[Funland] Kênh đào Phù Nam Campuchia !

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Giờ thì tranh thủ xây đập chặn nước mặn thôi, vừa tích nước vừa ngăn mặn, tiện quá
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Giờ thì tranh thủ xây đập chặn nước mặn thôi, vừa tích nước vừa ngăn mặn, tiện quá
Bỏ tiền ra đào 1 cái hồ bằng 1/ 2 cái biển hồ nhà nó, phần đất đào hồ đem ra biển đắp nối Phú Quốc với đất liền, đắp xong thì tàu thuyền của Cam đi vào kênh Phù nan này cũng chạy vòng phù mỏ luôn. Cái hồ đó mùa lũ chứa nước bao phê!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,646
Động cơ
251,302 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ lạc quan tếu rồi. Cống ở cửa biển là chống ngập mặn, điều tiết thế nào được lượng nước nếu mực nước về tụt giảm. Cụ định làm bơm bơm ngược lên biên giới à?
Rồi nói riêng việc chống xâm nhập mặn. Hiện ĐBSCL đang có 39.000 km2 bị xâm nhập mặn. Một cái cống ngăn mặn đầu tư 500 tỷ đồng chỉ cầu mong chống mặn được 100km2. Không dễ như cụ đang hình dung.
Vấn đề hiện tại là phía VN cũng đang chưa rõ về dự án này của Cam, đang đề nghị cung cấp thông tin. Mọi thứ vẫn chưa rõ ràng. Đáng lo ngại nhưng chưa đến mức như một số cụ hô hào chiến tranh.
Cụ chả biết gì phán như đúng rồi
Ngày cả đang là mùa khô thì vẫn có nước chảy về. Nó chỉ nhỏ thôi.
Khi thủy triều lên nó đẩy nước ngọt chảy ngược và nước mặn xâm lấn. Giờ có cống thì đóng cống lại. Nước mặn không vào được. Nước ngọt chảy vể sẽ dâng lên đủ nước cho tưới tiêu.
Hệ thống cống chưa hoàn thiện nên vẫn bị nhiễm mặn thôi.
Xong hết là ta hoàn toàn kiểm soát được mực nước ở trong sông.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,646
Động cơ
251,302 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bỏ tiền ra đào 1 cái hồ bằng 1/ 2 cái biển hồ nhà nó, phần đất đào hồ đem ra biển đắp nối Phú Quốc với đất liền, đắp xong thì tàu thuyền của Cam đi vào kênh Phù nan này cũng chạy vòng phù mỏ luôn. Cái hồ đó mùa lũ chứa nước bao phê!
Tiền đấy quá tội.
Xây cống rẻ hơn nhiều. Mà cống cũng đang xây rồi mà.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Tiền đấy quá tội.
Xây cống rẻ hơn nhiều. Mà cống cũng đang xây rồi mà.
Xây cống đâu có rào cái đường thông ra biển nhà nó được??? Đào hồ là tuyệt nhất! Trữ nước mùa lũ xả mùa hạn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,646
Động cơ
251,302 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xây cống đâu có rào cái đường thông ra biển nhà nó được??? Đào hồ là tuyệt nhất! Trữ nước mùa lũ xả mùa hạn.
Mình kiểm soát nước ở nhà mình thôi. Chứ bỏ rất nhiều tiền để triệt đường nhà hàng xóm đâu có hay ho gì.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,646
Động cơ
251,302 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nó có thể đạt tới 3%-4% lưu lượng sông Hậu đấy cụ. Chắc cụ chưa hình dung được con số này khủng khiếp thế nào.
Nếu họ dùng cho giao thông thì không sao vì sẽ có đóng mở. Nếu họ để chảy suốt để phục vụ nông nghiệp tưới tiêu thì thiệt hại cho VN phải tính là nhiều tỷ USD.
Cả cái khu vực quanh con kênh là đồng bằng sản xuất lúa gạo của Cam. Hàng bao đời nay nó vẫn lấy nước sông Mekong để tưới tiêu sản xuất có gì đâu.
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Mình kiểm soát nước ở nhà mình thôi. Chứ bỏ rất nhiều tiền để triệt đường nhà hàng xóm đâu có hay ho gì.
Đâu có triệt đâu, có lá bài trao đổi phòng ngừa thôi! Xây cái đường nối Hà Tiên- Phú Quốc, trên đường đó tất nhiên phải có vài cây cầu. Bình thường cho tàu thuyền di chuyển bình thường, Cam mà dùng cái kênh Phù Nam tỏ thái độ thì mình dùng lối di chuyển đó mà mặc cả! Quân bài thôi!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,646
Động cơ
251,302 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đâu có triệt đâu, có lá bài trao đổi phòng ngừa thôi! Xây cái đường nối Hà Tiên- Phú Quốc, trên đường đó tất nhiên phải có vài cây cầu. Bình thường cho tàu thuyền di chuyển bình thường, Cam mà dùng cái kênh Phù Nam tỏ thái độ thì mình dùng lối di chuyển đó mà mặc cả! Quân bài thôi!
Nhưng rất tốn kém. Đào hồ rồi vận chuyển đất đâu phải việc nhỏ.
Hồ ở đồng bằng đều là hồ tự nhiên chứ mấy ai đào. Tích nước phải là hồ trên núi. Dựa vào những dãy núi rồi đắp thêm đập mới tạo thành hồ
 

