[Funland] Khả năng tiết kiệm xăng của xe hybrid thế nào

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Xe Hybrid chuẩn, thông thường có 2 phiên bản: có thể cắm sạc điện cho động cơ điện và loại thứ 2 là loại tự sạc (không cho cắm sạc điện cho ĐC điện).
Ở các dòng xe Hybrid này, cả động cơ điện và động cơ xăng đều tham gia dẫn động cho xe ( do máy tính điều khiển).
Khi đi trong TP với tốc độ chậm thì máy tính sẽ tự động "ngắt" động cơ xăng, chỉ để ĐC điện dẫn động xe, xe đi êm ái, thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiện liệu.
Khi xe chạy ngoài đô thị, đi trên cao tốc với tốc độ cao, máy tính sẽ tự động "ngắt" ĐC điện, chỉ để ĐC xăng chạy, để tối ưu nhiên liệu tiêu thụ, và đồng thời lúc này ĐC xăng cũng sạc cho pin xe ( để nuôi ĐC điện khi đi trong nội dô TP).
Việc "ngắt" ĐC điện hay ĐC xăng cũng có thể thực hiện "Manual" bằng thủ công, theo chủ quan ý muốn của chủ xe ( ở 1 số dòng xe ).
Đó, xe Hybrid nó phải thế chứ...Các cụ cứ chạy thử con Toy Cross HEV hoặc con Honda CR-V HEV rồi cảm nhận xem sự khác biệt nó ntn.:)
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Trừ cái đoạn 2.2l em nghi ngờ ra thì còn lại nó có gì bịp bợm đâu. Nó công khai thiết kế của nó mà.
Nói bịp bợm thì hơi quá....nhưng cũng là chiêu trò câu khách thôi. Những ai không am hiểu về xe rất dễ bị dẫn dụ.
Cá nhân em thì không bao giờ quan tâm đến 1 con xe gọi là Hybrid kiểu : dùng 1 máy phát điện để sạc pin cho pin, để pin cung cấp điện cho động cơ điện dẫn động xe chạy. Hic.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

Ở 1 giải tốc độ tối thiểu,ví dụ như 30km/h chẳng hạn thì nó chạy hoàn toàn bằng động cơ hydbid và tái tạo bổ xung bằng.....phanh để tái thu hồi năng lượng. Dc xăng chỉ chạy gần như cầm chừng để bổ xung năng lượng cho hydbid...còn trên ngưỡng kia thì là động cơ xăng....
Nôm na về nguyên lý tôi hiểu là vậy.
 

xehayhay

Xe hơi
Biển số
OF-850894
Ngày cấp bằng
12/3/24
Số km
150
Động cơ
272 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có cụ nào đi Kick xem đổ xăng đầy bình rồi đi được bao nhiêu km chưa ạ?Chứ ntn thì ăn ít hơn xe wave à?Mà xác nặng thế cơ mà
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
lý thuyết thì đồng ý với cụ nhưng thực tế thì thế nào,
ví dụ với nissan kick, đi tốc độ càng cao càng tốn nhiều xăng, không như xe thuần xăng, tốc độ cao ổn định vòng quay máy thì nhiên liệu tiêu thụ ít hơn
ở trên em có đưa clip trên kênh tip car đi cao tốc với tốc độ 120 km/h tiêu tốn khoảng 6,6l/100 km
còn theo 1 bạn sale nissan thì đi tốc độ 100 km/h hết khoảng 5,17l/100km
Đc xăng tối ưu ở khoảng 60-80km/h. Chậm quá cũng tốn. Nhanh hơn cũng tốn. Càng nhanh càng tốn.
Đc điện tối ưu ở 20-30km/h.
Nên xe điện càng đi chậm càng tiết kiệm.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Thực ra con Nissan Kicks này không thể gọi là xe Hybrid được. Hãng cố tình lập lờ khái niệm để dẫn dụ người tiêu dùng không am hiểu về xe.
Nếu xếp loại xe thì Nissan Kicks đích thị là xe thuần điện 100%. Vì nó chỉ dùng động cơ điện để dẫn động xe.
Động cơ xăng chỉ đóng vai trò là 1 máy phát điện di động trang bị trên xe ( đúng nghĩa đen là như vậy ), chỉ làm mỗi 1 nhiệm vụ là phát ra điện để sạc pin xe. :D
 

