[Funland] Khủng hoảng tuổi trung niên

Mt6366

Xe buýt
Biển số
OF-199355
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
581
Động cơ
329,885 Mã lực
Quan điểm của nhà cháu là sau khi tốt nghiệp PTTH, con có quyền chọn nghề nghiệp mà mình muốn ( tất nhiên có bố mẹ tư vấn, hỗ trợ tài chính trong thời gian học nghề hoặc ĐH). Về cơ bản là con sẽ sống cuộc đời của con, tự chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình.
Còn cái mà cụ gọi là tư duy an toàn, nhà cháu không hiểu ý cụ lắm. Với nhà cháu, an toàn ko có nghĩa là không làm gì, mà trước khi làm, mình phải lường trước được khó khăn, và rủi ro. Trường hợp xấu nhất thì mình sẽ làm gì để thoát ra tình huống đó mà bảo toàn được sức khỏe , Hạnh phúc gia đình, con cái không bị ảnh hưởng tinh thần và vẫn đc ăn học đầy đủ ở mức chấp nhận được.
Cụ nghe nhà cháu nói chắc cụ nghĩ nhà cháu an phận làm công ăn lương, được đồng nào biết đồng đó . Thật ra nhà cháu đã hơn chục năm trôi nổi với thị trường Ck và BĐS, đã từng mất sạch vốn đầu tư vào Ck... nên nhà cháu nhận thức được, muốn tiến lên phía trước, phải biết bước từng bước cho chắc. Phải biết chờ đợi thời cơ, có những cơ hội đến nhưng mình chưa chuẩn bị tốt thì không nên cố nắm lấy nó, vì tốt đến mấy nó cũng chỉ là cơ hội, không phải kết quả.
Ở đây đang trao đổi là tầm tuổi trung niên thì có nên thế nào, còn tuổi trẻ bồng bột chút cũng được miễn đừng vi phạm pháp luật.
Với em, cân bằng nghĩa là hướng đến an toàn. Sau đó thì hầu như quyết định nào của em nó cũng hướng đến an toàn.
Con trẻ nhìn giương bố mẹ chứ em k hề dạy con em giống em. Bé vẫn phát triển tốt, khá. Em thì hơi cảm giác có khi vì an toàn nên lẽ ra có thể phát triển tốt hơn, xuất sắc hơn.
Anyway, đây là lựa chọn của em, cảm giác của em. Em chia sẻ chứ em k phán xét cụ ơi!
 

babeo

Xe container
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
5,023
Động cơ
436,888 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Với em, cân bằng nghĩa là hướng đến an toàn. Sau đó thì hầu như quyết định nào của em nó cũng hướng đến an toàn.
Con trẻ nhìn giương bố mẹ chứ em k hề dạy con em giống em. Bé vẫn phát triển tốt, khá. Em thì hơi cảm giác có khi vì an toàn nên lẽ ra có thể phát triển tốt hơn, xuất sắc hơn.
Anyway, đây là lựa chọn của em, cảm giác của em. Em chia sẻ chứ em k phán xét cụ ơi!
Vâng, còn về cái mà mợ gọi là phát triển đột biến, đấy là bề ngoài mợ nhìn thấy thôi. Để phát triển đột biến luôn cần thời gian và môi trường nhất định để tích lũy, có điều nó ko thể hiện ra rõ ràng để ai ai cũng thấy. Những người không nhìn thấy quá trình tích lũy thì nghĩ sự tăng trưởng mạnh này xảy ra trong thời gian ngắn, nhưng sự thật nó cần thời gian nhiều thậm chí rất nhiều hơn thế.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,196
Động cơ
625,197 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Làm gì khi tuổi già gõ cửa?

