vít bớt nhiên liệu vào, khi vặn lên thì đầu kim nhỏ đi sẽ mở thêm nhiên liệu ra, chỉnh cái này gọi là chỉnh xăng. Thông thường đối với xe mới thì vít này nằm ở khoảng vặn kịch vào và nới ra 2.5 vòng ren, nhưng sau nó cũ rồi thì mỗi xe mỗi kiểu, cứ tùy xe mà chỉnh thôi.
- Cách chỉnh của em như sau:
1- Vặn ngược vít nhiên liệu ra tầm 2 vòng, máy có thể chạy tăng lên, kệ nó. Sau đó vặn cái núm chỉnh ga răng ti ra, sao cho nó ko còn tì vào cần nâng nữa (ko còn tác dụng nữa, máy có thể chậm lại hoặc chạy ko đều, khực khực, kệ nó.
2- Văn xuôi vít nhiên liệu vào, từ từ cho đến khi cảm thấy máy lịm và giật ko thể giữ đc nổ máy nữa thì dừng ở đó. Sau đó vặn núm chỉnh ga răng ti vào, vặn đến khi thấy máy tròn đều, lên nhìn kim chỉ tầm 800 hoặc hơn tí là được, tóm lại là dưới 1000 1 chút, vì khi chạy lâu máy nóng nó sẽ tăng lên chút nữa là vẫn vừa.
3- Vặn vít nâng ga điều hòa theo chiều vào tầm 1 vòng, lên xe bật điều hòa. Có thể máy sẽ cao hoặc thấp kệ nó, lại xuống chỉnh vít đó sao cho cảm thấy máy nổ tròn đều, lên xe nhìn tầm 1000 là đc, vì khi chạy lâu nóng nó sẽ lên tầm 1100v/p.
==>> Lên xe chạy test, đầu tiên cứ tắt điều hòa đi, ko chạm vào chân ga, cứ để thế nhả côn từ từ cho xe bon, nếu nó ko bon đc đều nghĩa là có thể thiếu xăng, nếu nó bon đều xe êm ái lại đạp côn lên số 2, nhả côn ko ga cứ cho nó bon đều, nếu nó bon đc đều thì là ngon, chạy 1 đoạn dài có thể nó sẽ chậm lại rồi dậm dựt là vừa ( cái này đừng cố tiết kiệm quá, vì khi đi đường đông hoặc lùi chuồng hoặc quay đầu xe là rất cần, tiết kiệm quá cứ phải đỡ ga đi khổ lắm và nguy hiểm ). Sau đó lại về số 1 cho xe trôi, bật điều hòa, nếu xe hơi dựt nhẹ rồi trôi êm tiếp là OK. Em chỉ hướng dẫn thế thôi chắc ai cũng làm được, chứ ngó cái bugi nhiều khi cũng phiền toái cái đoạn tháo lắp.
===================
Chỉnh lửa: Cái này thường ít người chỉnh nhưng biết cũng tốt.
- Ở cụm chia điện chỗ bên phải động cơ, các dây cao áp nối vào 1 cụm ấy, có 2 con ốc 12 bắt trên 1 cái rãnh gắn vào thân máy, cái rãnh đó cho phép chỉnh đánh lửa sớm hoặc muộn.
- Cứ nới ốc cho lỏng ra, đẩy nó về giữa rãnh vặn chặt lại rồi lên xe chạy thử. Cứ cho xe đi ép số 1 chút, ví dụ để 20km/h chạy số 3 đạp sâu ga xuống theo kiểu tăng tốc đột ngột:
+ Nếu xe gõ cộc cộc gằn gằn rồi tăng tốc, trong khi tăng ga vẫn gõ , có thể sửa hơi sớm.
+ Nếu xe cứ cảm giác lịm lịm kiểu hụt hơi chết đuối rồi mới tăng đc lên, có thể lửa hơi muộn.
Sớm thì xuống nới ốc ra nâng cả cụm lên 1 chút, muộn thì hạ cả cụm xuống 1 chút. Xong cứ thế mà đi.
Cốt sao cho cho đạp ga tăng tốc, có thể máy hơi gõ 1 chút hoặc ko gõ gì cũng đc, nhưng đừng có dậm dựt ..... Thế là yên tâm mà đi thôi.