[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,643
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
kết hợp cả thuỷ lợi và giao thông cụ ạ, cam hệ thống thuỷ lợi còn thiếu rất nhiều, đồng ruộng chủ yếu canh tác một vụ
Khu vực con kênh đi quá. Là vùng đồng bằng sản xuất lúa gạo của Cam. Họ dùng nước sông Mekong để tưới tiêu bao đời này rồi đó chứ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,643
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
em mới xem cái này:
Kênh đào Panama sử dụng rất nhiều nước ngọt vì tàu phải đi qua hàng chục âu thuyền đưa chúng lên hoặc xuống ở độ sâu 26 m. Nó cần khoảng 200 triệu lít nước cho mỗi con tàu đi qua.
Xem trong video thì nó phải đến thế thật. Nhất là tàu đi qua lãnh thổ Cam ra biển thì đi từ cao xuống thấp nên phải xả nước ra biển rồi, nó giống chu trình từ 3 phút 40 trở đi

và con số về dữ liệu phương tiện về hành khách và hàng hóa nếu Cam chuyển toàn bộ qua con kênh này:

.
Cụ ví Phù Nam với Panama thì đúng như
"Máng mương với thủy điện".
Khi xây dựng kênh Panama người Pháp ( Pháp làm không được mới đến Mỹ làm) đã phát hiện mực nước ở TBD và DTD không bằng nhau. Nếu đào thông như kênh Suez. Thì tàu thuyền đi lại rất khó khăn và phải đào rất sâu.
Họ lợi dụng 1 con sông có sẵn. Chặn dòng nó lại tạo ra 1 hồ nhân tạo. Chỉ phải đào những khu vực hẹp và nông.
2 đầu xây 2 hệ thống âu thuyền.
Âu này có nhiệm vụ đưa tàu lên cao để đi vào hồ. Đến đầu kia lại đưa tàu xuống để ra biển.
Kênh Phù Nam là đào ở đồng bằng dễ hơn nhiều. Và cũng lợi dụng 1 vài con sông nhỏ nữa
Độ sâu của kênh Phù Nam có 5,4m. Nếu để chảy tự nhiên thì năm nào cũng phải nạo vét. Do mỗi năm phù sa sẽ bồi lắng khoảng 50cm vào mùa mưa.
Vào mùa khô mực nước xuống thấp không đủ độ sâu cho tàu thuyền qua lại. Nước biển sẽ theo kênh xâm nhập mặn sâu vào đất liền.
Nên sẽ xây 3 cửa cống ở 2 đầu và giữa kênh. 3 cửa cống này nhằm kiểm soát mực nước trong kênh.
Khi có tàu đi qua sẽ mở, bình thường sẽ luôn đóng. Kênh bé, âu thuyền bé, tàu bé nên không mất mấy nước đâu.
Kể cả mùa mưa nước lớn cũng không mở nhiều đâu. Vì sẽ bị bồi lắng trong kênh và cửa ngoài vịnh Thái Lan của kênh.
Vịnh này vốn đã nông rồi. Bồi lắng thì nạo vét liên tục.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Vậy đóng lại luôn được không nhỉ, chỉ mở van cho nước tràn khi đầy thôi. Làm thêm đường ống nhựa Bình Minh ra miền Trung nữa :D
Này nó như đập dâng thôi mà cụ. Sông Mekong to quá làm tốn tiền chứ ở miền Trung đập dâng thiếu gì!
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,547
Động cơ
566,931 Mã lực
Nhà họ, họ thích làm gì là quyền của họ
Nhưng bỏ tiền đào con kênh này thì đủ hiểu trí tuệ, năng lực quản trị của nhà này cũng không cao lắm.
Ngày xưa đế quốc Angkor cũng suy vi vì công trình hoành tráng Angkor đấy cụ.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Chính xác là coi cả hệ thống sông của miền tây là 1 hồ chứa.
Phù sa thì chủ yếu vào mùa mưa. Mà mùa mưa thì mở 100% rồi.
Còn rác thải thì phải xử lý từ đầu nguồn. Chứ đẩy ra biển sao được
Đùa chứ giải quyết lắng đọng phù sa không đơn giản đâu, phù sa sông Mekong cực khủng đó. Sông miền trung dốc mùa mưa nó chảy tuột chứ sông Mekong thì nhiều nước quá nó tràn bờ chứ không tải được bao nhiêu phù sa lắng đọng hết.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,643
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đùa chứ giải quyết lắng đọng phù sa không đơn giản đâu, phù sa sông Mekong cực khủng đó. Sông miền trung dốc mùa mưa nó chảy tuột chứ sông Mekong thì nhiều nước quá nó tràn bờ chứ không tải được bao nhiêu phù sa lắng đọng hết.
Mùa mưa ta mở full mà. Mùa khô thì tùy tình hình để đóng hay mở chứ.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Em xem bản đồ, thì phía Cam đào kênh mới dẫn nước từ sông Mê Kông chảy ra hướng vịnh Thái Lan...
Làm như thế này thì đồng bằng sông Cửu Long nhà mình đã thiếu phù sa, mất nguồn lợi thủy sản từ khi có các đập ở thượng nguồn...h kênh này vận hành vào năm 2028 thì ĐBSCL hẹo luôn ạ :(
..
Có nên đề xuất ông ẻm Hun tạm dừng hay hủy ko các cụ ?