 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,887
Động cơ
180,826 Mã lực
Quan điểm của nhà cháu là sau khi tốt nghiệp PTTH, con có quyền chọn nghề nghiệp mà mình muốn ( tất nhiên có bố mẹ tư vấn, hỗ trợ tài chính trong thời gian học nghề hoặc ĐH). Về cơ bản là con sẽ sống cuộc đời của con, tự chịu trách nhiệm về lựa chọn của mình.
Còn cái mà cụ gọi là tư duy an toàn, nhà cháu không hiểu ý cụ lắm. Với nhà cháu, an toàn ko có nghĩa là không làm gì, mà trước khi làm, mình phải lường trước được khó khăn, và rủi ro. Trường hợp xấu nhất thì mình sẽ làm gì để thoát ra tình huống đó mà bảo toàn được sức khỏe , Hạnh phúc gia đình, con cái không bị ảnh hưởng tinh thần và vẫn đc ăn học đầy đủ ở mức chấp nhận được.
Cụ nghe nhà cháu nói chắc cụ nghĩ nhà cháu an phận làm công ăn lương, được đồng nào biết đồng đó . Thật ra nhà cháu đã hơn chục năm trôi nổi với thị trường Ck và BĐS, đã từng mất sạch vốn đầu tư vào Ck... nên nhà cháu nhận thức được, muốn tiến lên phía trước, phải biết bước từng bước cho chắc. Phải biết chờ đợi thời cơ, có những cơ hội đến nhưng mình chưa chuẩn bị tốt thì không nên cố nắm lấy nó, vì tốt đến mấy nó cũng chỉ là cơ hội, không phải kết quả.
Ở đây đang trao đổi là tầm tuổi trung niên thì nên thế nào, còn tuổi trẻ bồng bột chút cũng được miễn đừng vi phạm pháp luật.
Cụ đánh giá như thế nào là cơ hội tốt nên nắm lấy?
Cháu ít máu phiêu lưu nên có vẻ kém về đầu tư, phân tích nhiều quá ạ :).
 

