[Funland] Khả năng tiết kiệm xăng của xe hybrid thế nào

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,633
Động cơ
127,078 Mã lực
Tuổi
33

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,045 Mã lực
Hybrid ở nước ngoài dùng chạy Taxi là ổn nhất vì tiết kiệm nhiên liệu & hay dừng đỗ.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,132
Động cơ
479,171 Mã lực
Xe Hybrid chuẩn, thông thường có 2 phiên bản: có thể cắm sạc điện cho động cơ điện và loại thứ 2 là loại tự sạc (không cho cắm sạc điện cho ĐC điện).
Ở các dòng xe Hybrid này, cả động cơ điện và động cơ xăng đều tham gia dẫn động cho xe ( do máy tính điều khiển).
Khi đi trong TP với tốc độ chậm thì máy tính sẽ tự động "ngắt" động cơ xăng, chỉ để ĐC điện dẫn động xe, xe đi êm ái, thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiện liệu.
Khi xe chạy ngoài đô thị, đi trên cao tốc với tốc độ cao, máy tính sẽ tự động "ngắt" ĐC điện, chỉ để ĐC xăng chạy, để tối ưu nhiên liệu tiêu thụ, và đồng thời lúc này ĐC xăng cũng sạc cho pin xe ( để nuôi ĐC điện khi đi trong nội dô TP).
Việc "ngắt" ĐC điện hay ĐC xăng cũng có thể thực hiện "Manual" bằng thủ công, theo chủ quan ý muốn của chủ xe ( ở 1 số dòng xe ).
Đó, xe Hybrid nó phải thế chứ...Các cụ cứ chạy thử con Toy Cross HEV hoặc con Honda CR-V HEV rồi cảm nhận xem sự khác biệt nó ntn.:)
Volvo hybrid đó.
Ngon.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Nếu phải thay pin giá chắc trăm củ mất. Phụ tùng nhà Nissan nổi tiếng đắt đỏ.
Bó tay với hãng luôn, câu trả lời của hãng này, giấu luôn số!
1710806828205.png


Nói chung đây là 1 hướng đi tốt để nâng cấp máy xăng, kết hợp được ưu điểm khỏe và tiết kiệm của động cơ điện. Một hướng đi khác là xe điện có cắm điện kèm theo máy nổ sạc mini để tăng tầm khi cần, hoặc gắn cái điện mặt trời lên nóc.

Chứ cái loại hybrid hiện tại thì rất khó vì giá thành cao hẳn mà vẫn bị xếp vào xe xăng không được ưu đãi thuế, về VN thuế lại phóng to cái chênh lệch giá lên gấp 2 gấp 3.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bó tay với hãng luôn, câu trả lời của hãng này, giấu luôn số!
View attachment 8422373

Nói chung đây là 1 hướng đi tốt để nâng cấp máy xăng, kết hợp được ưu điểm khỏe và tiết kiệm của động cơ điện. Một hướng đi khác là xe điện có cắm điện kèm theo máy nổ sạc mini để tăng tầm khi cần, hoặc gắn cái điện mặt trời lên nóc.

Chứ cái loại hybrid hiện tại thì rất khó vì giá thành cao hẳn mà vẫn bị xếp vào xe xăng không được ưu đãi thuế, về VN thuế lại phóng to cái chênh lệch giá lên gấp 2 gấp 3.
Đưa cho mấy ông chế cháo được hết. Nhập cell pin Trung Quốc về đóng. Chắc chục củ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,603
Động cơ
351,967 Mã lực
Kicks chạy đường trường tốn hơn là vì động cơ xăng quá bé. Trên đường trường pin đã cạn thì toàn bộ điện tiêu thụ phải do máy phát điện cung cấp. Nhưng nhu cầu điện cao quá khiến động cơ xăng phải chạy nhanh hơn để phát đủ điện. Nó phải chạy ở mức tải cao, vượt xa dải tối ưu nên tốn xăng là đúng. Cho dù xe điện hay xe xăng mà thuần thì chạy đường trường kiểu gì cũng lợi hơn chạy phố.
Vâng có lẽ cụ nói chuẩn, tức là cái động cơ xăng của Kícks nó thiết kế để tối ưu cho mức hoạt động thấp cho đô thị. Động cơ có hơn 1L thì ra đường trường đuối ngay, có điều cũng chỉ hết 6.6l / 100km thì cũng không tệ lắm.

Vậy em thắc mắc thêm, nếu Nissan chỉnh lại kích thước động cơ cho vùng hoạt động tối ưu ở cỡ 60-70km/h như các xe thông thường, liệu mức tiêu thụ đường trường có tương đương mức 2.2l / 100km được không nhỉ? Tính thêm yếu tố tốc độ cao và size động cơ thì em nghĩ có khi nó tiêu thụ có 3-4l / 100km được ấy chứ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,742
Động cơ
626,621 Mã lực
Vâng có lẽ cụ nói chuẩn, tức là cái động cơ xăng của Kícks nó thiết kế để tối ưu cho mức hoạt động thấp cho đô thị. Động cơ có hơn 1L thì ra đường trường đuối ngay, có điều cũng chỉ hết 6.6l / 100km thì cũng không tệ lắm.

