[Funland] Khả năng tiết kiệm xăng của xe hybrid thế nào

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,929
Động cơ
86,448 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vòng quay động cơ xăng giữ nguyên chứ không phải lượng tiêu thụ nhiên liệu giữ nguyên.
em tưởng vòng quay máy cao thì tốn nhiều nhiên liệu hơn, vòng quay máy thấp thì tiêu thụ ít nhiên liệu hơn
ngoài ra, động cơ e-power giữ nguyên vòng tua máy chỉ là lý thuyết trong điều kiện lý tưởng, khi tăng tốc thì mức tiêu hao pin lớn thì cần nạp nhiều điện vào pin hơn, số vòng quay máy cũng sẽ thay đổi phù hợp để nạp đủ năng lượng cho pin
1710750585180.png
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hybrid tiết kiệm là đúng.
Nó tiết kiệm chính là đi đường đô thị nó chạy hoàn toàn bằng điện. Còn phanh tái sinh thì đi đường đèo dốc mới được nhiều. Chứ đi trong phố thì tý ty à.
Con Nissan Kicks chạy càng chậm càng tiết kiệm vì động cơ xăng làm việc ở vòng tua tối ưu cũng đủ điện. Chạy cao tốc thì động cơ phải tăng tốc mới đủ điện nên tốn hơn là đúng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,590
Động cơ
351,977 Mã lực
Hybrid tiết kiệm là đúng.
Nó tiết kiệm chính là đi đường đô thị nó chạy hoàn toàn bằng điện. Còn phanh tái sinh thì đi đường đèo dốc mới được nhiều. Chứ đi trong phố thì tý ty à.
Con Nissan Kicks chạy càng chậm càng tiết kiệm vì động cơ xăng làm việc ở vòng tua tối ưu cũng đủ điện. Chạy cao tốc thì động cơ phải tăng tốc mới đủ điện nên tốn hơn là đúng.
Vấn đề là nó dùng động cơ xăng để chạy máy phát điện rồi mới dùng điện đó (hoặc nạp qua pin) chạy động cơ điện. Như vậy về nguyên tắc hiệu suất không thể bằng dùng chính động cơ xăng đó làm quay bánh xe chạy.

Ví dụ con Kicks bảo chạy đô thị hết 2.2 lít / 100km, tức là sẽ có một tốc độ tối ưu nào đó mà nếu dẫn động trực tiếp bằng động cơ xăng nó cũng chỉ hết không đến 2.2 lít / 100km.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,055
Động cơ
204,267 Mã lực
Tuổi
44
Dạ
Thuyết bảo toàn năng lượng có nhẽ không áp dụng cho loại xe này ạ
Đổ xăng vào máy xăng, máy xăng chuyển hóa trực tiếp một hồi ra vòng quay bánh xe.
Đổ xăng vào máy xăng, máy xăng phát điện chạy máy điện, máy điện chuyển hóa một hồi ra vòng quay bánh xe,
Nhiều bước hơn mà tiệt kiệm hơn mới là giỏi.

Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,210
Động cơ
188,867 Mã lực
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

2,2 lít là khi pin của nó tích đủ điện, máy phát chỉ cần chạy ở mức độ thấp để xạc bổ sung cho pin của xe. Thủ thuật quảng cáo thôi. Chứ khi pin nó xuống quá thấp, máy phát lại phải tăng tốc để xạc thì nó lại tốn như xe thường.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vấn đề là nó dùng động cơ xăng để chạy máy phát điện rồi mới dùng điện đó (hoặc nạp qua pin) chạy động cơ điện. Như vậy về nguyên tắc hiệu suất không thể bằng dùng chính động cơ xăng đó làm quay bánh xe chạy.

