[Funland] Khi doanh nghiệp FDI tự đặt câu hỏi, nếu họ rời đi, Việt Nam còn gì

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Hehe, mấy cái luận điệu nhai đi nhai lại kiểu " không làm được ốc vít " thường là của đám không biết gì mà lại muốn được chửi thôi cụ!

FDI nó vạch đủ trò để gây khó không muốn cho các doanh nghiệp nước sở tại được hưởng lợi. Đơn giản ví dụ : Công nợ 150 ngày ( yêu cầu từ 1 vendor Hàn Quốc của SS) . Nghe xong đã chán éo muốn làm rồi !
Công nợ 30-45 ngày đối với nhiều DN đã căng, thất kinh rồi. Đây tận 5 tháng chắc làm khó, đố nhau chăng ?!
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Làm gì có mùa xuân cộng lãi ạ ? Chả lẽ em lại ghi cmn tên cái vendor ấy ra đây ?

Cái vendor ấy dải công nợ từ 60 đến 150 ngày tuỳ nhà cung cấp, nhưng em tìm hiểu thì nhà cung cấp của HQ thì luôn được thời hạn ngắn nhất.
Vậy là tụi nó tạo hàng rào bảo vệ nhau, liên kết chặt với nhau. Kể cả vay ls 5-6% cũng không chịu nổi nhiệt với công nợ 60-150 ngày như vậy.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Hehe, mấy cái luận điệu nhai đi nhai lại kiểu " không làm được ốc vít " thường là của đám không biết gì mà lại muốn được chửi thôi cụ!

FDI nó vạch đủ trò để gây khó không muốn cho các doanh nghiệp nước sở tại được hưởng lợi. Đơn giản ví dụ : Công nợ 150 ngày ( yêu cầu từ 1 vendor Hàn Quốc của SS) . Nghe xong đã chán éo muốn làm rồi !
Công nợ 150 days thì bác nâng Đơn giá bán lên.
Còn FDI "không muốn cho các doanh nghiệp nước sở tại được hưởng lợi": OK, không chấp cái bọn tự diễn chuyển ấy; vậy nó bỏ tiền túi ra để bù đắp à bác?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,368
Động cơ
406,393 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái sự ốc vít, tôi dịch ra thế này:
"Tụi bây làm được ốc vít, 1000 con như 1, tau đặt mua 10 triệu con".
Tức là, bác sẽ phải đầu tư từ protocol đến dây chuyền +++, tốn một mớ tiền.
Và, dân ta hơi sợ chỗ đó.
Mấy thằng Korea thì không sợ, và giờ nó cấp hàng cho Samsung.

So sánh: anh S. Jobs và anh T. Cooks bẩu Foxcon: Mài làm được như này cho tau, tau order mài 10 triệu cái i porn 1 năm; cam kết bằng điểm chỉ hẳn hòi.

Foxcon chấp nhận, đầu tư, và làm được.
Tôi nghĩ, đấy là lý do chính cho cái sự "VN đến cái ốc vít cũng không làm được".
Năm 2013 SS bắt đầu khảo sát lắp smartphone ở VN. Lúc đó 1 là SS đã có chuỗi cung ứng hoàn thiện, 2 là năm 2013 VN chưa tham gia gì vào sản xuất smartphone nói chung thì đương nhiên không thể đáp ứng ngay các yêu cầu của SS. Đến năm 2015 khi bị hỏi nhiều quá về nhà cung ứng VN, phó giám đốc SS Vina mới bảo "kể cả chiếc ốc vít chúng tôi cũng không tìm thấy nhà cung cấp VN".

Đấy là chuyện rất bình thường, vì ốc vít điện thoại là loại ốc vít rất nhỏ, VN bình thường không có nhu cầu thị trường nên như cụ nói ở trên, doanh nghiệp VN thừa sức làm được nhưng muốn làm thì phải nhập dây chuyền chuyên dụng, nếu SS không mua thì đắp chiếu luôn. Cho nên doanh nghiệp VN không ham, nhưng VN làm được rất nhiều loại ốc vít khác, xuất khẩu sang đủ các nước.

