[Funland] Inox 323 China xịn hơn Inox 304 Japan hỡ cccm

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,211
Động cơ
562,711 Mã lực
Cụ thông não giúp em với. Thành phần kim loại quý là Ni:Mo của 323 kém hơn hẳn 316 sao đắt hơn được.
Cụ xem 201 vs 304 vs 316 về thành phần sẽ rõ nhé: 201 có thành phần Cr tương đương các thằng kia, nhg thành phần Ni, Mo kém hơn nên giá thành bằng 1/2 so với 304, tương tự vs 304 so với 316
Còn em hiểu Duplex là lai giữa gồng thép nhiễm từ và ko thôi, chứ có gì ghê gớm đâu?
Cụ giải thích cho em công dụng cụ thể của Duplex khác gì 316, 305 được ko?
Duplex ít nickel hơn 304/316 nhưng nhiều Cr hơn ạ. Giá Cr cũng đắt.
Duplex dùng rất nhiều trong các công trình cảng biển, bến tàu, phà vì nó có cường độ cao, chịu va đập tốt hơn 304/316 vốn dẻo hơn.
Về giá thì 201 thường bằng khoảng 60-65% giá 304, giá 304 kém hơn 316 khoảng 25%, còn 316 thấp hơn duplex khoảng 10%.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
.

Cụ trả lời em ko đồng ý, ko có cơ sở nào cả.
Hic,..
Với lại cụ lấy thông tin ở 60oC, hàm lượng muối 150ppm mà SUS304 chết ở đâu vậy? Nếu viện dẫn được em xin biếu cụ 5củ uống cafe nhé


Môi trường muối thì càng phải chọn mác thép chống ăn mòn, như mác 316, 316Ti chả hạn (>304) thì em còn chịu, chứ chọn 323 em cho là chưa đúng ( vì tỉ lệ Ni:Mo kém hơn nên khả năng chống chịu ăn mòn kém hơn nhiều)
Nhiệt dung riêng của nước rất cao, bác nào nói nhiệt độ của nước sông, nước biển ở nước ta mà >30oC đã phì buồn cười rồi chứ nói gì đến 60oC như cụ nói,
Hic
Cửa hình như ở cả môi trường chìm và kéo lên phơi nắng đó cụ. Dùng duplex là chuẩn rồi.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,522 Mã lực
:) dòng đầu 4 thì nói làm gì. Nhưng 323 mà không hơn 304 thì em chịu cụ.
:) dòng đầu 4 thì nói làm gì. Nhưng 323 mà không hơn 304 thì em chịu cụ.
Em cũng ạ cụ,
Cụ phán thì cho tý cơ sở đi. Ví dụ nhé:
Thành phần thép Cr:Ni:Mo của 323 với 316 là
21:4:0 vs 17:8:2,5, nhìn thế thì cụ thấy ai tốt hơn?
Với em hỏi cụ, cụ có rõ thành phần trên có nghĩa gì ko vậy? Nếu ko hiểu thì xin phép em dừng ở đây ạ.
 

Mon men

Xe điện
Biển số
OF-38287
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
2,321
Động cơ
482,792 Mã lực
Nơi ở
Venise-Hoàng Mai-Hà Lội
trên báo nói là tư vấn thiết kế là công ty Pháp. Chủ đầu tư là Sở thì đã ok việc thay đổi thép rồi mới làm, nhưng ông Pháp
đòi phải có Uỷ Ban phê duyệt mới được.
Sở NN chỉ là đại diện CĐT thôi cụ ợ. TVGS họ ko nhầm đâu.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Em cũng ạ cụ,
Cụ phán thì cho tý cơ sở đi. Ví dụ nhé:
Thành phần thép Cr:Ni:Mo của 323 với 316 là
21:4:0 vs 17:8:2,5, nhìn thế thì cụ thấy ai tốt hơn?
Với em hỏi cụ, cụ có rõ thành phần trên có nghĩa gì ko vậy? Nếu ko hiểu thì xin phép em dừng ở đây ạ.
Cảm ơn cụ dừng, chắc cụ chưa bao giờ dùng duplex.
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Cụ cho số to thì tốt hơn số nhỏ thì em chịu. Em cũng là dân công trình, làm về ống thép nhiều nên em cũng hơi rõ về các mác thép. Ví dụ thế này để cụ hiểu nhé:
SS430 (35k/kg)< Ss201(42k/kg)<Ss304(68k/kg)<Ss316(90k/kg)
Như vậy là dòng Ss430(chuyên dùng làm xong, thìa, đồ gia dụng vì nhiễm từ) có mác to hơn, nhg giá rẻ hơn nhé.

Em đã chỉ rõ sự khác biệt về thành phần kim loại liên quan đến khả năng chống chịu ăn mòn mà cụ.

