[Funland] Khai tử xăng A92 để cứu xăng E5.

black sky

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434970
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
4,977
Động cơ
247,110 Mã lực
E5 có cái lợi là tiêu hao hơn a92 khoáng.
Cái lợi nữa là giữ đc cái hàm răng sắp rụng.
Tóm lại. Ko có 92 kháng thì em dùng 95 kháng
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,773
Động cơ
351,344 Mã lực
E5 mà tốt hơn A92 mà phải cấm bán A92 để ép dân dùng E5? Quá bằng chuyện lạ xứ lừa. Vàng, đô la rất có lợi cho dân dân có bị ép dùng ko? Các thánh ở trên làm ăn thua lỗ xong ép dân hót hậu quả!
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Nước nếu đi vào xi lanh thì xe cụ nát. Nó về cơ bản không tan trong xăng và nó như rán cá và cá còn ướt vậy, bắn phá hư hết thành xi lanh đấy cụ
Với tỷ lệ chỉ chiếm 0.1% (2% của 5% thể tích) trong nhiên liệu thì nó hoàn toàn ko gây hại gì. Nó bay hơi ở nhiệt độ cao và ít hơn nhiều lần so với lượng nước sinh ra do bản thân xăng bị đốt cháy. Nếu bác để ý sẽ thấy nước chảy ra ở ống xả nhiều hơn rất nhiều so với 0.1% nước lẫn trong xăng. Ngoài ra, bản thân không khí bên ngoài bị hút vào bình xăng cũng đem theo lượng hơi nước ko nhỏ. Hơi nc này ngưng tụ trong bình cũng sẽ chìm xuống đáy.
Hiện tượng thủy kích chỉ xảy ra khi lượng nước đưa vào xy lanh nhỏ hơn và gần bằng thể tích buồng đốt khi piston ở điểm chết trên. Nếu quá nhiều hoặc quá ít nước thì đều ko gây ra thủy kích.
Hiện tượng bắn dầu mỡ khi rán cá là do nước lạnh đột ngột sôi và hóa hơi nhanh gây nổ và bắn dầu mỡ ra ngoài. Nó khác với sự cháy trong xy lanh.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Đang ng/c liệu có nên khai tử hàng không để cứu đường sắt? Hay là khai tử mạng 3G/4G để giết Uber/Grab cứu taxi?
Đấy là em đang thử theo tư duy kte thị trường định hướng.. à mà thôi :D
 

first

Xe tăng
Biển số
OF-21686
Ngày cấp bằng
27/9/08
Số km
1,222
Động cơ
507,584 Mã lực
E5 ổn mà bác.
Tụi tây chạy E10 từ tám đời, thậm chí E20, nếu tôi không nhầm.
Chẳng ai thắc mắc gì về Kỹ thuật và Tuổi thọ máy xe.

Cá nhân tôi nhiều lần đổ xăng E5 cho ô tô (dù là vô tình) và thấy chẳng sao cả.
Em giống cụ. Từ khi Thái Thịnh bán E5 dăm năm trước, em cứ tiện cột nào đổ cột đó mà chả buồn chọn E5 hay 92. Chả thấy khác gì nhau. Cả 2b và 4b.

4b nhà em thì sách của hãng nói không dùng xăng quá 10% cồn - thế nên E5 hay thậm chí E10 cũng ok.
 

transporter3

Xe điện
Biển số
OF-58956
Ngày cấp bằng
13/3/10
Số km
3,015
Động cơ
468,090 Mã lực
Em thấy E5 hao hơn! Ví dụ đổ 1 lit A92 đi đc 50 km thì E5 đi đc 45 km thôi! Túm lại thì bọn nó chơi kiểu này thì dân lại bị thua đau!
 

vovin

Xe buýt
Biển số
OF-2389
Ngày cấp bằng
15/11/06
Số km
939
Động cơ
572,029 Mã lực
Chuyện hài đặc sản xứ thiên đàng
 

thox4ytoam

Xe tăng
Biển số
OF-446233
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,301
Động cơ
217,120 Mã lực
Tuổi
32
xu thế thế giới nó dùng rồi. Lúc nào cũng kêu không khí HN ô nhiễm nhưng bảo dùng xăng thân thiện với môi trường 1 tí là giãy giụa hết cả lên.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,284
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em thấy E5 hao hơn! Ví dụ đổ 1 lit A92 đi đc 50 km thì E5 đi đc 45 km thôi! Túm lại thì bọn nó chơi kiểu này thì dân lại bị thua đau!
Cụ nói đúng. Nhưng không hao đến mức đó. Dừng 92 thì sang 95 thôi. Chả dại.
 

lac007

Xe điện
Biển số
OF-93236
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,215
Động cơ
421,963 Mã lực
Có cụ nào sử dụng xăng E5 chưa và có thể cho biết ưu khuyết điểm so với xăng A92 và A95 k?


Chạy nước rút 'khai tử' xăng A92 để cứu xăng E5
TTO - Bộ Công thương chạy đua nước rút xóa sổ xăng A92 để thay bằng xăng E5 từ đầu năm sau, chuyên gia nói rằng Dung Quất và Nghi Sơn 'được cứu' trong khi doanh nghiệp lo đội thêm chi phí.