babeo

Xe container
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
5,023
Động cơ
436,888 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Cụ đánh giá như thế nào là cơ hội tốt nên nắm lấy?
Cháu ít máu phiêu lưu nên có vẻ kém về đầu tư, phân tích nhiều quá ạ :).
Cơ hội luôn luôn xuất hiện, thế nên mới có câu trong nguy có cơ. Vấn đề là ta có đủ khả năng để nắm lấy nó, biến nó thành kết quả mỹ mãn hay không mà thôi. Nhận ra cơ hội đã là thách thức, đủ khả năng khai thác nó tối đa lại còn là thách thức lớn hơn nhiều. Điều này nhà cháu nhận ra sau hàng chục năm thua lỗ vì Ck, Bđs. Để nhận ra cơ hội đầu tư, cùng với việc nghiên cứu thị trường trên lý thuyết, không có cách nào khác là nhảy vào cuộc, chấp nhận thất bại như là tất yếu để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm. Và cũng luôn nhớ rằng kinh nghiệm chỉ là quá khứ, không hẳn lúc nào cũng hữu hiệu với hiện tại , tương lai. Dài dòng vậy thôi nhưng túm lại đầu tư là đồ thị hình sin, luôn có lên có xuống, có thành công có thất bại, miễn mình cố gắng sao cho cái đồ thị hình sin đó về dài hạn nó đi lên là tăng trưởng rồi. Dài hạn thì có thể là 5 năm hoặc với Bđs có thể là 10 năm.
Cơ hội tốt đến khi mình đã sẵn sàng, thì đó là thời cơ. Còn nếu mình chưa đủ năng lực ( kinh nghiệm, tài chính...) khai thác thì nó là cơ hội của người khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,887
Động cơ
180,826 Mã lực
Em thì lại ko bị khủng hoảng lắm. Mà thực ra em khá enjoy với cuộc sống bây giờ, tất nhiên vẫn có 1 mối lo rất lớn lơ lửng,cái này thì ngoài khả năng của mình nên h xếp lại 1 góc. Dù là h hai vc đều già (nhất là chồng em, siêu già vì hơn em tận 10 tuổi). Về sự nghiệp thì h bắt đầu ổn, có thu nhập, tất nhiên là cũng làm công ăn lương thôi, nhưng cao hơn trước đây tương đối. Và nếu ko có gì thay đổi, trộm vía thì 10 năm tới cứ thế mà tiến thôi.
2 vc em đều mua bảo hiểm dạng tích lũy của Bảo Việt, cũng 10 năm rồi, h tầm 10 năm nữa, bất cứ có gì xảy ra thì con cái cũng có cái nhìn vào. Còn hết kì 20 năm đóng thì cũng coi như có tí tiền bỏ ống tk, cùng lắm sa cơ lỡ vận, tiêu hết tiền tk thì còn có cái nhìn vào. Chồng em thì siêu đơn giản, vì made in nhà quê nên nói thật ông ý ko có nhiều nhu cầu. Vợ mua cho gì thì mặc, mua đồ hiệu cũng ko biết mà mua đồ bình dân cũng ko phân biệt được. Đi du lịch thì cho đi đâu biết đấy, cũng ko có nhu cầu gì, nhiều tiền thì đi các nước G7, G20 mà ít xiền cho đi Hạ Long, Hòa Bình hay tự lái xe mà đi cũng ok.
Vợ chồng em đều ko hợp đầu tư bất cứ cái gì, nên sau vài lần em xoay xở, thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào, mua đất mua cát thì toàn cụt vào vốn ít là nửa, mua nhà thì chậm tiến độ bàn giao :D, nên thôi, h có đồng nào cứ gửi tk cho lành. Ông chồng thì khỏi nói, có tiền chỉ nghĩ đi gửi tk, bảo gì cũng bàn lùi, nhưng sau 1 thời gian "chinh chiến" thì em thấy cũng có lý. Sau này có thời gian mình tìm hiểu tử vi thì thấy, đúng là số mình ko nên đầu tư hay đất cát tý nào, chỉ có đồng nào thì cố mà cất kỹ chứ đừng có đất cát mà làm gì ngoài mua nhà đang ở.
Về sức khỏe, thì sau khi ông chồng làm 2 trận ốm, thì cũng biết điều chỉnh hơn, lối sống cũng lành mạnh hơn. Mình thì cũng cố gắng thể dục thể thao tuần 5-6 buổi, cũng biết chăm sóc mình hơn. Các mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp đến h là ổn, em ko nhiều bạn nhưng có 1 nhóm bạn thân, đúng là sống chết có nhau sau nhiều năm, các thể loại bè (kể cả mình là bè của người ta) cũng hạn chế dần.Vợ chồng em nc rất hợp nhau, nên nói thật nhiều khi cả tuần chỉ ở trong nhà nói chuyện với nhau cũng được, nên thú vui giải trí về già chắc chỉ cần cái thẻ tập Elite mới cả nói chuyện với ông chồng và hội bạn thân.
Em cảm giác cuộc sống của mình h mình đã tự manage được, và cũng có phương án cho tương lai. Còn thì khi mình 20 thì ko thể mong chờ mình khôn ngoan và chín chắn như khi mình 30, và tất nhiên ta của ngày 40 sẽ chín chắn, bản lĩnh hơn thời 30 rất nhiều. Còn cứ "giá như" và "biết thế" thì ai cũng giàu cả :))
Còn nếu trường hợp xấu nhất mà mất việc chỗ này thì em apply chỗ khác, h sau nhiều năm lăn lộn trên chợ lao động thì em đã đến trình độ nhìn JD là biết mình có nộp được và có được ko rồi. Còn ko làm quản lý thì em làm nhân viên, ko thi được làm chuyên môn thì em làm admin, làm office manager. Còn cùng lắm em đi dịch hoặc lấy tài liệu về dịch cũng đủ tiền rau dưa (mình lại càng giảm cân). Nói chung nếu đã để kiếm tiền qua ngày và chờ thời thì việc gì em cũng làm. Trước đây em đã từng bị mất việc (vài lần), thậm chí hôm qua mọi thứ còn tốt nhưng sang hôm nay đã sụp đổ hết (vì em bị chơi đểu), nhưng sau đó mới thấy, đúng là khi cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác mở ra. Công việc của em hiện giờ tốt hơn nhiều công việc mà em bị cho nghỉ, cả về lương, vị trí, tương lai và tính cách của mình, mặc dù hồi đó nếu ko bị cho nghỉ thì chắc em còn làm ở đó dài dài (em chỉ cú vì bị ngậm máu phun người, bị chơi đểu bởi người mà mình đã giúp đỡ rất nhiệt tình, vô tư và thiện chí, để nó nhét chữ vào miệng mình), nhưng cũng nhờ vậy mà mình h đã trưởng thành hơn, thận trọng hơn. Đến nỗi bạn thân của em hay đùa, "có khi mày phải viết thư cảm ơn chị gái sếp cũ, vì ko có chị cho mày nghỉ, thì làm sao mày có ngày hôm nay".
Và việc có networking trong công việc rất quan trọng, vì khi em bảo em đang tìm việc thì tất cả các contact thân quen của mình cũng bật anten để tìm xem có vị trí nào cho mình đang tuyển. Và em rất biết ơn các bạn và các tiền bối của em vì việc đó.
Còn em thấy, nếu mn chưa tk được thì rất nên mua trả góp hay nợ 1 cái gì đó, động lực tiết kiệm cứ gọi là phừng phừng.
Mợ happy là nhất rồi. Em giống mợ là toàn dc offer qua network, em chưa đi xin việc kiểu tự nộp đơn bao giờ kể cả lúc mới ra trường tới giờ, nên với em networking cực quan trọng. Đấy cũng là lý do nên cho con học trường tốt đấy ạ.
Một điểm em thấy ko hợp lý là mợ nói nếu ko xin đc việc chuyên môn thì xin làm admin or office manager, em thấy ko khả thi lắm, vị trí này chính ra cạnh tranh vì nhiều ng làm :)
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,887
Động cơ
180,826 Mã lực
Tâm lý chung ợ. Khi còn trẻ, ngta "hăng" hơn, mạnh bạo hơn, vì thực ra không có nhiều thứ để mất, không có nhiều trách nhiệm để phải lo...không cần nhìn thấy tương lai khi mình "yếu" đi - cái tương lai u70 u80 ấy quá xa vời...