Vừa rồi có cụ nào trả lời, mac 323 là mác ko thông dụng, ko có trên thị trường luôn nên họ múa thế nào cg đc đó cụ. Em đồ rằng dòng này giá thực mua cỡ 50K/kg thôi
Mình không khẳng định số to số nhỏ gì ở đây nhé.
Giờ chỉ khẳng định là cụ không hiểu gì vế cơ lý của 323L như chính cụ bảo, đúng không?

Ngoài ra cụ còn nói về thành phần hóa học, nói rằng Niken đắt hơn Crom, mình nhìn sơ bảng giá thì có vẻ không đúng, cái Chrome mà rẻ thì hình như chỉ có 50% Chrome thôi? Cụ có chi tiết tính toán nó rẻ hơn thế nào không.

Đó là chưa kể chi phí pha trộn khác biệt thế nào.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,522 Mã lực
Duplex ít nickel hơn 304/316 nhưng nhiều Cr hơn ạ. Giá Cr cũng đắt.
Duplex dùng rất nhiều trong các công trình cảng biển, bến tàu, phà vì nó có cường độ cao, chịu va đập tốt hơn 304/316 vốn dẻo hơn.
Về giá thì 201 thường bằng khoảng 60-65% giá 304, giá 304 kém hơn 316 khoảng 25%, còn 316 thấp hơn duplex khoảng 10%.
Cụ đúng ở lý do cường độ cơ lý của 323 tốt hơn 304, cũng giống như 201 tốt hơn 304 ấy.
Nhg về khả năng chịu ăn mòn với nước lợ, nước mặn thì em e là 323 kém hơn. Mà tính năng này mới là quan trọng,
Việc kém tính năng cơ lý có thể bù bằng tăng độ dầy vật liệu, tăng gia cướngd Của thép 304
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,716
Động cơ
554,047 Mã lực
Trên là cái chắc, tỉ lệ Cr:Ni:Mo của SS304 là: Cr:Ni:Mo=18:8:0 trong khi của SS316 là: Cr:Ni:Mo=17:10:2,5
Thêm cái Niken với Mo đắt hơn nhiều Cr rẻ tiền. Do vậy, độ chống chịu ăn mòn của 316 hơn 304 nhiều, giá đắt gấp 1,5 lần ( SS304: 70k/kg; SS316: ~90-100k/kg)
Em chả biết gì về inox đâu nhưng em thấy lý luận của cụ nó sai sai. Cái tỉ lệ trên nó chỉ là tương quan tỉ lệ giữa 3 chất kia với nhau chứ nó chưa phản ánh được chính bản thân nó tỉ lệ bao nhiêu với Fe. Ví dụ Fe:Cr:Ni:Mo của cái đầu là 5000:18:8:0, còn cái sau là 10.000:17:10:2,5 thì rõ ràng trong cái đầu nhiều kim loại hiếm hơn cái thứ 2 rồi (đấy là em ví dụ thế, còn thực tế em chịu :D)
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,522 Mã lực
Xin lỗi vì em viết ko rõ nên cụ có hiểu sai.
Số 18:8:2,5 là tỉ lệ % về khối lượng trong thép cụ ạ. Như vậy, tỉ lệ %cao hơn thì tỉ lệ kim loại hiếm trong thép cao hơn.
Về giá thành và độ bền chịu ăn mòn thì: Cr<<Ni<<Mo<<Ti
 

huynhnv

Xe buýt
Biển số
OF-389576
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
616
Động cơ
242,939 Mã lực
Tuổi
39
E dân tư vấn đi làm gặp cảnh này nhiều lắm...
Năm 2008 e làm TV trưởng dự án về XLNT, Tiêu chí dự án là ống thoát loại HDPE mà nhà thầu nó nhập về cả sân vận bóng đá mini ống bé lồng trong ống to từ D200-D600 toàn loại PP...
E phát thư vài lần PMU mới dám đình chỉ thi công, rồi họp ở tỉnh đầy đủ lãnh đạo sở ban ngành và cả tay Đại sứ về dự... E tuyên bố k đồng ý và UBND tỉnh phải quyết bằng cách...
Bằng cách đuổi cụ thẳng cổ :D. E đoán thôi ạ
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
3,211
Động cơ
562,711 Mã lực
Cụ đúng ở lý do cường độ cơ lý của 323 tốt hơn 304, cũng giống như 201 tốt hơn 304 ấy.
Nhg về khả năng chịu ăn mòn với nước lợ, nước mặn thì em e là 323 kém hơn. Mà tính năng này mới là quan trọng,
Việc kém tính năng cơ lý có thể bù bằng tăng độ dầy vật liệu, tăng gia cướngd Của thép 304
Cụ có thể tham khảo thêm về duplex ở đây:
https://www.columbus.co.za/products/technical/lean-duplexes-applications.html
Còn cụ muốn gia cường 304 thì làm tăng khối lượng vật tư, trong khi dùng duplex thì lại làm giảm đi.
Mỗi mác thép được sử dụng vào các mục đích khác nhau. Cụ không nên cứ khăng khăng về 304 và 316 như vậy.
 

