[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cao tốc là riêng biệt để thu tiền còn cầu Cần Giờ là chung và free? :D
Đi qua Cần giờ có quy hoạch riêng, không đi chung với cao tốc.
Bản thân cao tốc Bến lức Long thành cũng không làm đường xuống Cần giờ. 2 cầu Bình Khanh, Phước Khánh có làm xong thì đi sang Cần giờ vẫn bằng phà nếu cầu Cần giờ chưa làm. Cầu Cần giờ dự kiến khởi công 30/04/2025 với kinh phí 10,000 tỷ.
1700126936423.png
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Làm cầu chỗ cụ vẽ thì cái cầu ở đấy dài bằng 2 cái cầu kia cộng lại, tính ra cũng không rẻ. Chưa kể phía Bình Khánh cụ vẽ ngang qua khu dân cư đông đúc thế kia thì tiền đâu mà giải phóng mặt bằng với tái định cư.
Cụ muốn biết tại sao người ta làm hướng tuyến như thế thì phải đọc toàn bộ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi thì sẽ có nhiều phương án hướng tuyến để so sánh. Một vài câu không thể giải thích hết cho cụ được.
Mặt bằng không phải lý do cụ ạ. Đoạn xanh em vẽ chủ yếu là đất ruộng, chỉ đi qua ít nhà dân, và có phải giải phóng mặt bằng thì cũng tiết kiệm được hẳn 1 cây cầu.
Nhưng như phương án đang làm thì rõ ràng ngân sách tốn thêm 6000 tỷ để xây cái cầu Bình Khánh và thậm chí còn không cho hàng hóa của Tp HCM sử dụng đường cao tốc? Thiết kế cực kỳ vô lý.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mặt bằng không phải lý do cụ ạ. Đoạn xanh em vẽ chủ yếu là đất ruộng, chỉ đi qua ít nhà dân, và có phải giải phóng mặt bằng thì cũng tiết kiệm được hẳn 1 cây cầu.
Nhưng như phương án đang làm thì rõ ràng ngân sách tốn thêm 6000 tỷ để xây cái cầu Bình Khánh và thậm chí còn không cho hàng hóa của Tp HCM sử dụng đường cao tốc? Thiết kế cực kỳ vô lý.
Chỉ là cảm tính của cụ nên đắt rẻ theo cảm tính thì không nói lên điều gì.
Quy hoạch đường, đường cao tốc quanh HCM đều được hoàn thành trước 15-20 năm, cái cao tốc Bến lức Long Thành cũng vậy. Không phải thằng nào tài trợ cho vay tiền thì thích vẽ đâu cũng được. Lý thuyết là mình quy hoạch, duyệt quy hoạch, chỗ nào không có tiền thì đi vay để làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Chỉ là cảm tính của cụ nên đắt rẻ theo cảm tính thì không nói lên điều gì.
Quy hoạch đường, đường cao tốc quanh HCM đều được hoàn thành trước 15-20 năm, cái cao tốc Bến lức Long Thành cũng vậy. Không phải thằng nào tài trợ cho vay tiền thì thích vẽ đâu cũng được. Lý thuyết là mình quy hoạch, duyệt quy hoạch, chỗ nào không có tiền thì đi vay để làm.
Quy hoạch có nhiều cấp độ. Từ quy hoạch quốc gia cho tới quy hoạch tuyến...
Tuyến Bến Lức Long Thành thì chắc chắn có sự can thiệp thiết kế như các dự án vay ODA khác thôi.
À, mà JICA tài trợ quy hoạch giao thông, quy hoạch giao thông đô thị HN, Tp HCM mà. Từ 20 năm trước JICA đã "viện trợ không hoàn lại' các quy hoạch này cho VN rồi chứ đâu phải bây giờ.
 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,255
Động cơ
46,811 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
Nhật cũng đã gây rắc rối cho Anh.