Khi đã có tích lũy, đã mang nhiều gánh nặng hơn, cả từ công việc lẫn trong cuộc sống, lại thấy "ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi" (khổ cái, ngày đó, không phải là "đường đến đỉnh vinh quang") - thì ngta buộc phải thận trọng, lo lắng nhiều hơn, sợ mất mát hơn, nói nặng nói quá thì là "hèn" hơn, là vì thế.
Trách nhiệm đè nặng trên vai, ko phải muốn làm gì thì làm ợ. Nên tuổi trẻ muốn thử sức thì nên thử sớm.Sau này con em em sẽ khuyến khích và tạo điều kiện nếu muốn.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,887
Động cơ
180,826 Mã lực
Cơ hội luôn luôn xuất hiện, thế nên mới có câu trong nguy có cơ. Vấn đề là ta có đủ khả năng để nắm lấy nó, biến nó thành kết quả mỹ mãn hay không mà thôi. Nhận ra cơ hội đã là thách thức, đủ khả năng khai thác nó tối đa lại còn là thách thức lớn hơn nhiều. Điều này nhà cháu nhận ra sau hàng chục năm thua lỗ vì Ck, Bđs. Để nhận ra cơ hội đầu tư, cùng với việc nghiên cứu thị trường trên lý thuyết, không có cách nào khác là nhảy vào cuộc, chấp nhận thất bại như là tất yếu để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm. Và cũng luôn nhớ rằng kinh nghiệm chỉ là quá khứ, không hẳn lúc nào cũng hữu hiệu với hiện tại , tương lai. Dài dòng vậy thôi nhưng túm lại đầu tư là đồ thị hình sin, luôn có lên có xuống, có thành công có thất bại, miễn mình cố gắng sao cho cái đồ thị hình sin đó về dài hạn nó đi lên là tăng trưởng rồi. Dài hạn thì có thể là 5 năm hoặc với Bđs có thể là 10 năm.
Cơ hội tốt đến khi mình đã sẵn sàng, thì đó là thời cơ. Còn nếu mình chưa đủ năng lực ( kinh nghiệm, tài chính...) khai thác thì nó là cơ hội của người khác.
Về mặt lý thuyết em cũng okie phết mà đầu tư CK toàn fail :).
Đất thì chưa fail lần nào nhưng đc ít thôi. Thấy thiên hạ đổ xô đi mua là em sợ. Có nhiều chỗ chả thấy tiềm năng gì mà lên vù vù cũng sợ.
Vậy nên mãi ko giàu ạ.
 

