[Funland] Khi doanh nghiệp FDI tự đặt câu hỏi, nếu họ rời đi, Việt Nam còn gì

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,108
Động cơ
416,091 Mã lực
Nơi ở
BE
Ý của cụ tôi đã hiểu, còn ý của tôi là bọn G7 nó đầu tư FDI cho nhau chỉ là việc huy động vốn, có nguồn vốn huy động nó sẽ đưa sang các nước có nguồn nguyên nhiên vật liệu, nhân công rẻ hơn để sản xuất. Chả thằng nào trong mấy thằng G7 để nhà máy xí nghiệp tại nước đó sản xuất rồi xuất đi các nước khác ( Trừ 1 số ngành đặc biệt mà bọn nó không muốn chuyển giao cho nước khác )
Chính xác là đưa sản xuất có hàm lượng công nghệ thấp, cần nhiều nhân lực như may mặc, lắp ráp sang các nước phát triển, nhân công rẻ.

Từ sau covid chúng nó đã manh nha lôi việc sản xuất hàng thiết yếu về nước. Rất khó vì chị phí cao nhưng nó coi đấy là việc phải làm và sẽ dựng hàng rào kỹ thuật, hoặc sẽ lôi về các địa điểm gần hơn về địa lý như đông Âu, Nam Mỹ.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,552
Động cơ
483,453 Mã lực
Nơi ở
rừng
Một ví dụ rất đơn giản để nhìn ra toàn cảnh.
Nhà máy Samsung ở VN sử dụng 42 nhà cung cấp linh kiện, nhưng không VN không có nhà cung cấp nào, kể cả ốc vít.
Nếu Samsung rút đi, còn lại 1,2 vạn lao động.
Nói như vậy em lại thấy may, nó rút đi bỏ lại 1,2 vạn ông người, chứ VN có 30 ông sx ốc vít mí đồ nhựa, nó rút đi thêm 30 ông cc chêt và thêm gấp 2, 3 lần ông người như vậy bị bỏ lại ! Kk
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,108
Động cơ
416,091 Mã lực
Nơi ở
BE
Mở nhà máy, thuê công nhân Mỹ à cụ? Thế thì bá quá rồi. Cụ cho em cái ảnh thằng mẽo đen mẽo vàng mẽo trắng nào làm Công Nhân cho anh vin được không ạ?
Mở nhà máy ở Mỹ ko thuê công nhân Mỹ thì thuê ở đâu. Kể cả người nước ngoài cũng theo luật, thu nhập Mỹ.

Nếu coi người làm thuê cũng là một dạng công nhân trình độ cao thì chuyện thuê tây thuê Mỹ ở Vin nó là chuyện quá bình thường. Có gì mà cụ ngạc nhiên?
 

Cucumin

Xe tăng
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,947
Động cơ
109,106 Mã lực
Tuổi
48
Nói như vậy em lại thấy may, nó rút đi bỏ lại 1,2 vạn ông người, chứ VN có 30 ông sx ốc vít mí đồ nhựa, nó rút đi thêm 30 ông cc chêt và thêm gấp 2, 3 lần ông người như vậy bị bỏ lại ! Kk
Vào được chuỗi của nó, thì nó đi mình cũng đi theo hoặc ở lại xuất khẩu sang cũng được. Mấy cái sản xuất phụ trợ đầu tư không lớn đâu, mặt bằng thuê được mà. Nhưng ngay cả chính sách của chúng nó đã tìm mọi cách ngăn cản nhà cung cấp Việt Nam rồi, toàn là bọn Hàn nó đi theo thôi.
 

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
10,362
Động cơ
476,403 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Như chuyển cửa hàng thôi, không thuê nữa chủ nhà cũng thiệt mà anh chuyển đi anh cũng quá thiệt... :D
Anh đi thì lại có anh khác vào thôi chỉ thời gian giao quãng là đôi bên đều bất lợi?

Tôi thích hỏi : Tại sao các anh lại đi ?
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,552
Động cơ
483,453 Mã lực
Nơi ở
rừng
Như chuyển cửa hàng thôi, không thuê nữa chủ nhà cũng thiệt mà anh chuyển đi anh cũng quá thiệt... :D
Anh đi thì lại có anh khác vào thôi chỉ thời gian giao quãng là đôi bên đều bất lợi?