Chuyện là như vậy. Chú ý rằng xuất phát chỉ là "Samsung không tìm được nhà cung cấp ốc vít điện thoại ở Việt nam", nhưng lũ tự nhục lu loa lên rằng "Việt nam đến cái ốc vít cũng không làm được", ý là tất cả các loại ốc vít chứ không chỉ là ốc vít điện thoại. Và mất dạy nữa là cứ nhai đi nhai lại suốt từ 2015 đến nay.

Nói rõ hơn cho các cụ, ốc vít điện thoại là con ốc 1,4mm x 2,5 - 3,0mm, chất liệu thép mạ kẽm. Máy làm ốc vít nếu muốn chắc thì mua của Đài loan 120 ngàn đô 1 cái, thép nguyên liệu nhập của Nhật. Các cụ nên biết là kể cả công ty Đài làm ốc này cũng phải nhập thép từ Nhật. Còn quá trình sản xuất thì đơn giản, chương trình có sẵn, lắp cuộn thép vào ấn nút là máy chạy, sau đó đem ra bể mạ kẽm cao cấp.

Tôi chắc chắn sẽ có cụ đòi hỏi tiếp rằng VN phải làm được máy, phải luyện được thép thì mới gọi là "làm được ốc vít". Thưa các cụ thế thì không một nước nào gọi là làm được cái gì cả. Samsung làm chip phải mua máy quang khắc từ ASML Hà lan và đủ loại máy và hóa chất từ Nhật, Huyndai làm ô-tô phải mua robot từ ABB Thụy sĩ, đừng bảo rằng thế là Samsung không làm được chip và Huyndai không làm được ô-tô.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Năm 2013 SS bắt đầu khảo sát lắp smartphone ở VN. Lúc đó 1 là SS đã có chuỗi cung ứng hoàn thiện, 2 là năm 2013 VN chưa tham gia gì vào sản xuất smartphone nói chung thì đương nhiên không thể đáp ứng ngay các yêu cầu của SS. Đến năm 2015 khi bị hỏi nhiều quá về nhà cung ứng VN, phó giám đốc SS Vina mới bảo "kể cả chiếc ốc vít chúng tôi cũng không tìm thấy nhà cung cấp VN".

Đấy là chuyện rất bình thường, vì ốc vít điện thoại là loại ốc vít rất nhỏ, VN bình thường không có nhu cầu thị trường nên như cụ nói ở trên, doanh nghiệp VN thừa sức làm được nhưng muốn làm thì phải nhập dây chuyền chuyên dụng, nếu SS không mua thì đắp chiếu luôn. Cho nên doanh nghiệp VN không ham, nhưng VN làm được rất nhiều loại ốc vít khác, xuất khẩu sang đủ các nước.

Chuyện là như vậy. Chú ý rằng xuất phát chỉ là "Samsung không tìm được nhà cung cấp ốc vít điện thoại ở Việt nam", nhưng lũ tự nhục lu loa lên rằng "Việt nam đến cái ốc vít cũng không làm được", ý là tất cả các loại ốc vít chứ không chỉ là ốc vít điện thoại. Và mất dạy nữa là cứ nhai đi nhai lại suốt từ 2015 đến nay.

Nói rõ hơn cho các cụ, ốc vít điện thoại là con ốc 1,4mm x 2,5 - 3,0mm, chất liệu thép mạ kẽm. Máy làm ốc vít nếu muốn chắc thì mua của Đài loan 120 ngàn đô 1 cái, thép nguyên liệu nhập của Nhật. Các cụ nên biết là kể cả công ty Đài làm ốc này cũng phải nhập thép từ Nhật. Còn quá trình sản xuất thì đơn giản, chương trình có sẵn, lắp cuộn thép vào ấn nút là máy chạy, sau đó đem ra bể mạ kẽm cao cấp.