mat mo chan cham

Xe tải
Biển số
OF-624685
Ngày cấp bằng
18/3/19
Số km
361
Động cơ
116,414 Mã lực
Từ sau đợt ông cụ nhà E nằm viện 2 tháng, E rút ra kết luận sức khoẻ là quan trọng nhất, tiền là quan trọng thứ 2. Chứng kiến bao nhiêu nhà bố mẹ nằm viện con cái cãi nhau thấy buồn ạ. Đông con mà hoà thuận ko sao, mỗi người 1 ý cũng mệt. Ít con như nhà E thì ko có người thay phiên nhau cũng vất vả. Nên khi về già dù các cụ có yêu con đến mấy cũng phải lận lưng ít hào, để mình nhờ chúng nó ít chừng nào hay chừng ấy
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,292
Động cơ
286,854 Mã lực
Mợ happy là nhất rồi. Em giống mợ là toàn dc offer qua network, em chưa đi xin việc kiểu tự nộp đơn bao giờ kể cả lúc mới ra trường tới giờ, nên với em networking cực quan trọng. Đấy cũng là lý do nên cho con học trường tốt đấy ạ.
Một điểm em thấy ko hợp lý là mợ nói nếu ko xin đc việc chuyên môn thì xin làm admin or office manager, em thấy ko khả thi lắm, vị trí này chính ra cạnh tranh vì nhiều ng làm :)
Em co 1 thời gian làm như Office manager kiêm sourcing kiêm nhiều thứ, nên cũng gọi là có chút kn mặc du chuyên Môn của em là quản lý dự án. Lúc đó chẳng qua mèo ko có thì vời đến chó thôi Nhưng mà mình cũng đi làm gần 20 năm rồi, vị trí các công việc hành chính, văn phòng đó đòi hỏi gì và cần phải làm những gì thực ra mình cũng nắm được mà. Thế nên h các bạn head hunter vẫn gọi vì có hồ sơ trên Linkedin và có vẻ khó tuyển ung viên tốt phết vi cac ban y gọi nhieu lắm. Mới cả mình hiểu việc và làm được (dù ko làm nhiều) thì vẫn có nơi cần mà. Vì hồ sơ nhiều, chỗ em nhung vi tri do h ma tuyen chắc phai co ca trăm ho sơ, nhưng hồ sơ mạnh thì ko nhiều, và các bạn đi pv h nhiều khi có lẽ ko chuẩn bị kỹ càng lắm.
Network của em toàn các bạn làm cùng nghề hoặc bạn đồng nghiệp (cũ) làm lâu thì thành thân. Chứ chẳng có đứa nào là học cùng, số em cung bạn học nó lại ko tốt hiu hiu. Cũng co thể vì mình học 1 đằng xong làm một nẻo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,887
Động cơ
180,826 Mã lực
Em co 1 thời gian làm như Office manager kiêm sourcing kiêm nhiều thứ, nên cũng gọi là có chút kn mặc du chuyên Môn của em là quản lý dự án. Lúc đó chẳng qua mèo ko có thì vời đến chó thôi Nhưng mà mình cũng đi làm gần 20 năm rồi, vị trí các công việc hành chính, văn phòng đó đòi hỏi gì và cần phải làm những gì thực ra mình cũng nắm được mà. Thế nên h các bạn head hunter vẫn gọi vì có hồ sơ trên Linkedin và có vẻ khó tuyển ung viên tốt phết vi cac ban y gọi nhieu lắm. Mới cả mình hiểu việc và làm được (dù ko làm nhiều) thì vẫn có nơi cần mà. Vì hồ sơ nhiều, chỗ em nhung vi tri do h ma tuyen chắc phai co ca trăm ho sơ, nhưng hồ sơ mạnh thì ko nhiều, và các bạn đi pv h nhiều khi có lẽ ko chuẩn bị kỹ càng lắm.
Network của em toàn các bạn làm cùng nghề hoặc bạn đồng nghiệp (cũ) làm lâu thì thành thân. Chứ chẳng có đứa nào là học cùng, số em cung bạn học nó lại ko tốt hiu hiu. Cũng co thể vì mình học 1 đằng xong làm một nẻo.
Em thì đc cả bạn học lẫn đồng nghiệp và khách hàng giới thiệu mợ ạ, từ hồi đi thực tập tới giờ luôn, chắc số em có quý nhân phù trợ :). Rồi bạn em, đồng nghiệp cũ còn bị em bắt về làm cho em nữa, ko có chúng nó em cũng toi.
Sắp tới em định làm sản phẩm thì team phát triển cũng sẽ bao gồm đủ loại thành phần luôn, bạn cũ,đồng nghiệp cũ, sếp cũ, chồng, anh em... Em thấy em có khả năng kết nối mọi người với nhau, em cũng đã giới thiệu việc cho rất nhiều bạn bè.
Em thấy chính ra đội làm operation rất chi là bền nhé, làm đc lâu ko thấy mệt hay sao ấy.
 