Link Vnexpress.net
Em không biết mấy về thủy lợi, nhưng hay xem tàu đi qua âu tàu (tiếng Anh gọi là khóa nước hay water lock).hoặc thang máy nâng tàu. Con kênh này nếu có và chỉ nhằm mục đích cho tàu đi lại thì nước ngọt cũng khó mà chảy ra đến biển, vì thế nào cũng đi qua một loạt âu tàu. Cũng như kênh đào Panama, nước từ Đại Tây Dương khó mà chảy qua được Thái Bình Dương, thậm chí không có một giọt nào.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Mùa mưa ta mở full mà. Mùa khô thì tùy tình hình để đóng hay mở chứ.
Mùa mưa mở full cũng không chảy được bao nhiêu phù sa lắng đọng dồn lại cả năm đâu. Tốc độ dòng chảy sông Mekong ở ta rất chậm, kể cả mùa lũ. Nước nhiều thì tràn bờ chứ không tăng tốc được mấy.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,643
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mùa mưa mở full cũng không chảy được bao nhiêu phù sa lắng đọng dồn lại cả năm đâu. Tốc độ dòng chảy sông Mekong ở ta rất chậm, kể cả mùa lũ. Nước nhiều thì tràn bờ chứ không tăng tốc được mấy.
Cụ xem cống nó to hết chiều ngang con sông mà. Đâu có cản trở dòng chảy.
Cai-Lon-Cai-Be.jpg
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
592
Động cơ
402,791 Mã lực
Xét góc độ Cam thì họ có lý do để làm. Hàng hoá vào Nam Vang toàn phải đi ngã sông Mekong, nay tạo đường mới để tránh phụ thuộc. Cái chính là phải hài hoà, đúng mục đích để lưu thông đường thuỷ tôi thấy cũng Ok, nhưng sợ nhất nó cứ đào rộng ra, đến 1 lúc nào đó thành dòng chính luôn thì dở
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,101
Động cơ
220,258 Mã lực
Ngày xưa đế quốc Angkor cũng suy vi vì công trình hoành tráng Angkor đấy cụ.
chính ra là vì không còn sức xây dựng các công trình lớn nữa, vì mất kiểm soát các địa phương. Ankor thì chẳng sao nhưng mất khả năng đào, bảo trì kênh thủy lợi là cú ngã kinh tế rất nặng.
Miền Nam Bộ dân Việt đến thì đông còn người Khmer trước đó không đông vì không làm thủy lợi được, không huy động được vài vạn nhân công.
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
623
Động cơ
122,349 Mã lực
Cứ dính đến a khựa thì không đùa được đâu, thâm nho nhọ đít nhất đấy, dòng sông Mê kong thì hạ lưu là thiệt thòi nhất rồi. Làm cái sông điều tiết nước từ bắc trung nam mới lâu dài được
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,643
Động cơ
251,259 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ nói như hề, không cản trở thì sao dâng nước lên được??
Mùa mưa mới có phù sa. Chứ mùa khô nước trong veo à. Mà mùa này mới đóng cống. Có dâng thì dâng mùa này thôi. Chứ mùa mưa dâng làm chi.
Screenshot_20240412-194750_YouTube.jpg


Nước mùa này đây
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
319,994 Mã lực
Mùa mưa mới có phù sa. Chứ mùa khô nước trong veo à. Mà mùa này mới đóng cống. Có dâng thì dâng mùa này thôi. Chứ mùa mưa dâng làm chi.
Screenshot_20240412-194750_YouTube.jpg


Nước mùa này đây
Mùa nào cũng có phù sa hết. Hem có trong veo đâu.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Túm lại là : các cụ cứ đọc lại chuyện "Tái Ông thất mã" .

Nhiều khi trong cái rủi lại có cái may, có khi Cam nó làm con kênh này, tưởng là đem cái xui đến cho VN, nhưng biết đâu, trong cái khó, VN ta lại "nảy" ra cái hay thì sao.
=))

P/S : Mà em thấy hơi khó hiểu, sao Cam nó không làm mịa con đường bộ cao tốc chạy ra cảng có tiện hơn không nhỉ ?
Tàu chở hàng thì cứ cập cảng biển, sau đó chở hàng bằng đường bộ cho nó nhanh và khỏe, chả sợ mưa gió bão lũ gì. Với số tiền 1,7 tỷ USD chắc làm được con đường bộ cao tốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,101
Động cơ
220,258 Mã lực
P/S : Mà em thấy hơi khó hiểu, sao Cam nó không làm mịa con đường bộ cao tốc chạy ra cảng có tiện hơn không nhỉ ?
Đào kênh được thì cứ đào, ngoài ra còn nối được với 3 kênh khác tạo thành mạng lưới đường thủy về thủ đô.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực
Em đính kèm ảnh tham khảo.

5563187178137268050a-kenh-9982-1712827755.jpg
Thiệt tình em thấy hơi khó hiểu.
Tại sao với số tiền 1,7 tỷ USD Cam không làm 1 con đường bộ cao tốc đúng vị trí kênh đào (màu đỏ) nhỉ ????
Hàng hóa thì cứ cập cảng biển, sau đó chuyên chở bằng xe container vào sâu trong đất liền bằng đường bộ cao tốc, hàng xuất khẩu thì ngược lại, chở từ trong đất liền ra cảng trên con đường bộ cao tốc....Như thế có nhanh hơn là đi tàu không nhỉ ???
Con kênh đào rộng có 100m, sâu 5m, rồi trong quá trình vận hành phải tốn biết bao chi phí....chỉ để cho mấy cái tàu tải trọng nhẹ chở mấy bao tải gạo thì nó cứ thiếu hiệu quả sao đó nhỉ ??? :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top