[Funland] Inox 323 China xịn hơn Inox 304 Japan hỡ cccm

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,522 Mã lực
Có cụ nào cho biết về tính chất cơ lý của các mác thép Inoxx 323, thông não cho em với. chưa từng nghe mác thép này

Theo em, trường hợp này ngoài tính chất về CƠ LÝ thì yếu tố chống chịu ĂN MÒN - quan trọng không kém (trong đó chủ yếu liên quan đến tỉ lệ Niken và Mo trong thép, càng cao thì càng chống chịu ăn mòn)

Em được biết, về tính năng cơ lý thì như sau:

SUS 430 > SUS 201 > SUS 304 > SS316;

về tính năng chống ăn mòn thì như sau:

SS316 > SS304 > SS201 > SS430
Có thêm đuôi L là lowcarbon - để đảm bảo chống chịu ăn mòn khi hàn (khi hàn hồ quang, có C tạo ra FeC - chịu ăn mòn kém); thường mác thường hàm lượng C>0.04%; L - lowcarrbon < 0.02%

Về giá thì:

SS316 (90VNĐ/kg) > SS304 (70VNĐ/kg) > SS201 (45VNĐ/kg) > SS430 (35VNĐ/kg)
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,522 Mã lực
Em nghĩ là 316 trên 304 cụ ơi
1.Thép không gỉ 304:
Thép không gỉ 304 là dạng phổ biến nhất của thép không gỉ được sử dụng trên toàn thế giới, phần lớn là do khả năng chống ăn mòn và giá trị tuyệt vời của nó. Nó chứa từ 16% ~ 24% crôm, 35% niken, cùng với một lượng nhỏ carbon và mangan.
Dạng thép không gỉ 304 phổ biến nhất là 18-8, hoặc 18/8, có nghĩa là thành phần bao gồm 18% crôm và 8% niken.
304 có thể chịu được sự ăn mòn từ hầu hết các axit oxy hóa. Độ bền này làm cho 304 dễ vệ sinh, và do đó lý tưởng cho các sản phẩm ứng dụng trong nhà bếp và thực phẩm. Nó cũng phổ biến để làm vật liệu ốp ngoài cho các tòa nhà, nghệ thuật trang trí và đồ nội thất.
Thép không gỉ 304 có một điểm yếu: nó dễ bị ăn mòn từ dung dịch clorua, hoặc từ môi trường nước mặn như bờ biển. Các ion clorua có thể tạo ra các vùng ăn mòn cục bộ, được gọi là "rỗ", có thể lan truyền bên dưới lớp crôm bảo vệ và phá huỷ các cấu trúc bên trong.
2.Thép không gỉ 316:
Thép không gỉ 316 là loại phổ biến thứ hai của thép không gỉ. Nó có hầu như các tính chất vật lý và cơ học giống như thép không gỉ 304, và có hình thức bên ngoài tương tự. Điểm khác biệt chính là thép không gỉ 316 kết hợp khoảng 2 đến 3% molypden. Việc bổ sung làm tăng khả năng chống ăn mòn, đặc biệt là chống lại clorua và các dung môi công nghiệp khác.
Thép không gỉ 316 thường được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp liên quan đến hóa chất chế biến, cũng như các môi trường có độ mặn cao như vùng ven biển và các khu vực ngoài trời. Do các đặc tính không phản ứng của nó, thép không gỉ 316 cũng được sử dụng trong sản xuất dụng cụ phẫu thuật y tế.
Thép SUS 316 thuộc series-300 còn có thể chứa tới 7% molypden. Chúng cung cấp khả năng kháng clorua tốt hơn cũng như khả năng chịu tải nặng cần thiết trong công nghiệp và điều kiện phơi nhiễm nồng độ cao.

