Dạ
Tôi bổ sung vài ba cái do Jica tư vấn tầm nhìn đền 2050, Nhật "giúp viện trợ" ODA ở ngoài khu vực phía bắc ạ
1. Đường vành đai 3:đoạn Xuân Thủy - Pháp vân làm cầu cạn thấp lè tè, trụ cầu hình chữ nhật ngang đường phía dưới. Giờ cả không gian dưới cầu để cỏ dại mọc. Gọi là đường trên cao mà bên dưới chả làm được cái mệ gì, cũng chỉ có như 1 con đường có dầu vượt ở 6 cái ngã tư. Đoạn còn lại Pháp Vân - Cầu Thanh trì thì chả hiểu cái kiểu gì mà đắp đất cao bằng mặt cầu cạn, thế là lại mất thêm diện tích cho cái phần ta luy thoai thoải mỗi bên chắc dăm bảy mét. Giờ đoạn Xuân Thủy - Cầu Thăng Long ta íu cho tư vẫn với oda nữa, ta tự làm, thành đúng nghĩa con đường 2 tầng sử dụng cả trên cao dưới thấp cho giao thông luôn.
2. Nút giao ngã tư Sở: Mệ kiếp, chả hiểu tầm nhìn gì mà dưới ngầm thì làm hầm đi bộ, trên làm tầng cho 1 chiều Nguyễn Trãi - Tây Sơn; giờ hầm thì thành cái bỏ hoang, chiếm hết chỗ,íu làm đường hầm xuyên cho cả xe lẫn bộ; đường trên cao thì phải vút lên hai mấy mét.
3. Nút giao hầm Kim Liên: Cả các trục vành đai 2, các ngã tư khác to tương đương nút này, do ta làm chủ từ khảo sát, thiết kế, thi công.... làm cầu vượt chạy ầm ầm, chả tắc mệ gì. anh Jica tư vấn, Nhật cho vay thì làm cái hầm hoành tráng nhất nhì HN, tốn mở tiền và tắc vẫn hoàn tắc.
Nhìn lại, chả khác gì gia đình trẻ có miếng đất vuông vức 3 mặt đường, vì còn trẻ, nhà ít người, ít tiền, ông hàng xom sang bẩu tau tư vấn và cho mầy vay tiền xây cái biệt thự to uỳnh oàng giữa miếng đất, biết thự to dưng nhà có 4 người thì bẩu cần 3 phòng ngủ cho bố mẹ và mỗi đứa một phòng - đấy là tầm nhìn xa rồi đấy, chứ bây giờ 2 đứa bé hỏn hòn hon thế này cả nhà ở mỗi một phòng mà, . Rồi theo thời thế, con trong nhà nhớn dần, có thêm tiền muốn mở rộng chỗ ở,muốn là cái cửa hàng kinh doanh... thì nhìn lại, thế phải đập biệt thự ra mới có chỗ để xây à ?
Sự thật nó diễn ra như vậy rồi cụ.
Rõ ràng là tư vấn gài thiết kế đểu làm công trình cao tốc Bến Lức Long Thành phải xây thêm 1 cầu và đồng thời loại bỏ luôn việc hàng hóa và người của Tp HCM sử dụng cao tốc đi vào từ hướng Quận 7. Khu vực phía nam Tp HCM muốn đi Long Thành, Vũng Tàu sẽ không đi cao tốc mà phải vòng lên Cát Lái đi phà như hiện tại. Rõ ràng là thiết kế ngu ngục chỉ để cho vay thêm tiền làm cầu.