Tui thấy cụ
Thuy_CK noi có lý.
- Đường cấm và đường cấm đi chiều ngược lại là 2 khái niệm khác nhau. Đường cấm đi chiều ngược lại và đường cấm oto đi chiều ngược lại cũng khác nhau.
- Mức độ nguy hiểm khi vi phạm những lỗi này rất khác nhau:
+ Đi vào đường cấm đi ngược chiều sẽ gây tai nạn kinh hoàng vì các xe đi ở chiều thuận (ngược chiều với xe vi phạm) được xem là đi đường 1 chiều (nhất là khi áp dụng QC41/2016 : chiều thuận phải đặt biển Đường 1 chiều) nên sẽ mặc định ko có xe ngược chiều và cứ " nhắm mắt phi thả ga".( giống như trên đường Bà Triêu hoặc đường cao tốc)
+ Còn đi vào đường cấm oto đi chiều ngược lại thì chỉ làm khó khăn cho giao thông ở đoạn đường đó thôi. Các xe đi chiều ngược lại vẫn phải quan sát và tránh xe ở chiều đối diện, chí ít là tránh xe máy, thậm chí là phải tránh xe buýt như trong trường hợp Phố Đại La cụ chủ nêu. Nên xe đi chiều ngược lại với xe vi phạm phải đi cẩn thận. Ps. Nếu mới đi, họ cũng ko hề biết rằng đường này cấm oto con đi ngược chiều với họ.
+ Còn trường hợp đi vào đường cấm (như vào đường Lăng Bác", có thể xe vi phạm còn bị bắn nữa là khác dù rằng chưa gây tai nạn giao thông cho ai
.
Cho nên mức phạt cần khác nhau. Chỉ có điều các văn bản pháp luật hiện còn hổng (hay nói cách khác là ko chặt chẽ)