Matunn

Xe tải
Biển số
OF-424156
Ngày cấp bằng
22/5/16
Số km
306
Động cơ
220,279 Mã lực
Xe Hybrid chuẩn, thông thường có 2 phiên bản: có thể cắm sạc điện cho động cơ điện và loại thứ 2 là loại tự sạc (không cho cắm sạc điện cho ĐC điện).
Ở các dòng xe Hybrid này, cả động cơ điện và động cơ xăng đều tham gia dẫn động cho xe ( do máy tính điều khiển).
Khi đi trong TP với tốc độ chậm thì máy tính sẽ tự động "ngắt" động cơ xăng, chỉ để ĐC điện dẫn động xe, xe đi êm ái, thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiện liệu.
Khi xe chạy ngoài đô thị, đi trên cao tốc với tốc độ cao, máy tính sẽ tự động "ngắt" ĐC điện, chỉ để ĐC xăng chạy, để tối ưu nhiên liệu tiêu thụ, và đồng thời lúc này ĐC xăng cũng sạc cho pin xe ( để nuôi ĐC điện khi đi trong nội dô TP).
Việc "ngắt" ĐC điện hay ĐC xăng cũng có thể thực hiện "Manual" bằng thủ công, theo chủ quan ý muốn của chủ xe ( ở 1 số dòng xe ).
Đó, xe Hybrid nó phải thế chứ...Các cụ cứ chạy thử con Toy Cross HEV hoặc con Honda CR-V HEV rồi cảm nhận xem sự khác biệt nó ntn.:)
Không hẳn như bác nói
ECU sẽ điều khiển để ưu tiên chạy pin khi pin có được xạc đủ. Kể cả khi bác chạy đường trường nếu tốc độ ổn định và pin được sạc nhiều thì động cơ xăng được ngắt và chạy động cơ điện.
Còn chạy trong phố tốc độ chậm mà pin gần hết thì động cơ xăng vẫn hoạt động để chạy xe và nạp năng lượng cho pin.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Đc xăng tối ưu ở khoảng 60-80km/h. Chậm quá cũng tốn. Nhanh hơn cũng tốn. Càng nhanh càng tốn.
Đc điện tối ưu ở 20-30km/h.
Nên xe điện càng đi chậm càng tiết kiệm.
Thế thì chỉ cần thay đổi tỉ số truyền động là xe xăng cũng đạt mức tối ưu ở 30km/h ngay.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Không. Thấp quá nó cũng tốn mà.
À vâng em nhầm. Chuẩn là phải có vài động cơ xăng, lúc chạy 30km/h thì tắt một nửa số động cơ đi để nửa còn lại chạy ở mức công suất tối ưu thì được.
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,547
Động cơ
566,931 Mã lực
Nissan Kicks ăn thua gì. Cháu thấy con Volvo XC90 recharge, 462 mã lực, nặng 2,3 tấn chỉ tốn 1,8l/100km theo công bố.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Như vậy khả năng cao con Kicks tốn ít xăng khi chạy đô thị vì bản chất động cơ điện nó tối ưu hơn ở tốc độ < 30km/h.

Có điều em đang chạy VF8 cũng không thấy tiết kiệm pin khi đi phố (so với đi đường trường tốc độ 60-80) lắm, thậm chí có khi tiêu thụ pin còn cao hơn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
À vâng em nhầm. Chuẩn là phải có vài động cơ xăng, lúc chạy 30km/h thì tắt một nửa số động cơ đi để nửa còn lại chạy ở mức công suất tối ưu thì được.
Động cơ xăng nó tối ưu ở 1 dải tốc độ là nhờ quán tính của bánh đà. Nên chậm quá hay nhanh quá nó cũng không tối ưu.
Em cá là nhiều cụ còn không biết bánh đà của động cơ xăng nó ở đâu đấy.
Tất nhiên là nó không to như cái bánh đà của xe công nông rồi.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,474
Động cơ
49,072 Mã lực
lý thuyết thì đồng ý với cụ nhưng thực tế thì thế nào,
ví dụ với nissan kick, đi tốc độ càng cao càng tốn nhiều xăng, không như xe thuần xăng, tốc độ cao ổn định vòng quay máy thì nhiên liệu tiêu thụ ít hơn
ở trên em có đưa clip trên kênh tip car đi cao tốc với tốc độ 120 km/h tiêu tốn khoảng 6,6l/100 km
còn theo 1 bạn sale nissan thì đi tốc độ 100 km/h hết khoảng 5,17l/100km
Lý thuyết và khai thác nó cũng rất sát cụ à. Ở đây so sánh là phải cùng hệ quy chiếu. Ví dụ: cùng quãng đường, cùng thời gian hoàn thành và cùng tổng trọng lượng thì A ( hệ thống Động cơ đốt trọng =>Máy phát điện=>động cơ điện) sẽ tốn ít nhiên liệu hơn B ( Động cơ đốt trong=> truyền động bốn bánh). Còn như mấy xe em đi gần đây Mazda3- Teana- Seltos-Trailblazer thì tốc độ 70km/h là tiết kiệm nhất, còn 120km/h thì uống kinh nhất. Vì đường VN chưa cho chạy hơn nên em chưa thử được các dải cao hơn.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,781
Động cơ
338,039 Mã lực
Cá nhân em oánh giá con Nissan Kicks này là 1 bước lùi về Công nghệ của Hãng Nissan-Nhật.
Nó không như các dòng xe Hybrid thông thường khác là cả động cơ xăng và động cơ điện đều tham gia dẫn động xe, thằng Nissan Kicks này chỉ dùng động cơ điện để dẫn động xe chạy, và động cơ xăng chỉ để....sạc pin cho động cơ điện....Nó rất chi là tối kiến và hài, như họ nhà Bờm thiết kế xe vậy. =))

