[Thảo luận] Khí Ni Tơ bơm lốp

Ta Viet Cuong

Đi bộ
Biển số
OF-58
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
0
Động cơ
592,700 Mã lực
Nơi ở
Lang thang
Các cụ chiên da giải đáp giúp em phát, chả là em thấy mấy cái chỗ làm lốp ở HBT có cái máy bơm khí Ni Tơ, họ bảo bơm cho lốp thì lốp mát hơn (tránh nổ lốp), cái này hay dùng cho F1, rồi nhẹ hơn....etc. Có cụ nào biết giải thích giúp em phát:
1. Khi nào thì nên dùng.
2. Tác dụng của việc dùng khí Ni Tơ bơm lốp
3. tác hại (nếu có)
em hỏi nghiêm túc các cụ đừng spam nhá
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Em cũng phân vân cái vụ bơm khí Nito này, rất muốn bơm thử nhưng từ trước đến nay dùng bơm thường có sao đâu cơ chứ. Hôm trước có vài topic đã bàn luận vấn đề này nhưng chưa ngã ngũ, hy vọng lần này có bác nào có giải thích khoa học và hợp lý 1 tí, em sẵng sàng(b) ngay
 

ninhtran

Xe buýt
Biển số
OF-6170
Ngày cấp bằng
21/6/07
Số km
657
Động cơ
549,790 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hạ Long - Quảng Ninh
khí nitơ là một loại thuộc nhà khí trơ thì phải
không bị giãn nở do nhiệt (chính xác là ko giãn nở nhiều) và ko bị oxi hóa lốp (ruột xe)
có điều kiện bơm khí nitơ thì quá tốt cho lốp rùi nên bơm bác ợ
theo ngu ý của em là thế sai thì các cụ đừng chửi nhớ :P:P
 

sonnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-3870
Ngày cấp bằng
18/3/07
Số km
842
Động cơ
561,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái này bàn nhiều rồi mà cụ!Bác ninhtran nói đúng đới, xe e bơm nitơ chạy thích hơn hẳn, trời nắng nóng, chạy đường dài êm ái hơn bơm khí thường nhiều!
 

Lighthouse

Xe đạp
Biển số
OF-18283
Ngày cấp bằng
6/7/08
Số km
48
Động cơ
505,670 Mã lực
Bơm đi bác ơi, duy nhất 1 cái hơi bất tiện là chỗ bơm chưa nhiều. Còn lợi thì cả rổ:
- lâu xuống hơi hơn do phân tử N to hơn O.
- một số cái khác các bác nói ở trên roài.
 
Chỉnh sửa cuối:

linhnd

Xe tải
Biển số
OF-8016
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,040 Mã lực
Nói chung ngoài cái tác hại là đắt hơn bơm thường còn lại là toàn ưu điểm.
 

linhnd

Xe tải
Biển số
OF-8016
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,040 Mã lực
Michelin Ngọc Khánh. Em mới biết mỗi chỗ đấy.
 

sonnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-3870
Ngày cấp bằng
18/3/07
Số km
842
Động cơ
561,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lên Hai bà trưng cũng có rồi!
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,211
Động cơ
588,995 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
Nói chung ngoài cái tác hại là đắt hơn bơm thường còn lại là toàn ưu điểm.
Đắt là bao nhiêu xiền hở bác *-)*-)*-)*-)
Em sắp thay lốp nên cũng muốn thử.
 

Angela Anh

Xe tải
Biển số
OF-17887
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
369
Động cơ
509,870 Mã lực
Cái này bàn nhiều rồi mà cụ!Bác ninhtran nói đúng đới, xe e bơm nitơ chạy thích hơn hẳn, trời nắng nóng, chạy đường dài êm ái hơn bơm khí thường nhiều!
Thật hả cụ, cụ thấy êm hơn nhiều là khoảng bao nhiêu % ạ?
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Em cũng thấy 1 hàng trên phố Hai Bà Trưng, thôi thì liều cái mang ra bơm thử, cái lốp dự phòng có nên bơm luôn k cá bác nhẩy:P:P
 

Ngúng Nguẩy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-16798
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
144
Động cơ
510,440 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Nơi tình yêu lên tiếng
Lưu ý là nếu chẳng may một lốp bị vá, chắc chả hy vọng xe xịt lốp đúng hàng bơm khi ni tơ nhỉ . Thì lại phải chạy xe đi bơm lại Ni tơ nếu không nó sẽ không có độ căng như 3 bánh kia thì sẽ không an toàn tí nào . Lâu lâu lại phải ra hàng ni tơ cân lại độ căng đều nhau cho 4 lốp chứ không tự làm được vì ở nhà không có bơm khí ni tơ, ni tơ hay ni gì thì cũng thẩm thấu dần qua lốp, mà chất lượng lốp không thể như nhau 100% được
 

Mic71

Xe buýt
Biển số
OF-6533
Ngày cấp bằng
30/6/07
Số km
916
Động cơ
551,425 Mã lực
Đắt là bao nhiêu xiền hở bác *-)*-)*-)*-)
Em sắp thay lốp nên cũng muốn thử.
Em bơm ở Đich Lốp - Cầu Giấy, 10khìn 1 lốp bác ạ . Em thấy cũng lâu lâu mới phải bơm, ko hiểu có phải do khí nitơ ko:mad:
 