Ferrari horse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-91370
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
2,939
Động cơ
423,580 Mã lực
Nơi ở
Nhà thi đấu
Em đã từng nhập khẩu trực tiếp thép. Mác thép của TQ khi nhập khẩu mà đăng ký theo tiêu chuẩn ASTM hoặc JIS ( tương đương) thì thường không đạt và phải có "cái gì đó" mới thông quan được cụ nhé . Còn vì sao nhập thép tàu mà phải đăng ký theo tiêu chuẩn Nhật với Mỹ thì đó là câu chuyện dài bán hàng
Nhà cháu đã chán chả buồn trả lời rồi cụ moi lên làm gì. Nếu chỉ đơn thuần hàm lượng các kim loại, phi kim trong thép thôi thì VN dư sức trộn được nhưng nấu thế nào để nó mang được các đặc tính mà loại thép đó cần có thì không đơn giản.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Em vừa bỏ ra khoảng 30 phút để tìm kiếm trên google thông tin về thép SUS323L. Gần như không có thông tin luôn. Kể cả thông tin kỹ thuật. Giá thì hoàn toàn chịu. Cụ nào chuyên về thép cho em ít thông tin với. Theo em thấy ứng dụng cho SUS323L chỉ tương tự như thép thường thôi (ví dụ như kẹp - Toggle Clamp) . Như vậy không thể giá cao được. Liệu có phải SUS323L là loại thép trắng mà mình không biết?
Đặc biệt đáng ngờ là thông tin về vật liệu cực kỳ phổ biến, chứng tỏ cực kì ít dùng trong công nghiệp (Như vậy tức là không có ưu điểm gì đáng kể).
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ nào trên nói SUS 323L là Duplex Stainless Steel có vẻ không đúng. Em chưa thấy tài liệu nào nói SUS 323L là Duplex Stainless Steel cả, cụ nào có tài liệu thì phọt ra chứng minh chứ khẳng định để định hướng dư luận OF thì cũng không tốt đâu.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,522 Mã lực
Mình không khẳng định số to số nhỏ gì ở đây nhé.
Giờ chỉ khẳng định là cụ không hiểu gì vế cơ lý của 323L như chính cụ bảo, đúng không?

Ngoài ra cụ còn nói về thành phần hóa học, nói rằng Niken đắt hơn Crom, mình nhìn sơ bảng giá thì có vẻ không đúng, cái Chrome mà rẻ thì hình như chỉ có 50% Chrome thôi? Cụ có chi tiết tính toán nó rẻ hơn thế nào không.

Đó là chưa kể chi phí pha trộn khác biệt thế nào.
Giá Crom: 11k/tấn,https://www.steelmint.com/chromeore-prices-indian
Giá Ni: 12,5K/tấn
Giá Mo: 25K/tấn
Giá Co: 63k/tấn
https://tradingeconomics.com/commodities
 
Chỉnh sửa cuối:

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
590
Động cơ
374,887 Mã lực
Có cụ nói thép TQ chất lượng cũng như các nhà sx thép uy tín khác trên tg vì cùng tiêu chuẩn.
Về lý thuyết, khi đạt tiêu chuẩn thì thép TQ chất lượng cũng như của các nhà sx uy tín khác; nhưng thực tế không thực sự như vậy. Chỗ em dùng nhiều ss310, ss309s, điều kiện làm việc khắc nghiệt ở ngưỡng giới hạn loanh quanh trên 1k độ C, đưa thép TQ vào là vỡ mồm ngay; thường mua qua Thysenkrupp, dù đắt hơn nhưng hệ thống của họ lựa chọn đc các nhà sx uy tín chất lượng.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
903
Động cơ
369,522 Mã lực
Về giá thì thép SS duplex rẻ hơn cả 304 nhé các bác
 

RedAnt

Xe buýt
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
517
Động cơ
548,740 Mã lực
Nhân tiện các cụ có chuyên môn ở đây cho em hỏi là inox hộp 304 của mấy cửa hàng làm đồ inox (có dập chìm chữ sus304) có đáng tin cậy chuẩn chỉ 304 không. Em dùng thấy xỉn mầu.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
590
Động cơ
374,887 Mã lực
Tin cậy hay không thì em k rõ, nhưng cũng có thể khi thợ gia công sử dụng chung khu vực làm thép cacbon, bị bụi thép đen bay sang, hoặc sử dụng chung đá mài, hoặc không đánh bóng ngay là những nguyên nhân cũng gây ra xỉn màu.

Nhân tiện các cụ có chuyên môn ở đây cho em hỏi là inox hộp 304 của mấy cửa hàng làm đồ inox (có dập chìm chữ sus304) có đáng tin cậy chuẩn chỉ 304 không. Em dùng thấy xỉn mầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top