Còn 323L thì chắc là không tìm thấy, hoặc là loại trên cả đặc biệt mà em và các cụ không biết đâu ^^
Trên là cái chắc, tỉ lệ Cr:Ni:Mo của SS304 là: Cr:Ni:Mo=18:8:0 trong khi của SS316 là: Cr:Ni:Mo=17:10:2,5
Thêm cái Niken với Mo đắt hơn nhiều Cr rẻ tiền. Do vậy, độ chống chịu ăn mòn của 316 hơn 304 nhiều, giá đắt gấp 1,5 lần ( SS304: 70k/kg; SS316: ~90-100k/kg)
 
Chỉnh sửa cuối:

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,253
Động cơ
563,819 Mã lực
Khác thế nào cụ? Khác về giá à?
Bên em làm Inox nhiều, DA nào CĐT yêu cầu hẳn xuất xứ (mà thường là không TQ) thì nhập của các nước khác, còn không cứ TQ táng, thí nghiệm đầy đủ các chỉ tiêu và không khác gì cả, thằng NCC nào mà cấp hàng không đúng yêu cầu thì vỡ mồm ngay
Cụ thí nghiệm kiểu zì cũng ko đúng 100% thực tế, nên thí nghiệm chỉ để tham khảo.
Bên e, khách hàng yêu cầu luôn là: Mác thép và xuất xứ G7, ko nói nhiều :)).
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,865
Động cơ
134,860 Mã lực
Tuổi
43
Cụ thí nghiệm kiểu zì cũng ko đúng 100% thực tế, nên thí nghiệm chỉ để tham khảo.
Bên e, khách hàng yêu cầu luôn là: Mác thép và xuất xứ G7, ko nói nhiều :)).
Em chưa hiểu quan niệm thí nghiệm không đúng thực tế của cụ là gì?
Với Inox thì thí nghiệm sẽ cho thành phần hóa học và tính chất cơ lý, như thế là đủ để đánh giá chất lượng của vật liệu. Hay cụ còn phải làm 2 công trình vật liệu xuất xứ khác nhau để so sánh, hay mặc định luôn là hàng TQ thì chất lượng kém?
Em không hiểu cụ làm kỹ thuật kiểu gì mà cảm tính thế
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
3,487
Động cơ
231,345 Mã lực
Tuổi
49
Bên THi công lập lờ đánh lận con đen đổ cho thiết kế, đồng ý là Tk ko được quy định chủng loại vật liệu mà chỉ quy định tính năng kỹ thuật hoặc tương đương, nhưng khi chào thầu thi công phải rất rõ chủng loại, mã hiệu, nhà sản xuất, xuất xứ vật liệu. Ví dụ cùng Sơn tường của hãng Dulex ICI nhưng mã hiệu khác nhau đã chênh nhau giá rất nhiều rồi, đpộ bền đẹp cũng khác nhau.
 

xukute

Xe tăng
Biển số
OF-301471
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
1,840
Động cơ
126,244 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có biết chút ít, là tùy mục đích sử dụng mà lựa chọn vật liệu phù hợp thôi.
Như vụ thép SUS316 hay SÚS304, có cụ bảo chỉ dùng làm đồng hồ, thực phẩm là không đúng. Các thiết bị như máy bơm dùng trong nước biển vẫn phải dùng tối thiểu là SUS316L trở lên mới chịu được, nếu không phải dùng Duplex SS.

Ngoài ra thép Trung Quốc thì ví dụ Thép Nhật nó dùng là theo tiêu chuẩn JIS SUS420J thì TQ nó chỉ có loại tương đương theo tiêu chuẩn của nó là 20Cr13. thôi.
 

black sky

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434970
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
4,975
Động cơ
247,110 Mã lực
Nó mang 1 thằng trẻ con ra rồi chỉ vào bảo đây là thánh gióng, lũ tay sai gật đầu rối rít tung lên mây xanh cùng hô gióng thánh
 

Nguyen_sang

Xe hơi
Biển số
OF-580695
Ngày cấp bằng
23/7/18
Số km
120
Động cơ
139,180 Mã lực
Nơi ở
Từ Liêm - Hà Nội
lâu rồi không để ý tới mấy loại vật liệu cơ mà mỗi loại vật liệu sẽ có thông số về hàm lượng các chất và độ bền các kiểu để so sánh ấy chứ
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Em chưa hiểu quan niệm thí nghiệm không đúng thực tế của cụ là gì?
Với Inox thì thí nghiệm sẽ cho thành phần hóa học và tính chất cơ lý, như thế là đủ để đánh giá chất lượng của vật liệu. Hay cụ còn phải làm 2 công trình vật liệu xuất xứ khác nhau để so sánh, hay mặc định luôn là hàng TQ thì chất lượng kém?
Em không hiểu cụ làm kỹ thuật kiểu gì mà cảm tính thế
Xuất xứ G7 với Nhật bổn nó khác tầu khựa. Tuy có thể các thông số nó tương đương hoặc gần tương đương thật nhưng chưa chắc chất lượng đã giống nhau vì Luyện kim nó có những bí quyết của từng hãng từng nhà cung cấp chưa kể thép tầu luyện còn có tạp chất.
 