Tôi thích hỏi : Tại sao các anh lại đi ?
Trừ bọn chết lăn quay, hình như chư bọn nào lớn bỏ đi ! Kk ! Hàng ế là chính !
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,369
Động cơ
558,992 Mã lực
Một câu hỏi vớ vấn. FDI đang đóng vai trò lớn với vn, đúng như vậy, nhưng giả thiết như ông này là nhìn một chiều, ko thấy vn cũng đóng vai trò đáng kể trong chuỗi cung ứng trên thế giới. FDI cũng cần vn. Khoảng 50% ĐT thông minh của Samsung bán ra thế giới được sx tại vn. Thế thì cả hai đều cần nhau, Samsung và vn đều có vai trò quan trọng với nhau.
Chúng ta ở thời đại thế giới là thống nhất. Kính tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn, chúng ta không tránh khỏi bị ảnh hưởng theo, nhiều ngành đang gặp khó, nhưng cơ cấu kinh tế sẽ chuyển đổi để thích ứng, nhiều cơ hội sẽ mở ra. Vốn FDI cũng sẽ thay đổi về cơ cấu. Về phía mình, Vn ta đã nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, của công nghệ thông tin , cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực kĩ thuật... nên tôi cho rằng vốn FDI sẽ còn chọn vn là điểm đến và sẽ đến với số lượng và chất lượng ngày càng cao hơn. Câu hỏi của ông sếp nọ là thừa.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Cái này bắt đầu từ mồm Trump ! Em nghĩ nó liên quan đến nhiều thứ, trong đó có việc dồn FDI rút khỏi TQ. Tuy nhiên không phải bỏ sx theo kiểu tuyyej đối hóa !
Đó là chính sách lưỡng đảng để cứu nước Mỹ rồi cụ, Biden tiếp nối sự nghiệp của Trump đã chọn :) như sẵn sàng tài trợ Vinfast TSMC Samsung vv đầu tư sản xuất ở Mỹ tiếp tục đánh thuế nhập khẩu cao Biden cũng không mặn mà với các thỏa thuận tự do thương mại như Trump. Về thương mại quốc tế và sản xuất chính sách giống hệt Trump.

Làm sản xuất và đầu tư kỹ nghệ là chọn con đường khó, mọi người đều hiểu điều đó. Nhưng như Trump nói: "chưa bao giờ, chưa bao giờ, chưa bao giờ có cái gì đáng làm là dễ làm cả, quan trọng là có dũng khí, có độ rắn, và quyết tâm để làm. Tức là chọn con đường ít người đi".

Remember this, nothing worth doing ever, ever, ever came easy. Following your convictions means you must be willing to face criticism from those who lack the same courage to do what is right. And they know what is right, but they don’t have the courage or the guts or the stamina to take it and to do it. It’s called the road less traveled.

I know that each of you will be a warrior for the truth, will be a warrior for our country and for your family. I know that each of you will do what is right, not what is the easy way, and that you will be true to yourself and your country and your beliefs.

In my short time in Washington I’ve seen firsthand how the system is broken. A small group of failed voices who think they know everything and understand everyone want to tell everybody else how to live and what to do and how to think. But you aren’t going to let other people tell you what you believe, especially when you know that you’re right.

 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,601
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Một câu hỏi vớ vấn. FDI đang đóng vai trò lớn với vn, đúng như vậy, nhưng giả thiết như ông này là nhìn một chiều, ko thấy vn cũng đóng vai trò đáng kể trong chuỗi cung ứng trên thế giới. FDI cũng cần vn. Khoảng 50% ĐT thông minh của Samsung bán ra thế giới được sx tại vn. Thế thì cả hai đều cần nhau, Samsung và vn đều có vai trò quan trọng với nhau.
Chúng ta ở thời đại thế giới là thống nhất. Kính tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn, chúng ta không tránh khỏi bị ảnh hưởng theo, nhiều ngành đang gặp khó, nhưng cơ cấu kinh tế sẽ chuyển đổi để thích ứng, nhiều cơ hội sẽ mở ra. Vốn FDI cũng sẽ thay đổi về cơ cấu. Về phía mình, Vn ta đã nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, của công nghệ thông tin , cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực kĩ thuật... nên tôi cho rằng vốn FDI sẽ còn chọn vn là điểm đến và sẽ đến với số lượng và chất lượng ngày càng cao hơn. Câu hỏi của ông sếp nọ là thừa.
20 năm trước em thấy DN than nhiều về rủi ro chính sách ở VN. 20 năm sau em vẫn thấy lời than y nguyên. Nên cái VN cần làm nhất không phải là 4.0 mà là xây cái basis cho thật tốt đi đã. Chính sách phải nhất quán, luật phải ổn định trong ít nhất 10-20 năm. Chứ sáng đúng, chiều sai, mai lại đúng thì chỉ béo bọn cò thôi
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,309
Động cơ
85,130 Mã lực
Hãy ngẫm lại câu chuyện "Tái ông thất mã"...
Việc 1 số DN FDI nếu có rời đi...đó là Hoạ...nhưng trong Hoạ có khi lại có Phúc, vì nhờ DN FDI đó rời đi mà lại có DN FDI kgacs nhảy vào và / hoặc có DN nội địa VN khác được sinh ra...:))