Ví dụ con Kicks bảo chạy đô thị hết 2.2 lít / 100km, tức là sẽ có một tốc độ tối ưu nào đó mà nếu dẫn động trực tiếp bằng động cơ xăng nó cũng chỉ hết không đến 2.2 lít / 100km.
2,2 lít. Là khi đó pin đang được đầy. Chưa cần đc xăng làm việc đã đi được 30-40km rồi. Hãng thử nghiệm để công bố mà.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,590
Động cơ
351,977 Mã lực
2,2 lít là khi pin của nó tích đủ điện, máy phát chỉ cần chạy ở mức độ thấp để xạc bổ sung cho pin của xe. Thủ thuật quảng cáo thôi. Chứ khi pin nó xuống quá thấp, máy phát lại phải tăng tốc để xạc thì nó lại tốn như xe thường.
2,2 lít. Là khi đó pin đang được đầy. Chưa cần đc xăng làm việc đã đi được 30-40km rồi. Hãng thử nghiệm để công bố mà.
Ơ chơi thế là ăn gian à :D Nếu nó test trong có 30km chả hết giọt xăng nào rồi bảo ngoại suy ra xe em chạy 0 lít / 100km à :))
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,732
Động cơ
49,905 Mã lực
em tưởng vòng quay máy cao thì tốn nhiều nhiên liệu hơn, vòng quay máy thấp thì tiêu thụ ít nhiên liệu hơn
ngoài ra, động cơ e-power giữ nguyên vòng tua máy chỉ là lý thuyết trong điều kiện lý tưởng, khi tăng tốc thì mức tiêu hao pin lớn thì cần nạp nhiều điện vào pin hơn, số vòng quay máy cũng sẽ thay đổi phù hợp để nạp đủ năng lượng cho pin
View attachment 8421454
Tổ hợp động cơ/máy phát luôn được duy trì một vòng quay cố định bằng bộ điều tốc. Khi cần thêm lượng điện thì điều tốc sẽ đẩy thanh răng nhiên liệu để tăng lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Nếu không có thêm lượng nhiên liệu này thì vòng quay của tổ hợp động cơ/máy phát sẽ giảm xuống. Với các xe mà cụ thấy có chế độ ga tự động là khi đó cụ đã set cho động cơ một vòng quay cố định như cụ muốn, việc còn lại tăng giảm nhiên liệu bơm vào là do điều tốc lo.
Khai thác động cơ đốt trong có chỉ số là vòng quay kinh tế. Động cơ lai máy phát điện luôn được duy trì làm việc ở vòng quay này. Động cơ đốt trong kéo bánh xe trong oto thông thường luôn luôn tăng giảm nên không duy trì được ở chế độ kinh tế tối iu.
 
Chỉnh sửa cuối:

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,210
Động cơ
188,867 Mã lực
Vấn đề là nó dùng động cơ xăng để chạy máy phát điện rồi mới dùng điện đó (hoặc nạp qua pin) chạy động cơ điện. Như vậy về nguyên tắc hiệu suất không thể bằng dùng chính động cơ xăng đó làm quay bánh xe chạy.

Ví dụ con Kicks bảo chạy đô thị hết 2.2 lít / 100km, tức là sẽ có một tốc độ tối ưu nào đó mà nếu dẫn động trực tiếp bằng động cơ xăng nó cũng chỉ hết không đến 2.2 lít / 100km.
Đấy là với điều kiện là động cơ xăng của xe dẫn động bằng xăng phải được chạy hoàn toàn ổn định nhưng trong thực tế nó buộc phải biến thiên liên tục. Chính sự biến thiên đó gây ra tốn xăng. Còn động cơ xăng của Kicks cơ bản là chạy ổn định ở 1 vài vòng tua cố định.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ơ chơi thế là ăn gian à :D Nếu nó test trong có 30km chả hết giọt xăng nào rồi bảo ngoại suy ra xe em chạy 0 lít / 100km à :))
Không nó phải chạy đủ 100km chứ.
Chiêu quảng cáo thôi mà hãng nào chả thế
Trên catalog thì
Hình ảnh bản cao nhất.
Option bản cao nhất.
Giá bán bản thấp nhất ( thêm chữ từ)
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,210
Động cơ
188,867 Mã lực
Dạ
Thuyết bảo toàn năng lượng có nhẽ không áp dụng cho loại xe này ạ
Đổ xăng vào máy xăng, máy xăng chuyển hóa trực tiếp một hồi ra vòng quay bánh xe.
Đổ xăng vào máy xăng, máy xăng phát điện chạy máy điện, máy điện chuyển hóa một hồi ra vòng quay bánh xe,
Nhiều bước hơn mà tiệt kiệm hơn mới là giỏi.
Xe xăng có cái bước chuyển đổi qua hộp số nữa cụ.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,825
Động cơ
498,910 Mã lực
Với tập tính dân mình đi 3-4 năm đổi 1 xe thì Hybrid là sự lãng phí, tầm chênh 100tr của bản thường và Hybrid thì đổ xăng bét nhè trong khi xe Hybrid phần pin sau này thay khá đắt. Hybrid chỉ dành cho người dùng lâu dài tầm 7-10 năm trở lên, quãng đường tầm 150k km trở lên thì mới tận dụng hết được.
3-4 năm đã đổi xe cơ ạ? Xưa em mua con Santafe và nghĩ xe Hàn chạy 7-8 năm thôi là phải đổi rồi, hì hục nhét lợn ai ngờ nó bền quá nên em chạy 15 năm luôn. Từ đó em chuyển sang tính 12-15 năm cho 1 đời xe. Xe thứ 2 em sẽ kiếm con hybrid hoặc thuần điện nho nhỏ để bố con đỡ phải nhường nhau
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,230
Động cơ
254,492 Mã lực
Theo em hiểu thì tính năng tiết kiệm của xe hybdrid chủ yếu nằm ở chỗ có thể thu hồi lại năng lượng khi phanh (phanh tái sinh) còn khi xe chạy đường trường tốc độ đều đều không phải phanh gì thì cơ chế tiết kiệm này không còn tác dụng nữa. Vậy tại sao nhiều model xe hydbrid đều công bố tiết kiệm nhiên liệu đáng kể khi đi đường trường (so với bản tương đương thuần xăng)? Thực tế có phải như vậy không?

