Em có câu hỏi nâng cao hỏi cụ Anhtho đơi
Như này. Hôm nọ em còn lùi lên một hầm rất dốc cơ. Bất đắc dĩ phải làm thế vì trong hầm chật hẹp cần quay đầu vì tiến quá rồi bảo vệ lại ra bắt đậu chỗ khác. Đi thẳng tiếp để tìm chỗ quay đầu thì cũng rất vất vả, ít nhất 2-3 đỏ mới quay ra được. Trông sẽ rất loay hoay, khổ sở.
Vậy là nhìn thấy có lối xuống tầng hầm tiếp theo, em mạnh dạn đâm đầu xuống đó. Khi áng chừng mông xe quá đỉnh dốc một chút (tức là mức chướng ngại vật cột, tường phải tránh cho mông xe), em phanh chân, kéo phanh tay, vào số lùi. Chân phanh chuyển sang ga, ga to lên 1000rpm, nhả phanh tay, đoánh lái. Xe lập tức trôi tiếp xuống dốc ầm ầm. Em lại phanh, lặp lại quy trình trên, lần này ga to lên 1250rpm mới nhả phanh tay. Xe lên ổn. Căn đánh lái OK nên quay đầu ra thoát đẹp mắt, không mất "thể diện" với bảo vệ. LOL
Câu hỏi là:
- Cái dốc này nếu đi tiến ở số 1 thì máy chỉ chạy ở mức 1000rpm là lên, trong khi lên bằng số lùi thì cần 1250rpm (Nếu đi tiến ở số 4 thì xe em sẽ chạy tốc độ khoảng 40km/h ở vòng tua máy 1250rpm). Em nghĩ tỷ số truyền của số lùi nằm đâu đó giữa số 1 và số 2 tiến, phỏng cụ? Tại sao xem phim hành động thấy chúng nó lùi nhanh như bay vậy?
- Biết rằng số R yếu hơn số 1, như vậy khởi động xe bằng cách lùi lên dốc (khá cao) như vậy có hại xe không? Kiểu như trên xe MT các cụ sẽ nghe thấy máy gõ hoặc thậm chí chết máy ấy?
- Các lái xe già dặn kinh nghiệm hàng chục năm như cụ có xử lý như vậy trong tình huống đó không hay sẽ tìm chỗ bằng phẳng để quay đầu cho lành thay vì chọn lùi lên dốc?
- Có "khuyên dùng" với xe MT không?
Em không vote cụ được đâu ạ vì lần nào forum cũng báo là phải vote 10 người khác đã