bạch mi

Đi bộ
Biển số
OF-482690
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
5
Động cơ
194,430 Mã lực
Theo link bên dưới thì sus 323L thích hợp làm cửa cống, đập, vật thể lớn.
Có cả thành phần hợp chất. (link tiếng Nhật, các cụ nhờ anh gút dịch ah)

https://www.ns-sus.co.jp/product/category_001.html

SUS323L 23Cr-4Ni-N-LC 大型構造物、ダム・水門

Lót dép hóng típ ;;)
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,865
Động cơ
134,860 Mã lực
Tuổi
43
Xuất xứ G7 với Nhật bổn nó khác tầu khựa. Tuy có thể các thông số nó tương đương hoặc gần tương đương thật nhưng chưa chắc chất lượng đã giống nhau vì Luyện kim nó có những bí quyết của từng hãng từng nhà cung cấp chưa kể thép tầu luyện còn có tạp chất.
Nhật cũng là G7
Còn nói chất lượng thép G7 hơn TQ chỉ là võ đoán, nhất là trong xây dựng người ta chỉ quan tâm đến những con số lý tính
Thép TQ vào thị trường Mỹ, Châu Âu và bị ngăn cản không phải vì chất lượng kém mà vì giá nó quá rẻ. Vào được thị trường Mẽo mà ở Việt Nam lại sợ về chất lượng thì buồn cười quá
 

Nana2015

Xe điện
Biển số
OF-510272
Ngày cấp bằng
15/5/17
Số km
2,049
Động cơ
200,915 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
323 to hơn hẳn 304 lận mà. Tốt hơn quá ý chứ
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Nhật cũng là G7
Còn nói chất lượng thép G7 hơn TQ chỉ là võ đoán, nhất là trong xây dựng người ta chỉ quan tâm đến những con số lý tính
Thép TQ vào thị trường Mỹ, Châu Âu và bị ngăn cản không phải vì chất lượng kém mà vì giá nó quá rẻ. Vào được thị trường Mẽo mà ở Việt Nam lại sợ về chất lượng thì buồn cười quá
Vào Mỹ nhưng là loai thép gì dùng mục đích gì. Thép G7 hay cụ thể là Nhật bản (nhiều TVTK nó nêu đích danh) Tầu đánh bắt xa bờ TVTK qui định thép Nhật bọn đóng tầu nó dùng thép tầu khựa và kết quả giống nhau là tất cả những thằng đó đều phải đền dân!
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
6,865
Động cơ
134,860 Mã lực
Tuổi
43
Vào Mỹ nhưng là loai thép gì dùng mục đích gì. Thép G7 hay cụ thể là Nhật bản (nhiều TVTK nó nêu đích danh) Tầu đánh bắt xa bờ TVTK qui định thép Nhật bọn đóng tầu nó dùng thép tầu khựa và kết quả giống nhau là tất cả những thằng đó đều phải đền dân!
Stainless steel của TQ nhập vào Mỹ dù làm gì thì chắc cũng phải phức tạp hơn cái van cống của cái thớt này
Còn TK yêu cầu đích danh thép Nhật mà dùng thép Tàu thì rõ là đền rồi, có dùng thép Mỹ cũng phải đền
So sánh về chất lượng là so về mặt kỹ thuật chứ đừng cảm tính. Mặt hàng tinh vi hay phức tạp em chưa biết, nhưng về mặt thép xây dựng thì TQ nó đang tràn lan khắp thế giới, các nước ngăn chặn bằng cách chống bán phá giá (một cách bảo hộ) chứ không bắt bẻ được về chất lượng nên bớt đưa những nhận định chủ quan đi
 