Xăng E5 bơm vào xe bồn để đưa đến các đại lý bán lẻ trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Trao đổi với báo chí ngày 11-7, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng thông tin từ đầu năm 2018 trên thị trường sẽ chỉ có hai loại xăng E5 (xăng sinh học, pha 5% ethanol) và A95.

“Sẽ chuyển đổi thành công”

Thứ trưởng Vượng cho biết việc triển khai này là nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tiếp tục triển khai lộ trình thay thế xăng A92 bằng xăng E5.

Hiện xăng sinh học mới được triển khai tại 8 tỉnh, thành phố, trong đó có 4 tỉnh thành bán 100% xăng E5 gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Cần Thơ.


Ông Vượng khẳng định Bộ Công thương đã làm việc với các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp để hoàn thiện khâu chuyển đổi loại xăng.

Trong đó các bể chứa, cây xăng sẽ được chuyển đổi nhanh chóng qua xăng E5 và không có gì khó khăn.

“Với tiến độ còn lại của năm 2017, chúng tôi tin tưởng sẽ chuyển đổi thành công” - ông Vượng nói.

Ông Vượng cho biết nguyên nhân khiến việc thay thế xăng E5 thời gian qua không thành công là do sự chuẩn bị chưa tốt từ nguồn cung, công suất trạm trộn, công tác tuyên truyền chưa đầy đủ, khiến người dân chưa thay đổi thói quen sử dụng.

Do đó, việc triển khai lần này, lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định sẽ làm việc với các doanh nghiệp đầu mối, các tỉnh, thành phố lớn để đẩy mạnh tuyên truyền, mở rộng phát triển hạ tầng.

Để “cứu” 2 nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Thế Ruệ, chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho rằng việc xóa xăng A92 là phù hợp với xu thế của thế giới nhằm bảo vệ môi trường.

Và đây là giải pháp để “cứu” hai nhà máy sản xuất xăng dầu là Dung Quất và Nghi Sơn.

Hiện tại hai nhà máy chỉ sản xuất được tiêu chuẩn Euro 2, trong khi theo yêu cầu của Chính phủ là từ năm 2018, chỉ những sản phẩm xăng đạt tiêu chuẩn cao hơn (Euro 4) mới được lưu hành.

Còn nếu muốn hai doanh nghiệp này sản xuất ra những sản phẩm tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5 thì phải đầu tư thêm hàng trăm triệu USD.

Tuy nhiên, không phải có tiền mà có thể làm ngay được vì đầu tư máy móc công nghệ phải mất thời gian lắp đặt, vận hành thử... thì mới có sản phẩm.

Chính vì vậy, Chính phủ cho hai nhà máy này sản xuất ra xăng tiêu chuẩn Euro 2 nhưng phải trộn ethanol để ra xăng E5.

Mặc dù khá chủ động trong việc đầu tư trang thiết bị hệ thống, song nguồn cung ethanol nguyên chất để pha chế xăng E5 là vấn đề làm “đau đầu” các doanh nghiệp.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết hiện có 4 nhà máy sản xuất ethanol ở Bình Phước, Đồng Nai, Quảng Nam và Dung Quất, cung ứng 400.000m3 xăng E5/năm, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 2 nhà máy của Công ty Tùng Lâm (tại Đồng Nai, Quảng Nam) đang hoạt động với công suất 200.000m3, đủ phối trộn 3,9 triệu m3 xăng E5/năm.

Hai nhà máy còn lại tại Dung Quất và Bình Phước đang tạm dừng sản xuất do chưa có thị trường tiêu thụ sản phẩm, dự kiến sẽ khởi động trở lại vào cuối năm 2017, cũng sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 200.000m3 nữa.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Dầu VN (PVOil), việc triển khai thay thế xăng A92 bằng xăng E5 sẽ mở ra cơ hội để hai nhà máy trên hoạt động trở lại.


Tổng lượng xăng tiêu thụ năm 2016 - Nguồn: Bộ Công thương - Đồ họa: T.Đạt
Thiếu hạ tầng, năng lực hạn chế

Có một điều mà gần như tất cả đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu lo ngại, theo ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Tự Lực 1 (Hà Nội), là nguồn hàng xăng E5.

Từ nay đến đầu năm 2018 không còn nhiều mà trong số 29 doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối chỉ có 4 đơn vị là có điểm phối trộn xăng sinh học (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex, Pvoil, Saigonpetro, Xăng dầu quân đội).

Hơn nữa, năng lực phối trộn xăng sinh học của các đơn vị này cũng hạn chế, khó có thể cung ứng đủ cho toàn thị trường.

Trong khi đó, Nhà nước chỉ cho nhập khẩu ethanol và xăng khoáng về để phối trộn thành xăng E5. Mặt khác, những nhà máy sản xuất xăng sinh học không biết bao giờ mới hoạt động trở lại. Để đảm bảo nguồn cung, liệu Nhà nước có cho nhập xăng sinh học hay không...