ducati1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
760
Động cơ
320,004 Mã lực
Nhưng rất tốn kém. Đào hồ rồi vận chuyển đất đâu phải việc nhỏ.
Hồ ở đồng bằng đều là hồ tự nhiên chứ mấy ai đào. Tích nước phải là hồ trên núi. Dựa vào những dãy núi rồi đắp thêm đập mới tạo thành hồ
Thì thiếu nước thì mới đào hồ chứ! Đây vừa đào vừa đắp lợi ích kép thế còn gì?
Cứ đào cái hồ vuông mỗi cạnh 20km, sâu 5m đắp cao quanh hồ 2m( đại loại là cao hơn mức lũ cao nhất là được) bề rộng bờ hồ cỡ 500m( cho dân lên bờ hồ này xây nhà định cư thì tuyệt cú mèo). Còn bao nhiêu đất dư đem đi lấp biển Tây nối Hà Tiên - Phú Quốc.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu đặt vị trí nước mình là Cam thì cũng xây thôi. Vì lợi ích kinh tế của đất nước là trên hết.

Dự án này không phải là dự án thủy lợi, thế nên nguy cơ về thiếu nước sông Mê Kong là vẫn có nhưng không quá nghiêm trọng.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,425 Mã lực
Lo gì.
Screenshot_20240412-093531_YouTube.jpg

