Cái này cụ cũng nên cân nhắc thật kỹ, nếu cụ là người trực tiếp làm việc với khách hàng, thì cụ phải tự đánh giá xem khách có tin tưởng được không, quan trọng là có khả năng trả nợ hay không.
Còn về vấn đề hóa đơn, cụ có thể xuất giá đã bao gồm vat (điều này hoàn toàn có thể nếu hàng là hàng nhập khẩu, công ty cụ trước sau gì cũng phải nộp thuế nên chuyện bao vat cho khách là đơn giản, khách k lấy thì thôi, mình để xuất cho khách khác)
Có thể làm hợp đồng cá nhân, chia ra các lần thanh toán, ví dụ lần 1 thanh toán bn % sau giao hàng, lần 2 thanh toán chính xác vào ngày nào, nếu không thanh toán sẽ bị phạt bn %, và sau bao nhiêu ngày thì được phép thu hồi hàng hóa mà không phải bồi thường
Tuy nhiên, ký hợp đồng với cá nhân thì vẫn hơi bị củ chuối, thiếu gì trường hơp họ bùng nợ, đến đòi tháo hàng thì là đất của người ta mình không làm gì được"
Vậy nên quan trọng nhất vẫn là khâu đánh giá khả năng tài chính của khách, và bản chất khách hàng. Em nghĩ cụ nên cân nhắc giữa % doanh số mà mình được hưởng và số tiền nợ xấu của khách + vơi việc đánh giá khách hàng không được khả quan thì e nghĩ cụ không nên mạo hiểm.
Thời buổi làm ăn, giao hàng giao tiền, nợ ngày nào đau đầu ngày ấy, doanh số thì ít, nợ xấu thì nhiều, làm cả năm mới đủ trả nợ