babeo

Xe container
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
5,023
Động cơ
436,888 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Về mặt lý thuyết em cũng okie phết mà đầu tư CK toàn fail :).
Đất thì chưa fail lần nào nhưng đc ít thôi. Thấy thiên hạ đổ xô đi mua là em sợ. Có nhiều chỗ chả thấy tiềm năng gì mà lên vù vù cũng sợ.
Vậy nên mãi ko giàu ạ.
Vâng đầu tư Ck khó vì biến động liên tục và đôi khi không theo quy luật hay nguyên tắc nào, phân tích cơ bản hay phân tích kỹ thuật đều bị vô hiệu hoá.
Bđs thì về dài hạn tăng khá đấy chứ! Mua đất nền ở nơi được quy hoạch giao thông tử tế ko quá xa khu dân cư, thì cứ ôm bao giờ lợi nhuận đc như ý thì bán. Mua khi thị trường trầm lặng bán khi thị trường sôi động thì dễ kiếm lời hơn là làm ngược lại .
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,563
Động cơ
458,119 Mã lực
Vâng, còn về cái mà mợ gọi là phát triển đột biến, đấy là bề ngoài mợ nhìn thấy thôi. Để phát triển đột biến luôn cần thời gian và môi trường nhất định để tích lũy, có điều nó ko thể hiện ra rõ ràng để ai ai cũng thấy. Những người không nhìn thấy quá trình tích lũy thì nghĩ sự tăng trưởng mạnh này xảy ra trong thời gian ngắn, nhưng sự thật nó cần thời gian nhiều thậm chí rất nhiều hơn thế.
Đúng là cụ rất từng trải, em phải rep vì cái đoạn này, em cũng rất thích mọi thứ khi mà nó đang nằm trong giai đoạn tích lũy này. Chỉ người trong cuộc mới hiểu, khi nó dần hội tụ đầy đủ các yếu tố và nguồn lực cần thiết thì sẽ đến lúc thích hợp sẽ có 1 "điểm nổ" (thiên hạ ko thấy hết cả 1 quá trình thì hay nghĩ là ăn may hay gặp thời.)