Vậy em thắc mắc thêm, nếu Nissan chỉnh lại kích thước động cơ cho vùng hoạt động tối ưu ở cỡ 60-70km/h như các xe thông thường, liệu mức tiêu thụ đường trường có tương đương mức 2.2l / 100km được không nhỉ? Tính thêm yếu tố tốc độ cao và size động cơ thì em nghĩ có khi nó tiêu thụ có 3-4l / 100km được ấy chứ.
Chỉnh lại động cơ tức là phải tăng dung tích, hoặc làm động cơ turbo chứ vẫn cái động cơ ấy thì khó mà làm nó tối ưu hơn ở dải tốc độ khác được.
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
856
Động cơ
242,836 Mã lực
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

E hiểu theo logic thì tốn ít xăng (trực tiếp) khi đi đô thị, nhưng tốn nhiều pin hơn. Mà lượng điện dùng cho pin thì là do động cơ xăng nạp cho trước đó.
Nên công bố như thế là hãng mới nói 1/2 sự thật thôi.

Còn tổng thể các loại năng lượng tiêu tốn, thì đi đô thị vẫn phải tốn hơn đi đường trường.
Vài lời chia sẻ với cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
536
Động cơ
476,225 Mã lực
Vâng có lẽ cụ nói chuẩn, tức là cái động cơ xăng của Kícks nó thiết kế để tối ưu cho mức hoạt động thấp cho đô thị. Động cơ có hơn 1L thì ra đường trường đuối ngay, có điều cũng chỉ hết 6.6l / 100km thì cũng không tệ lắm.

Vậy em thắc mắc thêm, nếu Nissan chỉnh lại kích thước động cơ cho vùng hoạt động tối ưu ở cỡ 60-70km/h như các xe thông thường, liệu mức tiêu thụ đường trường có tương đương mức 2.2l / 100km được không nhỉ? Tính thêm yếu tố tốc độ cao và size động cơ thì em nghĩ có khi nó tiêu thụ có 3-4l / 100km được ấy chứ.
Em thiết nghĩ với hệ thống này của Kicks, chỉ cần làm pin to lên và chuyển thành plugin hybrid là ngon luôn
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Em thiết nghĩ với hệ thống này của Kicks, chỉ cần làm pin to lên và chuyển thành plugin hybrid là ngon luôn
pin mấy loại này xe lai hình như không ngon như VF đâu, Kick đã cắt giảm nhiều rồi, ví dụ như cửa số và cốp không phải điện.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,603
Động cơ
351,967 Mã lực
Chỉnh lại động cơ tức là phải tăng dung tích, hoặc làm động cơ turbo chứ vẫn cái động cơ ấy thì khó mà làm nó tối ưu hơn ở dải tốc độ khác được.
Vâng ý em có thể đơn giản là dùng động cơ lớn hơn thôi là đạt mức 3l / 100km ở đường trường. Vậy là cũng đáng nể đấy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,603
Động cơ
351,967 Mã lực
pin mấy loại này xe lai hình như không ngon như VF đâu, Kick đã cắt giảm nhiều rồi, ví dụ như cửa số và cốp không phải điện.
Em tưởng pin có vài kwh lại có cường độ hoạt động cao thì tiếc gì mà không làm pin ngon nhỉ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,603
Động cơ
351,967 Mã lực
E hiểu theo logic thì tốn ít xăng (trực tiếp) khi đi đô thị, nhưng tốn nhiều pin hơn. Mà lượng điện dùng cho pin thì là do động cơ xăng nạp cho trước đó.
Nên công bố như thế là hãng mới nói 1/2 sự thật thôi.
Còn tổng thể các loại năng lượng têu tốn, thì đi đô thị vẫn phải tốn hơn đi đường trường.
Vài lời chia sẻ với cụ!
Nhiều cụ cũng đoán như cụ :D Có điều em nghĩ hãng lớn ai lại chơi ăn gian tầm thường vậy :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Em tưởng pin có vài kwh lại có cường độ hoạt động cao thì tiếc gì mà không làm pin ngon nhỉ.
à, có vẻ như Kick đầu tư pin Lithium còn Toyota Cross hybrid thì vẫn dùng pin kền. Nếu nâng lên pin to, cắm điện thì có lẽ thêm phần sạc nhanh, kiểm soát điện tử.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,006
Động cơ
527,962 Mã lực
Xe hybrid sau vài năm xác định vứt vì thay quả pin giá ối giời ôi.
Tất nhiên phải lâu mới thấm! Kiểu phong trào mua Wildtrak dọa nhau vậy
Hybrid Nhật như Toyota đã đc kiểm chứng đi hết đời xe, mấy con Primus ở Mỹ là số 1
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,742
Động cơ
626,621 Mã lực
Hybrid Nhật như Toyota đã đc kiểm chứng đi hết đời xe, mấy con Primus ở Mỹ là số 1
Ở Mỹ thì người ta chấp nhận được chi phí thay pin chứ ở Vn thì hãng tính mấy trăm củ thì rất khó. Ác cái là xe lai cứ phải có pin mới chạy. Bỏ quách đi được để thành xe thường thì đỡ.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,006
Động cơ
527,962 Mã lực
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

Hôm ròi em test con crv Hev hybrid, nếu chạy đều ở tốc 50 trở lên thì vận hành bằng động xăng 2.0 là chính, phần hỗ trợ điện xíu nên khả năng ko chênh nhiên liệu nhiều. Lợi ở chỗ đi phố đi chậm động cơ điện 100%, êm ái tiết kiệm xăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top