[Funland] Khi doanh nghiệp FDI tự đặt câu hỏi, nếu họ rời đi, Việt Nam còn gì

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Cái luận điệu ốc vít nhai lại suốt từ 2015, nhàm và sai lắm rồi cụ ạ. Có nhiều lý do để doanh nghiệp VN không cung cấp cho SS chứ không phải là không làm được.

Công ty tôi chẳng hạn, thừa sức làm được ốc vít cho SS nhưng tôi không làm vì bán cho khách hàng khác lợi nhuận cao hơn và được đối xử bình đẳng hơn, tội gì tôi phải làm cho SS.

Samsung cũng như bất kỳ thằng FDI nào khác, rút đi thì cứ rút, người Việt sẽ tìm được con đường riêng của mình.

Thật sự tôi rất bức xúc với cái luận điệu "FDI rút đi Việt nam còn lai gì". Xin lỗi các cu tôi chửi 1 cái "ĐM, FDI chúng nó nghĩ VN ăn xin chúng nó đấy à?"
Nó đòi hỏi cao đấy bác.
Ngoài chuyện Chất lượng với ISO gì đó, còn cả Công suất nữa.
Khi nó ký với bác, số lương là khổng lồ, tương ứng với đầu ra của chúng nó.

Bên tôi làm, có tham gia đấu thầu.
Đến khi tham gia đấu thầu quốc gia, tầm cỡ cả nước, tụi tây rút ngay.
Lý do: Tau trúng thầu cuốc da nhà mài, 2 năm, very good.
Năm 03, tau có thể không trúng thầu, thế thì tau làm gì với công suất thừa?? Không ai trả lời được.

Thế nên, chỉ có vài thằng công suất thực sự khủng khiếp, nó mới tham gia và có thiện chí tham gia; tụi đó giá lại đắt.

Còn nhà ta, thay vì đấu thầu 1 gói cả nước, lại phải tách ra thành 3 gói nhỏ hơn rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,875
Động cơ
219,416 Mã lực
Còn nhà ta, thay vì đấu thầu 1 gói cả nước, lại phải tách ra thành 3 gói nhỏ hơn rồi.
Good mà, chia nhỏ 3 gói ra thì kêu gọi được nhiều nhà thầu hơn, giá rẻ hơn là 1 gói. Còn thằng nào đủ sức làm 1 gói lớn thì nó cũng làm được 3 gói nhỏ.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Good mà, chia nhỏ 3 gói ra thì kêu gọi được nhiều nhà thầu hơn, giá rẻ hơn là 1 gói. Còn thằng nào đủ sức làm 1 gói lớn thì nó cũng làm được 3 gói nhỏ.
Giá 1 gói rẻ hơn giá 3 gói bác ạ. Rẻ hơn ác luôn, trên mọi phương diện.

