[Funland] Khả năng tiết kiệm xăng của xe hybrid thế nào

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

Kick là xe điện, chạy động cơ điện hoàn toàn, xăng chỉ đơn thuần là máy phát.Động cơ xăng luôn ổn định ở số vòng quay tiết kiệm nhất nên trong phố tốn ít xăng vì xăng không phát nhiều .
Hybrid thì khi đi đường trường nếu cứ đều đều hoặc dùng cruise control thù không tiết kiệm đc bao nhiêu. Chỉ tiết kiệm đc so với thuần xăng ở những quả vượt thì điện bổ sung thay vì xăng tăng vòng tua hoặc giảm tốc .
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,603
Động cơ
351,967 Mã lực
Kick là xe điện, chạy động cơ điện hoàn toàn, xăng chỉ đơn thuần là máy phát.Động cơ xăng luôn ổn định ở số vòng quay tiết kiệm nhất nên trong phố tốn ít xăng vì xăng không phát nhiều .
Hybrid thì khi đi đường trường nếu cứ đều đều hoặc dùng cruise control thù không tiết kiệm đc bao nhiêu. Chỉ tiết kiệm đc so với thuần xăng ở những quả vượt thì điện bổ sung thay vì xăng tăng vòng tua hoặc giảm tốc .
Em thấy đường trường các xe hybrid cũng được quảng cáo tiết kiệm khá nhiều so với xe xăng tương đương.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,006
Động cơ
527,962 Mã lực
Em thấy đường trường các xe hybrid cũng được quảng cáo tiết kiệm khá nhiều so với xe xăng tương đương.
Tổng đầu tư và vấn đề tuổi thọ pin chưa chắc chênh nhau nhiều, vấn đề hybrid có mấy ưu điểm: vận hành êm ái trong đô thị, chế độ idling dừng đỗ xe ko bị rung gằn do lốc đh và máy chạy. Hạn chế mùi xăng khi dừng đỗ lấy khí ngoài, tải khỏe ở tua thấp do moment điện lớn, tăng tốc ko bị gồng xe. Mua tính năng hiện đại nên giá thành bị cao lên so bản xăng, nhưng công nghệ sẽ khấu hao dần thì xe hybrid rẻ dần.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,603
Động cơ
351,967 Mã lực
Tổng đầu tư và vấn đề tuổi thọ pin chưa chắc chênh nhau nhiều, vấn đề hybrid có mấy ưu điểm: vận hành êm ái trong đô thị, chế độ idling dừng đỗ xe ko bị rung gằn do lốc đh và máy chạy. Hạn chế mùi xăng khi dừng đỗ lấy khí ngoài, tải khỏe ở tua thấp do moment điện lớn, tăng tốc ko bị gồng xe. Mua tính năng hiện đại nên giá thành bị cao lên so bản xăng, nhưng công nghệ sẽ khấu hao dần thì xe hybrid rẻ dần.
Đang bàn độ tiết kiệm nhiên liệu thôi mà cụ cứ nói cái đâu đâu :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,230
Động cơ
254,492 Mã lực
Động cơ xăng nó tối ưu ở 1 dải tốc độ là nhờ quán tính của bánh đà. Nên chậm quá hay nhanh quá nó cũng không tối ưu.
Em cá là nhiều cụ còn không biết bánh đà của động cơ xăng nó ở đâu đấy.
Tất nhiên là nó không to như cái bánh đà của xe công nông rồi.
Ai đã từng học ĐH Kỹ Thuật đều đã học qua về Động cơ đốt trong thì đều biết. Cụ coi thường các cụ OF quá đáng.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
617
Động cơ
45,450 Mã lực
Mấy xe này hình như phải vừa có xăng vừa có pin mới chạy được, hết xăng hoặc hết pin là không khởi động được luôn.
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
9,119
Động cơ
400,634 Mã lực
Em thấy đường trường các xe hybrid cũng được quảng cáo tiết kiệm khá nhiều so với xe xăng tương đương.
Như Cam Q với HEV đường trường chênh nhau khoảng nhỉnh 20% thì không phải nhiều. Q 8 cấp còn HEV vô cấp, riêng 2 khoản này đã phải chênh tầm 10% rồi. Động cơ Hev ăn ít hơn xíu .Còn cross cùng vô cấp thì chênh nhau xíu xíu
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,176
Động cơ
97,459 Mã lực
Mức tiêu thụ nhiên liệu mỗi 100 km của Kicks trong đô thị là 2,2 lít, đường trường 6,1 lít, hỗn hợp 4,6 lít. Càng sử dụng trong đô thị, mẫu xe Nissan càng tiết kiệm nhiên liệu bởi quá trình phanh liên tục (dừng, di chuyển) giúp tái tạo năng lượng cho pin
--------
em nghĩ chỉ đúng được đoạn xanh đầu, đoạn đỏ không đúng
Vì nếu chạy 100% chỉ đô thị trong vài trăm km thì chả có năng lượng (từ xăng sang điện) cho hybrid cả
Thuần đô thị thì kicks vô địch tiết kiệm xăng luôn vì máy xăng lúc đó nó chạy chế độ như garanti (loanh quanh đâu đó 1000v/ph em không nhớ chính xác) cụ nào còn nhớ thủa mua đờ rim giá mấy cây vàng về thì chủ xe trịnh trọng kê giữa sân nổ garanti và không quên lắp thêm cái vòi phun nước làm mát máy :)), xe nổ phịch phịch cả buổi chỉ mất cốc xăng
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,176
Động cơ
97,459 Mã lực
Em thấy đường trường các xe hybrid cũng được quảng cáo tiết kiệm khá nhiều so với xe xăng tương đương.
Ở một dải tốc độ nào đó nó pha trộn 2 loại động cơ để tối ưu hóa sinh công, còn chạy tốc độ cao thì chắc chắn chỉ còn động cơ xăng hoạt động rồi
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,742
Động cơ
626,621 Mã lực
Như vậy khả năng cao con Kicks tốn ít xăng khi chạy đô thị vì bản chất động cơ điện nó tối ưu hơn ở tốc độ < 30km/h.