Giống cái chuyện 1 ly nước có 1 nửa đựng nước. Người bi quan nhìn thấy sẽ nghĩ " chỉ còn 1/2 ly nước " ...trong khi người lạc quan nhìn thấy sẽ nghĩ " ồ, vẫn còn 1/2 ly nước " :))
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,601
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thế sao Tesla, Táo , Pepsi, Coca, Nike.... bọn nó không mang nhà máy về nước Mỹ sản xuất rồi mang xuất khẩu, đem việc làm, sản xuất cho Mỹ có phải hơn không?
Sx của Mỹ hơi bị khủng đấy cụ. Nhưng tất nhiẻn nó sẽ chọn những ngành sx ít sử dụng công nhân như ô tô, thiết bị y tế....đơn giản nhất là cái núm sữa cho em bé hay máy vắt sữa, nhiều mẹ VN dùng hàng made in America lắm đấy nhé. Bản thân công ty em tháng cũng làm gần 20 cont từ nhà máy sx Mỹ về VN, nguyên liệu sx chứ không phải thành phẩm gì đâu
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,287
Động cơ
74,250 Mã lực
FDI rút đi thì VN “còn” gì?
“còn” thảm hơn covid ợ ;))

Như vậy, đến ngày 15/5 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước chỉ đạt hơn 230 tỷ USD, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm trước, tương đương giảm gần 40 tỷ USD. Con số còn thấp hơn cả thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh năm 2021, khi đó tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 234 tỷ USD.
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
5,597
Động cơ
379,343 Mã lực
Về phần DN FDI thì họ sẽ hỏi ngược lại là tại sao chúng tôi sang đây tạo công ăn việc làm rồi, lại phải chuyển giao công nghệ ?. Mà chuyển thì chuyển cho ai, đơn vị nào nhận ?????
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,601
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Một ví dụ rất đơn giản để nhìn ra toàn cảnh.
Nhà máy Samsung ở VN sử dụng 42 nhà cung cấp linh kiện, nhưng VN không cung cấp được cái gì, kể cả ốc vít.
Nếu Samsung rút đi, còn lại 1,2 vạn lao động.
Rất nhiều người đổ lỗi cho việc dn FDI sao không ưu ái chọn DN Việt làm supplier hay vendor, sao lại ưu ái dn nước nó. Hehe...dn nào cũng muốn cắt giảm chi phí, purchaser trong FDI tại VN cũng là người Việt. Tại sao không chọn DN VN nếu giá rẻ hơn, tốt hơn mà anh em lại thỉnh thoảng gặp nhau?
Đơn giản là VN không đủ trình, không dám chơi. Cái không đủ trình đầu tiên là bề mặt giấy tờ. Cứ phải nói thẳng với nhau là FDI coi vậy nhưng rất nhiêif các thủ tục giấy tờ hoàn thành. Chuyện, quản lý trong 1 nước đã thủ tuck nhiêu khê nữa là quản lý xuyên quốc gia. Nhiều ông đến nhà máy chém rất ghê nhưng khi vào bước đầu tiên về giấy tờ đã tắc.
Cái không dám chơi chính là tính trách nhiệm.Ví dụ, cụ muốn sx lò xo cho 1 FDI máy in bán toàn cầu. Trong hđ sẽ có điều khoản, nếu lô hàng nào của chúng nó bị thu hồi do chất lượng lò xo của cụ, thì công ty cụ phải chịu mọi trách nhiệm và chi phí. Cụ nghĩ bao nhiêu công ty VN dám ký vào cái đó (tất nhiên phải chứng minh được nănh lực có khả năng đền bù đó chứ không khơi khơi 'anh hứa' được) 🙂
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,057
Động cơ
399,941 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Một ví dụ rất đơn giản để nhìn ra toàn cảnh.
Nhà máy Samsung ở VN sử dụng 42 nhà cung cấp linh kiện, nhưng VN không cung cấp được cái gì, kể cả ốc vít.
Nếu Samsung rút đi, còn lại 1,2 vạn lao động.
Cái luận điệu ốc vít nhai lại suốt từ 2015, nhàm và sai lắm rồi cụ ạ. Có nhiều lý do để doanh nghiệp VN không cung cấp cho SS chứ không phải là không làm được.

