Chi hội KIA Pride CD5 & Beta - Thông tin chuyên môn - Phần 2

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Bác tháo cái nắp nhựa hình chữ nhật ở motor gạt nước ra, kiểm tra mấy cái thanh đồng xem có bị mòn, gẫy mất tiếp điểm hay không. Nếu còn đủ thì vệ sinh cái bánh xe tròn có vòng đồng tiếp xúc và nắn lại mấy thanh đồng nói trên, đảm bảo thông mạch, vậy là nó sẽ thành Touch & Forget thôi :D
hehe, thank bác, vậy là em lại có thứ để nghịch tiếp rồi :D
 

vuahung105

Xe container
Biển số
OF-117813
Ngày cấp bằng
22/10/11
Số km
8,666
Động cơ
471,418 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm vua Hùng
Thưa các bác, Từ lúc em sửa xe đến giờ em thấy xe em nó tệ hơn trước, thằng thợ nó không có tâm, múc của em khá khá tiền mà làm không giống ai,, lắp ráp không cẩn thận, Thay hộp số bãi, nồi mâm ép mà mới đó phải đi bảo hành lại.Mở capo lên thấy nó xấu hoắc, dây nhợ, ốc víc, dầu nhớt tùm lum. Giờ em thấy xe em chạy hao xăng hơn, nóng máy hơn, máy lạnh thì chập chờn, lúc vui thì nó cho lạnh, khi buồn lại thôi, nhún trước thì 2 kêu ken két...
Em phải tự tay dọn dẹp lại dây nhợ, định chỉnh lại bình xăng con theo ý các bác là tăng garangty lên, sau đó chỉnh ốc gió vào khi rung rung thì thả ra chút mà........ không biết cái ốc gió nó nằng chổ nào..... còn nữa, em định vệ sinh cái máy lạnh . mở bên dưới ra thấy có cái núm như cái biến trở ( volum ) không biết nó dùng để chỉnh cái gì.
Nhờ các bác chỉ dùm. Thank.
cái núm bác nói đến là để điều chỉnh nhiệt độ tự ngắt ( nếu đúng thì nó có một cái râu bằng sắt cắm vào giàn lạnh) .
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
hehe, thank bác, vậy là em lại có thứ để nghịch tiếp rồi :D
Khả năng nhớn là motor của bác bị mòn đến gãy 1 thanh đồng. Gặp trường hợp này thì bác phải tái tạo lại cho nó thôi.
và 1 khả năng nữa là nắp nhựa bị nứt nên cong vênh cũng làm cho mất tiếp xúc.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
@ Giàng & bác Tháo
tình hình là rất tình hình.
bác Tháo đã giúp em công đoạn chuyển xung + thành xung - với độ trễ 6s.
tuy nhiên hôm nay 2 anh em hì hục lắp thử thì không thấy hoạt động . ngó mãi không tìm ra nguyên nhân.
về nhà em đọc kỹ lại sơ đồ thì hoá ra IC gạt mưa INT của mình nó thuộc loại đảo chiều ( lúc + lúc - cơ )
lại một khó khăn phát sinh nữa.
Giàng và các bác vào cứu nét hộ bọn em cái .
sơ đồ như này
sơ đồ matiz thì như này
còn Pride của mình như lày ợ
Khi các bác đã đấu cho con relay INT hoạt động với tần suất 6s/lần rồi thì việc còn lại không phức tạp bao nhiêu. Bác có thể dùng đúng cái tiếp điểm NO của con relay đó, hoặc nếu không thể thì dùng tiếp điểm NO của con relay thường đấu thêm. Còn mắc cái tiếp điểm đó vào chỗ nào thì các bác tham khảo sơ đồ của bác Stinger (cái chỗ có khoanh đỏ), không quan trọng nó cấp điện + hay - đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