Mỗi cái câu hỏi, 2 năm nữa tau làm gì, thì không ai trả lời được.
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,505
Động cơ
308,168 Mã lực
Một ví dụ rất đơn giản để nhìn ra toàn cảnh.
Nhà máy Samsung ở VN sử dụng 42 nhà cung cấp linh kiện, nhưng VN không cung cấp được cái gì, kể cả ốc vít.
Nếu Samsung rút đi, còn lại 1,2 vạn lao động.
Cụ thử đọc lại xem có đúng ko.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ nói chuẩn trong ngành em, đơn cử như bên em tiếp cận bên Cedo từ năm 2021 đến nay. Họ rất thiện chí, cả tổng giám đốc và TP vật tư ra tiếp, họp mấy lần mà bên em không đáp ứng nổi 5-6 giấy tờ, chứng nhận, chứng chỉ đầu ra sản phẩm. Cả bên em tự Test và bên trung gian kiểm định họ đều ok. Sản lượng rất lớn. tất nhiên họ mua mấy nhà khác nữa, giá cũng rất hợp lý với bên em. Lúc thì thiếu giấy nọ, khi thì thiếu giấy kia.
Cụ đã đút phong bì cho trưởng phòng vật tư (có thể là người Việt làm thuê cho Fdi) chưa mà giấy tờ thiếu trước thiếu sau vậy? :) còn nếu cả tự test và bên thứ ba đều không đạt thì thôi im lặng chứ biết nói gì? Cố mà test cho đạt thôi
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,604
Động cơ
407,818 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ nói chuẩn trong ngành em, đơn cử như bên em tiếp cận bên Cedo từ năm 2021 đến nay. Họ rất thiện chí, cả tổng giám đốc và TP vật tư ra tiếp, họp mấy lần mà bên em không đáp ứng nổi 5-6 giấy tờ, chứng nhận, chứng chỉ đầu ra sản phẩm. Cả bên em tự Test và bên trung gian kiểm định họ đều ok. Sản lượng rất lớn. tất nhiên họ mua mấy nhà khác nữa, giá cũng rất hợp lý với bên em. Lúc thì thiếu giấy nọ, khi thì thiếu giấy kia.
Thế nên đừng đổ lỗi cho chúng nó. Hãy tự trách mình. NN nên hỗ trợ DN cái khâu đầu tiên là giấy tờ đó. Đã ai tự đặt câu hỏi tại sao DN Ấn hỏi giấy gì có giấy đó chưa?
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,569
Động cơ
75,924 Mã lực
Cụ đã đút phong bì cho trưởng phòng vật tư (có thể là người Việt làm thuê cho Fdi) chưa mà giấy tờ thiếu trước thiếu sau vậy? :) còn nếu cả tự test và bên thứ ba đều không đạt thì thôi im lặng chứ biết nói gì? Cố mà test cho đạt thôi
Vấn đề không hẳn là phong bì, mà đầu tư ra rồi được 1 thời gian nó cắt thì căng phết đó cụ. Nên ông chủ chỗ em cứ đắn đo làm hàng chợ hay làm hàng cty cho xk 2 năm qua rồi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vấn đề không hẳn là phong bì, mà đầu tư ra rồi được 1 thời gian nó cắt thì căng phết đó cụ. Nên ông chủ chỗ em cứ đắn đo làm hàng chợ hay làm hàng cty cho xk 2 năm qua rồi.
Đó cũng là cái khó cho phụ trợ Việt, vạn sự khởi đầu nan. Như Nhật trước đây cũng vậy Toyota đi đâu là 1 băng phụ trợ Nhật đi theo. Dù sao họ người Nhật với nhau tham gia chuỗi trên phạm vi toàn cầu, niềm tin cao hơn. Phụ trợ Nhật ko bị "trưởng phòng vật tư" hành phong bì, test đã đạt sẵn

Nên xây các chaebol VN hình thành chuỗi cũng ứng, phụ trợ người Việt là quốc sách. Một ông phụ trợ vừa bán cho Tây vừa bán cho Ta mới vững, chứ bán cho 1 mình SS thì quá rủi ro
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,367
Động cơ
406,400 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nó đòi hỏi cao đấy bác.
Ngoài chuyện Chất lượng với ISO gì đó, còn cả Công suất nữa.
Khi nó ký với bác, số lương là khổng lồ, tương ứng với đầu ra của chúng nó.

Bên tôi làm, có tham gia đấu thầu.
Đến khi tham gia đấu thầu quốc gia, tầm cỡ cả nước, tụi tây rút ngay.
Lý do: Tau trúng thầu cuốc da nhà mài, 2 năm, very good.
Năm 03, tau có thể không trúng thầu, thế thì tau làm gì với công suất thừa?? Không ai trả lời được.

Thế nên, chỉ có vài thằng công suất thực sự khủng khiếp, nó mới tham gia và có thiện chí tham gia; tụi đó giá lại đắt.

Còn nhà ta, thay vì đấu thầu 1 gói cả nước, lại phải tách ra thành 3 gói nhỏ hơn rồi.
Có 2 cái của SS làm tôi rất ác cảm. Đó là các luận điệu "VN đến cái ốc vít cũng không làm được", và "doanh thu SS bằng 20% GDP Việt nam".

Thêm 1 lũ tự nhục cứ nhai đi nhai lại.