xd642a7

Xe tải
Biển số
OF-36739
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
369
Động cơ
478,112 Mã lực
Vấn đề đơn thuần về mặt kỹ thuật và quy trình thôi mà. Xét riêng về mặt kỹ thuật thì phải đưa ra các tiêu chí về mặt kỹ thuật về cơ tính và hoá tính để so sánh 2 loại thép với nhau (mặc dù có thể được sản xuất theo 2 tiêu chuẩn khác nhau). Nếu thép của Trung Nam đệ trình mà thoả mãn tiêu chí kỹ thuật của Dự án thì TVGS có thể đề xuất với Chủ đầu tư (Ban QLDA-> UBND TP) để thay thế. Tất nhiên là thay đổi này phải có thuyết mình về kỹ thuật và dự toán đính kèm. Nếu giá trị ko vượt giá tương ứng trong HĐ gốc thì có thể dễ phê duyệt, nếu làm tăng giá trị thì có thể quy trình sẽ kéo dài hơn. Túm cái váy lại là TVGS phải là người đứng giữa quyết định việc này. UBND TP có thể tham khảo thêm ý kiến của cơ quan tham mưu (sở XD, sở NNPTNT, sở KNCN..) hoặc tham khảo ý kiến của các BỘ nữa. Còn quy trình phê duyệt của mình thì dài dòng lắm
 

Bạc Ag

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385598
Ngày cấp bằng
5/10/15
Số km
147
Động cơ
241,520 Mã lực
em không quan tâm lắm
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhật cũng là G7
Còn nói chất lượng thép G7 hơn TQ chỉ là võ đoán, nhất là trong xây dựng người ta chỉ quan tâm đến những con số lý tính
Thép TQ vào thị trường Mỹ, Châu Âu và bị ngăn cản không phải vì chất lượng kém mà vì giá nó quá rẻ. Vào được thị trường Mẽo mà ở Việt Nam lại sợ về chất lượng thì buồn cười quá
Em đã từng nhập khẩu trực tiếp thép. Mác thép của TQ khi nhập khẩu mà đăng ký theo tiêu chuẩn ASTM hoặc JIS ( tương đương) thì thường không đạt và phải có "cái gì đó" mới thông quan được cụ nhé . Còn vì sao nhập thép tàu mà phải đăng ký theo tiêu chuẩn Nhật với Mỹ thì đó là câu chuyện dài bán hàng
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,522 Mã lực
Theo link bên dưới thì sus 323L thích hợp làm cửa cống, đập, vật thể lớn.
Có cả thành phần hợp chất. (link tiếng Nhật, các cụ nhờ anh gút dịch ah)


https://www.ns-sus.co.jp/product/category_001.html

SUS323L 23Cr-4Ni-N-LC 大型構造物、ダム・水門

Lót dép hóng típ ;;)
Nếu xem thành phần hóa học thì SUS323 chống chịu ăn mòn còn ko bằng SUS304. Vì tỉ lệ Ni kém hơn 4% (dù Crom cao hơn 4%).
Hợp kim Ni đắt hơn nhiều Cr. Theo em, SUS323 có thể rẻ hơn cả Ss304.

Do vậy, việc Trung Nam giải thích tính năng của 323 hơn là ko đúng, việc đưa 323 thay 304 là hạ thấp tiêu chuẩn thiết kế.

Họ định lừa dư luận khi đánh tráo khái niệm. Cần phân biệt tính năng cơ lý: liên quan đến đọ dẻo, độ chịu kéo, nén khác hẳn với tính năng chống chịu ăn mòn. Họ chỉ nói Ss323 có tính năng cơ lý tốt hơn Ss304. Cái này đúng, vì thậm chí 1 số loại thép thường cũng có tính năng cơ lý tốt hơn thép ko rỉ, cũng như Ss201 tốt hơn 304 tốt hơn 316.

Trường hợp đặt trong môi trường nước lợ, tính năng chống chịu ăn mòn mới quan trọng. Và điều này thì Ss323 kém hơn 304 kém hơm 316.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Tặng các cụ mợ chém gió tiếp :) SUS là tiêu chuẩn nhật JIS. SUS323L gần giống S32304 (duplex) theoo tiêu chuẩn Mỹ ASTM A240.

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top