Còn 1 vấn đề nữa em thấy các cụ ở đây không nói tới. Nhưng em biết có nhiều cụ đã và đang làm. Đó là đóng góp ngược lại cho các Quỹ thiện nguyện khi đã bước vô nửa cuối cuộc đời. Cái này nó không thuần túy là làm từ thiện 1 cách cho không biếu không mà mọi người hay hiểu. Mà em biết có nhiều người khi đã lo tương đối cho bản thân và gia đình, họ bắt đầu muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng động bằng tri thức hoặc tài sản, hay nguồn lực của họ có sẵn. Theo em cách này đối với quan điểm người Việt cũng là 1 biện pháp làm cho mọi thứ nhẹ nhàng hơn khi bắt đầu vào tuổi trung niên.

GĐ em thì chục năm gần đây luôn trích ra 1 phần thu nhập để làm các công việc liên quan tới phúc lợi XH và các dự án thiện nguyện mà anh em bạn bè làm mà mình tin tưởng được. Được cái gấu nhà em cũng luôn ủng hộ và luôn muốn trích 1 phần để làm chứ không có tâm lý là phải chờ ngưỡng này ngưỡng kia mới làm.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,292
Động cơ
286,854 Mã lực
Các cụ tham khảo xem mình nằm ở đâu nhé (vào năm 2019, chỉ có tài sản hơn 100.000$ đã là thuộc top 11% trên đỉnh của cả thế giới, có trên 10.000$ đã thuộc nửa trên của thế giới):
wealth distribution 2019.jpg
Cái này đúng phết. Em có thằng bạn Thụy sỹ chỉ ước ao có 20k đô tiền saving. Xong ko nổi nên 3 năm nay hạ xuống 10k tiền tk. Bạn đấy cũng IT, làm nhà nước cho CP LB bên đó. Lương trước thuế thi nghe cao cao, sau thuế ít đi1 phần, trả cac loại tiền lại it đi 1 ty nữa, xong cuối năm tk it tiền đi chơi phát là hết. Xong nó bảo Covid the này tao còn có lương, ko hiểu bọn xung quanh nhận wage thiền chúng nó sống kiểu gì
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,887
Động cơ
180,826 Mã lực
Cái này đúng phết. Em có thằng bạn Thụy sỹ chỉ ước ao có 20k đô tiền saving. Xong ko nổi nên 3 năm nay hạ xuống 10k tiền tk. Bạn đấy cũng IT, làm nhà nước cho CP LB bên đó. Lương trước thuế thi nghe cao cao, sau thuế ít đi1 phần, trả cac loại tiền lại it đi 1 ty nữa, xong cuối năm tk it tiền đi chơi phát là hết. Xong nó bảo Covid the này tao còn có lương, ko hiểu bọn xung quanh nhận wage thiền chúng nó sống kiểu gì
Đợt covid đọc báo thấy bảo dân Mỹ hơn 50% có saving dưới 500 usd.
Nghĩ đi nghĩ lại thấy mình giàu chán :).
Mà hồi em làm hãng, dù ăn tiêu ác nhưng mà nói chuyện với mấy bạn gốc Ấn làm ở Sing thì thấy đúng là hàng năm nhà em cũng saving đc nhiều hơn nhà bạn ấy do em có thưởng doanh thu nên vẫn giữ dc tiền.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,292
Động cơ
286,854 Mã lực
Đợt covid đọc báo thấy bảo dân Mỹ hơn 50% có saving dưới 500 usd.
Nghĩ đi nghĩ lại thấy mình giàu chán :).
Mà hồi em làm hãng, dù ăn tiêu ác nhưng mà nói chuyện với mấy bạn gốc Ấn làm ở Sing thì thấy đúng là hàng năm nhà em cũng saving đc nhiều hơn nhà bạn ấy do em có thưởng doanh thu nên vẫn giữ dc tiền.
Mỹ chỉ có tầng lớp trung lưu trở lên là ổn thôi chị. Còn nếu dưới thì cũng vất vả lắm. Và phân hoá giàu nghèo cao nên càng có dăm mười anh như Anh Amazon hay Mark thi sẽ có hàng triệu người nghèo, thậm chí đói ăn (hình như 20 triệu). Mn có thể tham khảo thêm 1 bài của một chị cựu đồng nghiệp của e hiện sống ở Mỹ, hope đọc xong sẽ hết khủng hoảng ngay lập tức vì mình cuộc sống còn đỡ chống chếnh hơn rất rất nhiều người.
 