Có điều em đang chạy VF8 cũng không thấy tiết kiệm pin khi đi phố (so với đi đường trường tốc độ 60-80) lắm, thậm chí có khi tiêu thụ pin còn cao hơn.
Kicks chạy đường trường tốn hơn là vì động cơ xăng quá bé. Trên đường trường pin đã cạn thì toàn bộ điện tiêu thụ phải do máy phát điện cung cấp. Nhưng nhu cầu điện cao quá khiến động cơ xăng phải chạy nhanh hơn để phát đủ điện. Nó phải chạy ở mức tải cao, vượt xa dải tối ưu nên tốn xăng là đúng. Cho dù xe điện hay xe xăng mà thuần thì chạy đường trường kiểu gì cũng lợi hơn chạy phố.
 

Bigtenis

Xe tải
Biển số
OF-670362
Ngày cấp bằng
11/6/19
Số km
291
Động cơ
109,935 Mã lực
Những Nhà Thông Thái Israel đã từng ví chiếc xe Hybrid này giống như nàng tiên cá. Lúc nào cần sex thì nó mang cá lên và khi nào đói, nàng tiên sẽ hiện hữu...
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,591
Động cơ
233,379 Mã lực
Tuổi
48
Con này dùng động cơ diesel để chạy động cơ điện cho hệ truyền động, vậy em gọi nó là xe điện hay xe hybrid đây nhỉ
IMG_0379_min.jpg
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,248
Động cơ
1,064,307 Mã lực
Xe hybrid sau vài năm xác định vứt vì thay quả pin giá ối giời ôi.
Tất nhiên phải lâu mới thấm! Kiểu phong trào mua Wildtrak dọa nhau vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

thichrauxanh

Xe điện
Biển số
OF-816247
Ngày cấp bằng
20/7/22
Số km
4,633
Động cơ
127,078 Mã lực
Tuổi
33
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

Hợp lý mà cụ. Đg phố tốc độ chậm tua máy nhỏ, đco điện phát huy tác dụng tốt. Còn đg trg tua máy cao, tiêu hao công vô ích tăng lên. Theo e biết công có ích đco xăng chỉ ở tầm 30%. Còn đco điện lên hơn 95%, e ko chuyên về dco nên ko để ý cái này lắm.

Ví dụ dễ hiểu hơn là khi cụ đi vòng tua cao, cụ cảm nhận đc lực hãm của đco xăng rất lớn (hao phí, ngay cả khi cụ ko giảm ga), còn khi vòng tua thấp thì gần như ko cảm nhận đc. Vde của xe Hy bờ dít chỉ là ở giá thành hôi ;))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top