PrideCD5

Xe buýt
Biển số
OF-119912
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
587
Động cơ
388,970 Mã lực
Cái IC này sau khi làm cho nó hoạt động thì nó có chu kỳ là 6s cấp điện - một nhát (một nhát thôi là lại không có gì cả CT ạ, thời gian chỉ đủ để một cái bóng đèn sáng lên rùi tắt ngay)
Em muốn là chỉ cần cấp điện - vô đâu thì nó gạt 1 nhát tthôi
Theo sơ đồ khoanh đo đỏ thì nếu mình cấp điện - vô vị trí đó sau thôi ngay thì nó có gạt 1 nhát không?
CT xem giùm Em với ạ
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Cái IC này sau khi làm cho nó hoạt động thì nó có chu kỳ là 6s cấp điện - một nhát (một nhát thôi là lại không có gì cả CT ạ, thời gian chỉ đủ để một cái bóng đèn sáng lên rùi tắt ngay)
Em muốn là chỉ cần cấp điện - vô đâu thì nó gạt 1 nhát tthôi
Theo sơ đồ khoanh đo đỏ thì nếu mình cấp điện - vô vị trí đó sau thôi ngay thì nó có gạt 1 nhát không?
CT xem giùm Em với ạ
Cấp luôn vào công tắc gạt LOW hoặc HIGH bác ạ (phải kèm theo điều kiện khác để chống chập). Nếu motor ngon là nó gạt 1 nhát rồi quay về đúng vị trí nghỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

PrideCD5

Xe buýt
Biển số
OF-119912
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
587
Động cơ
388,970 Mã lực
Cấp luôn vào công tắc gạt LOW hoặc HIGH bác ạ. Nếu motor ngon là nó gạt 1 nhát rồi quay về đúng vị trí nghỉ.
Hôm trước Em với Bác Kinh đã thử cả V2 của Em và V2 của Bác Kinh ấy
thử như này ạ:
trên cái zắc D- 02 (cái zắc ngay chỗ motor gạt nước trong khoang máy í
đấu vô thì không thấy quay nên Em lại cho đấu trực tiếp điện - vô chỗ đó mà cũng không động gì cả
và kết quả Em thu về được là 02 cái cầu chì 15 ạ, chả hiểu chi mô
CT làm cách nào để cho motor quay được không?
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Cái IC này sau khi làm cho nó hoạt động thì nó có chu kỳ là 6s cấp điện - một nhát (một nhát thôi là lại không có gì cả CT ạ, thời gian chỉ đủ để một cái bóng đèn sáng lên rùi tắt ngay)
Em muốn là chỉ cần cấp điện - vô đâu thì nó gạt 1 nhát tthôi
Theo sơ đồ khoanh đo đỏ thì nếu mình cấp điện - vô vị trí đó sau thôi ngay thì nó có gạt 1 nhát không?
CT xem giùm Em với ạ
Bác nghiên cứu cái sơ đồ gạt mưa Non INT có lẽ rõ hơn.
Cấp luôn mass vào công tắc gạt LOW hoặc HIGH (chú ý đồng thời phải ngắt cái tiếp điểm LOW bên trái để tránh chập điện - đây là lý do 2 cái cầu chì ra đi) bác ạ. Hoặc mô phỏng cái công tắc gạt 1 nhát phía dưới.
Để làm được điều này con relay thêm vào phải dùng loại 8 chân - 2 cặp tiếp điểm.

Nếu motor ngon là nó gạt 1 nhát rồi quay về đúng vị trí nghỉ.

@ bác Stinger: Em nghĩ ra rồi, tại sao bác dùng mỗi 1 cái công tắc nhấn ở cần số mà vẫn điều khiển được gạt nước. Vì chính cái lỗi ở motor mà tránh được chập điện đó bác nhé. Vì vậy 1 là bác không sửa motor nữa, 2 là sửa và undo cái công tắc hôm nọ :D, 3 là sửa và có phương án thay thế.


Nguyên gốc:


Ví dụ phương án đấu cái relay 2 cặp tiếp điểm như thế này (1 NC và 1 NO)

 
Chỉnh sửa cuối:

PrideCD5

Xe buýt
Biển số
OF-119912
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
587
Động cơ
388,970 Mã lực
Bác nghiên cứu cái sơ đồ gạt mưa Non INT có lẽ rõ hơn.
Cấp luôn mass vào công tắc gạt LOW hoặc HIGH (chú ý đồng thời phải ngắt cái tiếp điểm LOW bên trái để tránh chập điện - đây là lý do 2 cái cầu chì ra đi) bác ạ. Hoặc mô phỏng cái công tắc gạt 1 nhát phía dưới.
Để làm được điều này con relay thêm vào phải dùng loại 6 chân - 2 cặp tiếp điểm.