FDI vào VN là sòng phẳng bình đẳng, VN được công ăn việc làm, chúng nó có sản phẩm lợi nhuận. Việc gì phải tự nhục, tự nhục đến mức hỏi nhau "FDI rút đi VN còn lại gì".

Còn bảo sao VN không gây sức ép với FDI, không ăn cắp công nghệ như Trung quốc. Xin lỗi, TQ có những lợi thế mà VN không thể so được. VN làm như TQ thì FDI đã bỏ đi từ lâu chứ không đợi đến bây giờ.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
188,540 Mã lực
Tuổi
35
Có 2 cái của SS làm tôi rất ác cảm. Đó là các luận điệu "VN đến cái ốc vít cũng không làm được", và "doanh thu SS bằng 20% GDP Việt nam".

Thêm 1 lũ tự nhục cứ nhai đi nhai lại.

FDI vào VN là sòng phẳng bình đẳng, VN được công ăn việc làm, chúng nó có sản phẩm lợi nhuận. Việc gì phải tự nhục, tự nhục đến mức hỏi nhau "FDI rút đi VN còn lại gì".

Còn bảo sao VN không gây sức ép với FDI, không ăn cắp công nghệ như Trung quốc. Xin lỗi, TQ có những lợi thế mà VN không thể so được. VN làm như TQ thì FDI đã bỏ đi từ lâu chứ không đợi đến bây giờ.
Hehe, mấy cái luận điệu nhai đi nhai lại kiểu " không làm được ốc vít " thường là của đám không biết gì mà lại muốn được chửi thôi cụ!

FDI nó vạch đủ trò để gây khó không muốn cho các doanh nghiệp nước sở tại được hưởng lợi. Đơn giản ví dụ : Công nợ 150 ngày ( yêu cầu từ 1 vendor Hàn Quốc của SS) . Nghe xong đã chán éo muốn làm rồi !
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hehe, mấy cái luận điệu nhai đi nhai lại kiểu " không làm được ốc vít " thường là của đám không biết gì mà lại muốn được chửi thôi cụ!

FDI nó vạch đủ trò để gây khó không muốn cho các doanh nghiệp nước sở tại được hưởng lợi. Đơn giản ví dụ : Công nợ 150 ngày ( yêu cầu từ 1 vendor Hàn Quốc của SS) . Nghe xong đã chán éo muốn làm rồi !
Thật có vụ công nợ 150 ngày à cụ? Mình chưa nghe nước ngoài nợ 5 tháng. Nếu đúng vậy thì ị vào làm :) lãi suất VN đã cao thì chớ lại còn đòi nợ 5 tháng. 5 tháng đó họ có cộng lãi cho cụ ko?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hehe, mấy cái luận điệu nhai đi nhai lại kiểu " không làm được ốc vít " thường là của đám không biết gì mà lại muốn được chửi thôi cụ!

FDI nó vạch đủ trò để gây khó không muốn cho các doanh nghiệp nước sở tại được hưởng lợi. Đơn giản ví dụ : Công nợ 150 ngày ( yêu cầu từ 1 vendor Hàn Quốc của SS) . Nghe xong đã chán éo muốn làm rồi !
Các cụ làm sx, kỹ thuật nên quảng bá xã hội nhiều hơn để xã hội, chính sách tự tin vào kỹ nghệ nội địa, đôi khi vì B2B không cần xã hội biết nên không ai quảng bá cả (thậm chí tâm lý càng ít biết càng tốt để đỡ bị nhà nước hành), còn ai nói "cái ốc vít" thì chính họ mông muội kệ họ thôi.