Anh đang xây đường sắt cao tốc 350km/h nối London - Manchester dài 540km (~ 1/3 chiều dài đường sắt cao tốc Hà Nội - tpHCM) theo công nghệ NB và tư vấn của NB:
- 2011: Bộ Giao thông Anh tính toán tổng mức đầu tư xây hết 31 tỷ £ ~ 50 tỷ $ (vẫn Nhật đứng sau tư vấn)
- 2013: Đội vốn lên 42,6 tỷ £
- 2014: Đội vốn lên 56,6 tỷ£
- 2019: Đội vốn lên 80 tỷ £
- 2020 Bắt đầu xây dựng giai đoạn 1 từ London - Birmigham
- 2021: Tính toán lại 88 tỷ £ (Nhật giúp tính lại)
- Cuối 2021: Uỷ ban kinh tế Thượng viện Anh cho biết chi phí để hoàn thành dự án dài 540km theo công nghệ NB sẽ lên tới 170 tỷ£ ~ hơn 220 tỷ $.
- 2023: Dừng việc hợp tác với NB ở giai đoạn 2 đoạn Birmingham - Manchester, chuyển sang đàm phán với Trung Quốc.
Nguồn fb: Nhật Tân
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,182
Động cơ
220,499 Mã lực
Nhật cũng đã gây rắc rối cho Anh.
vụ này Anh đang điều tra, không phải cứ nâng giá xong là hòa:

 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quy hoạch có nhiều cấp độ. Từ quy hoạch quốc gia cho tới quy hoạch tuyến...
Tuyến Bến Lức Long Thành thì chắc chắn có sự can thiệp thiết kế như các dự án vay ODA khác thôi.
À, mà JICA tài trợ quy hoạch giao thông, quy hoạch giao thông đô thị HN, Tp HCM mà. Từ 20 năm trước JICA đã "viện trợ không hoàn lại' các quy hoạch này cho VN rồi chứ đâu phải bây giờ.
Quy hoạch nào thì chính quyền là người duyệt cuối cùng. Khi quy hoạch thì đâu có chỉ định nguồn vốn nào để xây dựng nên không cần nghi ngờ từ lúc quy hoạch.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Quy hoạch nào thì chính quyền là người duyệt cuối cùng. Khi quy hoạch thì đâu có chỉ định nguồn vốn nào để xây dựng nên không cần nghi ngờ từ lúc quy hoạch.
Cụ chưa hiểu thế nào là quy hoạch, thế nào là lập dự án, báo cáo tiền khả thi.... Từ quy hoạch cho tới thực hiện là 1 quá trình dài. Mà cái đoạn vẽ thiết kế hướng tuyến nó nằm ở bước gần cuối rồi cụ ạ. Còn tất nhiên, để phê duyệt thiết kế và làm thì ko chỉ 1 người mà cần nhiều người. Nhưng quy trình làm dự án ODA thì bên cho vay có quyền phủ quyết đề xuất của bên đi vay cụ ạ.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ chưa hiểu thế nào là quy hoạch, thế nào là lập dự án, báo cáo tiền khả thi.... Từ quy hoạch cho tới thực hiện là 1 quá trình dài. Mà cái đoạn vẽ thiết kế hướng tuyến nó nằm ở bước gần cuối rồi cụ ạ. Còn tất nhiên, để phê duyệt thiết kế và làm thì ko chỉ 1 người mà cần nhiều người. Nhưng quy trình làm dự án ODA thì bên cho vay có quyền phủ quyết đề xuất của bên đi vay cụ ạ.
Rất tiếc là cán bộ dù chưa tốt nhưng không có cái suy nghĩ là kẻ nô lệ.
Nước mình có thể nghèo hơn họ nhưng không hèn như cụ nghĩ.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Rất tiếc là cán bộ dù chưa tốt nhưng không có cái suy nghĩ là kẻ nô lệ.
Nước mình có thể nghèo hơn họ nhưng không hèn như cụ nghĩ.
Sự thật nó diễn ra như vậy rồi cụ.