Nếu motor ngon là nó gạt 1 nhát rồi quay về đúng vị trí nghỉ.

@ bác Stinger: Em nghĩ ra rồi, tại sao bác dùng mỗi 1 cái công tắc nhấn ở cần số mà vẫn điều khiển được gạt nước. Vì chính cái lỗi ở motor mà tránh được chập điện đó bác nhé. Vì vậy 1 là bác không sửa motor nữa, 2 là sửa và undo cái công tắc hôm nọ :D, 3 là sửa và có phương án thay thế.

Theo Em thì khả năng là dây BL/BRvà BL/W là thông nhau khi ở chế độ tắt motor và không có điện gì khi tắt chìa khoá nhưng khi mở khoá điện thì nó lại có điện +
khi mở khoá điện và ấn nút thì sẽ cấp điện - cho low và nó hoạt động đến hết chu kỳ nhờ bộ tiếp điểm trong motor, khi ở chế độ low thì phần dây BL/BR bị ngắt và M hoạt động liên tục chỉ khi nhả về off thì lại theo chu kỳ và tắt đúng vị trí, ở chế độ Hi cũng vậy
như vầy là phải (chỉ) cấp điện - cho dây ở chế độ Hi được thôi đúng không CT, còn nếu đấu trực tiếp điện - vô hai dây kia thì sẽ thu được cái cầu chì nữa đúng không ạ
Em hiểu như vầy, CT cho Em mở mang tý ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Theo Em thì khả năng là dây BL/BRvà BL/W là thông nhau khi ở chế độ tắt motor và không có điện gì khi tắt chìa khoá nhưng khi mở khoá điện thì nó lại có điện +
khi mở khoá điện và ấn nút thì sẽ cấp điện - cho low và nó hoạt động đến hết chu kỳ nhờ bộ tiếp điểm trong motor, khi ở chế độ low thì phần dây BL/BR bị ngắt và M hoạt động liên tục chỉ khi nhả về off thì lại theo chu kỳ và tắt đúng vị trí, ở chế độ Hi cũng vậy
như vầy là phải (chỉ) cấp điện - cho dây ở chế độ Hi được thôi đúng không CT, còn nếu đấu trực tiếp điện - vô hai dây kia thì sẽ thu được cái cầu chì nữa đúng không ạ
Em hiểu như vầy, CT cho Em mở mang tý ạ
Thế này bác nhé (có thể cũng trùng ý của bác thôi)
Khi ở trạng thái OFF, dây BL/BK được đấu với cực L - của motor /dây BL/W (tác dụng phanh mô tơ để gạt nước nghỉ ở mép kính dưới, nguyên tắc hãm mô tơ này được áp dụng ở nhiều nơi trên xe)
Khi gạt công tắc sang LOW, HIGH, hay One Touch, dây BL/BK này được ngắt ra khỏi +12V, tiếp đó mô tơ được cấp mass và quay. Lúc này bánh xe nhựa ở mô tơ sẽ quay 1 góc làm cho dây BL/BK tiếp mass trong 1 chu kỳ gạt rồi mới trở về nối với +12V. Chính do việc này làm cho cái One Touch hoạt động được, cũng như tắt cần gạt nước bất kỳ thời điểm nào, thì mô tơ sẽ quay thêm để đưa gạt nước về đúng vị trí nghỉ.

Nếu chỉ cấp mass cho H, cũng không đảm bảo là mô tơ sẽ quay được đâu, (em chưa thử) vì lúc đó mô tơ vẫn bị hãm như phần trên em nói.
 

PrideCD5

Xe buýt
Biển số
OF-119912
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
587
Động cơ
388,970 Mã lực
Bác nghiên cứu cái sơ đồ gạt mưa Non INT có lẽ rõ hơn.
Cấp luôn mass vào công tắc gạt LOW hoặc HIGH (chú ý đồng thời phải ngắt cái tiếp điểm LOW bên trái để tránh chập điện - đây là lý do 2 cái cầu chì ra đi) bác ạ. Hoặc mô phỏng cái công tắc gạt 1 nhát phía dưới.
Để làm được điều này con relay thêm vào phải dùng loại 8 chân - 2 cặp tiếp điểm.