Như mình biết có nhà máy Z111 của Bộ quốc phòng làm cơ khí cường độ cao rất tốt, độ chính xác và ổn định chất lượng cao. Làm cả cho dân sự. Cơ khí các chứng chỉ như ASTM U2 stamp cũng rất nhiều rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,356
Động cơ
396,498 Mã lực
FDI rút đi thì VN “còn” gì?
“còn” thảm hơn covid ợ ;))

Như vậy, đến ngày 15/5 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước chỉ đạt hơn 230 tỷ USD, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm trước, tương đương giảm gần 40 tỷ USD. Con số còn thấp hơn cả thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh năm 2021, khi đó tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 234 tỷ USD.
Mình thích những còm có số liệu khoa học chứng minh.
Chứ nhiều a nghạo nghễ, như bọn thẩm du thì bất cần lắm.
Tỉnh mình đâu đó top 5 đóng góp mà 2 quý rồi các anh ấy họp bảo: thu không đủ bù chi
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Có 2 cái của SS làm tôi rất ác cảm. Đó là các luận điệu "VN đến cái ốc vít cũng không làm được", và "doanh thu SS bằng 20% GDP Việt nam".

Thêm 1 lũ tự nhục cứ nhai đi nhai lại.

FDI vào VN là sòng phẳng bình đẳng, VN được công ăn việc làm, chúng nó có sản phẩm lợi nhuận. Việc gì phải tự nhục, tự nhục đến mức hỏi nhau "FDI rút đi VN còn lại gì".

Còn bảo sao VN không gây sức ép với FDI, không ăn cắp công nghệ như Trung quốc. Xin lỗi, TQ có những lợi thế mà VN không thể so được. VN làm như TQ thì FDI đã bỏ đi từ lâu chứ không đợi đến bây giờ.
Cái sự ốc vít, tôi dịch ra thế này:
"Tụi bây làm được ốc vít, 1000 con như 1, tau đặt mua 10 triệu con".
Tức là, bác sẽ phải đầu tư từ protocol đến dây chuyền +++, tốn một mớ tiền.
Và, dân ta hơi sợ chỗ đó.
Mấy thằng Korea thì không sợ, và giờ nó cấp hàng cho Samsung.

So sánh: anh S. Jobs và anh T. Cooks bẩu Foxcon: Mài làm được như này cho tau, tau order mài 10 triệu cái i porn 1 năm; cam kết bằng điểm chỉ hẳn hòi.

Foxcon chấp nhận, đầu tư, và làm được.
Tôi nghĩ, đấy là lý do chính cho cái sự "VN đến cái ốc vít cũng không làm được".
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
188,540 Mã lực
Tuổi
35
Thật có vụ công nợ 150 ngày à cụ? Mình chưa nghe nước ngoài nợ 5 tháng. Nếu đúng vậy thì ị vào làm :) lãi suất VN đã cao thì chớ lại còn đòi nợ 5 tháng. 5 tháng đó họ có cộng lãi cho cụ ko?
Làm gì có mùa xuân cộng lãi ạ ? Chả lẽ em lại ghi cmn tên cái vendor ấy ra đây ?

Cái vendor ấy dải công nợ từ 60 đến 150 ngày tuỳ nhà cung cấp, nhưng em tìm hiểu thì nhà cung cấp của HQ thì luôn được thời hạn ngắn nhất.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,429 Mã lực
Thế nên đừng đổ lỗi cho chúng nó. Hãy tự trách mình. NN nên hỗ trợ DN cái khâu đầu tiên là giấy tờ đó. Đã ai tự đặt câu hỏi tại sao DN Ấn hỏi giấy gì có giấy đó chưa?
Vì "DN Ấn hỏi giấy gì có giấy đó", nên tụi India không được welcome ở đây, bác ạ.
Nhất là về thuốc và nguyên liệu làm thuốc.
Tất nhiên, có vài doanh nghiệp cực xịn, thậm chí đầu bảng luôn, cái đó không tính.

Còn thì không thể chấp nhận cái việc, hỏi Cert gì tụi nó cũng có, sau vài tuần.
 

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,271
Động cơ
364,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mục thứ 2 thì thực ra nói thì rất khó, nhưng thực tế lại rất dễ: tư nhân không cần gì cả, chỉ cần nhà nước không gây khó dễ thôi, không phong bì thôi

Không cần hoạch định gì cả, vì nhà nước ko bao giờ giỏi nghiên cứu thị trường đánh giá rủi ro bằng tư nhân
Ngắn, gọn, đầy đủ. Nhiều khi e nghĩ các bác ở trên đừng làm gì cả thì tốt hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top