Tôi chắc chắn sẽ có cụ đòi hỏi tiếp rằng VN phải làm được máy, phải luyện được thép thì mới gọi là "làm được ốc vít". Thưa các cụ thế thì không một nước nào gọi là làm được cái gì cả. Samsung làm chip phải mua máy quang khắc từ ASML Hà lan và đủ loại máy và hóa chất từ Nhật, Huyndai làm ô-tô phải mua robot từ ABB Thụy sĩ, đừng bảo rằng thế là Samsung không làm được chip và Huyndai không làm được ô-tô.
Tôi không rành về ốc vít loại siêu nhỏ và các thông số kỹ thuật như bác.

Tụi tôi từng làm tư vấn cho 1 doanh nghiệp nội địa, khi định ký kết với tây.

Nó căn cứ nguồn cung và cầu của chúng nó, đưa ra 1 Con số nó sẽ bao tiêu sản phẩm, cam kết bằng Bảo lãnh ngân hàng luôn:
+ Nhiều năm.
+ Số lượng tối thiểu và tối đa, và đều rất lớn, vượt xa công suất hiện tại.
+ Đơn giá nó mua hoàn toàn chấp nhận được.

Vấn đề là, bỏ tiền ra mua thêm dây chuyền (hàng China) thì khá đắt - đã đành, và chỉ là 1/3 vấn đề.
2/3 còn lại, là Quy trình đáp ứng tiêu chuẩn rất khắt khe (mặc dù vẫn còn xa mới đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU).
Chắc gì ta đã Đáp ứng và sau đó, Duy trì được cái standard này.

Tính toán chán chê, họ đành phải bỏ, và thành thực là tôi cũng ủng hộ họ drop it, vì nhiều lý do chủ quan và khách quan.
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Có 2 cái của SS làm tôi rất ác cảm. Đó là các luận điệu "VN đến cái ốc vít cũng không làm được", và "doanh thu SS bằng 20% GDP Việt nam".

Thêm 1 lũ tự nhục cứ nhai đi nhai lại.

FDI vào VN là sòng phẳng bình đẳng, VN được công ăn việc làm, chúng nó có sản phẩm lợi nhuận. Việc gì phải tự nhục, tự nhục đến mức hỏi nhau "FDI rút đi VN còn lại gì".

Còn bảo sao VN không gây sức ép với FDI, không ăn cắp công nghệ như Trung quốc. Xin lỗi, TQ có những lợi thế mà VN không thể so được. VN làm như TQ thì FDI đã bỏ đi từ lâu chứ không đợi đến bây giờ.
Chả sòng phẳng đâu cụ ơi. Mình thiệt đơn thiệt kép đấy. Nhưng chưa giải được bài toán việc làm do chúng nó ra đề nên đành chấp nhận thôi. Bao năm nay biết thừa nó chuyển giá, báo lỗ để trốn thuế mà cục thuế có làm được gì đâu. Lãnh đạo các tập đoàn FDI thì nhập cảnh được ưu tiên chế độ như vip.
 