Thứ hai nữa, ví dụ như ông Nissan Kicks được giới thiệu thế này:


Tất nhiên đúng là đi phố thì phanh nhiều sẽ tiết kiệm được qua phanh tái sinh, nhưng tiết kiệm mấy cũng có tổn thất và đương nhiên không thể bằng không phanh khi đi đường trường. Thế mà ông Kicks lại tiết kiệm đáng kể khi đi đô thị, thậm chí mức 2,2 lít / 100km thì hơi khó tin. Các cụ có thông số thực tế của Kicks không ạ? Em thì không tin con số này lắm, theo logic của em thì đi độ thị kiểu gì cũng tốn hơn đi đường trường.

Cá nhân em oánh giá con Nissan Kicks này là 1 bước lùi về Công nghệ của Hãng Nissan-Nhật.
Nó không như các dòng xe Hybrid thông thường khác là cả động cơ xăng và động cơ điện đều tham gia dẫn động xe, thằng Nissan Kicks này chỉ dùng động cơ điện để dẫn động xe chạy, và động cơ xăng chỉ để....sạc pin cho động cơ điện....Nó rất chi là tối kiến và hài, như họ nhà Bờm thiết kế xe vậy. =))

Đi xe này đến năm thứ 6 mà chết cục pin thì coi như vứt xe đi vì giá mua cụ pin mới chắc tương đương mua xe mới (cục pin được BH 5 năm).
Thế thì sao không mua xừ con xe thuần điện VinFast, thuê pin, chả lo gì pin hỏng, pin chai....:))
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cá nhân em oánh giá con Nissan Kicks này là 1 bước lùi về Công nghệ của Hãng Nissan-Nhật.
Nó không như các dòng xe Hybrid thông thường khác là cả động cơ xăng và động cơ điện đều tham gia dẫn động xe, thằng Nissan Kicks này chỉ dùng động cơ điện để dẫn động xe chạy, và động cơ xăng chỉ để....sạc pin cho động cơ điện....Nó rất chi là tối kiến và hài, như họ nhà Bờm thiết kế xe vậy. =))
Nó cũng có cái hay đấy chứ.
Như tiết kiệm nhiên liệu này. Điều này là chắc chắn.
Đc xăng chạy ổn định ở 1 vòng tua nhất định. Sẽ rất bền
Động cơ điện thì bền chắc rồi.
Khả năng tăng tốc tốt hơn xe xăng bình thường.
Không có hộp số nên không thể hỏng vật cũng không mất công suất ở chi tiết này.
Nhược điểm mỗi quả pin.
Pin phải làm việc liên tục nên không bền.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,590
Động cơ
351,977 Mã lực
Cá nhân em oánh giá con Nissan Kicks này là 1 bước lùi về Công nghệ của Hãng Nissan-Nhật.
Nó không như các dòng xe Hybrid thông thường khác là cả động cơ xăng và động cơ điện đều tham gia dẫn động xe, thằng Nissan Kicks này chỉ dùng động cơ điện để dẫn động xe chạy, và động cơ xăng chỉ để....sạc pin cho động cơ điện....Nó rất chi là tối kiến và hài, như họ nhà Bờm thiết kế xe vậy. =))
Không hài đâu cụ, thực tế nó đạt được mức tiêu thụ xăng 2.2 lít là rất ấn tượng đấy cụ.