Thông tin về vấn đề này, ông Vượng cho biết mặc dù mới chỉ có 1/5 đầu mối kinh doanh xăng dầu có trạm trộn xăng E5 nhưng đều tập trung tại các doanh nghiệp lớn như Petrolimex, PVOil, Mipec, Sài Gòn Petro và Công ty Nam Sông Hậu... có khả năng phối trộn, cung ứng thị trường trên 3 triệu m3 xăng sinh học.

Dự kiến các doanh nghiệp này sẽ đầu tư thêm hạ tầng và dự tính đến cuối năm các trạm trộn sẽ đạt trên 6 triệu m3/năm, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ từ đầu năm 2018.

10 %: Đó là 
tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 tại Petrolimex, chỉ khoảng 300.000m3.
Kinh phí rất lớn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc PVOil - cho biết từ cuối năm 2008 khi Chính phủ bắt đầu có chủ trương sản xuất và kinh doanh nhiên liệu sinh học, PVOil đã đầu tư cơ sở hạ tầng để triển khai.

Hiện các trạm pha chế xăng E5 đặt tại các kho xăng dầu có tổng công suất pha chế đạt gần 1 triệu m3/năm.

Tuy nhiên, hiện nay lượng bán xăng E5 của toàn hệ thống chỉ đạt khoảng 180.000m3, chỉ chiếm gần 17% trên tổng sản lượng.

Ông Phạm Đức Thắng, phó tổng giám đốc Petrolimex, cho biết lượng tiêu thụ xăng E5 tại Petrolimex đạt tỉ lệ rất thấp, chỉ khoảng 300.000m3, chiếm khoảng 10%.

Để phục vụ lộ trình trên, tập đoàn đã có 5 trạm phối trộn xăng E5, nhưng tới đây sẽ đầu tư thêm 9 trạm.

Kinh phí đầu tư mỗi trạm mất 20 tỉ đồng với thời gian khoảng 6 - 9 tháng, để kịp hoàn thành được trước thời điểm đầu năm 2018 là khó khăn, song ông Thắng cho biết sẽ cố gắng nhanh nhất có thể để đưa các hệ thống vào vận hành.

Ngoài ra, một vấn đề được đặt ra nữa theo ông Thắng là việc chuyển từ xăng khoáng A92 sang xăng E5 sẽ phải thay đổi đường vận chuyển xăng dầu, kéo theo chi phí sẽ thay đổi.

Ông Dương thì cho biết để đầu tư hạ tầng phục vụ việc đưa xăng E5 ra thị trường, doanh nghiệp phải huy động nguồn kinh phí rất lớn.

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170712/chay-nuoc-rut-khai-tu-xang-a92-xang-e5-duoc-cuu/1350460.html
nó đổ nước vào xăng 92 rồi ép mình mua. tức quá
 

Lap Việt

Xe hơi
Biển số
OF-520637
Ngày cấp bằng
10/7/17
Số km
131
Động cơ
176,940 Mã lực
Tuổi
35
A92 với A95 có chênh nhau mấy đâu
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,284
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
A92 với A95 có chênh nhau mấy đâu
Cái chính là móc túi các cụ đổ xăng để trả nợ. Trong trường hợp này em thấy cụ Trump nói đúng, môi trường chỉ là con ngáo ộp.
 

Lap Việt

Xe hơi
Biển số
OF-520637
Ngày cấp bằng
10/7/17
Số km
131
Động cơ
176,940 Mã lực
Tuổi
35
Nền kinh tế gì mà suốt ngày thấy cứu với chả cứu
 

Phuco2007

Xe lăn
Biển số
OF-408915
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
13,298
Động cơ
336,282 Mã lực
E5 mà đắt ngang A92 thì chịu r
 

nxuhn

Xe buýt
Biển số
OF-194890
Ngày cấp bằng
20/5/13
Số km
879
Động cơ
332,951 Mã lực
Về cơ bản nhiệt lượng khi đốt cháy etanol thấp hơn xăng nên muốn công không đổi thì phải tốn hơn. Nhược điểm nữa là 2 cái này không tan vào nhau nên hỗn hợp nhiên liệu được phun vào buồng đốt sẽ khó đồng nhất hay ko phải hệ đồng thể thì phản ứng cháy khó đồng nhất trong buồng đốt, tốc độ bay hơi cũng khác. Để tạo hôn hợp đồng nhất thì chắc phải dùng phụ gia. Hệ này dù chỉ 5%etanol nhưng theo thời gian cũng sẽ bị tách nên để lâu là không ổn. Đấy là chưa kể etanol dễ tan trong nước nên cũng dễ có xứ hướng lôi kéo thêm nước. Rượu phân cực mạnh ngược với xăng nên vật liệu chứa hay đường ống dẫn chịu được xăng thì kém bền với rượu. Để phân tích kỹ thuật thì còn nhiều nữa ah! Nói tóm lại tốt thì tự khắc nó được dùng nhiều chả phải ép ntn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top