Rõ ràng là tư vấn gài thiết kế đểu làm công trình cao tốc Bến Lức Long Thành phải xây thêm 1 cầu và đồng thời loại bỏ luôn việc hàng hóa và người của Tp HCM sử dụng cao tốc đi vào từ hướng Quận 7. Khu vực phía nam Tp HCM muốn đi Long Thành, Vũng Tàu sẽ không đi cao tốc mà phải vòng lên Cát Lái đi phà như hiện tại. Rõ ràng là thiết kế ngu ngục chỉ để cho vay thêm tiền làm cầu.
tp hcm - Copy.JPG
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,639 Mã lực
Tuổi
44
Sự thật nó diễn ra như vậy rồi cụ.
Rõ ràng là tư vấn gài thiết kế đểu làm công trình cao tốc Bến Lức Long Thành phải xây thêm 1 cầu và đồng thời loại bỏ luôn việc hàng hóa và người của Tp HCM sử dụng cao tốc đi vào từ hướng Quận 7. Khu vực phía nam Tp HCM muốn đi Long Thành, Vũng Tàu sẽ không đi cao tốc mà phải vòng lên Cát Lái đi phà như hiện tại. Rõ ràng là thiết kế ngu ngục chỉ để cho vay thêm tiền làm cầu.
tp hcm - Copy.JPG
Cầu Bình Khánh có vẻ khó sửa hay sao mà phải làm luôn tuyến mới này nhỉ?


1700203049523.png
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sự thật nó diễn ra như vậy rồi cụ.
Rõ ràng là tư vấn gài thiết kế đểu làm công trình cao tốc Bến Lức Long Thành phải xây thêm 1 cầu và đồng thời loại bỏ luôn việc hàng hóa và người của Tp HCM sử dụng cao tốc đi vào từ hướng Quận 7. Khu vực phía nam Tp HCM muốn đi Long Thành, Vũng Tàu sẽ không đi cao tốc mà phải vòng lên Cát Lái đi phà như hiện tại. Rõ ràng là thiết kế ngu ngục chỉ để cho vay thêm tiền làm cầu.
tp hcm - Copy.JPG
Phương án tuyến dự kiến cầu Cần giờ. Xây ở đâu nó không đơn giản và tùy tiện vạch ra 1 vài nét chủ quan như cụ.
Cụ không phải chuyên ngành này thì không biết cũng là điều dễ hiểu.
370235704-6763637090384425-439-1878-9680-1700200096.jpg
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Phương án tuyến dự kiến cầu Cần giờ. Xây ở đâu nó không đơn giản và tùy tiện vạch ra 1 vài nét chủ quan như cụ.
Cụ không phải chuyên ngành này thì không biết cũng là điều dễ hiểu.
370235704-6763637090384425-439-1878-9680-1700200096.jpg
Cầu Cần Giờ đương nhiên phải xây rồi. Xây để kết nối với huyện Cần Giờ chứ.
Cái em đang nói là cái tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành ấy. Tại sao hướng tuyến đi xuyên Cần Giờ như hiện tại, khiến cho phải xây tận 2 cầu lớn là Bình Khánh và Phước Khánh. Trong khi, nếu đi theo hướng màu xanh em vẽ bên trên thì chỉ cần xây 1 cầu Phước Khánh thôi, tiết kiệm cho ngân sách được khoảng 6000 tỷ và hàng hóa, người dân từ phía nam Tp HCM muốn ra Long Thành không cần phải vòng để vào cao tốc.
(Tìm hiểu thêm vốn vay ODA Nhật Bản tại Philippin và Sri Lanka cũng có nhiều ví dụ tư vấn đểu như thế này để cố tình làm đội chi phí công trình. Ở VN thì thiết kế " cầu dây văng dầm thép hiện đại" ở cầu Nhật Tân làm chi phí xây dựng cao gấp 6 lần cầu Vĩnh Thịnh hoặc gấp 4 lần cầu Vĩnh Tuy gộp cả 2 giai đoạn)
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Rất tiếc là cán bộ dù chưa tốt nhưng không có cái suy nghĩ là kẻ nô lệ.
Nước mình có thể nghèo hơn họ nhưng không hèn như cụ nghĩ.
Các cụ vẫn nói Giàu-sang và Nghèo-hèn. Chứ chém nghèo mà ko hèn, nghe giống tự thẩm du quá =))
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,156
Động cơ
396,404 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Quy hoạch có nhiều cấp độ. Từ quy hoạch quốc gia cho tới quy hoạch tuyến...