Đi xe này đến năm thứ 6 mà chết cục pin thì coi như vứt xe đi vì giá mua cụ pin mới chắc tương đương mua xe mới (cục pin được BH 5 năm).
Thế thì sao không mua xừ con xe thuần điện VinFast, thuê pin, chả lo gì pin hỏng, pin chai....:))
Cục pin xe này bé tý tầm 5-60 củ chứ nhiêu mà cụ nói hỏng vất xe đi. Mua xe thuần điện lại lo chỗ sạc.
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,920
Động cơ
527,635 Mã lực
xu thế năm nay các hãng đều mang xe hybrid về phổ cập tại thị trường vn. Như này xe full điện kiểu vfast sẽ bị cạnh tranh ko hề nhẹ về tính năng, tiêu hao, sự thoái mải trong sử dụng. xe hybrid khi đi chậm trong phố cũng rất dễ chịu, dừng đỗ cũng ko bị ồn gào, điều hoà ko rung, xe tĩnh mịch.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,920
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lý thuyết và khai thác nó cũng rất sát cụ à. Ở đây so sánh là phải cùng hệ quy chiếu. Ví dụ: cùng quãng đường, cùng thời gian hoàn thành và cùng tổng trọng lượng thì A ( hệ thống Động cơ đốt trọng =>Máy phát điện=>động cơ điện) sẽ tốn ít nhiên liệu hơn B ( Động cơ đốt trong=> truyền động bốn bánh). Còn như mấy xe em đi gần đây Mazda3- Teana- Seltos-Trailblazer thì tốc độ 70km/h là tiết kiệm nhất, còn 120km/h thì uống kinh nhất. Vì đường VN chưa cho chạy hơn nên em chưa thử được các dải cao hơn.
mua đồ về dùng cũng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, mỗi chiếc xe có một dải tốc độ tối ưu nhiên liệu riêng, nếu cứ bắt nó làm quá sức thì khó tối ưu được. Vậy khi đi đường trường với tốc độ cao như tầm 120 km/h thì khó mà có mức nhiên liệu tối ưu được với những xe hạng B hay như với xe e-power như kicks
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,781
Động cơ
338,039 Mã lực
Nissan Kicks ăn thua gì. Cháu thấy con Volvo XC90 recharge, 462 mã lực, nặng 2,3 tấn chỉ tốn 1,8l/100km theo công bố.
Vì cục pin nó tự kéo chạy được 80cây chuối đầu rồi, 1,8 lít xăng kia chạy nốt chỗ còn lại cùng chỗ điện thừa.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,641
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
xu thế năm nay các hãng đều mang xe hybrid về phổ cập tại thị trường vn. Như này xe full điện kiểu vfast sẽ bị cạnh tranh ko hề nhẹ về tính năng, tiêu hao, sự thoái mải trong sử dụng. xe hybrid khi đi chậm trong phố cũng rất dễ chịu, dừng đỗ cũng ko bị ồn gào, điều hoà ko rung, xe tĩnh mịch.
Người Việt không chuộng Hybrid đâu.
Cứ xem doanh số Corolla Cross bản V với bản Hybrid là biết.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,767
Động cơ
250,688 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ban đầu em cũng tưởng là thế này, cho đến khi chạy thử xe. Khi khởi hành, đạp ga để tăng tốc hơi nhanh 1 tí, thì máy (động cơ xăng) gào lên nghe rõ trong cabin dù không có chỉ thị vòng tua động cơ, sau đó xe mới tăng tốc. Thế là chán hẳn, không muốn mua nữa, có lẽ do pin dung lượng quá bé. Chắc cũng nhiều người cảm nhận thế nên là xe này ít thấy chạy ngoài đường.
Con Kick sinh ra để bán cho người muốn tiết kiệm nhiên liệu, vận hành mức độ bình thường. Cụ đạp lụt ga nên máy phát nó gào thì đúng rồi. Mà con xe nào dung tích xi lanh 1.5L, hộp số cvt đều mục đích đó cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top