1234abcd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147762
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
3,908
Động cơ
356,973 Mã lực
Tôi chắc chắn sẽ có cụ đòi hỏi tiếp rằng VN phải làm được máy, phải luyện được thép thì mới gọi là "làm được ốc vít". Thưa các cụ thế thì không một nước nào gọi là làm được cái gì cả. Samsung làm chip phải mua máy quang khắc từ ASML Hà lan và đủ loại máy và hóa chất từ Nhật, Huyndai làm ô-tô phải mua robot từ ABB Thụy sĩ, đừng bảo rằng thế là Samsung không làm được chip và Huyndai không làm được ô-tô.
Đòi hỏi như này may ra China những năm 2010 đáp ứng từ A-Z được.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,804
Động cơ
314,987 Mã lực
Vâng, Thép Thái Nguyên và Vinashin hay EVN hay TKV... đều có một điểm chung là DN nhà nước.
Vốn Nhà nước (thực chất là tài sản nhân dân) mà để cho các cty, tập đoàn Nhà nước sử dụng, kinh doanh, đầu tư thực tiễn đã chứng minh là sai trong phần lớn các trường hợp.
Các tập đoàn tư nhân mới là những cú hích với nền kinh tế một quốc gia. Cũng có những trường hợp tập đoàn kinh tế Nhà nước hoạt động và phát triển tốt được như Viettel nhưng là số ít.
Trong các doanh nghiệp kể trên thì EVN hoạt động khá tốt, chẳng qua do bị áp giá bán thấp, đầu vào tăng nên bị lỗ thôi.
So sánh các nc trong khu vực, thì giá điện của VN là khá thấp. Và trong gđ chiến tranh Ukraine- Nga thì hầu hết các nc đều tăng giá điện, có những nc tăng đến 50%-100%, thì ở VN gần như không tăng.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,804
Động cơ
314,987 Mã lực
SX manh mún, tự phát, triều đình không ủng hộ. Bao nhiêu nguồn lực dồn hết vào phân lô bán nền đến mức có DN BDS mà 99% tài sản là nợ.
Đến lúc FDI rút đi thì CN mất việc, xóm trọ thành xóm ma, đất đai thì để trống vì đắt vãi chưởng éo ai rớ vào mà mở xưởng này nhà máy nọ cho nổi.
Càng chuyển dịch FDI lên công nghệ cao thì càng khó học lóm công nghệ, càng khó làm CN phụ trợ và cũng càng sử dụng ít công nhân.
Ý của cụ là cứ để cánh đồng để canh tác rau màu, lúa, ngô, khoai sắn ... hả???
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,870
Động cơ
219,381 Mã lực
DN Nhà nước với tư nhân thì do người lđ thôi. Lãnh đạo cả nước còn được huống hồ 1 cty. ví dụ Viettel là 1 doanh nghiệp lãi siêu khủng hơn nhiều tư nhân.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,785
Động cơ
483,088 Mã lực
Nơi ở
rừng
Đó cũng là cái khó cho phụ trợ Việt, vạn sự khởi đầu nan. Như Nhật trước đây cũng vậy Toyota đi đâu là 1 băng phụ trợ Nhật đi theo. Dù sao họ người Nhật với nhau tham gia chuỗi trên phạm vi toàn cầu, niềm tin cao hơn. Phụ trợ Nhật ko bị "trưởng phòng vật tư" hành phong bì, test đã đạt sẵn

Nên xây các chaebol VN hình thành chuỗi cũng ứng, phụ trợ người Việt là quốc sách. Một ông phụ trợ vừa bán cho Tây vừa bán cho Ta mới vững, chứ bán cho 1 mình SS thì quá rủi ro
Thế Chebol lại có trưởng phòng ngậm xu rồi ! Em thấy nghiều ông để hẳn con cóc ngậm đồng xu trên bàn luôn ! Kk !
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,804
Động cơ
314,987 Mã lực
Nhờ FDI mà kinh tế VN phát triển nhanh hơn, nhưng là câu chuyện win-win cả thôi.
Có những lĩnh vực doanh nghiệp VN lớn mạnh và cạnh tranh ngang ngửa đội FDI rồi, ví dụ: sữa và sp sữa; thép; lọc hóa dầu; lắp ráp và sx ô tô; đồ uống;...
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
188,540 Mã lực
Tuổi
35
Công nợ 150 days thì bác nâng Đơn giá bán lên.
Còn FDI "không muốn cho các doanh nghiệp nước sở tại được hưởng lợi": OK, không chấp cái bọn tự diễn chuyển ấy; vậy nó bỏ tiền túi ra để bù đắp à bác?
Hic, bọn em không chơi kiểu nâng giá đó được bác ạ. Không phải chỉ đơn giản nâng giá, mấy anh Hàn được cái là kì kèo thì phải gọi là vãi đạn !