Tất nhiên là nó có ảnh hưởng đến Việt Nam. Nhưng mang ra mà mặc cả thì không có giá trị mấy.
Con kênh này dài 180km rộng 80m ở hạ lưu và 100m ở thượng lưu. Sâu 5,5m.
So với sông Hậu của Việt Nam rộng từ 500-1000m ( tùy đoạn) sâu 16m.
Nó bé tý à.
Nếu để chạy tự nhiên. Dòng chảy rất mạnh. Nên rất khó cho giao thông đường thủy.
Mỗi mùa mưa kênh sẽ bị bồi lắng khoảng 50-70cm. Nên phải nạo vét hàng năm.
Vào mùa khô. Thì chính con kênh sẽ bị xâm nhập mặn. Nên nhớ khu vực con kênh đi qua là vùng đồng bằng sản xuất lúa gạo rất lớn của Cam.
Nên họ phải xây 3 cửa cống để điều tiết dòng chảy cho kênh.
Khi nào có tàu qua thì mở cửa. Còn lại là luôn đóng.
Con kênh này nối với sông Hậu Nên sông Tiền không bị ảnh hưởng.
Mình chỉ cần xây các cửa cống ở cửa sông bên phía Việt Nam là mình tự điều tiết được lượng nước thôi mà.
anh-1-dsc06319-6097.jpg
Hôm qua em xem một clip vùng nào đó của Cà mau mà hạn khô cả sông luôn, các xuồng ghe để khô không khốc.... Không đùa đc
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
Cụ chả biết gì phán như đúng rồi
Ngày cả đang là mùa khô thì vẫn có nước chảy về. Nó chỉ nhỏ thôi.
Khi thủy triều lên nó đẩy nước ngọt chảy ngược và nước mặn xâm lấn. Giờ có cống thì đóng cống lại. Nước mặn không vào được. Nước ngọt chảy vể sẽ dâng lên đủ nước cho tưới tiêu.
Hệ thống cống chưa hoàn thiện nên vẫn bị nhiễm mặn thôi.
Xong hết là ta hoàn toàn kiểm soát được mực nước ở trong sông.
Vậy đóng lại luôn được không nhỉ, chỉ mở van cho nước tràn khi đầy thôi. Làm thêm đường ống nhựa Bình Minh ra miền Trung nữa :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,646
Động cơ
251,302 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vậy đóng lại luôn được không nhỉ, chỉ mở van cho nước tràn khi đầy thôi. Làm thêm đường ống nhựa Bình Minh ra miền Trung nữa :D
Bắt đầu vào mùa khô là đóng cống lại. Tàu thuyền sẽ qua bằng âu tầu.
Tùy tình hình thực tế để đóng mở cống. Vận hành hệ thống cống này cũng giống như vận hành hồ chứa thôi.
Nước về ít ta đóng cống lại. Về nhiều ta mở ra. Mùa mưa thì mở 100%.
Còn miền Trung thì xây hồ chứa có thớt cãi nhau là làm hồ hay bảo vệ rừng rồi đó chứ địa hình miền trung cao hơn miền tây mà muốn chuyển nước phải xây trạm bơm.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,425 Mã lực
Hệ thống cống nhà mình đã xong đâu. Xong là sẽ giải quyết được thôi.
Tức là mình tìm cách chặn để các cống đó công năng gần giống đập đúng không cụ. Cháu nghĩ của phải giải quyết mấy vấn đề về rác và phù sa.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,646
Động cơ
251,302 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tức là mình tìm cách chặn để các cống đó công năng gần giống đập đúng không cụ. Cháu nghĩ của phải giải quyết mấy vấn đề về rác và phù sa.
Chính xác là coi cả hệ thống sông của miền tây là 1 hồ chứa.
Phù sa thì chủ yếu vào mùa mưa. Mà mùa mưa thì mở 100% rồi.
Còn rác thải thì phải xử lý từ đầu nguồn. Chứ đẩy ra biển sao được
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,735
Động cơ
153,161 Mã lực
Tuổi
47
Nếu đặt vị trí nước mình là Cam thì cũng xây thôi. Vì lợi ích kinh tế của đất nước là trên hết.

Dự án này không phải là dự án thủy lợi, thế nên nguy cơ về thiếu nước sông Mê Kong là vẫn có nhưng không quá nghiêm trọng.
kết hợp cả thuỷ lợi và giao thông cụ ạ, cam hệ thống thuỷ lợi còn thiếu rất nhiều, đồng ruộng chủ yếu canh tác một vụ
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
em mới xem cái này:
Kênh đào Panama sử dụng rất nhiều nước ngọt vì tàu phải đi qua hàng chục âu thuyền đưa chúng lên hoặc xuống ở độ sâu 26 m. Nó cần khoảng 200 triệu lít nước cho mỗi con tàu đi qua.
Xem trong video thì nó phải đến thế thật. Nhất là tàu đi qua lãnh thổ Cam ra biển thì đi từ cao xuống thấp nên phải xả nước ra biển rồi, nó giống chu trình từ 3 phút 40 trở đi

và con số về dữ liệu phương tiện về hành khách và hàng hóa nếu Cam chuyển toàn bộ qua con kênh này:

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top