Công ty tôi chẳng hạn, thừa sức làm được ốc vít cho SS nhưng tôi không làm vì bán cho khách hàng khác lợi nhuận cao hơn và được đối xử bình đẳng hơn, tội gì tôi phải làm cho SS.

Samsung cũng như bất kỳ thằng FDI nào khác, rút đi thì cứ rút, người Việt sẽ tìm được con đường riêng của mình.

Thật sự tôi rất bức xúc với cái luận điệu "FDI rút đi Việt nam còn lai gì". Xin lỗi các cu tôi chửi 1 cái "ĐM, FDI chúng nó nghĩ VN ăn xin chúng nó đấy à?"
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Mở nhà máy, thuê công nhân Mỹ à cụ? Thế thì bá quá rồi. Cụ cho em cái ảnh thằng mẽo đen mẽo vàng mẽo trắng nào làm Công Nhân cho anh vin được không ạ?
Con được không?
1684635641668.png
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
Về phần DN FDI thì họ sẽ hỏi ngược lại là tại sao chúng tôi sang đây tạo công ăn việc làm rồi, lại phải chuyển giao công nghệ ?. Mà chuyển thì chuyển cho ai, đơn vị nào nhận ?????
Thế sang làm gì. Ở Nhật, Mỹ mà sx.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,493
Động cơ
76,241 Mã lực
Rất nhiều người đổ lỗi cho việc dn FDI sao không ưu ái chọn DN Việt làm supplier hay vendor, sao lại ưu ái dn nước nó. Hehe...dn nào cũng muốn cắt giảm chi phí, purchaser trong FDI tại VN cũng là người Việt. Tại sao không chọn DN VN nếu giá rẻ hơn, tốt hơn mà anh em lại thỉnh thoảng gặp nhau?
Đơn giản là VN không đủ trình, không dám chơi. Cái không đủ trình đầu tiên là bề mặt giấy tờ. Cứ phải nói thẳng với nhau là FDI coi vậy nhưng rất nhiêif các thủ tục giấy tờ hoàn thành. Chuyện, quản lý trong 1 nước đã thủ tuck nhiêu khê nữa là quản lý xuyên quốc gia. Nhiều ông đến nhà máy chém rất ghê nhưng khi vào bước đầu tiên về giấy tờ đã tắc.
Cái không dám chơi chính là tính trách nhiệm.Ví dụ, cụ muốn sx lò xo cho 1 FDI máy in bán toàn cầu. Trong hđ sẽ có điều khoản, nếu lô hàng nào của chúng nó bị thu hồi do chất lượng lò xo của cụ, thì công ty cụ phải chịu mọi trách nhiệm và chi phí. Cụ nghĩ bao nhiêu công ty VN dám ký vào cái đó (tất nhiên phải chứng minh được nănh lực có khả năng đền bù đó chứ không khơi khơi 'anh hứa' được) 🙂
Cụ nói chuẩn trong ngành em, đơn cử như bên em tiếp cận bên Cedo từ năm 2021 đến nay. Họ rất thiện chí, cả tổng giám đốc và TP vật tư ra tiếp, họp mấy lần mà bên em không đáp ứng nổi 5-6 giấy tờ, chứng nhận, chứng chỉ đầu ra sản phẩm. Cả bên em tự Test và bên trung gian kiểm định họ đều ok. Sản lượng rất lớn. tất nhiên họ mua mấy nhà khác nữa, giá cũng rất hợp lý với bên em. Lúc thì thiếu giấy nọ, khi thì thiếu giấy kia.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top