Bên em có mua con tàu Nhật, trong hồ sơ có ghi vật liệu làm ray với mép chặn nước hầm hàng là duplex inox, chắc liên quan đến tính cơ lý chịu lực, chịu mài mòn vì khi kéo nắp hầm thì lực ghì với ma sát ghê lắm. Còn mấy tàu thuyền viên đi đánh thuê chở hoá chất thì hầm hàng dùng inox , không rõ loại gì nhưng chắc không phải duplex mà phải tầm 316 trở lên vì liên quan đến ăn mòn.
Theo em nghĩ trong vụ này, vì là làm cửa cống, đóng mở chịu áp lực nước liên tục thì tiêu chuẩn cơ lý sẽ cao hơn tiêu chuẩn ăn mòn ( ăn mòn nước lợ không thể bằng ăn mòn hoá chất, axit được) nhưng cũng không thể sử dụng tiêu chuẩn ăn mòn kiể 201 được nên duplex ở giữa là phù hợp. Ngoài ra chỉ dựa vào thành phần Cr, Nk, Mo, Mn trong thép mà phán luôn giá hàng là hơi võ đoán khi không có con số cụ thể hoặc nội suy từ giá 430,201, 304,316. Giá hàng còn liên quan đến công nghệ sản xuất, yêu cầu của thị trường, tính hiếm lạ đặc chủng, yêu cầu thay đổi dây chuyền sản xuất mà chỉ 1 số đơn vị sản xuất chứ không phải đại trà. Có thể trong những yêu cầu cụ thể, giá hàng đưa ra cao hơn những mặt hàng gần giống tương đương nhưng vì với cùng yêu cầu khối lượng lại cần ít hơn thì khi xét tổng thế, tổng giá trị thấp hơn và được người sử dụng chấp nhận. Ví dụ trong trường hợp này inox316 là tối ưu (có thể vượt quá yêu cầu), nhưng vì mềm hơn nên phải y/c khối lượng lớn để tăng độ dày, inox323 đủ đáp ứng yêu cầu, giá cao hơn nhưng khối lượng cần ít hơn nên xét về yêu cầu chi phí, 323 được khuyến cáo sử dụng.
theo cái link cụ gì đưa ở trên thì 323L chỉ là "cường độ cao" thôi, không phải chuyên về chống ăn mòn. Nhưng được dùng cho cửa cống, đập là đúng bài!
Còn sus 304 có mấy loại, thường công dụng là chống ăn mòn. Có loại là Sus 304 N 2 thì cũng là "cường độ cao".
Vậy thôi khỏi phải so sánh khả năng chống ăn mòn nhé! Mà nên so sánh cái "cường độ cao". Mà không phải so với loại SUS304 bình thường mà phải là loại 304 N 2 hay N2A
https://www.ns-sus.co.jp/product/category_001.html dùng google dịch nhé.