Tuyến Bến Lức Long Thành thì chắc chắn có sự can thiệp thiết kế như các dự án vay ODA khác thôi.
À, mà JICA tài trợ quy hoạch giao thông, quy hoạch giao thông đô thị HN, Tp HCM mà. Từ 20 năm trước JICA đã "viện trợ không hoàn lại' các quy hoạch này cho VN rồi chứ đâu phải bây giờ.
hầm kim liên từ 1996 đã bày sa bàn ở vân hồ
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cầu Cần Giờ đương nhiên phải xây rồi. Xây để kết nối với huyện Cần Giờ chứ.
Cái em đang nói là cái tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành ấy. Tại sao hướng tuyến đi xuyên Cần Giờ như hiện tại, khiến cho phải xây tận 2 cầu lớn là Bình Khánh và Phước Khánh. Trong khi, nếu đi theo hướng màu xanh em vẽ bên trên thì chỉ cần xây 1 cầu Phước Khánh thôi, tiết kiệm cho ngân sách được khoảng 6000 tỷ và hàng hóa, người dân từ phía nam Tp HCM muốn ra Long Thành không cần phải vòng để vào cao tốc.
(Tìm hiểu thêm vốn vay ODA Nhật Bản tại Philippin và Sri Lanka cũng có nhiều ví dụ tư vấn đểu như thế này để cố tình làm đội chi phí công trình. Ở VN thì thiết kế " cầu dây văng dầm thép hiện đại" ở cầu Nhật Tân làm chi phí xây dựng cao gấp 6 lần cầu Vĩnh Thịnh hoặc gấp 4 lần cầu Vĩnh Tuy gộp cả 2 giai đoạn)
Phương án cụ vẽ nó không rẻ hơn phương án hiện tại. Xây 2 cầu không đơn gián giá gấp đôi xây 1 cầu như phương án của cụ. Xây 2 cái cầu qua Cần giờ nó còn có yếu tố dự phòng và yếu tố quốc phòng... nói chung là còn nhiều mục đích khác mà cụ chưa nghĩ tới.
Cầu Vính Thịnh hay Vính Tuy không thể so sánh với cầu Nhật tân về đơn giá.
Việc dùng dầm thép và cọc ống thép cho cầu Nhật tân thì có yếu tố yêu cầu từ nhà tài trợ.
Cụ nên biết là dù viện trợ cho vay hay cho không thì VN đều có thể từ chối, không ai ép.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,156
Động cơ
396,404 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cầu Bình Khánh có vẻ khó sửa hay sao mà phải làm luôn tuyến mới này nhỉ?


View attachment 8207785
treo cáp đốt K1 rồi .
còn sửa cái gì nữa .
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,010
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Tôi bổ sung vài ba cái do Jica tư vấn tầm nhìn đền 2050, Nhật "giúp viện trợ" ODA ở ngoài khu vực phía bắc ạ

1. Đường vành đai 3:đoạn Xuân Thủy - Pháp vân làm cầu cạn thấp lè tè, trụ cầu hình chữ nhật ngang đường phía dưới. Giờ cả không gian dưới cầu để cỏ dại mọc. Gọi là đường trên cao mà bên dưới chả làm được cái mệ gì, cũng chỉ có như 1 con đường có dầu vượt ở 6 cái ngã tư. Đoạn còn lại Pháp Vân - Cầu Thanh trì thì chả hiểu cái kiểu gì mà đắp đất cao bằng mặt cầu cạn, thế là lại mất thêm diện tích cho cái phần ta luy thoai thoải mỗi bên chắc dăm bảy mét. Giờ đoạn Xuân Thủy - Cầu Thăng Long ta íu cho tư vẫn với oda nữa, ta tự làm, thành đúng nghĩa con đường 2 tầng sử dụng cả trên cao dưới thấp cho giao thông luôn.