Nếu motor ngon là nó gạt 1 nhát rồi quay về đúng vị trí nghỉ.

@ bác Stinger: Em nghĩ ra rồi, tại sao bác dùng mỗi 1 cái công tắc nhấn ở cần số mà vẫn điều khiển được gạt nước. Vì chính cái lỗi ở motor mà tránh được chập điện đó bác nhé. Vì vậy 1 là bác không sửa motor nữa, 2 là sửa và undo cái công tắc hôm nọ :D, 3 là sửa và có phương án thay thế.



Ví dụ phương án đấu cái relay 2 cặp tiếp điểm như thế này (1 NC và 1 NO)

Vậy là OK rùi CT nhỉ tí thì lại có thêm cái cầu chì nữa, nhưng phải cắt đôi một cái dây ra rùi lại mất zin zìn zịt rùi hihihihihiihi)
lại tiếp tục công cuộc đổi mới V2 rùi bác Kinh ơi.........................
Ồ CT ơi nhưng cái relay loại này thì làm sao có được ạ, có khi lại đến tay CT rùi
cái này Em nghĩ dùng 2 cái relay 5 chân nhưng không được vì hoạt động hai cái sẽ không đồng thời được nên vẫn phải dùng 1 cái 6 chân và quan trọng lại phải nghịch với nhau
cái này CT lại nhặt cho tụi Em 02 cái nhé (1----> Cụ Kinh và 1-----> cho Cụ Phốt ạ) cảm ơn CT nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Vậy là OK rùi CT nhỉ tí thì lại có thêm cái cầu chì nữa, nhưng phải cắt cái đôi một cái dây ra rùi lại mất zin zìn zịt rùi hihihihihiihi)
lại tiếp tục công cuộc đổi mới V2 rùi bác Kinh ơi.........................
Không cần cắt dây bác nhé, chỉ rút 1 chân giắc, thêm 1 đoạn dây, mấy cái đầu cốt thôi :D Khi cần vẫn cho em nó về gin được.

Em thêm phương án nữa, chỉ sử dụng relay 5 chân thui - đơn giản và dễ kiếm hơn nhiều, dù relay 8 chân thì HN vẫn có (nhưng không cần thiết nữa :D)
(Cái này có thể áp dụng để bác stinger sửa lại cái công tắc gạt nước trên cần điều khiển phi cơ :D)




For Stinger:

 
Chỉnh sửa cuối:

PrideCD5

Xe buýt
Biển số
OF-119912
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
587
Động cơ
388,970 Mã lực
Không cần cắt dây bác nhé, chỉ rút 1 chân giắc, thêm 1 đoạn dây, mấy cái đầu cốt thôi là được :D

Em thêm phương án nữa, chỉ sử dụng relay 5 chân thui - đơn giản và dễ kiếm hơn nhiều.
(Cái này có thể áp dụng để bác stinger sửa lại cái công tắc gạt nước trên cần điều khiển phi cơ :D)

Vậy lại là tin vui vì cái bộ INT kia Em đã có cái relay 5 chân rùi ạ
cảo ơn CT nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

vuahung105

Xe container
Biển số
OF-117813
Ngày cấp bằng
22/10/11
Số km
8,666
Động cơ
471,418 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm vua Hùng
he he. lại thấy ánh sáng cuối đường hầm rùi.
thay mặt cả lão Phốt cám ơn CT và bác Tháo đã ngâm cứu hộ bọn e. sắp đến đích rui.
 

inquocsu

Xe điện
Biển số
OF-171513
Ngày cấp bằng
13/12/12
Số km
2,877
Động cơ
371,870 Mã lực
Nơi ở
Thanh Hoa city
Website
inquocsu.tk
Hiện tại V2 em nó đang đấu thế này