Nhiều thiết kế đầu tàu diesel cũng theo mô hình đó, động cơ diesel chạy phát điện cho động cơ điện làm quay bánh xe.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,230
Động cơ
254,492 Mã lực
Không hài đâu cụ, thực tế nó đạt được mức tiêu thụ xăng 2.2 lít là rất ấn tượng đấy cụ.

Nhiều thiết kế đầu tàu diesel cũng theo mô hình đó, động cơ diesel chạy phát điện cho động cơ điện làm quay bánh xe.
Mức tiêu thụ 2,2 lít thực chất là giống cụ đổ xăng chạy 1 con máy phát điện, để nó phát ra điện, sạc vào pin cho xe....có gì mà ấn tượng. :))
Nó có dùng cái động cơ đốt trong chạy xăng để dẫn động chạy xe, như con Toy Cross HEV hay con Honda CR-V HEV đâu ?! Trò bịp hoàn hảo cho những ai không hiểu bản chất vấn đề :))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,072
Động cơ
253,903 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Không hài đâu cụ, thực tế nó đạt được mức tiêu thụ xăng 2.2 lít là rất ấn tượng đấy cụ.

Nhiều thiết kế đầu tàu diesel cũng theo mô hình đó, động cơ diesel chạy phát điện cho động cơ điện làm quay bánh xe.
Tàu hỏa hay xe khai thác mỏ. Dùng công nghệ này là lợi dụng mô men xoắn lớn và ở ngay vòng tua đầu tiên của động cơ điện.
Xe động cơ đốt trong phải có hộp số. Có hộp số thì phải có bộ ly hợp.
Khi mô men xoắn lên tới vài trăm ngàn Nm. Thì không bộ ly hợp nào chịu được cả.
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,929
Động cơ
86,448 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tổ hợp động cơ/máy phát luôn được duy trì một vòng quay cố định bằng bộ điều tốc. Khi cần thêm lượng điện thì điều tốc sẽ đẩy thanh răng nhiên liệu để tăng lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Nếu không có thêm lượng nhiên liệu này thì vòng quay của tổ hợp động cơ/máy phát sẽ giảm xuống. Với các xe mà cụ thấy có chế độ ga tự động là khi đó cụ đã set cho động cơ một vòng quay cố định như cụ muốn, việc còn lại tăng giảm nhiên liệu bơm vào là do điều tốc lo.
Khai thác động cơ đốt trong có chỉ số là vòng quay kinh tế. Động cơ lai máy phát điện luôn được duy trì làm việc ở vòng quay này. Động cơ đốt trong kéo bánh xe trong oto thông thường luôn luôn tăng giảm nên không duy trì được ở chế độ kinh tế tối iu.
lý thuyết thì đồng ý với cụ nhưng thực tế thì thế nào,
ví dụ với nissan kick, đi tốc độ càng cao càng tốn nhiều xăng, không như xe thuần xăng, tốc độ cao ổn định vòng quay máy thì nhiên liệu tiêu thụ ít hơn
ở trên em có đưa clip trên kênh tip car đi cao tốc với tốc độ 120 km/h tiêu tốn khoảng 6,6l/100 km
còn theo 1 bạn sale nissan thì đi tốc độ 100 km/h hết khoảng 5,17l/100km
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,590
Động cơ
351,977 Mã lực
Mức tiêu thụ 2,2 lít thực chất là giống cụ đổ xăng chạy 1 con máy phát điện, để nó phát ra điện, sạc vào pin cho xe....có gì mà ấn tượng. :))
Nó có dùng cái động cơ đốt trong chạy xăng để dẫn động chạy xe, như con Toy Cross HEV hay con Honda CR-V HEV đâu ?! Trò bịp hoàn hảo cho những ai không hiểu bản chất vấn đề :))
Trừ cái đoạn 2.2l em nghi ngờ ra thì còn lại nó có gì bịp bợm đâu. Nó công khai thiết kế của nó mà.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,347
Động cơ
201,697 Mã lực
Ơ chơi thế là ăn gian à :D Nếu nó test trong có 30km chả hết giọt xăng nào rồi bảo ngoại suy ra xe em chạy 0 lít / 100km à :))
Chạy đủ 100km trong đó có cục pin đầy sẵn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top