Laixe

Xe tải
Biển số
OF-4516
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
236
Động cơ
550,530 Mã lực
Các bác cho em hỏi ngớ ngẩn tí, nhà em có hai vợ (ngoài vợ cả). Với vợ hai thì em xả hết khí thường bơm hết khí nito, 1 thời gian sau thấy non non em bơm thêm khí thường cho căng lại cả 4 bánh. Còn vợ 3 thì lại ngược lại, đang dùng khí thường 1 hôm đẹp giời lốp non em đi bơm thêm khí nito vào cho căng cả 4 bánh. Thế thì có trường hợp nào có vấn đề gì không hay là cả hai đều ổn hay là cả hai đều dở hơi nhỉ? :^)
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,114
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
Em cũng chẳng biết là có tốt thật không nhưng mà em cũng bơm ở chỗ bác Michellin Ngọc Khánh rồi.
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,299
Động cơ
574,220 Mã lực
Em thì lại nghĩ: Chả có tác dụng gì hơn bơm khí thường! Đây cũng là chiêu câu khách thôi ạ, bình thường khí mà các cụ bơm thì nó đã có đến 78.1% khí Ni tơ này trong lốp roài! còn lại 22% kia thì làm gì mà bị giãn nở kinh dị đến mức ổn định được áp suất lốp? Vả lại có cụ nào đi xe mà bị ôxi hóa làm bục lốp từ trong ra không nhỉ? hay toàn bị mòn ở ngoài và bị chém lốp nên phải thay? Theo em cứ lốp non thì ta làm cái bơm điện theo xe cắm vào là ngon nhất! :P:P:P

-Nitơ là một nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn các nguyên tố có ký hiệu N và số nguyên tử bằng 7. Ở điều kiện bình thường nó là một chất khí không màu, không mùi, không vị và khá trơ và tồn tại dưới dạng phân tử N2, còn gọi là đạm khí. Nitơ chiếm khoảng 78.1% khí quyển Trái Đất
- Khí quyển Trái Đất là lớp các chất khí bao quanh hành tinh Trái Đất và được giữ lại bởi lực hấp dẫn của Trái Đất. Nó gồm có nitơ (78.1% theo thể tích) và ôxy (20.9%), với một lượng nhỏ acgon (0.9%), cacbon điôxít (dao động, khoảng 0.035%), hơi nước và một số chất khí khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Angela Anh

Xe tải
Biển số
OF-17887
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
369
Động cơ
509,870 Mã lực
Em thì lại nghĩ: Chả có tác dụng gì hơn bơm khí thường! Đây cũng là chiêu câu khách thôi ạ, bình thường khí mà các cụ bơm thì nó đã có đến 78.1% khí Ni tơ này trong lốp roài! còn lại 22% kia thì làm gì mà bị giãn nở kinh dị đến mức ổn định được áp suất lốp? Vả lại có cụ nào đi xe mà bị ôxi hóa làm bục lốp từ trong ra không nhỉ? hay toàn bị mòn ở ngoài và bị chém lốp nên phải thay? Theo em cứ lốp non thì ta làm cái bơm điện theo xe cắm vào là ngon nhất! :P:P:P
Ơ, cụ này hay nhờ.

Chắc chắn nitơ tinh khiết phải có tác dụng gì đặc biệt thì cụ sonnguyen mới cảm thấy êm ái vượt trội chứ.
 

Ngúng Nguẩy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-16798
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
144
Động cơ
510,440 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Nơi tình yêu lên tiếng
* bơm lốp ô tô và máy bay[1] do tính trơ và sự thiếu các tính chất ẩm, ôxi hóa của nó, ngược lại với không khí (mặc dù điều này là không quan trọng và cần thiết đối với ô tô thông thường [2])

Ngược lại với một số ý kiến, nitơ thẩm thấu qua lốp cao su không chậm hơn không khí. Không khí là hỗn hợp chủ yếu chứa nitơ và ôxy (trong dạng N2 và O2), và các phân tử nitơ là nhỏ hơn. Trong các điều kiện tương đương thì các phân tử nhỏ hơn sẽ thẩm thấu qua các vật liệu xốp nhanh hơn].
Sự thật về hiệu quả của bơm Ni tơ nữa đây ạ, theo tài liệu thì phân tử Ni tơ lớn hơn, nhưng trong bài PR của Mi Chen Li

Oxi trong khí nén trong lốp có thể khuếch tán ra khỏi thành lốp làm giảm áp suất lốp. Với ni tơ, sự khuếch tán chậm hơn oxi từ 30 đến 40% do khí ni tơ có kích thước nguyên tử lớn hơn. Vì vậy, ni tơ duy trì áp suất lốp lâu hơn so với khí trời. Lốp bơm ni tơ có thời gian giảm áp suất chậm hơn khí thường từ 3 đến 4 lần
http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Bom-lop-bang-khi-ni-to-Ban-duoc-gi/61002425/387/
Hè hè bài PR này nói Nguyên Tử lớn hơn, dưng mà nguyên tử lớn hay bé thì đâu quan trọng, phân tử mới là đơn vị tồn tại độc lập của chất khí, phân tử lớn hay nhỏ mới là vấn đề, phải chăng bài báo này chơi chữ kiểu một nửa sự thật để làm xiếc người không biết hoặc người đọc vội ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top