Còn đoạn sau thì có lẽ bác hiểu rõ rồi nhưng cố ý hỏi vậy thôi !
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,554
Động cơ
312,893 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có 2 cái của SS làm tôi rất ác cảm. Đó là các luận điệu "VN đến cái ốc vít cũng không làm được", và "doanh thu SS bằng 20% GDP Việt nam".

Thêm 1 lũ tự nhục cứ nhai đi nhai lại.

FDI vào VN là sòng phẳng bình đẳng, VN được công ăn việc làm, chúng nó có sản phẩm lợi nhuận. Việc gì phải tự nhục, tự nhục đến mức hỏi nhau "FDI rút đi VN còn lại gì".

Còn bảo sao VN không gây sức ép với FDI, không ăn cắp công nghệ như Trung quốc. Xin lỗi, TQ có những lợi thế mà VN không thể so được. VN làm như TQ thì FDI đã bỏ đi từ lâu chứ không đợi đến bây giờ.
Theo logic học thì lão dùng điện thoại Ai fon với đi xe Nhật. :D
 

DV2004

Xe tăng
Biển số
OF-32300
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,101
Động cơ
1,129,880 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có tập đoànFDI đi, thì lại có FDI đến lo gì.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,360
Động cơ
20,884 Mã lực
Giống như 77 doanh nghiệp rời thị trường nhưng lại có 79k doanh nghiệp mới thành lập. :D:D:D:D:D
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,552
Động cơ
508,482 Mã lực
Cụ lý thuyết quá. 1 doanh nghiệp đóng cửa mất rất nhièu, mất cả mấy năm gầy dựng name của doanh nghiệp đó.

Còn dn mới thành lập chỉ mất phí đa2ng ký ký kinh doanh thôi.

Lặn lội trong môi trường kinh doanh mới hiểu được lẽ thường, chứ đút chân gầm bàn chỉ hiểu đuoejc lẽ ảo :D
100000 dn có bao nhiêu dn có tên tuổi thương hiệu? Lý thuyết quá
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,552
Động cơ
508,482 Mã lực
Mục thứ 2 thì thực ra nói thì rất khó, nhưng thực tế lại rất dễ: tư nhân không cần gì cả, chỉ cần nhà nước không gây khó dễ thôi, không phong bì thôi

Không cần hoạch định gì cả, vì nhà nước ko bao giờ giỏi nghiên cứu thị trường đánh giá rủi ro bằng tư nhân
Ngắn, gọn, đầy đủ. Nhiều khi e nghĩ các bác ở trên đừng làm gì cả thì tốt hơn.
vi mô thôi. vĩ mô thì vẫn cần hỗ trợ.
Trung Quốc, Singapore, Hàn, thậm chí Âu Mỹ, chính phủ vẫn đang còng lưng hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp lớn
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,552
Động cơ
508,482 Mã lực
fdi rút thì sẽ có người thay. Không nước ngoài thì dn trong nước. trình độ kinh doanh của dân cũng cao hơn nhiều so với 199x rồi, nên sẽ nắm bắt cơ hội tốt thôi.

Nga đuổi mà FDI cũng có dám rút hết đâu
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,552
Động cơ
508,482 Mã lực
Không cần hỗ trợ. Chỉ cần ko cản.

Đứa nào nói vẫn cần hỗ trợ thì không đáng để bình, vẵn tư duy bao cấp
Vâng. cụ giỏi. Mỹ còn đang phải ném ra hàng chục tỉ USD để hỗ trợ ngành Chip kia kìa

sinh, hàn, nhật, âu... sang vn làm ăn luôn luôn có chính phủ của nó hỗ trợ, bảo hộ kè kè
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top