2. Nút giao ngã tư Sở: Mệ kiếp, chả hiểu tầm nhìn gì mà dưới ngầm thì làm hầm đi bộ, trên làm tầng cho 1 chiều Nguyễn Trãi - Tây Sơn; giờ hầm thì thành cái bỏ hoang, chiếm hết chỗ,íu làm đường hầm xuyên cho cả xe lẫn bộ; đường trên cao thì phải vút lên hai mấy mét.

3. Nút giao hầm Kim Liên: Cả các trục vành đai 2, các ngã tư khác to tương đương nút này, do ta làm chủ từ khảo sát, thiết kế, thi công.... làm cầu vượt chạy ầm ầm, chả tắc mệ gì. anh Jica tư vấn, Nhật cho vay thì làm cái hầm hoành tráng nhất nhì HN, tốn mở tiền và tắc vẫn hoàn tắc.

Nhìn lại, chả khác gì gia đình trẻ có miếng đất vuông vức 3 mặt đường, vì còn trẻ, nhà ít người, ít tiền, ông hàng xom sang bẩu tau tư vấn và cho mầy vay tiền xây cái biệt thự to uỳnh oàng giữa miếng đất, biết thự to dưng nhà có 4 người thì bẩu cần 3 phòng ngủ cho bố mẹ và mỗi đứa một phòng - đấy là tầm nhìn xa rồi đấy, chứ bây giờ 2 đứa bé hỏn hòn hon thế này cả nhà ở mỗi một phòng mà, . Rồi theo thời thế, con trong nhà nhớn dần, có thêm tiền muốn mở rộng chỗ ở,muốn là cái cửa hàng kinh doanh... thì nhìn lại, thế phải đập biệt thự ra mới có chỗ để xây à ?

Sự thật nó diễn ra như vậy rồi cụ.
Rõ ràng là tư vấn gài thiết kế đểu làm công trình cao tốc Bến Lức Long Thành phải xây thêm 1 cầu và đồng thời loại bỏ luôn việc hàng hóa và người của Tp HCM sử dụng cao tốc đi vào từ hướng Quận 7. Khu vực phía nam Tp HCM muốn đi Long Thành, Vũng Tàu sẽ không đi cao tốc mà phải vòng lên Cát Lái đi phà như hiện tại. Rõ ràng là thiết kế ngu ngục chỉ để cho vay thêm tiền làm cầu.
tp hcm - Copy.JPG
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
653
Động cơ
39,750 Mã lực
Tuổi
34
Phương án cụ vẽ nó không rẻ hơn phương án hiện tại. Xây 2 cầu không đơn gián giá gấp đôi xây 1 cầu như phương án của cụ. Xây 2 cái cầu qua Cần giờ nó còn có yếu tố dự phòng và yếu tố quốc phòng... nói chung là còn nhiều mục đích khác mà cụ chưa nghĩ tới.
Cầu Vính Thịnh hay Vính Tuy không thể so sánh với cầu Nhật tân về đơn giá.
Việc dùng dầm thép và cọc ống thép cho cầu Nhật tân thì có yếu tố yêu cầu từ nhà tài trợ.
Cụ nên biết là dù viện trợ cho vay hay cho không thì VN đều có thể từ chối, không ai ép.
Thôi, văn của cụ thì em miễn bàn.
Em đang thấy là dự án cao tốc BL-LT có vấn đề từ thiết kế làm giảm hiệu quả sử dụng và đội chi phí. Có sự cố ý gây thất thoát lãng phí ngân sách. Thiết kế không có tâm vì mục đích gì đó chứ đ.éo ai ngu như thế?
Còn nói 'không ai ép" đã không có cái thớt này.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thôi, văn của cụ thì em miễn bàn.
Em đang thấy là dự án cao tốc BL-LT có vấn đề từ thiết kế làm giảm hiệu quả sử dụng và đội chi phí. Có sự cố ý gây thất thoát lãng phí ngân sách. Thiết kế không có tâm vì mục đích gì đó chứ đ.éo ai ngu như thế?
Còn nói 'không ai ép" đã không có cái thớt này.
Khôn cỡ như cụ sao không được làm lãnh đạo cho dân nhờ :)) .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top