Trong đó 3 dây: Trắng xanh, trắng và trẳng đỏ là dây cấp từ buồng lái ra. Em đang tính thử đo 3 dây này sau đó bật gạt nước lên xem có khác biệt gì nhau không.
Sau đó qua 2 cái rơ le và đi ra môtr chỉ có 2 dây thui.
À còn 1 việc nữa thông thường bóng đèn pha của mình có công suất là 66 - 60W. Nhưng em thấy tối. Em muốn thay bóng 75 hoặc 100W có được không ạ. Thanks
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,421
Động cơ
524,792 Mã lực
Hiện tại V2 em nó đang đấu thế này

Trong đó 3 dây: Trắng xanh, trắng và trẳng đỏ là dây cấp từ buồng lái ra. Em đang tính thử đo 3 dây này sau đó bật gạt nước lên xem có khác biệt gì nhau không.
Sau đó qua 2 cái rơ le và đi ra môtr chỉ có 2 dây thui.
À còn 1 việc nữa thông thường bóng đèn pha của mình có công suất là 66 - 60W. Nhưng em thấy tối. Em muốn thay bóng 75 hoặc 100W có được không ạ. Thanks
Bác súc rửa lại pha, lắp bóng chuẩn và điều chỉnh độ chụm sáng của 2 đèn, có điều kiện thì bác dùng bóng plus 90 của osram ( cs vẫn là 55-60w) chứ tuyệt đối ko dùng loại 90-100w vì nhanh vàng kính đèn, cháy đui đèn. Em chua bao giờ thấy H4- 75w
 

inquocsu

Xe điện
Biển số
OF-171513
Ngày cấp bằng
13/12/12
Số km
2,877
Động cơ
371,870 Mã lực
Nơi ở
Thanh Hoa city
Website
inquocsu.tk
Pha thì em đã súc xạch nhưng vẫn tối. Bóng hiện tại V2 em 1 bên 75w và 1 bên 55w. Bên 75w thì sáng nhưng bên 55w thì tối. Em có ra cửa hàng bán phụ tùng hỏi. Họ nói có bóng H4 75w và H4 100w của liên doanh việt nhật giá 50k/1 bóng. Không biết có nên mua không? hay cứ chơi đôi Orsam plus 90 - 55/60w cho lành
 
Chỉnh sửa cuối:

vuahung105

Xe container
Biển số
OF-117813
Ngày cấp bằng
22/10/11
Số km
8,666
Động cơ
471,418 Mã lực
Nơi ở
Hàng xóm vua Hùng
Hiện tại V2 em nó đang đấu thế này

Trong đó 3 dây: Trắng xanh, trắng và trẳng đỏ là dây cấp từ buồng lái ra. Em đang tính thử đo 3 dây này sau đó bật gạt nước lên xem có khác biệt gì nhau không.
Sau đó qua 2 cái rơ le và đi ra môtr chỉ có 2 dây thui.
À còn 1 việc nữa thông thường bóng đèn pha của mình có công suất là 66 - 60W. Nhưng em thấy tối. Em muốn thay bóng 75 hoặc 100W có được không ạ. Thanks
thật ra, em cũng chả hiểu thợ đấu 2 cái rơle kia vào làm giề.
tuy nhiên em thấy giắc cắm vào moto của bác đang thiếu 2 chân. nếu không nhầm thì hiện nay bác mất chức năng INT và chức năng đẩy cần gạt một nhát đúng không?
bác mò lại búi dây đang cuốn băng dính to to kia thế nào cũng tìm thấy 2 dây nữa đang đc giấu đi - đấu lại vào giắc cắm theo thiết kế - bỏ hết 2 cái rơle kia đi đc.
CT vào comform cho chắc :D
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
thật ra, em cũng chả hiểu thợ đấu 2 cái rơle kia vào làm giề.
tuy nhiên em thấy giắc cắm vào moto của bác đang thiếu 2 chân. nếu không nhầm thì hiện nay bác mất chức năng INT và chức năng đẩy cần gạt một nhát đúng không?
bác mò lại búi dây đang cuốn băng dính to to kia thế nào cũng tìm thấy 2 dây nữa đang đc giấu đi - đấu lại vào giắc cắm theo thiết kế - bỏ hết 2 cái rơle kia đi đc.
CT vào comform cho chắc :D
Cái nắp của mô tơ bị chế lại rồi, đó là nguyên nhân bác ạ. Giờ muốn cho về gin cũng hơi phức tạp, nhưng nên thế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top