Traisuonggio

Xe buýt
Biển số
OF-755285
Ngày cấp bằng
31/12/20
Số km
768
Động cơ
57,453 Mã lực
Nơi ở
Coi tam
Hơn 4 soi đk kém hơn mợ, vẫn đang cày cuốc ác dưng vẫn p khát khao đây mợ
 

KoBietTenGi

Xe tải
Biển số
OF-472683
Ngày cấp bằng
23/11/16
Số km
210
Động cơ
199,606 Mã lực
Tuổi
24
Thấy các cụ lo lắng đủ thứ mà em hoảng. Em hoàn toàn ko lo cái gì cả. Hàng ngày cố gắng đi bộ vài vòng, ăn uống chừng mực giữ cân nặng chuẩn. Công việc thì làm hăng say quên trời đất nhằm duy trì và kiếm tiền ổn định. Có vậy thôi ạ :)
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,424
Động cơ
330,875 Mã lực
Cái này đúng phết. Em có thằng bạn Thụy sỹ chỉ ước ao có 20k đô tiền saving. Xong ko nổi nên 3 năm nay hạ xuống 10k tiền tk. Bạn đấy cũng IT, làm nhà nước cho CP LB bên đó. Lương trước thuế thi nghe cao cao, sau thuế ít đi1 phần, trả cac loại tiền lại it đi 1 ty nữa, xong cuối năm tk it tiền đi chơi phát là hết. Xong nó bảo Covid the này tao còn có lương, ko hiểu bọn xung quanh nhận wage thiền chúng nó sống kiểu gì
Cái biểu đồ phân phối tàn sản nói trên chỉ nói lên được phân bổ tài sản tư nhân như thế nào mà chưa nói lên được các tài sản công cộng mà tư nhân đó được thụ hưởng.
Một ông VN có tài sản riêng triệu đô có thể nghèo nàn hơn 1 ông bắc âu hay tây âu chỉ có vài ngàn đô trong túi bởi vì ông châu âu được thụ hưởng 1 tài sản công khổng lồ tích lũy qua nhiều thế hệ, được thể hiện qua hạ tầng xã hội, các hệ thống giáo dục, văn hóa, y tế, các di sản lịch sử, văn hóa, nghệ thuật....
Cho nên nếu người Việt vì có cái nhà cỡ một vài trăm m2 ở HN được định giá tiền triệu $ mà ngỡ mình ở trên đỉnh 1% thế giới là rất sai lầm, nếu hạ tầng công cộng của VN ở mức đáy thế giới thì có thể 1 người Việt có nhiều tiền nhưng cũng vẫn mắc kẹt ở mức đáy thế giới mà thôi.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,292
Động cơ
286,854 Mã lực
Cái biểu đồ phân phối tàn sản nói trên chỉ nói lên được phân bổ tài sản tư nhân như thế nào mà chưa nói lên được các tài sản công cộng mà tư nhân đó được thụ hưởng.
Một ông VN có tài sản riêng triệu đô có thể nghèo nàn hơn 1 ông bắc âu hay tây âu chỉ có vài ngàn đô trong túi bởi vì ông châu âu được thụ hưởng 1 tài sản công khổng lồ tích lũy qua nhiều thế hệ, được thể hiện qua hạ tầng xã hội, các hệ thống giáo dục, văn hóa, y tế, các di sản lịch sử, văn hóa, nghệ thuật....
Cho nên nếu người Việt vì có cái nhà cỡ một vài trăm m2 ở HN được định giá tiền triệu $ mà ngỡ mình ở trên đỉnh 1% thế giới là rất sai lầm, nếu hạ tầng công cộng của VN ở mức đáy thế giới thì có thể 1 người Việt có nhiều tiền nhưng cũng vẫn mắc kẹt ở mức đáy thế giới mà thôi.
Ồ thì ra là vậy. H mới biết chỉ số phát triển con người và wealth index đo bằng cái đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top